ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องรวมบทความดีๆ...แฝงข้อคิด

    ลำดับตอนที่ #68 : -:- 5 บทเรียนในการปฏิบัติต่อผู้อื่น

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.44K
      3
      4 ก.พ. 52



    1. บทเรียนสำคัญบทแรก -คนทำความสะอาด

    เมื่อครั้งที่ฉันเข้าเรียนในวิทยาลัยได้สองเดือน
    อาจารย์ให้พวกเราทำแบบทดสอบอันหนึ่ง
    ฉันเป็นนักเรียนที่ตั้งใจเรียน จึงตอบคำถามได้อย่างสบาย
    จนมาถึงคำถามสุดท้าย
    "สุภาพสตรีที่เป็นคนทำความสะอาดโรงเรียนชื่อว่าอะไร?"
    ต้องเป็นเรื่องตลกอะไรสักอย่างแน่
    ฉันเคยเจอคนทำความสะอาดหลายครั้ง
    เธอเป็นคนตัวสูง ผมดำ และอายุกว่า 50
    แต่ฉันจะรู้ชื่อเธอได้อย่างไร?
    ฉันส่งกระดาษคำตอบ โดยไม่ได้ตอบข้อสุดท้าย ก่อนหมดคาบเรียน นักศึกษาคนหนึ่งถามว่า
    คำถามข้อสุดท้ายจะถูกคิดรวมในคะแนนของผลการเรียนด้วยหรือไม่
    "แน่นอน" อาจารย์ตอบ "เมื่อเธอเข้าทำงาน เธอจะต้องพบกับคนมากมาย
    ซึ่งทุกคนมีความสำคัญพอ ที่สมควรจะได้รับความสนใจและเอาใจใส่
    แม้ว่าพวกเธอจะทำได้แค่เพียงยิ้มให้และกล่าวสวัสดีก็ตาม"
    ฉันไม่เคยลืมบทเรียนนั้นเลย และได้รู้ว่าชื่อของสตรีคนนั้นคือ โดโรธี

    2. บทเรียนสำคัญที่สอง - รับคนกลางฝน คืนหนึ่ง เวลา 23:30 น.
    สตรีสูงอายุเชื้อสายแอฟริกันคนหนึ่ง ยืนอยู่ริมทางหลวงสายอลาบามา
    พยายามต้านฝนที่ตกหนักอยู่ รถของเธอเสีย และเธอต้องการเดินทางต่อไปอย่างมาก
    แม้จะเปียกโชก เธอตัดสินใจโบกรถคันที่วิ่งผ่านมา
    ชายหนุ่มผิวขาวผู้หนึ่งหยุดรถเพื่อช่วยเหลือเธอ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ในยุคที่มีความขัดแย้ง
    เรื่องการเหยียดผิวอย่างทศวรรษที่ 60
    ชายหนุ่มช่วยเหลือให้เธอได้รับความปลอดภัยและส่งเธอขึ้นรถแท๊กซี่
    แม้ว่าเธอจะเร่งรีบมาก แต่ก็ขอบคุณเขา และจดที่อยู่ของเขาไปด้วย
    เจ็ดวันหลังจากนั้น ก็มีชายคนหนึ่งมาเคาะประตูบ้านของเขา
    ด้วยความประหลาดใจ โทรทัศน์สีจอยักษ์เครื่องหนึ่งถูกนำมาส่งยังบ้านของเขา
    และมีข้อความแนบมาด้วย ใจความว่า:
    "ขอบพระคุณมากสำหรับความช่วยเหลือบนทางหลวงในคืนนั้น
    ฝนไม่ได้ชะแต่เพียงเสื้อผ้าของฉันเท่านั้น
    แต่ชะเอากำลังใจของฉันไปด้วย
    แต่เมื่อคุณผ่านมา เป็นเพราะคุณ
    ฉันจึงสามารถไปทันดูใจสามีที่กำลังจะเสียชีวิต
    ทันเวลาก่อนที่เขาจะสิ้นลมพอดี
    ขอพระเจ้าอวยพรคุณสำหรับการช่วยฉัน และการช่วยเหลือผู้อื่น
    อย่างไม่เห็นแก่ตัวของคุณ"
    ด้วยความจริงใจ นาง แนท คิง โคล

