ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดความรู้นิดๆหน่อยๆ

    ลำดับตอนที่ #6 : ดอกอัญชัน มหัสจรรย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 711
      0
      28 ส.ค. 52

                          ดอกอัญชัน มหัสจรรย์


     

    Photobucket - Video and Image Hosting

    ดอกอัญชัน :butterfly pea

             ดอกอัญชัน พืชไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก ลำต้นมีขนนุ่มปกคลุม ใบเป็นรูปไข่ ผิวและขอบเรียบ ใบบางสีเขียบ ดอกมี 2 ชนิด มีทั้งดอกชั้นเดียว และดอกซ้อน ดอกมีสีน้ำเงินแก่ ม่วงแดง ม่วงอ่อน และขาว ดอกมีรูปทรงคล้ายกับกรวย กลีบรูปกลม ปากเว้า เป็นแอ่งตรงกลางกลีบ มีสีเหลือง

    คุณค่าอาหารและสรรพคุณ ดอกอัญชัน

          ดอกอัญชัน ดอกใช้แต่งสีน้ำเงินและสีม่วงให้กับอาหารต่างๆ เช่น ขนมช่อม่วง ขนมเรไร ขนมชั้น เป็นต้น เวลาคั้น จะมีสีน้ำเงินเข้ม ถ้าต้องการสีม่วง ให้หยอน้ำมะพร้าวลงไปเล็กน้อย สรรพคุณน้ำดอกอัญชันคือ มีเบต้าแคโรทีนสูง เป็นตัว แอนติออกซิแดนท์ ช่วยต่อต้านสารก่อมะเร็ง

    Photobucket - Video and Image Hosting

    น้ำดอกอัญชัน

    ดอกอัญชัน 10 ดอก

    น้ำต้มสุก 1 ถ้วย

    น้ำแอปเปิ้ลแดงคั้ง 1 ผล

    น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ

    น้ำแข็งชนิดก้อน

            ดอกอัญชัน ฉีกขั้วดอกอัญชันแต่ละดอกออก ล้างกลีบดอกอัญชัน จากนั้นใส่ลงในโถปั่น ตามด้วยน้ำ ½ ถ้วย ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียด กรงด้วยผ้าขาวบางเอากากออกลงในถ้วย ใส้น้ำที่เหลือ น้ำแอปเปิ้ล น้ำเชื่อม คนพอทั่ว รินใส่แก้วน้ำแข็ง ดื่ม

    (จำนวน 1 แก้ว)

    Photobucket - Video and Image Hosting

    น้ำดอกอัญชันผสม

    ดอกอัญชัน 25 ดอก

    น้ำต้มสุก 2 ถ้วย

    น้ำใบเตยความเข้มข้น 2 ช้อนโต๊ะ

    น้ำเชื่อม 3 ช้อนโต๊ะ

    น้ำแข็งชนิดก้อน

    ฉีกขั้วดอกอัญชันแต่ละดอกออก ล้างกลีบดอกอัญชัน จากนั้นใส่ลงในดถปั่น ตามด้วนน้ำ ½ ถ้วย ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียด กรองด้วยผ้าขาวบางเอากากออกลงในถ้วยใส่น้ำที่เหลือ น้ำใบเตย และน้ำเชื่อม คนพอทั่ว รินใส่แก้วน้ำแข็งดื่ม

    (จำนวน 2 แก้ว)

     

                       ดอกอัญชัน ได้รู้จักกับดอกอัญชันเป็นครั้งแรกเมื่อตอนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในบทเรียนที่ต้องทำการทดลองเรื่องความเป็นกรด-ด่าง ที่ต้องใช้ดอกอัญชันก็เพราะว่า ในดอกสีน้ำเงินนี้จะมีสารแอนโธไซยานิน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงเมื่อโดนกรด และนอกจากจะเป็นสารทดสอบความเป็นกรด-ด่างแล้ว ดอกอัญชันยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่เห็นได้บ่อยๆ อย่างหนึ่งก็คือการเป็นสีผสมอาหาร โดยเฉพาะในขนมไทย เช่น ขนมชั้น ขนมน้ำดอกไม้ หรือน้ำดอกอัญชันดื่มแก้กระหาย เป็นต้น

    สารแอนโธไซยานินที่มีอยู่มากในดอกอัญชันนี้ มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ เช่น ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็น เนื่องจากสารตัวนี้จะไปเพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดเล็กๆ เช่น หลอดเลือดส่วนปลาย ทำให้กลไกที่ทำงานเกี่ยวกับการมองเห็นแข็งแรงขึ้น เพราะมีเลือดไหลเวียนมาเลี้ยงมาขึ้น ในขณะนี้ก็มีการศึกษาวิจัยทางคลินิก เกี่ยวกับความสามารถของสารแอนโธไซยานิน ในการเพิ่มประสิทธิภาพของตา เช่น ตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน โรคต้อหิน โรคต้อกระจก เป็นต้น

           
    และสารแอนโธไซยานินที่ว่านี้ ก็ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติอีกด้วย นอกจากนั้น ในตำรายาไทยยังได้กล่าวถึงสรรพคุณของอัญชันไว้ว่า รากใช้เป็นยาขับปัสสาวะ เป็นยาระบาย ช่วยบำรุงสายตา แก้ตาอักเสบ ตาฟาง ตาแฉะ นอกจากนี้ยังมีการนำรากอัญชันมาถูฟันแก้ปวดฟัน ทำให้ฟันคงทนแข็งแรงได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นดอกไม้ไทยๆ อีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าไม่น้อยเลยทีเดียว

     ที่มา http://entertain.tidtam.com/data/12/0120-1.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×