ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักการเขียนนิยาย(ฉบับปรับปรุง)

    ลำดับตอนที่ #23 : บทบรรยายหลังประโยคสนทนา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14.53K
      140
      20 มี.ค. 56

     



    บทบรรยายหลังประโยคสนทนา

     

     

     

    วันนี้เราจะมาพูดถึงบทบรรยายที่พ่วงท้ายประโยคสนทนากันว่าจำเป็นมากหรือน้อยแค่ไหน

     

    เพราะหลายๆ คนคิดว่าต้องมี ต้องใส่ ซึ่งจริงๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับบริบท หรือสิ่งที่นักเขียนจะกล่าวเท่านั้น

     

    ในที่นี้จะสอนวิธีใส่บทบรรยาย และบทสนทนาเป็นแบบอย่าง และอยากให้น้องๆ ทุกคนพึงระลึกเสมอว่า ขั้นตอนของมันอยู่ที่ความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าจะต้องใส่เท่านั้น หรือไม่ก็ เว้นว่างเอาไว้ เพราะตามหลักแล้ว มันเน้นตามอารมณ์เรื่อง

     

    ขอยกตัวอย่าง ประโยคสนทนาคำเดียวกันเลยนะ แต่จากการใส่บทบรรยายข้างหลังจะทำให้อารมณ์เรื่องเปลี่ยนไปทันที

     

    เช่นว่า

     

    เขียนฉากซึ้ง

     

    นทีหญิงสาวเอื้อนเอ่ยออกมาเมื่อเห็นชายหนุ่มคนรักของตัวเองปรากฏกายอยู่เบื้องหน้า เธอยิ้มทั้งน้ำตา เพราะเคยคิดว่าชายหนุ่มได้ตายจากไปแล้ว

    ผมรอคุณอยู่เสมอชายหนุ่มตะโกนข้ามฟากถนน ใบหน้าแดงก่ำ เขากำลังร้องไห้

     

     

     

    เขียนฉากระทึก

     

    นทีเมตาร้องขึ้น พร้อมมองออกไปนอกหน้าต่าง เธอเห็นฆาตกรใจโฉดถือมีดปลายแหลม หญิงสาวรู้จักเป็นอย่างดี

    ผมรอคุณอยู่เสมอชายหนุ่มแสยะยิ้ม ก่อนจะเปิดรั้วประตูบ้านเข้ามา

     

     

     

    เขียนฉากหลอน

     

     

     

    เมตาเห็นเงาร่างของใครคนหนึ่งที่เธอมั่นใจว่าตายไปแล้ว ปรากฏขึ้นที่ปลายเตียง และชายคนนั้นเป็นคนที่เธอรู้จักดี

    นที

    ผมรอคุณอยู่เสมอใบหน้าแหลกเละยิ้มกว้าง

     

     

     

    เขียนฉากคุยกันธรรมดา

     

     

     

    นที

    ผมรอคุณอยู่เสมอ

    รอตั้งแต่เมื่อไหร่

    เมื่อวาน

     

    เมตามองค้อน เมื่ออีกฝ่ายตอบแบบเล่นลิ้น ก็ใครกันเล่าจะยืนรอเธอที่หน้าบ้านตั้งแต่เมื่อวานโดยไม่หลับไม่นอน

     

     

     

     

     

    เขียนฉากเว้นอารมณ์

     

     

     

    นทีชายหนุ่มกลืนน้ำลาย เมื่อเห็นโจทย์เก่าเดินออกจากบ้าน ในมือของเขากำไม้หน้าสามไว้แน่น ก่อนที่เขาจะเอ่ยต่อว่า ผมรอคุณอยู่เสมอ

     

     

     

     

     

    เขียนประโยคสนทนาทิ้งท้ายชวนสงสัย

     

    นทีเมตาร้องขึ้นด้วยน้ำเสียงตกใจ เพราะคนที่อยู่เบื้องหน้าของเธอเป็นชายหนุ่มร่างสูงที่ดูคุ้นตาดี และเธอไม่เคยคิดมาก่อนว่าคนแบบเขาจะมายืนจังก้าที่หน้าป้ายรถเมล์ในเวลาแบบนี้ ซึ่งทำให้เธอสงสัยเข้าไปใหญ่ ว่าเจ้าของธุรกิจโรงงานพันสาขามาทำอะไรที่ป้ายรถเมล์!!

