ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #36 : เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซกซ์-โคบูร์กและกอตธา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 351
      0
      19 เม.ย. 55

     

    เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา (ซิบิลลา คัลมา มารี อลิซ บาธิลดิส ฟีโอดอรา ภายหลังทรงเป็น เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งสวีเดน ดัชเชสแห่งวาสเตอร์บ็อตเต็น; 18 มกราคมพ.ศ. 2451 - 28 พฤศจิกายนพ.ศ. 2515) ทรงเป็นพระชายาในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟแห่งสวีเดน ดยุคแห่งวาสเตอร์บ็อตเต็น และพระชนนีในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] ชีวิตในวัยเยาว์

    เจ้าหญิงซิบิลลาประสูติเมื่อวันที่ 18 มกราคมพ.ศ. 2451 ณ ปราสาทฟรีเดนชไตน์ เมืองก็อตธา พระธิดาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด ดยุคแห่งรัฐแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา และ เจ้าหญิงวิกตอเรีย อเดลไฮด์แห่งชเลสวิก-โฮลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก พระองค์ทรงเป็นพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ผ่านทางพระชนก ซึ่งทรงเป็นพระโอรสพระองค์เดียวในเจ้าชายเลโอโพลด์ ดยุคแห่งออลลบานี พระราชโอรสพระองค์ที่สี่

    [แก้] อภิเษกสมรส

    เจ้าหญิงซิบิลลาทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมพ.ศ. 2475เมืองโคบูร์ก กับ เจ้าฟ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟแห่งสวีเดน ดยุคแห่งวาสเตอร์บ็อตเต็น พระโอรสพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ มกุฎราชกุมารแห่งสวีเดน (ภายหลังเสวยราชสมบัติเป็น สมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟแห่งสวีเดน) กับ เจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนน็อต พระราชนัดดาพระองค์หนึ่งในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

    ทั้งเจ้าหญิงซิบิลลาและเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟทรงเป็นพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เจ้าหญิงไม่ได้ทรงเป็นมกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน เนื่องจากพระสวามีได้สิ้นพระชนม์ไปก่อนหน้าพระอัยกา (สมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 5 แห่งสวีเดน) ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระโอรสและธิดา 5 พระองค์คือ

    [แก้] ปลายพระชนม์ชีพ

    ในปี พ.ศ. 2490 เจ้าหญิงซิบิลลาทรงเป็นม่ายเมื่อเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ พระสวามีสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่สนามบินในกรุงโคเปนเฮเกนประเทศเดนมาร์ก เจ้าชายคาร์ล กุสตาฟ ซึ่งทรงเป็นพระโอรสพระองค์เล็กและพระองค์เดียว จึงทรงอยู่ในลำดับที่สองในสายการสืบราชบัลลังก์เมื่อพระชนมายุได้ 1 พรรษา และทรงเป็นมกุฎราชกุมารเมื่อพระชนมายุ 4 พรรษา

    หลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีหลุยส์แห่งสวีเดนในปี พ.ศ. 2508 เจ้าหญิงซิบิลลาทรงเป็นเจ้าหญิงแห่งสวีเดนที่มีอาวุโสสูงสุด โดยได้ทรงปฏิบัติ พระราชภารกิจช่วยเหลือสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟแห่งสวีเดน พระสัสสุระ

    เจ้าหญิงซิบิลลาสิ้นพระชนม์เมื่อในวันที่ 28 พฤศจิกายนพ.ศ. 2515พระราชวังหลวงกรุงสต็อกโฮล์ม ด้วยพระโรคมะเร็ง ก่อนการเสวยราชสมบัติเป็นพระราชาธิบดีแห่งสวีเดนของพระโอรสเพียง 1 ปี สิริพระชนมายุ 64 พรรษา 10 วัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×