ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #152 : พระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งออสเตรีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 201
      0
      24 เม.ย. 53



    สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งออสเตรีย (สมเด็จพระราชาธิบดีเฟอร์ดินานด์ที่ 5 แห่งฮังการี) (พระนามเต็ม: เฟอร์ดินานด์ คาร์ล ลีโอโพลด์ โจเซฟ ฟรานซ์ มาร์เซอลิน, ภาษาอังกฤษ: Ferdinand Karl Leopold Joseph Franz Marcelin von Habsburg-Lorraine) ทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งออสเตรียองค์ที่ 2 แห่งจักรวรรดิออสเตรีย ต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 1ผู้เป็นพระราชบิดา และทรงเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งฮังการีอีกด้วย พระปรมาภิไธยเต็มของพระองค์คือ His Imperial and Royal Apostolic Majesty The Emperor Ferdinand I of Austria (The Apostolic King Ferdinand V of Hungary) พระองค์ทรงสละราชสมบัติให้กับสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟ ผู้เป็นพระราชนัดดา หลังจากมีการประท้วงการครองราชย์ที่ไร้ประสิทธิภาพของพระองค์

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] พระราชประวัติ

    สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ทรงเสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2336 ทรงเป็นพระราชโอรสองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 2 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 1 แห่งออสเตรีย) และเจ้าหญิงมาเรีย เทเรซ่าแห่งทู ซิชิลีส์ เมื่อพระองค์ทรงสืบราชสมบัติต่อจากพระราชบิดาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2378 ซึ่งขณะนั้น พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 42 พรรษา ทำให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับองคมนตรี และพระบรมวงศานุวงศ์ออสเตรียหลายพระองค์ เพราะเนื่องจากพระองค์ทรงมีพระวรกายไม่แข็งแรง อีกทั้งพระองค์ทรงเป็นโรคลมบ้าหมู และสมองไม่กระเตื้อง ทำให้พระองค์ทรงอ่านไม่ค่อยออก เขียนไม่ค่อยได้ หรือที่เรียกว่า โรคดิสเล็กเซีย (Dyslexia) ในสมุดบันทึกส่วนพระองค์ที่พระองค์ทรงเขียนเป็นประจำทุกวัน ก็ยังต้องมีข้าราชบริพารและราชเลขานุการมาช่วยในการทรงพระอักษรด้วย นอกจากนี้ ในรัชกาลของพระองค์ยังมีการก่ออาชญากรรมมาก อีกทั้งพระองค์ทรงไม่สามารถช่วยเหลือสังคมและพระราชกรณียกิจต่างๆ อย่างที่องค์พระประมุขทรงทำเป็นพระราชกรณียกิจได้ ดังนั้น พระบรมวงศานุวงศ์ออสเตรีย อาร์คดยุคและอาร์คดัชเชสทั้งหลายจึงทรงคิดที่จะร่วมมือกันโค่นอำนาจพระองค์ และมองพระราชบัลลังก์ให้แก่ผู้ที่เหมาะสมในการครองราชย์อย่างมีประสิทธิภาพ

    สำหรับสมเด็จพระจักรพรรดิเอง พระองค์กลับไม่ทรงประกาศแก่ประชาชนว่าพระองค์ไม่สามารถปกครองจักรวรรดินี้ได้ สภาองคมนตรี รวมทั้งเจ้าชายคลีเมนส์ เว็นเซิล แห่งเม็ทเตอร์นิช สมุหนายกแห่งออสเตรีย มีการประชุมเกี่ยวกับการครองราชย์ที่ไร้ประสิทธิภาพของพระองค์ ส่งผลให้มีการปฏิวัติการปกครองในออสเตรียในพ.ศ. 2391 โดยมีการประท้วงและตำหนิการปกครองของพระองค์จากประชาชนชาวออสเตรีย พระองค์ทรงขอคำแนะนำจากเจ้าชายเม็ทเตอร์นิชและเจ้าชายเฟลิกซ์แห่งชวาร์เซนเบิร์ก นายกรัฐมนตรี ทั้งสองแนะนำให้พระองค์สละราชสมบัติเพื่อรักษาสมดุลของราชบัลลังก์และพระราชวงศ์อิมพีเรียล

    พระองค์จึงทรงสละราชสมบัติให้กับพระราชอนุชาของพระองค์ อาร์คดยุคฟรานซ์ คาร์ล แต่อาร์คดยุคฟรานซ์ คาร์ลทรงสละตำแหน่งให้กับพระโอรสของพระองค์ อาร์คดยุคฟรานซ์ โจเซฟ เพื่อที่จะให้พระโอรสของพระองค์ได้ขึ้นครองราชย์ โดยอาร์คดยุคฟรานซ์ โจเซฟได้เป็นจักรพรรดิแห่งออสเตรียต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ โดยทรงครองราชย์นานที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป คือ 68 ปี

    หลังจากที่พระองค์ทรงสละราชสมบัติแล้ว พระองค์และพระชายาทรงประทับอยู่ที่ปราสาทปราก (Prague Castle) ในเขตโบฮีเมีย (ปัจจุบันคือ รัฐโบฮีเมีย สาธารณรัฐเช็ก) พระองค์ทรงประทับอยู่ที่นั่นจนถึงช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ โดยพระองค์ได้รับสมญาพระนามจากชาวโบฮีเมียว่า Ferdinand V, the Good (Ferdinand Dobrotivý) และจากชาวออสเตรียว่า Ferdinand der Gütige (Ferdinand the Benign) แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า เฟอร์ดินานด์ผู้ใจดี เพราะหลังจากพระองค์ทรงสละราชสมบัติแล้ว พระองค์ทรงมีพระทัยดี ชอบช่วยเหลือประชาชนและทรงเป็นมิตรภาพต่อพสกนิกรด้วย

    สมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ทรงเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2418 รวมพระชนมพรรษาได้ 82 พรรษา พระศพของพระองค์ถูกฝังไว้ที่วิหารฮับส์บูร์ก กรุงเวียนนา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×