ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #10 : เจ้าหญิงเบียทริซ ตอร์โลเนีย เจ้าหญิงพระชายาแห่งซีวีเตลลา-เซซี สาวน้อยน่ารัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.29K
      0
      17 เม.ย. 55


     

    เจ้าหญิงเบียทริซแห่งสเปน (Infanta Beatriz of Spain; เบียทริซ อิซาเบล เฟเดริกา อัลฟอนซา เอวเคเนีย คริสตินา มาเรีย เทเรซา เบียนเบนิดา ลาดิสลา เด บอร์บอน อี บัตเต็นแบร์ก; Beatriz Isabel Federica Alfonsa Eugenia Cristina Maria Teresa Bienvenida Ladisla de Borbon y Battenberg; ประสูติ 22 มิถุนายนพ.ศ. 2452 สิ้นพระชนม์ 22 พฤศจิกายนพ.ศ. 2545) ทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 แห่งสเปน และ เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งแบ็ตเต็นเบิร์ก และพระปิตุจฉาในสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน อีกทั้งยังทรงเป็นหนึ่งในพระราชปนัดดาที่ทรงมีพระชนม์ชีพยืนยาวของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] ชีวิตในวัยเยาว์

    เจ้าหญิงเบียทริซประสูติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนพ.ศ. 2452 ณ พระราชวังลากรันยา เมืองซานอิลเดฟอนโซ โดยทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 แห่งสเปน พระราชโอรสของสมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 12 แห่งสเปน และ อาร์ชดัชเชสมาเรีย คริสตินาแห่งออสเตรีย กับ เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งแบ็ตเต็นเบิร์ก พระธิดาองค์เดียวในเจ้าชายเฮนรีแห่งแบ็ตเต็นเบิร์ก และ เจ้าหญิงเบียทริซแห่งสหราชอาณาจักร พระราชธิดาองค์เล็กของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และเจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา

    เมื่อวันที่ 14 เมษายนพ.ศ. 2474 ขณะที่เจ้าหญิงทรงมีพระชนมายุ 11 พรรษา สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสเปนเสด็จออกจากประเทศสเปนต่อหน้าการเดินขบวนประท้วงของพวกลัทธิสาธารณรัฐนิยม พระองค์เสด็จไปเพียงลำพังโดยทิ้งพระมเหสีกับพระโอรสและธิดาไว้ แม้ว่าจะไม่ทรงสละราชสมบัติจนกระทั่งถึงเดือนมกราคมพ.ศ. 2484 พระองค์ประทับลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศโดยทรงมองดูประเทศสเปนที่เต็มไปด้วยการนองเลือด ความรุนแรง และความเป็นอนาธิปไตยภายใต้รัฐบาลสาธารณรัฐใหม่ อันนำไปสู่สงครามกลางเมืองของสเปนในอีกไม่กี่ปีต่อมา

    เจ้าหญิงเบียทริซประทับอยู่ในพระราชวังหลวงกับพระชนนีและพระเชษฐา พระอนุชาและพระขนิษฐา ทุกพระองค์ทรงอยู่ในประเทศสเปนในระยะสุดท้ายที่พระราชวังถูกปิดล้อมด้วยกลุ่มคนนิยมสาธารณรัฐ สมเด็จพระราชินีเอนาทรงสงสัยว่าครอบครัวของพระองค์ต้องทนทุกข์ทรมานในชะตากรรมเดียวกับพระญาติในราชวงศ์รัสเซียหรือไม่ แต่สุดท้ายทุกพระองค์สามารถเสด็จออกจากพระราชวังไปทางประตูลับในอุทยาน มุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟเอสกอเรียล และประทับรถไฟข้ามชายแดนไปยังประเทศฝรั่งเศส

    [แก้] หมั้นหมายและอภิเษกสมรส

    ในปี พ.ศ. 2476 สมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 และพระราชธิดาสองพระองค์คือ เจ้าหญิงเบียทริซและเจ้าหญิงมาเรีย คริสตินาทรงย้ายไปประทับที่กรุงโรม เจ้าหญิงทั้งสองพระองค์ทรงมีพระนามเล่น "สาวน้อยน่ารักแห่งยุโรป" แต่เงาของโรคเฮโมฟีเลียยังคงวนเวียนอยู่ใกล้กับอนาคตทางการอภิเษกสมรสอยู่ ทั้งสองพระองค์ทรงเป็นพาหะที่เป็นไปได้และพระชนกของเจ้าหญิงทั้งสองทรงเตือนผู้ที่จะมาอภิเษกสมรสอย่างละเอียดรอบคอบถึงอันตรายของโรคเฮโมฟีเลียที่มีมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งได้ส่งผลกระทบถึงพระราชโอรสสองพระองค์คือ เจ้าชายอัลฟองโซและเจ้าชายกอนซาโล ด้วยเหตุนี้ การหมั้นหมายของเจ้าหญิงเบียทริซกับเจ้าชายอัลบาโร พระโอรสองค์โตในเจ้าชายอัลฟองโซแห่งออร์เลอ็องส์-บอร์บอนและเจ้าหญิงเบียทริซแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธาในปี พ.ศ. 2474 ถูกยกเลิก

