ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #74 : เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระวรราชกุมารี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 784
      0
      12 ธ.ค. 53



    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระวรราชกุมารี (The Princess Anne, Princess Royal; แอนน์ เอลิซาเบธ อลิซ หลุยส์ ประสูติ 15 สิงหาคมพ.ศ. 2493) ทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งในพระราชวงศ์อังกฤษ และเป็นพระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงดำรงพระอิสริยยศ พระวรราชกุมารี เป็นพระองค์ที่เจ็ด และปัจจุบันทรงอยู่อันดับที่เก้าของลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ เมื่อแรกประสูติ พระองค์ทรงอยู่อันดับที่สาม และขึ้นเป็นอันดับที่สองในการเสวยราชสมบัติของพระชนนี จนกระทั่งถึงการประสูติของเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ ในปี พ.ศ. 2503

    พระวรราชกุมารีทรงเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีจากการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจการกุศลนานาประการ และทรงเป็นสมาชิกของพระราชวงศ์พระองค์เดียวที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

    เนื้อหา

    [ซ่อน]

    [แก้] พระชนม์ชีพในวัยเยาว์

    พระราชวงศ์อังกฤษ

    สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
    เจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ


        

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมพ.ศ. 2493 ที่บ้านคลาเร้นซ์ ในลอนดอน ทรงเป็นพระธิดาในเจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระและเจ้าฟ้าหญิงอลิซาเบธ ดัชเชสแห่งเอดินบะระ (สมเด็จพระราชินีนาถพระองค์ปัจจุบัน)

    แอนน์ทรงรับศีลล้างบาปที่ห้องดนตรี ในพระราชวังบัคกิ้งแฮม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมค.ศ. 1950 พระองค์ทรงมีพ่อและแม่ทูนหัวคือ เอิร์ลเมาท์แบทเทน แห่งบูรม่า แอนดรูว์ เอลฟินสโตน สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ พระราชชนนี พระพันปีหลวงเจ้าฟ้าหญิงแอนดรูว์ แห่งกรีซและเดนมาร์ก และเจ้าหญิงก็อทฟรีด แห่งโฮเอนโลน-ลาเกนเบิร์ก

    ในปี ค.ศ. 1948 ก่อนที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระเชษฐาของแอนน์จะเสด็จพระราชสมภพไม่นาน สมเด็จพระเจ้าจอร์จ ที่ 5 มีพระบรมราชโองการให้พระโอรสและพระธิดาทุกพระองค์ที่ประสูติจากเจ้าฟ้าหญิงอลิซาเบธ ดัชเชสแห่งเอดินบะระ จะทรงดำรงพระอิสริยยศ เจ้าชาย หรือ เจ้าหญิง แห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือตั้งแต่แรกประสูติทุกพระองค์

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงมีพี่น้อง 4 พระองค์ดังนี้

    [แก้] การศึกษา

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงเริ่มต้นการศึกษาจากชั้นเรียนขนาดเล็กซึ่งเข้ามาถวายพระอักษรที่พระราชวังบัคคิงแฮม ในปี1962 สมเด็จพระราชินีนาถก่อนที่จะทรงเสวยราชย์ย้ายไปประทับที่อื่น แอนน์ทรงรับการศึกษาจากชั้นเรียนส่วนตัวที่ประเทศฝรั่งเศส ในปีถัดมาทรงเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเบนเดน ซึ่งอยู่ในเมืองเค้นท์

    [แก้] ชีวิตของเจ้าฟ้าหญิง

    เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 พระเจ้าจอร์จที่ 6 พระอัยกาของแอนน์สวรรคต พระมารดาของแอนน์เสด็จขึ้นเสวยราชย์ เจ้าหญิงแอนน์ทรงเลื่อนพระราชสถานะขึ้นเป็นเจ้าฟ้า แต่เนื่องจากขณะนั้นพระองค์ยังทรงพระเยาว์มาก พระองค์จึงมิได้ตามเสด็จฯ พระมารดาไปในพระราชพิธีราชาภิเษก เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงเริ่มบำเพ็ญพระกรณียกิจเป็นครั้งแรกในราวปีคศ. 1968-1970

    เจ้าฟ้าหญิงโปรดการทรงม้า และรับสั่งว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชีวิตพระองค์ เมื่อพระชนมายุได้ 21 พรรษา แอนน์ทรงชนะการแข่งขัน และ 5 ปีต่อมาทรงชนะรางวัลเหรียญเงินที่ประเทศเยอรมนี และในการแข่งขันโอลิมปิคปีต่อมา พระองค์ก็ทรงเข้าเริ่มด้วย

