ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของ

    ลำดับตอนที่ #7 : การบ้าน โรงเรียนสุนทรียภาพ บทเรียนที่1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 47
      0
      3 พ.ย. 56

    วิชาคำพ้อง

     [Synonym words]

    คำ
    อ่านว่า
    ความหมาย
    กรอด
    กรอด
    กะ-ห_รอด
    ว.เสียงดังอย่างเสียงกัดฟัน,เซียวลง
    น.ชื่อนกขนาดเล็ก 
    กรี
    ก_รี
    กะ-รี
    น.โครงแข็งที่หัวกุ้ง
    น.ช้าง
    กล่ำ
    ก_ล่ำ
    กะ-หล่ำ
    น.มาตราเงินโบราณ,เครื่องดัดปลาชนิดหนึ่ง
    ก.กลอกไปกลอกมา
    เขมา
    เข-มา
    ขะ-เห_มา
    น.ความพ้นภัย
    น.โกฐเขมา
    ครุ
    ค_รุ
    คะ-รุ
    น.ภาชนะสานรูปกลมใช้ตักน้ำ้
    น.ครู
    ว.หนัก
    จาป
    จาบ
    จา-ปะ,จาบ
    น.ลูกสัตว์ร้าย
    น.ธนู,ศร,หน้าไม้
    ตรุ
    ต_รุ
    ตะ-รุ
    น.ที่ขังคน, ตะราง, คุก
    น.ต้นไม้
    ปถวี
    ปะ-ถะ-วี
    ปะ-ถะ-หวี
    น.ดิน
    น.ท้ายเรือพิธี
    ปรัก
    ป_รัก
    ปะ-ห_รัก
    ว.เงิน
    ก.หัก
    ปรามาส
    ป_ร- มาด
    ป- รา-มาด
    ก.ดูถูก
    น.การจับต้อง
    ปละ
    ป_ละ
    ป- ละ
    ก.ปล่อย ละทิ้ง
    น.มาตราชั่งน้ำหนักมคธ
    ปักเป้า
    ปัก-เป้า
    ปัก-ก- เป้า
    น.ชื่อว่าวชนิดหนึ่ง
    น.ชื่อปลาทะเล
    ผิว
    ผิว
    ผิ-วะ
    น.ส่วนที่หุ้มหนัง
    สัน.ถ้าว่า หากว่า
    พยาธิ
    พ- ยา-ทิ
    พ- ยาด
    น.ความเจ็บไข้
    น.ชื่อสัตว์ชนิดหนึ่ง
    พลี
    พ_ลี
    พ- ลี
    ก.เสียสละ
    น.การบวงสรวง
    ว.มีกำลัง
    เพลา
    เพ_ลา

    เพ-ลา
    ก.แกนสำหรับสอดในดุมรถหรือดุมเกวียน
    ว.เบาพอประมาณ เบาลง
    น.กาล, คราว
    มน
    มน
    มะ-น, มน
    ว.กลม ไม่เป็นเหลี่ยม
    น.ใจ
    มูก
    มูก
    มู-กะ
    น.น้ำเมือกที่ไหลออกจากจมูก
    ว.ใบ้, เงียบ, ไม่มีเสียง

     แขม             แขมฺ       ชื่อไม้ล้มลุกชนิดหนึ่ง มักขึ้นตามชายน้ำ

                                           ชายป่าและชายเขาที่ชุ่มชื้น บ้างเรียกว่า พง

                     
                           ขะแม        คนเขมร เขียนเป็น แขมร์ ก็มี

    ตนุ                 ตะนุ         ตัว ตน,  ฉัน ข้าพเจ้า

                          ตะหฺนุ     ชื่อเต่าทะเลชนิดหนึ่ง ตีนแบนเป็นพาย

                                     ตีนหน้าใหญ่ยาวใช้เป็นหลักในการว่ายน้ำ

                                     เกล็ดบนหลังแต่ละเกล็ดมีลายเป็นทาง

                                     คล้ายแสงอาทิตย์ จึงมีผู้เรียกว่าเต่าแสง

                                     อาทิตย์ ปรกติอาศัยอยู่ในทะเล จะขึ้นมา

                                     ตามชายหาดเฉพาะเมื่อจะวางไข่เท่านั้น

    นวม           นวม      สิ่งที่มีของอ่อนนุ่มอยู่ข้างใน เพื่อให้ความอบอุ่นหรือเพื่อป้องกันการเสียดสี การกดดัน การกระทบ                                       กระทั่งเป็นต้น.

