ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >>เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกาหลี<<

    ลำดับตอนที่ #63 : การศึกษาเกาหลี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.97K
      0
      5 เม.ย. 50

    เนื้อหาเยอะมากๆ เลยนะค่ะ อาจจะอ่านจนตาลายเลยก็ได้ นี่แค่ส่วนหนึ่งนะค่ะ
    ถ้าอยากให้ลงหมดเลยก็บอกได้นะค่ะ มีตารางเรียนด้วยนะ
    (ด้านล่างตอบคำถามของ คห. 23 นะค่ะ)



    ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีเป็นประเทศในซีกโลกตะวันออกประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 มาอย่างโชกโชน ผ่านการถูกยึดครองจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านการเกิดสงครามกลางเมืองจนทำให้ประเทศต้องแบ่งแยกออกเป็น 2 ประเทศ เมื่อมาถึงช่วงกลางและปลายศตวรรษเกาหลีได้เลือกทางเลือก 2 ทาง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมคือความเป็นโลกไร้พรมแดน และโลกยุคข้อมูลข่าวสาร 2 ทางเลือกที่ว่านั้น ทางเลือกหนึ่งคือความเป็นประชาธิปไตยของระบบการเมือง ที่สองคือการเป็นสังคมอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ที่ทัดเทียมกับประเทศที่เจริญแล้ว

    ในเอกสารชื่อ The Koreans (1993 : 85 - 87) ได้ประกาศความพยายามของประธานาธิบดี คิม ยัง ซัม ที่จะทำให้เกาหลีเป็นเกาหลีใหม่ (New Korea) คือเป็นเกาหลีในศตวรรษที่ 21 โดยการปฏิรูปทุกด้านของเกาหลีเพื่อให้สังคมเกาหลีเป็นสังคมเปิดมากขึ้นหลากหลายมากขึ้นและกระจายอำนาจมากขึ้น โดยมีเป้าหมายพื้นฐานอยู่ที่การส่งเสริมค่านิยมแบบประชาธิปไตย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ส่งเสริมเศรษฐกิจในระบบการตลาดส่งเสริมการอยู่รวมกันอย่างสันติสุข และการมีบทบาทกว้างขวางขึ้นในสังคมระหว่างชาติ การจัดงาน Expo 93 อย่างยิ่งใหญ่ ที่เมืองแตจง (TAEJON) ในช่วง 7 สิงหาคม ถึง 7 พฤศจิกายน 1993 นั่นคือสัญญาณอย่างหนึ่งของการเปิดประตูสู่ยุคใหม่ของเกาหลี

    เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายที่ต้องการเกาหลีเน้นหนักที่การลงทุนพัฒนาคน โดยมีความเชื่อว่าการพัฒนาคนนั้น ไม่ใช่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาวเกาหลีเท่านั้น แต่ยังมีผลดีถึงมนุษยชาติโดยรวมด้วย


    ยุทธศาสตร์ของการปฏิรูปการศึกษา

    ดังได้กล่าวไว้แล้วว่าประเทศเกาหลีให้ความสำคัญแก่การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนหลักจากการพ้นจากการยึดครองของญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1945 รัฐบาลและประชาชนเกาหลีต่างมีความกระตือรือร้นที่จะพยายามและรับการศึกษาจนได้ชื่อว่า คลั่งการศึกษา (Educational Fever) แต่ถึงทศวรรษ 1990 ความคิดเรื่องการปฏิรูปการศึกษาได้เกิดขึ้นแทนความคิดเรื่องการขยายการศึกษาซึ่งกระทำมาตลอดเวลา 4 ทศวรรษ ผลของการขยายการศึกษาได้ทำให้เยาวชนเกาหลีเข้ามาสู่ระบบการศึกษาอย่างน่าพอใจ ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นมีอัตราการเข้าเรียนสูงถึงเกือบ 100% ในระดับอุดมศึกษามีสูงถึง 50% ทั้งนี้ยังไม่รวมการศึกษานอกระบบที่มีรูปแบบหลากหลาย

    ประเด็นที่น่าสนใจคือ เมื่อมีความต้องการที่จะปฏิรูปการศึกษา สาธารณรัฐเกาหลีดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ ทั้งนี้เพื่อนำมาเป็นบทเรียนของการปฏิรูปการศึกษาไทยต่อไป

    จากการศึกษาการปฏิรูปการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลีจากเอกสาร และการศึกษาดูงานจากระบบปฏิบัติจริง พบว่าสาธารณรัฐเกาหลี ได้ดำเนินการอย่างน้อย 3 ประการคือ
    ---- 1. การจัดให้มีองค์กรสูงสุดที่ทำหน้าที่กำหนดทิศทาง และกำกับดูแลโครงการปฏิรูป จากระดับบนของโครงสร้างการบริหาร
    ---- 2. มีการกำหนดปรัชญา แนวคิดและแนวปฏิบัติใหม่อย่างชัดเจนและเป็นระบบ
    ---- 3. ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ พร้อมกับมีระบบสนับสนุนที่ชัดเจน


