ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #47 : อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธ มารีแห่งออสเตรีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 427
      0
      7 ส.ค. 53

     

    อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธ มารีแห่งออสเตรีย (en.: Archduchess Elisabeth Marie of Austria, de.: Erzherzogin Elisabeth Marie von Österreich) (พระนามเต็ม: เอลิซาเบธ มารี เฮ็นเรียต สเตฟานี่ กิเซล่า, Elisabeth Marie Henriette Stephani Gisela von Habsburg-Lorraine) ทรงเป็นอาร์คดัชเชสแห่งออสเตรีย เจ้าฟ้าหญิงแห่งฮังการีและโบฮีเมีย

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] พระราชประวัติ

    อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธ ทรงประสูติเมื่อวันที่ 2 กันยายนพ.ศ. 2426เมืองแล็กเซนบูร์กประเทศออสเตรีย ทรงเป็นพระธิดาเพียงพระองค์เดียวในอาร์คดยุครูดอล์ฟ และอาร์คดัชเชสสเตฟานี่ มกุฎราชกุมาร และมกุฎราชกุมารีแห่งออสเตรีย-ฮังการี พระองค์ได้รับการทำพิธีรับศีลล้างบาป ณ มหาวิหารเซนต์ ออกัสตินกรุงเวียนนา ซึ่งเป็นสถานที่ที่อาร์คดยุค และเจ้าหญิงสเตฟานี่ทรงอภิเษกสมรสกัน เมื่อทรงพระเยาว์ พระบรมวงศานุวงศ์ทรงเรียกพระนามเล่นว่า เออร์ซี่ (Erzsi) โดยพระองค์ทรงเป็นพระราชนัดดาองค์โปรดของสมเด็จพระอัยกาของพระองค์ สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟ

    [แก้] อภิเษกสมรส

    อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธและพระสวามี

    เมื่อวันที่ 23 มกราคมพ.ศ. 2445 พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายออตโต เวอริอานด์แห่งวินด์ดิช-แกร็ทส์ ทั้ง 2 พระองค์ ทรงมีพระโอรส 3 พระองค์ และพระธิดา 1 พระองค์ ดังนี้...

    ต่อมา ในช่วงต้นปีพ.ศ. 2491 ทั้ง 2 พระองค์ทรงหย่า และต่อมา เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมพ.ศ. 2491 ทรงอภิเษกสมรสอีกครั้งกับชายสามัญชน ลีโอโพลด์ เพ็ทส์เน็ค ซึ่งเป็นอาจารย์ และนักการเมืองสังกัดพรรคสังคมประชาธิปไตยแห่งเวียนนา ซึ่งเป็นตัวแทนในการประชุมในรัฐสภาบ่อยครั้ง นอกจากนี้ ลีโอโพลด์เคยถูกนาซ๊จับกุมคุมขังเป็นระยะหนึ่งอีกด้วย

    อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธจึงทรงเข้าร่วมสมาชิกพรรคสังคมประชาธิปไตยร่วมกับพระสวามีของพระองค์ พระองค์ทรงได้รับพระสมญานามว่า The Red Archduchess เพราะเนื่องจากการทำงานร่วมกับสวามีของพระองค์ อีกทั้งทรงเป็นแกนนำจัดตั้งนโยบายของพรรคอยู่บ่อยครั้ง

    [แก้] สิ้นพระชนม์

    อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธทรงสอ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 16 มีนาคมพ.ศ. 2506 สิริพระชันษา 80 ชันษา พระศพไม่ได้ถูกฝังไว้ในวิหารฮับส์บูร์ก ซึ่งเป็นสถานที่ที่ฝังพระศพพระบรมวงศานุวงศ์ออสเตรีย โดยพระองค์ทรงทูลขอให้ฝังพระศพของพระองค์ไว้ที่พระตำหนักส่วนพระองค์ใน พรตำหนักฮืทเท็ลดอร์ฟเฟอร์ ฟรีด์ฮอฟ ใกล้กรุงเวียนนา ซึ่งเป็นที่ที่พระองค์ทรงใช้เวลาช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพของพระองค์ ที่ทรงประทับที่นั่นพร้อมกับสุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×