ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #71 : สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 976
      0
      21 เม.ย. 55

     

    สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร (ภาษาอังกฤษ: George VI of the United Kingdom) (วันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1895 - วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1952) ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินราชวงศ์วินด์เซอร์แห่งสหราชอาณาจักรและจักรภพอังกฤษระหว่างปี ค.ศ. 1936 ถึงปี ค.ศ. 1952 ทรงเป็นจักรพรรดิแห่งอินเดียองค์สุดท้าย (จนกระทั่งปี ค.ศ. 1947) และทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไอร์แลนด์องค์สุดท้าย (จนกระทั่งปี ค.ศ. 1949)

    สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1895 ณ วังซานดริงแฮม นอร์โฟลกในอังกฤษ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่สองของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร และ เจ้าหญิงแมรีแห่งเท็ค และทรงครองราชย์ระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 1936 จนเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1952 ที่พระราชวังวินด์เซอร์ บาร์คเชอร์

    พระเจ้าจอร์จที่ 6 มีได้เป็นที่หวังว่าจะได้เป็นพระเจ้าแผ่นดินและทรงใช้เวลาสมัยแรกอยู่เบื้องหลังพระเชฏฐาพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงรับราชการในราชนาวีระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังสงครามแล้วก็ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ ในสังคม ทรงเสกสมรสกับเลดี้เอลิซาเบธ โบวส์-ลีออนในปี ค.ศ. 1923 และมีพระธิดาสองพระองค์ - เอลิซาเบธและมาร์กาเร็ต - เอลิซาเบธครองราชย์ต่อจากพระองค์เป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

    หลังจากพระราชบิดาเสด็จสวรรคตในปี ค.ศ. 1936 พระเชฏฐาก็ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แต่ไม่ทันถึงปีพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดก็ทรงออกพระประสงค์ที่จะแต่งงานกับวอลลิส ซิมพ์สันสตรีหม้ายชาวอเมริกัน แต่ด้วยเหตุผลทางการเมืองและทางศาสนาแสตนลีย์ บอลด์วินนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรถวายคำแนะนำว่าการที่จะทรงแต่งงานกับวอลลิส ซิมพ์สันแล้วยังทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 จึงทรงสละราชสมบัติเพื่อแต่งงานกับวอลลิส ซิมพ์สัน พระเจ้าจอร์จที่ 6 จึงทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากพระเชฏฐาเป็นกษัตริย์องค์ที่สามของราชวงศ์วินด์เซอร์

    ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากทรงขึ้นครองราชย์รัฐสภาเสรีรัฐไอริชก็ผ่าน “รัฐบัญญัติความสัมพันธ์ภายนอก” (External Relations Act 1936) ซึ่งยกเลิกอำนาจกษัตริย์ในไอร์แลนด์ เหตุการณ์อื่นๆ ที่มีผลในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในรัชสมัยของพระองค์ได้แก่: 3 ปึหลังจากทรงขึ้นครองราชย์ราชอาณาจักรของพระองค์นอกจากไอร์แลนด์เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2ต่อต้านนาซีเยอรมนี สองปีต่อมาก็เข้าสงครามต่อต้านราชอาณาจักรอิตาลีและหลังจากนั้นจักรวรรดิญี่ปุ่น ผลจากสงครามคือการเสื่อมอำนาจของจักรวรรดิอังกฤษโดยสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตขึ้นมาเป็นมหาอำนาจแทนที่ ในปี ค.ศ. 1947 ขบวนการแยกตัวเพื่ออิสรภาพของอินเดียและปากีสถานก็เริ่มมีความแข็งแกร่งขึ้น สาธารณรัฐไอร์แลนด์ประกาศตัวเป็นอิสระในปี ค.ศ. 1949 ในรัชสมัยของพระองค์เป็นสมัยของการสลายตัวของจักรวรรดิอังกฤษไปเป็นเครือจักรภพ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×