    3. บทเรียนสำคัญที่สาม - ระลึกถึงคนที่ให้บริการเสมอ
    ในสมัยที่ไอศครีมซันเดยังมีราคาถูกอยู่มาก
    เด็กชายอายุสิบขวบคนหนึ่งเข้าไปในคอฟฟี่ชอปของโรงแรมแห่งหนึ่งแล้วนั่งที่โต๊ะ
    เมื่อพนักงานเสริฟวางแก้วน้ำลงตรงหน้า
    เด็กชายก็ถามว่า "ไอศครีมซันเดราคาเท่าใหร่ครับ?"
    "ห้าสิบเซ็นต์" พนักงานเสริฟสาวตอบ
    แล้วเด็กชายก็ดึงมือออกจากกระเป๋า แล้วก็นับเหรียญในมือ
    "งั้น ไอศครีมเปล่าๆล่ะครับราคาเท่าใหร่?" เด็กชายถามอีก
    ตอนนี้เริ่มมีคนรอโต๊ะมากขึ้นและพนักงานเสริฟสาวก็เริ่มจะหมดความอดทน
    "สามสิบห้าเซ็นต์" เธอตอบห้วนๆ
    เด็กชายนับเหรียญในมืออีกครั้ง
    "ผมขอไอศครีมเปล่าครับ" เด็กชายบอก
    แล้วพนักงานเสริฟสาวก็เอาไอศครีมมาให้
    เอาใบเสร็จมาให้แล้วก็เดินหนีไป
    เด็กชายทานไอศครีมหมดแล้ว ก็จ่ายเงินแล้วก็จากไป
    เมื่อพนักงานเสริฟเดินกลับมา เธอก็เริ่มร้องให้เมื่อเธอเช็ดโต๊ะ
    บนโต๊ะนั้นมีเหรียญนิกเกิลราคาห้าเซ็นต์สองเหรียญ
    และเหรียญเพนนีอีกห้าเหรียญวางอยู่อย่างบรรจงข้างจานเปล่านั้น
    เห็นไหมว่า เด็กชายไม่ทานไอศครีมซันเด
    เพราะเขาต้องเหลือเงินไว้ทิปพนักงานเสริฟสาวคนนั้น

    4. บทเรียนสำคัญที่สี่ - สิ่งที่กีดขวางทางของเรา
    ในยุคโบราณ มีหินผาตกลงมาขวางถนนเส้นหนึ่ง
    เมื่อพระราชามาพบเข้าจึงซ่อนพระองค์อยู่
    เพื่อคอยดูว่าจะมีใครมาเอาหินใหญ่ก้อนนั้นออกไปจากทาง
    เมื่อเสนาบดีในราชสำนักของพระองค์และพ่อค้าผู้ร่ำรวยผ่านมา
    ก็เพียงแต่อ้อมหินผาก้อนใหญ่นั้นไป
    พวกเขากล่าวตำหนิพระราชาต่างๆนานา
    ที่พระองค์ไม่ใส่พระทัยที่จะดูแลทางนั้นให้ดี
    แต่ก็ไม่มีใครทำอะไรที่จะเอาหินนั้นออกไปให้พ้นทาง
    จนกระทั่งชาวบ้านคนหนึ่งแบกผักกองใหญ่ผ่านมา
    เมื่อเขาเดินมาถึงหินผานั้น เขาก็วางสัมภาระลง
    แล้วพยายามที่จะขยับก้อนหินนั้นให้พ้นทาง
    หลังจากทั้งผลักทั้งดึงหินก้อนนั้น ในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จ
    เมื่อเขาหยิบสัมภาระของเขาขึ้นมา
    เขาก็เห็นถุงเงินวางอยู่ตรงจุดที่ก้อนหินผาเคยอยู่
    ในถุงนั้นมีเหรียญทองและจดหมายจากพระราชาเขียนไว้ว่า
    ทองในถุงนั้น เป็นของผู้ที่เอาหินผาออกไปจากถนน
    ชาวบ้านคนนั้นได้รู้สิ่งที่เราไม่เคยได้รู้
    ทุกๆอุปสรรคที่กีดขวางทางนั้น จะมอบโอกาสที่เราจะดีขึ้น
    ให้กับเรา

    5. บทเรียนสำคัญที่ห้า - ให้เมื่อมีค่า
    หลายปีมาแล้ว เมื่อฉันไปทำงานเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง
    ฉันได้รู้จักกับเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อ ลิซ
    ซึ่งป่วยเป็นโรคร้ายที่มีน้อยคนที่จะเป็น
    โอกาสที่เธอจะหายจากโรคนี้ได้คือต้องทำการถ่ายเลือดจากน้องชายอายุห้าขวบของเธอ
    ผู้ซึ่งรอดจากโรคร้ายนี้ได้อย่างปาฏิหารย์
    จึงทำให้เขาร่างกายเขาสร้างภูมิคุ้มกันโรคร้ายนี้ขึ้นมา
    หมออธิบายสถานการณ์ให้น้องชายของเธอฟัง
    และถามเด็กชายว่า เขาต้องการจะให้เลือดของเขาแก่พี่สาวหรือไม่
    ฉันเห็นเขาลังเลอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะสูดหายใจลึกแล้วพูดว่า
    "ได้ครับ หากมันช่วยพี่สาวผมได้"
    เมื่อทำการถ่ายเลือด เขานอนยิ้มอยู่ที่เตียงข้างๆพี่สาว
    ในขณะที่เราเริ่มจะเห็นสีสันคืนสู้แก้ม
    หน้าของเด็กชายก็เริ่มซีดและรอยยิ้มก็จางหายไป
    เด็กชายมองไปที่หมอและถามด้วยเสียงสั่นเครือ
    "ผมกำลังจะตายใช่ไหม?"
    ด้วยความเป็นเด็ก เขาเข้าใจหมอผิดไป
    เด็กชายคิดว่าเขาต้องให้เลือดทั้งหมดของเขาให้แก่พี่สาวเพื่อช่วยชีวิตเธอ

    "ทำงานให้เหมือนกับคุณไม่ต้องการเงิน
    รักให้เหมือนกับคุณไม่มีวันจะเจ็บปวดกับมัน
    และเต้นรำให้เหมือนกับไม่มีใครมองคุณอยู่ "

    ที่มา : Forwardmail
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×