ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดความรู้นิดๆหน่อยๆ

    ลำดับตอนที่ #22 : เตือน!!!นักบริโภคหอยนางรมสดผักกระถินเสี่ยงติดเชื้อจุลินทรีย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 135
      0
      5 ก.ย. 52

    เตือน!!!นักบริโภคหอยนางรมสดผักกระถินเสี่ยงติดเชื้อจุลินทรีย์
     
     
           โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ตอกย้ำผู้นิยมเมนูหอยนางรมดิบคู่ยอดกระถิน ซดเหล้าแกล้ม เสี่ยงอันตราย แนะกินสุกดีกว่า แต่ไม่ควรกินบ่อย ซ้ำร้ายกว่านั้น ยังมีเมนูสุดอันตราย “ไข่เจียวหอยนางรม ปลาหมึกยัดไส้หมูชุบไข่ทอด” เพิ่มไขมันโคเลสเตอรอล เสี่ยงไขมันอุดตันหลอดเลือดสูงมาก

           นายสง่า ดามาพงษ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการรับประทานอาหารของคนไทยในขณะนี้ว่า อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เมนูบางอย่างเสี่ยงเชื้อโรค บางอย่างเรียกโรคภัยเข้าหาตัวเองโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะผู้ที่ชอบกินหอยนางรม ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับหอยชนิดอื่นจะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อจุลินทรีย์ วิบริโอ พาราเฮโมไลติคัส และซาลโมเนลลา ต้นเหตุของโรคระบบทางเดินอาหาร มีอันตรายถึงชีวิตได้ ที่ผ่านมา มีคนไทยนิยมกินหอยนางรมดิบ ๆ คู่กับยอดกระถินสด หรือกินดิบแกล้มกับเหล้าเบียร์ เพราะมีความเชื่อว่ายอดกระถินดิบกับแอลกอฮอล์จะไปฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในหอยได้นั้น ขอยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ วิธีปลอดภัยที่สุด ควรปรุงให้สุกก่อนไม่ว่าจะเป็นการต้ม ลวกสุก ๆ ผัด นึ่ง ย่าง และอบ ความร้อนจะทำลายเชื้อโรคให้หมดไปได้
           
           นายสง่า กล่าวว่า ประการสำคัญ พบว่าผู้บริโภคจำนวนมากขาดความรู้เรื่องการกินอาหาร โดยเลือกเมนูอาหารที่เห็นแก่ความอร่อยให้รสชาติอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงสุขภาพ โดยเฉพาะเมนูที่จะไปเพิ่มไขมันโคเลสเตอรอล ให้กับร่างกาย ซึ่งไขมันชนิดนี้เป็นต้นเหตุของโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด เช่น สั่งเมนูไข่เจียวหอยนางรม และปลาหมึกยัดไส้หมูชุบไข่ทอด เมนูเหล่านี้ถือว่าเป็นเมนูสุดยอดอันตราย เพราะเป็นการรวมโคเลสเตอรอลมาไว้ในมื้อเดียวกันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยิ่งคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงโดยไม่รู้ตัว ซึ่งมีกว่า 7 ล้านคน จะมีอันตรายมาก เสี่ยงโรคหัวใจขาดเลือดและเสี่ยงอัมพาตจากโรคเส้นเลือดในสมองแตกเร็วขึ้น การกินหอยนางรมบ่อย ๆ จะเพิ่มโคเลสเตอรอลในร่างกายได้
           
           ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ พบว่าในหอยนางรมน้ำหนัก 100 กรัม ประมาณ 8-10 ตัว จะมีโคเลสเตอรอลสูงถึง 231 มิลลิกรัม ให้สารอาหารอื่น ๆ เช่น โปรตีนประมาณ 6 กรัม แคลเซียม 147 มิลลิกรัม ธาตุเหล็กประมาณ 6 มิลลิกรัม สังกะสี 7.6 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 36 มิลลิกรัม วิตามินเอ 113 หน่วยอาร์อี โดยปริมาณโคเลสเตอรอลในหอยนางรมนี้ ใกล้เคียงกับโคเลสเตอรอลในไข่ไก่ 1 ฟอง ซึ่งมีประมาณ 213 มิลลิกรัม ส่วนปลาหมึกทั้งตัวน้ำหนัก 100 กรัม จะมีโคเลสเตอรอลสูงประมาณ 250 มิลลิกรัม ขณะที่ร่างกายของคนเราต้องการโคเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม เท่านั้น 

    ที่มา http://www.citiservice.net/forum/index.php?topic=227.0
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×