ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป

    ลำดับตอนที่ #88 : สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 338
      0
      12 ธ.ค. 53



    สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน (ซิลเวีย เรนาเท ซอมเมอร์ลาธ; 23 ธันวาคมพ.ศ. 2486) ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ พระมหากษัตริย์แห่งสวีเดนองค์ปัจจุบัน และยังทรงเป็นพระราชชนนีใน เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน รัชทายาทแห่งราชบัลลังก์ พระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระบรมราชินี และประชาชนชาวสวีเดนเรียกพระองค์ว่า พระราชินีซิลเวีย

    [แก้] วัยเด็ก

    เสด็จพระราชสมภพเป็นสามัญชน มีพระนามาภิไธยเดิมว่า ซิลเวีย เรนาเท่ ซอมเมอร์ลาท ทรงเป็นลูกคนเดียวของนายวาลเท่อร์ ซอมเมอร์ลาทและนาง อลิซ โซอาร์ส์ เดอร์ โทเลโด

    [แก้] อภิเษกสมรส

    ในปีคศ พ.ศ. 2515 ในโอลิมปิก ซิลเวียพบกับเจ้าฟ้าชายคาร์ล กุสตาฟ มกุฎราชกุมารแห่งสวีเดน สมเด็จพระราชาธิบดีได้พระราชทานสัมภาษณ์ในภายหลังว่าทรง "คลิ๊ก" อย่างไรเมื่อทั้งสองพระองค์ทรงพบกันครั้งแรก

    สมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟ ที่ 6 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 14 กันยายนพ.ศ. 2516คาร์ล เสด็จขึ้นครองราชย์ ในวันที่ 19 กันยายน ปีนั้น และ 3 ปีถัดมาในปี พ.ศ. 2519 ทั้งสองพระองค์ได้ทรงเสกสมรสกัน ซึ่งนั้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์แรกที่ทรงอภิเษกสมรสระหว่างทรงครองราชย์อยู่ ซึ่งถ้าหากพระองค์ทรงเสกสมรสกับซิลเวียก่อนหน้านั้น พระองค์อาจจะสูญเสียพระราชสิทธิ์ในการเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติก็ได้

    สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดนมีพระราชโอรสและพระราชธิดา 3 พระองค์ดังนี้

    (หมายเหตุ : เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปส์ เดิมทรงเป็น เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปส์ มกุฎราชกุมารแห่งสวีเดน หากแต่ทรงถูกถอดพระอิสริยยศ มกุฎราชกุมารในปี พ.ศ. 2523 หลังจากที่รัฐสภาผ่านกฎมณเทียรบาลให้พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์โตขึ้นทรงราชย์โดยไม่จำกัดจากเพศ ดังนั้นตำแหน่งมกุฎราชกุมารีจึงเปลี่ยนไปที่เจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรียแทน)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×