ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #269 : พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 244
      0
      29 เม.ย. 53



    พระเจ้าเฟลีเปที่ 2 หรือ พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่ง สเปน (สเปน: Felipe II de España; ฝรั่งเศส: Philip II of Spain, พ.ศ. 2070-พ.ศ. 2141) ทรงสืบเชื้อสายมาจาก ราชวงศ์ฮับสบูร์ก แห่ง ออสเตรีย ทรงดำรงฐานะเป็นทั้งกษัตริย์แห่ง สเปน และ โปรตุเกส โดยทรงเป็นกษัตริย์แห่งโปรตุเกสในพระนามพระเจ้าฟิลิปที่ 1 (Philip I) รัชสมัยของพระองค์เป็นช่วงเวลาที่สเปนสามารถดำรงฐานะความเป็นชาติมหาอำนาจที่ทรงอิทธิพลทางทะเลมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายขยายอำนาจของสเปนในรัชสมัยของพระองค์

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] พระราชประวัติก่อนขึ้นครองราชย์

    ราชวงศ์ฮับส์บูร์ก
    ตราพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1
    พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1
    พระราชโอรส/ธิดา
       พระเจ้าเฟลิเปที่ 2 แห่งสเปน
       มาเรีย
       โจน เจ้าหญิงแห่งโปรตุเกส
       ดอน จอหน์
       มากาเร็ตแห่งปาร์มา
    พระเจ้าเฟลิเปที่ 2
    พระราชโอรส/ธิดา
       ชาลส์ เจ้าชายแห่งอัสตูเซีย
       อินฟานตา อิซาเบลลา แห่งออสเตรีย
       แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งซาวอย
       พระเจ้าเฟลีเปที่ 3 แห่งสเปน
    พระเจ้าเฟลีเปที่ 3
    พระราชโอรส/ธิดา
       อานน์แห่งออสเตรีย
       พระเจ้าเฟลีเปที่ 4
       มาเรีย แอนนา แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
       อินฟานเต้ การ์โลส์
       เฟอร์ดินานด์
    พระเจ้าเฟลีเปที่ 4
    พระราชโอรส/ธิดา
       เบาวทาซา เจ้าชายแห่งอัสตูเซีย
       มาเรีย เทเรสแห่งสเปน
       มากาเร็ต
       พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งสเปน
    พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2

    พระเจ้าเฟลิเปที่ 2 เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระจักรพรรดิชาลส์ที่ 5 (Charles, พ.ศ. 2043-พ.ศ. 2131) แห่งราชวงศ์ฮับสบูร์ก และสมเด็จพระราชินีอิซซาเบลลา แห่งโปรตุเกส (Isabella of Portugal, พ.ศ. 2046-พ.ศ. 2082) ประสูติเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2070 ที่เมืองบายาโดลิด (Valladolid) จักรพรรดิชาลส์ที่ 5 พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสในพระเจ้าเฟลิเปที่ 1 แห่งคาสตีล (Philip I of Castile, พ.ศ. 2021-พ.ศ. 2049) และสมเด็จพระราชินีโจแอนนา (Joanna of Castile, พ.ศ. 2022-พ.ศ. 2098) ส่วนพระนางอิซาเบลลา พระราชมารดาเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีเอมมานูเอล แห่งโปรตุเกส (Emanuel of Portugal, พ.ศ. 2012-พ.ศ. 2064) และสมเด็จพระราชินีมาเรีย แห่งอรากอน (Maria of Aragon, พ.ศ. 2025-พ.ศ. 2060) พระขนิษฐาของพระนางโจแอนนา

    ขณะทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงได้รับการฝึกในเรื่อง “การวางพระองค์และศิลปะแห่งบุรุษ” (Deportment and Manly Arts) ทำให้ทรงรู้จักการวางพระองค์เป็นอย่างดี และยังโปรดการกีฬาและการล่าสัตว์อีกด้วย นอกจากนี้การศึกษาทำให้พระองค์ทรงเห็นความสำคัญของการเรียน ดังนั้นตลอดรัชสมัยของพระองค์จึงทรงให้ความสำคัญกับห้องสมุด ทั้งยังมีการสนับสนุนทุนเล่าเรียนในอาณาจักรของพระองค์อีกด้วย