    เจ้าหญิงเบียทริซทรงอภิเษกสมรสวันที่ 14 มกราคมพ.ศ. 2478กรุงโรม กับ ดอน อเลสซานโดร ตอร์โลเนียเจ้าชายแห่งซีวีเตลลา-เชซี ซึ่งเป็นหนึ่งในตระกูลผู้ดีของประเทศอิตาลี อเลสซานโดรเป็นโอรสองค์เดียวของดอน มารีโน ตอร์โลเนีย เจ้าชายที่ 4 แห่งซีวีเตลลา-เชซี กับ แมรี เอลซี มัวร์ สตรีชาวอเมริกัน ด้วยความบังเอิญทางด้านวงศ์วานวิทยา เจ้าชายอเลสซานโดรเป็นปู่ทวดของนักแสดงชาวอเมริกันคือ บรูค ชีลดส์ (ที่เป็นหลานสาวของดอนนา มารีนา ตอร์โลเนีย กนิษฐาของเจ้าชายอเลสซานโดร) ในการอภิเษกสมรสก็ได้มีผู้มาร่วมงานมากมาย อาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 แห่งสเปน สมเด็จพระราชาธิบดีและพระราชินีแห่งอิตาลี เจ้าชายจากเชื้อพระวงศ์ 52 พระองค์ และผู้มาเยือนจำนวนมากกว่า 4,000 คนจากประเทศสเปน หลังจากจบงานพิธีทั้งสองพระองค์ทรงได้รับการต้อนรับจากสมเด็จพระสันตะปาปาไพอัสที่ 11 เจ้าหญิงเบียทริซและเจ้าชายอเลสซานโดร ตอร์โลเนียทรงมีโอรสและธิดาสี่คน ดังนี้

    [แก้] ปลายพระชนม์ชีพ

    เจ้าหญิงเบียทริซประทับในพระราชวังตอร์โลเนีย กรุงโรมกับพระโอรสสองพระองค์และพระธิดาพระองค์ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 พระชนกได้เสด็จสวรรคตในวันที่ 28 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2484 ณ กรุงโรม พระองค์ประทับในกรุงโรมตลอดพระชนม์ชีพ เมื่อเจ้าหญิงโอลิมเปียสมรสกับพอล-แอนนิค ไวล์เลอร์ พ่อของเขาได้รักษาพระราชวังตอร์โลเนียไว้ให้กับครอบครัวด้วย

    ในขณะที่เจ้าหญิงทรงมีเสน่ห์ อารมณ์ขัน และความเรียบง่ายจากพระชนนี แต่พระองค์มิทรงเคยสูญเสียบุคลิกภาพอันสง่างามและยึดถือพิธีในทางราชวงศ์อย่างเคร่งครัด ทำให้พระธิดาของพระองค์หนักใจเวลาพบกับดัชเชสแห่งวินด์เซอร์ เจ้าหญิงทรงห้ามไม่ให้ถอนสายบัวและทำให้ต้องแสดงอากับกิริยาอย่างฉับไวระหว่างการถอนสายบัวและบิดตัวไปมา เพื่อให้ผ่านพ้นการจ้องมองอย่างจับผิดที่ดุดันของพระมารดาและดยุคแห่งวินด์เซอร์

    เจ้าหญิงเบียทริซสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนพ.ศ. 2545 ณ พระราชวังตอร์โลเนีย กรุงโรม สิริรวม 93 พรรษา 5 เดือน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เค้านท์ ซิกวาร์ด เบอร์นาด็อต อดีตเจ้าชายแห่งสวีเดน สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชนมายุ 94 พรรษา 7 เดือน 28 วัน ทำให้ในขณะนั้นมีพระราชปนัดดาที่ยังทรงพระชนม์ชีพในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียอีกสองพระองค์คือ เลดี้ แคทเธอรีน แบรนด์แรม (สิ้นพระชนม์แล้ว) และ เค้านท์ คาร์ล โยฮัน เบอร์นาด็อต

    เจ้าหญิงเบียทริซแห่งสเปน (Infanta Beatriz of Spain; เบียทริซ อิซาเบล เฟเดริกา อัลฟอนซา เอวเคเนีย คริสตินา มาเรีย เทเรซา เบียนเบนิดา ลาดิสลา เด บอร์บอน อี บัตเต็นแบร์ก; Beatriz Isabel Federica Alfonsa Eugenia Cristina Maria Teresa Bienvenida Ladisla de Borbon y Battenberg; ประสูติ 22 มิถุนายนพ.ศ. 2452 สิ้นพระชนม์ 22 พฤศจิกายนพ.ศ. 2545) ทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 แห่งสเปน และ เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งแบ็ตเต็นเบิร์ก และพระปิตุจฉาในสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน อีกทั้งยังทรงเป็นหนึ่งในพระราชปนัดดาที่ทรงมีพระชนม์ชีพยืนยาวของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×