                                 เรียกกาน้ำที่มีนวมหุ้มเพื่อเก็บความร้อนไว้ได้นานว่า กานวม.

                     
                     นะวะมะ    ที่ ๙ เช่นนวมสุรทิน = วันที่ ๙,นวมมหาราช = มหาราชองค์ที่ ๙ หมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว                                    ภูมิพลอดุลยเดช

    ปรอด        ปะหรอด     ชื่อนกขนาดเล็ก สีเหลืองหม่น กินผลไม้และแมลง มีหลายชนิด เช่น ปรอดสวน ปรอดหน้านวล                                              บางทีก็เรียกว่ากรอด หรือเขียนเป็น กะหรอด กระหรอด

                       ปฺรอด        เสียงดังเช่นนั้น เช่น ขี้ปรอด ๆ

    สม             สม            เหมาะ เหมาะกับ ควรแก่ เช่น บ่าวสาวคู่นี้สมกันจริง  สมคะเน หมายถึง เหมาะกับที่คาด ตรงกับที่คิด                                       ไว้

                    สม             ใช้ประกอบกับคำกริยาบางคำมีความหมายว่า ร่วมด้วยกัน รวมกัน เช่น สมคิด สมทบ สมยอม

                  สะมะ           เท่ากัน เสมอกัน เช่น  สมการ สมดุล สมวัย (มีวัยเสมอกัน รุ่นราวคราวเดียวกัน)  สมจารี (ผู้ประพฤติ                                      สม่ำเสมอ)

    สมี         สะหฺมี             คำเรียกพระภิกษุผู้ต้องอธิกรณ์ขั้นปาราชิก

                 สะหฺมี              ชื่อไม้ล้มลุกชนิดหนึ่ง ดอกสีเหลืองมีประ

                                        สีน้ำตาล ใบคล้ายใบโสน ใช้ทำยาและ

                                      ใช้ในพิธีพลีกูณฑ์ (กูณฑ์ หมายถึง ไฟ)

    สระ         สะ               แอ่งน้ำขนาดใหญ่ซึ่งเกิดขึ้นเองหรือคนขุด

                 สะหฺระ            เสียงพูดที่เปล่งออกมาโดยอาศัยการเคลื่อนไหวของลิ้นและริมฝีปากเป็นสำคัญ แต่ไม่มีการสกัด                                          กั้นจากอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งในปาก เช่น เสียง อะ อา

                   สะ              ฟอกให้สะอาดหมดจด เช่น สระผม  ชำระล้างให้สะอาด เช่น สระหวี

                  สฺระ              คำที่แผลงมาจากคำที่ขึ้นต้นด้วยคำ สะ ซึ่งใช้ในบทกลอน เช่น สะท้อน เป็น สระท้อน สะคราญ เป็น                 สระ               คราญ  สะอื้น เป็น สระอื้น

                  สะระ              เสียง

    สละ        สะละ             ขนเม่น

                 สะหฺละ           ชื่อปาล์มชนิดหนึ่ง ขึ้นเป็นกอคล้ายระกำ ผลสีคล้ำ ไม่มีหนาม เนื้อสีขาวหนาล่อน รสหวาน,  ชื่อระกำ                                      พันธุ์หนึ่ง ส่วนมากผลมีเมล็ดเดียว

                สะหฺละ             ชื่อปลาทะเลชนิดหนึ่ง ลำตัวแบนข้างและกว้างมาก มีจุดดำใหญ่อยู่บนเส้นข้างคัว   ๕-๘ จุด ตาเล็ก                                       อยู่ค่อนไปทางสันหัว ขนาดโตได้ถึง ๑.๕ เมตร

               สะหฺละ              บริจาค เช่น สละทรัพย์ช่วยการกุศล, เสียสละ ผละออก ละทิ้ง ละวาง ปล่อยวาง 