    พระเจ้าเฟลิเป 2 ทรงได้รับการแต่งตั้งจากพระราชบิดาให้เป็นผู้สำเร็จราชการแห่งอาณาจักรคาสตีล โดยพระราชบิดาทรงต้องการให้พระราชโอรสทรงเรียนรู้การปกครองที่ดี ทั้งจักรพรรดิชาลส์ที่ 5 ยังทรงสอนศาสตร์ด้านการปกครองให้กับพระราชโอรสอีกด้วย นอกจากนี้แล้วตั้งแต่ ค.ศ. 1548 พระเจ้าฟิลิปที่ 2 ได้เสด็จประพาสยังอิตาลีตอนเหนือ เยอรมนี และกลุ่มประเทศต่ำ (เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่พระองค์จะทรงกระทำในอนาคต

    จักรพรรดิชาลส์ที่ 5 ทรงสละราชสมบัติใน พ.ศ. 2099 และเสด็จไปประทับในอารามแห่งหนึ่งในแคว้นเอซเตรมาดูรา โดยจักรพรรดิชาลส์ที่ 5 ทรงแบ่งดินแดนของอาณาจักรออกเป็น 2 ส่วน

    ส่วนแรก คือ ออสเตรีย โบฮีเมีย และฮังการี ทรงมอบให้พระอนุชา ซึ่งต่อมาทรงได้รับเลือกเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในพระนามสมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 (Ferdinand I, พ.ศ. 2046-พ.ศ. 2107) ส่วนดินแดนที่เหลือ คือ ดินแดนกลุ่มประเทศต่ำและสเปน ทรงมอบให้พระราชโอรส คือ พระเจ้าเฟลิเปที่ 2 แต่ถึงแม้ว่าจักรพรรดิชาลส์ที่ 5 จะทรงสละราชสมบัติไปแล้วก็ยังทรงคอยให้คำแนะนำพระราชโอรสอยู่ จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ใน พ.ศ. 2101

    [แก้] พระราชบุคลิกลักษณะ

    พระองค์ทรงมีรูปร่างเตี้ย พระนลาฏกว้าง พระเนตรสีฟ้าโต พระขนงหนาและยาวเกือบติดกัน พระนาสิกงาม พระโอษฐ์กว้างและริมฝีพระโอษฐ์ล่างค่อนข้างหนา พระมัสสุสั้นไว้เป็นรูปแหลม พระฉวีค่อนข้างซีด และพระเกศาเป็นสีเหลือง พระองค์ทรงมีอากัปกิริยาแข็งตามแบบสเปน แต่ทรงมีพระนิสัยที่อ่อนหวานและสุภาพ ถึงแม้พระองค์จะทรงคิดอะไรช้า แต่ก็ทรงมีความสามารถในกิจการที่พระองค์ต้องกระทำ

    [แก้] จักรวรรดิสเปนในรัชสมัยพระเจ้าฟิลิปที่ 2

    จักรพรรดิชาร์ลที่ 5 พระราชบิดาของพระเจ้าฟิลิปที่ 2 ทรงได้รับมรดกเป็นดินแดนหลายส่วนในยุโรปจากฝ่ายพระราชบิดาและฝ่ายพระราชมารดา คือ

    • อารากอน ซาร์ดิเนีย ซิซิลี และเนเปิลส์ ของพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ (Ferdinand of Aragon, ค.ศ. 1452-1516)
    • อาณาจักรคาสตีลและดินแดนในทวีปอเมริกาของพระนางอิซาเบลลา (Isabella of Castile, ค.ศ. 1451-1504)
    • อาณาจักรออสเตรียของจักรพรรดิแมกซิมิเลียนที่ 1 (Maximilian I, ค.ศ. 1459-1519)
    • ดินแดนฟรองช์-กองเต (Franche-Comté) ของพระนางแมรี (Mary of Burgundy, ค.ศ. 1457-1482)

