ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #109 : เจ้าหญิงโซเฟียแห่งปรัสเซีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 396
      0
      13 ธ.ค. 53

     

    เจ้าหญิงโซเฟียแห่งปรัสเซีย
    (
    อังกฤษ: Princess Sophia of Prussia) (โซเฟีย โดโรเธีย อุลริเค อลิซ; 14 มิถุนายนพ.ศ. 2413 - 13 มกราคมพ.ศ. 2475) ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งกรีซ

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] เจ้าหญิงแห่งปรัสเซีย

    เจ้าหญิงโซเฟียประสูติในวันที่ 14 มิถุนายนพ.ศ. 2413เมืองพอทสดัมประเทศเยอรมนี ทรงเป็นพระธิดาในมกุฎราชกุมารฟรีดริชแห่งปรัสเซีย และ เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระวรราชกุมารีแห่งสหราชอาณาจักร พระราชธิดาองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา เมื่อทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงมีพระนามเรียกเล่นว่า "ซอสซี" (เป็นพระนามที่เลือกมาเพื่อให้เสียงคล้องจองกับ "มอสซี่" อันเป็นพระนามเรียกเล่นของเจ้าหญิงมาร์กาเรเท พระขนิษฐาองค์เล็ก) และทรงเป็นพระธิดาองค์ที่เจ็ดและที่สามของเจ้าชายฟรีดริชและเจ้าหญิงวิกตอเรีย

    นอกจากนี้แล้วยังทรงเป็นพระขนิษฐาในสมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี เจ้าหญิงชาร์ล็อต เจ้าชายไฮน์ริค เจ้าชายวัลเดมาร์ ซึ่งสิ้นพระชนม์ขณะพระชนมายุ 11 พรรษา เมื่อเจ้าหญิงโซเฟียทรงมีพระชนมายุ 8 พรรษา เจ้าหญิงวิกตอเรีย และเจ้าชายซิกิสมุนด์ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อเจ้าหญิงประสูติ และพระภคินีในเจ้าหญิงมาร์กาเรเท

    พระองค์เป็นพระอัยยิกาในสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน และสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 อดีตกษัตริย์แห่งกรีซ นอกจากนั้นเจ้าหญิงโซเฟียแห่งสเปน พระราชนัดดาของสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน โดยทรงเป็นพระธิดาองค์เล็กในเจ้าชายเฟลิเป เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส และ เจ้าหญิงเลติเซีย พระชายา ทรงได้รับการขนานพระนามนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์

    [แก้] อภิเษกสมรส

    เจ้าหญิงทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมพ.ศ. 2432กรุงเอเธนส์ กับมกุฎราชกุมารคอนสแตนตินแห่งกรีซ (เสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์แห่งกรีซ) พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 1 แห่งกรีซ และ แกรนด์ดัชเชสโอลกา คอนสแตนตินอฟนาแห่งรัสเซีย โดยทั้งสองพระองค์ทรงเป็นพระญาติกันในชั้นที่สาม (third cousins) ผ่านทางเชื้อสายในสมเด็จพระจักรพรรดิพอลที่ 1 แห่งรัสเซีย และพระญาติชั้นที่สองในรุ่นที่สาม (second cousins once removed) ผ่านทางสมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริค วิลเลียมที่ 3 แห่งปรัสเซีย และทรงมีพระโอรสธิดา 6 พระองค์ ดังนี้

    ในปี พ.ศ. 2459 ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีประทับอยู่ที่พระตำหนักในเมืองตาตอย ก็ได้เกิดเพลิงไหม้อันน่าฉงนขึ้น ซึ่งเผาทำลายพระตำหนักหลักและผืนป่าไปจำนวนมาก พระราชินีทรงฉวยเจ้าหญิงแคทเธอรีน พระธิดาองค์เล็กไว้ในอ้อมพระกรและทรงวิ่งไปในระยะหนึ่งไมล์ครึ่ง เพลิงไหม้โหมกระหน่ำอยู่ราว 48 ชั่วโมงและสงสัยกันว่าน่าจะเป็นฝีมือของพวกลอบวางเพลิง

    [แก้] การลี้ภัยของพระราชสวามี

    เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนพ.ศ. 2460 สมเด็จพระราชินีโดยเสด็จออกนอกประเทศไปกับพระราชสวามี (ซึ่งได้ทรงสละราชสมบัติเพราะการถูกกล่าวหาว่าฝักใฝ่ฝ่ายเยอรมัน) และเสด็จลี้ภัยไปอยู่ยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ไม่นานก็เสด็จกลับประเทศกรีซเมื่อทรงทราบว่ากษัตริย์อเล็กซานเดอร์ พระราชโอรสองค์ที่สองสวรรคตจากการถูกลิงทรงเลี้ยงกัด พระราชสวามีของพระองค์ทรงถูกบังคับให้สละราชบัติเป็นครั้งที่สองหลังจากแพ้สงครามกับประเทศตุรกีในปี พ.ศ. 2465 และเสด็จสวรรคตภายหลังจากนั้นไม่นานในปีต่อมา

    [แก้] ความภักดีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

    ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ชาวกรีกได้เข้าใจในสมเด็จพระราชินีโซเฟียอย่างผิดๆ ว่าทรงสนับสนุนฝ่ายเยอรมันเนื่องจากเห็นว่าทรงมีพระเชษฐาธิราชเป็นถึงสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งเยอรมนี แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่เพราะพระองค์ทรงสนับสนุนฝ่ายอังกฤษอย่างสมัครรักใคร่เหมือนอย่างพระราชชนนี

    [แก้] การสิ้นพระชนม์

    ในปลายพระชนม์ชีพ ได้มีการตรวจวินิจฉัยพบว่าสมเด็จพระราชินีโซเฟียทรงประชวรด้วยพระโรคมะเร็งและได้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 13 มกราคมพ.ศ. 2475เมืองแฟรงค์เฟิร์ตประเทศเยอรมนี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×