      แผนภูมิที่ 9 โครงสร้างความสัมพันธ์ทางการกำหนดนโยบายการศึกษา



    แนวความคิดในการจัดการศึกษาเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ปรารถนา แนวทางของการจัดการศึกษาตามครรลองของความความคิดปรัชญาที่มุ่งไปสู่ระบบเปิดทางการศึกษา ได้แก่

    ............2.4.1 ระบบการเรียนแบบสะสมหน่วยกิต (Credit Bank System) ที่ผู้เรียนใน ระบบการศึกษาแบบเปิด สามารถเรียนสะสมหน่วยไว้จนครบหลักสูตรได้ เพื่อทำให้ไม่เกิดอุปสรรคระหว่างการเรียน และการสอน
    ............2.4.2 ขยายโปรแกรมการเรียนในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนเพื่ออำนวยความ สะดวกให้แก่คนในชุมชนที่จะเข้าศึกษาในบางโปรแกรมของมหาวิทยาลัย
    ............2.4.3 การลงทะเบียนเรียนแบบนอกเวลาหรือบางเวลา เพื่อให้โอกาสแก่ผู้ที่มีงานทำ
    ............2.4.4 จัดโปรแกรมการศึกษาให้มีหลายรูปหลายแบบ เพื่อตอบสนองความคิด ที่มีหลากหลายของผู้เรียน
    ............2.4.5 ให้อิสระในการย้ายสถาบันการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นระดับมัธยมศึกษา หรือมหาวิทยาลัย
    ............2.4.6 ลดจำนวนหน่วยกิตของแต่ละวิชาเอกลงอย่างน้อย 1 ใน 4 หรือ 1 ใน 6 ของปัจจุบัน และลดพรมแดนของภาควิชาลง
    ............2.4.7 ต้องจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่ชุมชนชนบท อุปกรณ์การสอนสมัย ใหม่ต้องมีไม่ให้ขาด
    ............2.4.8 ขยายการศึกษาให้แก่ผู้หญิงและคนชรา
    ............2.4.9 จัดการศึกษาผู้ใหญ่ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใหญ่
    ............2.4.10 สร้างระบบสนับสนุนการเรียนการสอนทางไกลทั้ง ซีดี - รอม เคเบิล ทีวี วิดีโอ เป็นต้น
    ............2.4.11 จัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเพื่อเป็นการนำร่อง การเรียนในระบบสะสม หน่วยกิต

    ปรับปรุงหลักสูตรและตำราเรียน

    เกาหลีให้ความสำคัญแก่การปรับปรุงหลักสูตรเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่เริ่มใช้การศึกษาอย่างเป็นระบบ เกาหลีได้มีการปรับปรุงหลักสูตรขนานใหญ่มาแล้ว 6 ครั้งโดยครั้งสุดท้ายในปี 1992 ได้ปรับปรุงบนหลักการต่อไปนี้คือ

    ---- 1. การกระจายอำนาจการตัดสินใจเรื่องหลักสูตรออกไปสู่โรงเรียนมากขึ้น
    ---- 2. ปรับเปลี่ยนโครงสร้างหลักสูตรใหม่
    ---- 3. ปรับความเหมาะสมของเนื้อหา
    ---- 4. เน้นประสิทธิภาพของการจัดการหลักสูตร

    มาถึงยุคปัจจุบันได้มีการปรับปรุงหลักสูตรอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาคนดังที่ตั้งไว้โดยเน้นสิ่งต่อไปนี้คือ

    สร้างหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาที่กลมกลืนแทนหลักสูตรมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ให้ความสำคัญกับความถนัดและความสามารถพิเศษของผู้เรียนแตกต่างกัน โดย

      -- นำเสนอโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาระบบใหม่ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีความหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนตามความถนัดและความสามารถแต่ละคน แทนการเรียนแบบท่องจำ

      --- กำหนดระยะเวลาการศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะเริ่มจากปีที่ 1 ของระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ของระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และในระดับนี้มีการพัฒนาหลักสูตรร่วมสำหรับนักเรียนทุก ๆ คน ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา 3 ด้านได้แก่ หลักสูตรที่มีเนื้อหาด้านวิชาการ กิจกรรมเสริมหลักสูตรและวิชาเลือก

    ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาสุขภาพ ความสามารถในการพึ่งตนเองได้และความเข้มแข็งทางจริยธรรมของประชาชนเกาหลี ซึ่งจะต้องเป็นผู้นำประเทศไปสู่ ศตวรรษที่ 21

    สำหรับตำราเรียนได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามกรอบของหลักสูตร มี 3 ประเภทคือ

    1. ตำราที่ใช้ทั่วประเทศ ออกโดยกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนใหญ่เป็นตำราใน ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เช่นตำราภาษาเกาหลี หน้าที่ศีลธรรม ประวัติศาสตร์ เป็นต้น