    [แก้] อภิเษกสมรสครั้งแรก

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ในวันพระราชพิธีเสกสมรส

    วันที่ 14 พฤศจิกายน 1973 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงเสกสมรสกับมาร์ค ฟิลิปส์ พระราชพิธีถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก โดยมีผู้ชมกว่าหนึ่งร้อยล้านคน จากภาพ เด็กผู้ชายที่ประทับยืนด้านซ้ายสุดคือเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เด็กหญิงด้านขวาสุดคือเลดี้ซาร่าห์ ชัตโต้ (พระธิดาในเจ้าฟ้าหญิงมากาเร็ต) ในวันพระราชพิธีสมเด็จพระราชินีนาถรับสั่งกับมาร์คว่าพระราชทานตำแหน่งให้เป็นเอิร์ล แต่มาร์คปฏิเสธ เชื่อว่าเป็นพระราชประสงค์ของแอนน์ที่จะปกป้องพระโอรสพระธิดาที่จะเกิดในไม่ช้าจากสื่อ ซึ่งถ้าหากพระโอรสพระธิดามียศนำหน้า ย่อมตกเป็นที่สนใจ ดังนั้นพระโอรสและธิดาของแอนน์จึงเป็นพระราชนัดดาของกษัตริย์อังกฤษคนแรก (คู่แรก?) ที่ไม่มียศใดๆ นำหน้าชื่อเลยนอกจาก นาย และ นางสาว (นาง)

    [แก้] พระโอรสและพระธิดา

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงมีพระโอรสและพระธิดากับมาร์ค 2 คน ทั้งสองคนเกิดวันที่ 15 เช่นเดียวกับเจ้าฟ้าหญิงแอนน์

    [แก้] เจ้าฟ้าพระวรราชกุมารี

    เจ้าฟ้าหญิงพระวรราชกุมารี

    เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนพ.ศ. 2530 สมเด็จพระราชินีนาถพระราชทานสถาปนาเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ให้ขึ้นดำรงพระอิสริยยศเป็น "เจ้าฟ้าพระวรราชกุมารี" ซึ่งเป็นการสถาปนาตำแหน่งนี้ครั้งที่ 7 พระอิสริยยศนี้จะพระราชทานให้เฉพาะกับพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ของพระเจ้าแผ่นดินเท่านั้น สำหรับเจ้าฟ้าพระวรราชกุมารีพระองค์ก่อนคือ เจ้าฟ้าหญิงแมรี พระวรราชกุมารี เค้านท์เตสแห่งแฮร์วูด

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงฉลองพระองค์ประจำเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของอังกฤษ ไน้ท์ ออฟ การ์เตอร์ ด้านหลังคือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

    ในปี พ.ศ. 2539เจ้าฟ้าหญิงแอนน์เสด็จไปทรงร่วมพระราชกรณียกิจที่ประเทศสกอตแลนด์ ในขณะนั้นทรงดำรงพระอิสริยศักดิ์ทางทหาร ซึ่งมีลำดับพระยศสูงกว่าตำแหน่งของเจ้าฟ้าพระวรราชกุมารี

    [แก้] ทรงหย่า และเสกสมรสอีกครั้ง

    แอนน์ทรงเสกสมรสครั้งที่สอง

    เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2532 แอนน์และมาร์คประกาศว่าทั้งสองได้แยกกันอยู่มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และได้หย่าขาดจากกันในเดือนเมษายน พ.ศ. 2535ในวันที่ 12 เดือนธันวาคมปีเดียวกันนั้นเอง แอนน์ทรงเสกสมรสอีกครั้ง กับทีโมที ลอเรนซ์ นายทหารเรือ ทั้งสองไม่มีพระโอรสหรือพระธิดาร่วมกัน

    [แก้] พระราชกรณียกิจ

    เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงเริ่มบำเพ็ญพระราชกรณียกิจครั้งแรกเมื่อพระชนม์ได้ 18 พรรษา เมื่อพระองค์ทรงทรงเปิดศูนย์การศึกษาและฝึกฝนที่ชรอปไชร์ พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกันนั้น ทรงตามเสด็จฯ พระมารดาและพระบิดาไปยังประเทศออสเตรเลีย พระราชกรณียกิจของเจ้าฟ้าหญิงแอนน์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงมีโครงการในพระอุปถัมป์มากกว่า 200 มูลนิธิ

    (หมายเหตุ เจ้าฟ้าหญิงเค้านท์เตสแห่งเวสเซ็กส์มิได้ฉลองพระองค์ด้วยชุดทหารในวันนั้นเนื่องจากทรงอยู่ในระยะทรงครรภ์ -- ผู้เขียน)

    [แก้] พระอิสริยยศทางทหาร

    ในฉลองพระองค์จอมพลหญิง

    เหมือนกับเจ้านายพระองค์อื่น แอนน์ทรงดำรงพระอิสริยยศทางการทหารด้วย และในปี พ.ศ. 2545 พระองค์ทรงสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นสตรีคนแรกที่ไม่ใช่พระเจ้าแผ่นดินที่ฉลองพระองค์ด้วยชุดจอมพลไปในงานพระบรมศพของสมเด็จยายของพระองค์ ทรงเป็นจอมพลหญิงทั้งในประเทศอังกฤษแคนาดาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×