    ผมรอคุณอยู่เสมอ

     

     

     

    จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า บทบรรยายมีผลอย่างไรกับบทสนทนา เพราะบทบรรยายนั้นมีไว้คอยกำกับเรื่องราว และอิริยาบถของตัวละคร ถ้าไม่อธิบาย บางทีคนอ่านก็ไม่รู้ว่าตัวละครกำลังทำอะไรอยู่ ยิ้ม หรือเศร้า น่ากลัว หรือขำขัน

     

    แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใส่กำกับทุกครั้ง เพราะในช่วงที่ต้องเน้นอารมณ์เรื่องแบบอื่น ก็ควรดูว่า น้องๆ จะเน้นสิ่งใด แล้วค่อยเติมเต็มเข้าไปให้ครบ

     

    เช่นว่า

     

    นี่นายมาทำอะไรอยู่ตรงนี้

    ผมมายืนรอรถไฟครับ

    รอทำไม

    รอขึ้นรถไฟน่ะสิ ถามได้

     

    แต่ถ้าเราไปเติมบทบรรยายต่อท้าย อารมณ์เรื่องก็จะเปลี่ยนทันที

     

    นี่เธอมาทำอะไรอยู่ตรงนี้หญิงสาวทำหน้าฉงนสงสัย เพราะเธอเจอคู่กัดในบริษัทกำลังยืนเหม่อลอยอยู่เบื้องหน้า

    ผมมายืนรอรถไฟครับเขาตอบห้วนๆ พร้อมสะบัดหน้าไปทางอื่น

    รอทำไมริมฝีปากสีแดงร้องบอกเหมือนอยากหาเรื่อง

    รอขึ้นรถไฟน่ะสิครับชายหนุ่มตอบกวนๆ โต้กลับอย่างทันควัน ก่อนจะแลบลิ้นปลิ้นตาให้อีกฝ่ายเป็นเชิงยั่วยุ

     

     

     

    สังเกตได้ว่า แบบแรกมันทำให้คนอ่านคิดไปอีกแบบ ในกรณีที่ไม่ใช่จุดสำคัญอะไรมากแค่ตัวละครถามกัน  ก็น่าจะทำแบบนั้นได้ แต่หากว่ามันสำคัญมาก จะใส่บทบรรยายเข้าไปเพื่อกำกับท่าทาง ก็จะได้อารมณ์

     

    แต่บางทีบทบรรยายก็ไม่จำเป็นต้องกำกับ เช่นตอนที่ระทึกมากๆ หรือตัวละครกำลังคุยอะไรบางอย่างเป็นใจความสำคัญ

     
           
    ตัวอย่าง

     

     

    นทีมีสีหน้าเครียด เมื่อต้องให้ปากคำกับผู้พิพากษา ซึ่งแต่ละคำถามที่นทีโดนทนายฝ่ายโจทย์ซักไซร้อยู่นั้น ก็ทำให้ชายหนุ่มอารมณ์ขึ้นทุกวินาที

     

    คุณเป็นอะไรกับธาดา

    ผมเป็นผู้ปกครองของมัน

    ได้ข่าวว่าคุณพาธาดาเข้าห้องนอนทุกคืน จริงหรือไม่

    จริง แล้วจะทำไม

     

    เสียงฮือฮาดังขึ้น เมื่อนทีตอบออกมา

     

    คุณร่วมหลับนอนกับธาดา

    เออ

     

    เสียงโห่ร้องจากคณะลูกขุนดังขึ้นอีก ในขณะที่นทีเกาศีรษะ

     

    คุณเป็นชู้กับธาดา

    ไม่ใช่

    ก็คุณสารภาพเองว่าคุณหลับนอนกับธาดา เพราะภรรยาของคุณยื่นฟ้องหย่าเรื่องนี้

    ยัยนั่นมันต้องการไปมีผัวใหม่ตังหาก เลยหาเรื่องผม

    แต่คุณก็ยอมรับว่าคุณเป็นชู้กับธาดา

    เฮ้อ

    จริงไหม?

    ผมก็เอือมศาล และทนายจริงๆ นี่ถ้าคุณรู้ว่า ธาดามันเป็นหมาชิวาว่าล่ะก็นะ คุณยังจะถามผมอีกไหม

    เง้อ

     

     

     

    จากตัวอย่างจะทำให้เรื่องดำเนินได้เหมือนกัน โดยไม่ต้องมีบทบรรยายกำกับ

     

    ซึ่งพี่สาวจะแนะนำว่า การใส่บทบรรยายหลังบทสนทนานั้นไม่มีกฎตายตัว ขึ้นอยู่กับจังหวะ และอารมณ์ของเรื่องที่ผู้เขียนจะกำหนดเสียมากกว่า

     

    สำหรับบทนี้ สวัสดีค่ะ

     

     

     

    บทหน้าจะว่าด้วยเรื่องของคนมีพล๊อตดีๆ และซับซ้อนมากๆ และต้องการเขียนไม่ให้หลุด เพราะหากหลุดเนื้อเรื่องอาจจะออกทะเล

     

    ซึ่งบทต่อไปเราจะมาว่ากันด้วยเรื่องวิธีแก้ กรุณารอติดตามนะเจ้าคะ สวัสดีอีกครั้ง ^^

    เจอคำผิด ประโยคผิดอย่านิ่งเฉย รีบแจ้งด้านล่าง ของตอบแทนคือเครดิตท่าน วู้ๆๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×