    2. ตำราที่เอกชนผลิตแต่ตรวจสอบและรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ เช่น ศิลปะ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

    3. ตำราซึ่งเอกชนหรือบุคคลอื่น ๆ เป็นผู้ผลิตแล้วกระทรวงศึกษา หรือผู้อำนวยการการศึกษาของท้องถิ่นเห็นว่ามีประโยชน์เหมาะสมที่จะนำมาใช้ประกอบการเรียน

    ตำราทุกประเภทจะมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา 


    ตารางที่ 6 วิชาและชั่วโมงสอนระดับประถมศึกษา




    ตารางที่ 7 หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นแยกเป็นระดับชั้นและชั่วโมง


    หมายเหตุ : 1 ชั่วโมงเท่ากับ 50 นาที 


    ตารางที่ 8 หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย

    หมวดวิชา วิชาบังคับร่วม วิชาบังคับเฉพาะสาย วิชาเลือกเฉพาะสาย
    จริยศาสตร์ จริยศาสตร์ (6) . .
    ภาษาเกาหลี ภาษาเกาหลี (10) การพูด (4)
    การอ่าน (6)
    หลักภาษา (4)
    วรรณคดี (8)
    .
    วัฒนธรรมจีนโบราณ . วัฒนธรรม 1 (6)
    วัฒนธรรม 2 (4)
    .
    คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ (8) คณิต I (10)
    คณิต II (10)
    คณิตฯ ประยุกต์ (8)
    .
    สังคมศึกษา สังคมศึกษา (8)
    ประวัติฯ เกาหลี (6)
    การเมือง (4)
    เศรษฐกิจ (4)
    สังคมและวัฒนธรรม (4)
    ภูมิศาสตร์โลก (6)
    .
    วิทยาศาสตร์ วิทย์ฯ (8) ฟิสิกส์ I (4)
    ฟิสิกส์ II (8)
    เคมี I (4)
    เคมี II (8)
    ชีว I (4)
    ชีว II (8)
    โลก I (4)
    โลก II (8)
    .
    พลศึกษา พลศึกษา I (8) พลศึกษา II (8) .
    ฝึกวิชาทหาร . ฝึกวิชาทหาร (6) .
    ดนตรี ดนตรี I (8) ดนตรี II (4) .
    ทัศนศิลป์ ทัศนศิลป์ I (4) ทัศนศิลป์ II (4) .
    อาชีวศึกษาและคหกรรม . เทคโนโลยี (8)
    คหกรรม (8)
    เกษตร (6)
    อุตสาหกรรม (6)
    พาณิชย์ (6)
    ประมง (6)
    แม่บ้าน (6)
    อุตสาหกรรม
    สารสนเทศ (6)
    อาชีพศึกษา (6)
    .
    ภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ (8) ภาษาอังกฤษ I (8)
    ภาษาอังกฤษ II (8)
    ความเข้าใจภาษา
    อังกฤษ (6)
    เยอรมัน I (6), II (6)
    ฝรั่งเศษ I (6), II (6)
    สเปน I (6), II (6)
    จีน I (6), II (6)
    ญี่ปุน I (6), II (6)
    รัสเซีย I (6), II (6)
    .
    เลือกเสรี . . ปรัญญา, ตรรกะ, จิตวิทยา,
    การศึกษา, เศรษฐกิจ, ศาสนา,
    สิ่งแวดล้อม, ฯลฯ
    กิจกรรมเสริมหลักสูตร กิจกรมชั้นเรียน
    ชุมนุม (12)
    กิจกรรมกลุ่ม (12)
    . .



    การศึกษาของมหาวิทยาลัย อานนี้ไม่รู้อะค่ะ คงจะคล้ายๆ กับการเรียนของมัธยมอะค่ะ เรื่องของการให้ความสำคัญต่อการศึกษาก็คงจะให้ความสำคัญ
    ไม่น้อยเลย  เรื่องภาษาอังกฤษของเกาหลีก็เหมือนกับบ้านเราอะค่ะ ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็จะได้นิดหน่อย แต่ถ้าเป็นคนทำงานดีๆ หน่อยก็จะพอพูดได้
    ไปถึงพูดได้เลย  เรื่องของดาราเกาหลีวัยรุ่นก็ต้องชอบเยอะเป็นธรรมดาอะค่ะ แต่ถ้าคนทำงานแล้ว บางคนอาจจะไม่รู้จักเลยว่าเป็นใครก็ได้  ส่วนเรื่องของคนเกาหลีก็ต้องมีทั้งนิสัยดีและนิสัยไม่ดีอะค่ะเป็นเรื่องธรรมดา ประเทศเกาหลีก็เป็นประเทศที่น่าอยู่นะค่ะ  แต่บ้านเมืองเค้าค่อนข้างจะเข้มงวดหลายๆ อย่าง ไม่เหมือนบ้านเมืองเราอะค่ะ มันจะปล่อยวางซะมากกว่า
    ************************************************************************************************

    เครดิต 
    www.onec.go.th

    เม้นให้หน่อยนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×