    สวก      สวก                มีเนื้อไม่แน่นและไม่ซุย (ใช้แก่ลักษณะหัวเผือก หัวมัน และผลไม้บางชนิด)

               สะหฺวก              สวิงขนาดเล็กชนิดหนึ่งใช้สำหรับตักปลา

     

    เสมา    เส-มา                สีมา  เครื่องหมายบอกเขตโบสถ์ เรียกสิ่งที่มีลักษณะคล้ายใบสีมาที่เรียงกันอยู่บนกำแพงเมืองว่า                                        ใบเสมาเครื่องประดับหรือเครื่องรางสำหรับห้อยคอ มีรูปร่างอย่างใบเสมา

               เส-มา                  ชื่อไม้พุ่ม ลำต้นแบนอวบน้ำ มีหนามแข็งเป็นกระจุกทั่วไป

               สะเหฺมา                 หญ้า

    เสลา   เส-ลา                 ภูเขา หิน เต็มไปด้วยหิน

             สะเหฺลา               ชื่อไม้ต้นชนิดหนึ่ง ใบมีขน ดอกสีขาว ออกเป็นช่อใหญ่ตามปลายกิ่ง

             สะเหฺลา                สวย งาม เกลี้ยงเกลา โปร่ง

                                           บางทีก็เรียก เฉลา

    เหมา    เหฺมา                 คิดเป็นจำนวนรวม เช่น รับเหมา  เหมาผลไม้ทั้งเข่ง, หาความ เช่น อย่าเหมาว่าฉันผิดคนเดียว

               เหฺมา                 ภาษาอีสาน เม้า คือ ปีเถาะ

    เหลา       เห-ลา            ความหมิ่น ความสนุก การเล่น การกีฬา การหยอกเอิน ความสะดวกสบาย

                   เหฺลา               ทำให้เกลี้ยงเกลา หรือให้แหลมด้วยเครื่องมือมีมีด เป็นต้น เช่น เหลาตอก เหลาดินสอ

                 เหฺลา              ภัตตาคาร (มาจากภาษาจีน)

    แหน       แหนฺ               ใช้เข้าคู่กับคำอื่น เช่น หวงแหน แห่แหน เฝ้าแหน

                  แหนฺ               ภาษาอีสาน เรียกไม้ต้นหลายชนิด เช่น แหนนา

                  แหฺน              ชื่อไม้น้ำหลายชนิด ใบกลมเล็ก ๆ ลอยอยู่ตาม น้ำนิ่ง เช่น แหนเล็ก แหนใหญ่

    ขอขอบพระคุณ
    http://www.oknation.net/blog/print.php?id=285121
    http://yenta4.ueuo.com/data/103.htm
    .........................................................................

    วิชาการบรรยายให้เห็นภาพ

    [Academic lectures see picture]
    Mona Lisa, by Leonardo da Vinci, from C2RMF retouched.jpg

    โมนาลิซ่าคือภาพวาดสีน้ำมันชื่อดัง ผลงานของเลโอนาร์โด ดา วินชี อัจฉริยบุคคลที่มีความสามารถหลากหลาย มีความสูง 77 เซนติเมตร กว้าง 53 เซนติเมตร 
    "โมนาลิซ่าคือภาพเขียนครึ่งตัวของสุภาพสตรีผมยาวประบ่า สีน้ำตาลหยิกเล็กน้อย หวีผมแสกกลาง มีร้อยยิ้มปริศนาฉาบบนใบหน้า ที่ไม่รู้ว่าเธอต้องการที่จะยิ้ม หัวเราะ หรือจะทำอะไรกันแน่ เธอสวมเสื้อคลุมสีดำเรียบไร้ลวดลาย  มือขวาวางคว่ำสัมผัสข้อมือซ้ายบนพนักเก้าอี้ ด้านหลังคือภาพทิวทัศน์ที่ให้ความรู้สึกสงบเงียบ...จนกลายเป็นให้ความรู้สึกลึกลับ และมีปริศนาแทน"

    ขอขอบพระคุณ

    http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%8B%E0%B8%B2
    .........................................................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×