    หลังการสละราชสมบัติของจักรพรรดิชาลส์ที่ 5 ใน ค.ศ.1556 ดินแดนของพระองค์ส่วนหนึ่งได้ตกทอดมาสู่พระราชโอรส คือ พระเจ้าฟิลิปที่ 2 ซึ่งนอกจากการได้รับดินแดนเป็นมรดกแล้ว พระเจ้าฟิลิปที่ 2 ยังทรงดำเนินนโยบายขยายอำนาจของสเปน ยังผลให้จักรวรรดิสเปนในรัชสมัยของพระองค์มีอาณาเขตที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก โดยจักรวรรดิสเปนในรัชสมัยของพระเจ้าฟิลิปที่ 2 ประกอบด้วยดินแดนต่างๆ คือ สเปน ดินแดนกลุ่มประเทศต่ำ (Low Countries) อิตาลี ดินแดนในทวีปอเมริกาซึ่งมีอาณาเขตดั้งแต่แม่น้ำรีโอ กรันเด (Rio Grande) ถึงเกาะเตียร์รา เดล ฟวยโก (Tierra del Fuego) หมู่เกาะฟิลิปปินส์ และโปรตุเกส ทั้งสเปนยังอ้างสิทธิเหนือดินแดนอาณานิคมของโปรตุเกส คือ ดินแดนในอเมริกาใต้และแอฟริกาอีกด้วย

    [แก้] เหตุการณ์สำคัญในรัชสมัย

    รัชสมัยพระเจ้าเฟลิเปที่ 2 เป็นช่วงเวลาที่สเปนมี “อำนาจและอิทธิพลสูงสุดในประวัติศาสตร์โลก” ตลอดรัชสมัยของพระองค์ทรงดำเนินนโยบายทางการเมืองและศาสนาควบคู่กันไปโดยตลอด ทรงขยายอำนาจทางการเมืองของสเปน และปราบปรามพวกโปรเตสแตนต์อย่างจริงจัง จากการดำเนินนโยบายดังกล่าวของพระเจ้าเฟลิเปที่ 2 ทำให้จักรวรรดิสเปนในรัชสมัยของพระองค์มีอาณาเขตกว้างใหญ่อันประกอบไปด้วยดินแดนหลายส่วนในโลกทั้งใน ยุโรป อเมริกา แอฟริกา และเอเชีย ในรัชสมัยของพระองค์มีเหตุการณ์สำคัญ คือ

    ผลจากสงครามในรัชสมัยพระเจ้าฟิลิปที่ 2 ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของสเปน ทั้งการพ่ายแพ้ของกองทัพเรืออาร์มาดาต่อกองทัพเรืออังกฤษยังเป็นจุดที่นำไปสู่ความเสื่อมอำนาจทางทะเลของสเปนในช่วงเวลาต่อมา

    [แก้] เสด็จสวรรคต

    เชื้อพระวงศ์สเปน
    ราชวงศ์ฮับส์บูร์ก

    พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1
    พระราชโอรส/ธิดา
       พระเจ้าเฟลิเปที่ 2 แห่งสเปน
       มาเรีย จักรพรรดินีแห่งโรม้นอันศักดิ์สิทธิ์
       อาร์คดัชเชสฮวนแห่งออสเตรีย
       ฮวนแห่งออสเตรีย
       มากาเร็ต ดัชเชสแห่งปาร์มา
    พระเจ้าเฟลิเปที่ 2
    พระราชโอรส/ธิดา
       ชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งอัสตูเซีย
       อินฟานตา อิซาเบลลา แห่งออสเตรีย
       แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งซาวอย
       เฟอร์ดินานด์ เจ้าชายแห่งอัสตูเซีย
       ชาร์ลส์ ลอเลนโซ
       เดียโก เจ้าชายแห่งอัสตูเซีย
       พระเจ้าเฟลีเปที่ 3 แห่งสเปน
       มาเรียแห่งสเปน(1580-1583)
    พระเจ้าเฟลีเปที่ 3
    พระราชโอรส/ธิดา
       อานน์แห่งออสเตรีย
       มาเรีย
       พระเจ้าเฟลีเปที่ 4
       มาเรีย แอนนา แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
       อินฟานเต้ การ์โลส์
       เฟอร์ดินานด์
       มาการิตา ฟรานซิสก้า
       อฟองโซ มอริซิโอ
    พระเจ้าเฟลีเปที่ 4
    พระราชโอรส/ธิดา(แบบย่อ)
       เบาวทาซา เจ้าชายแห่งอัสตูเซีย
       มาเรีย เทเรสแห่งสเปน
       มากาเร็ต
       พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งสเปน
       จอหน์แห่งออสเตรีย ผู้เยาว์
    พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2

    สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2141 ณ พระราชวังเอส เอสกอเรียล พระบรมศพได้รับการฝังในพระราชวังแห่งนี้ร่วมกับพระบรมศพของพระราชบิดาและพระราชมารดา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×