ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #118 : เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 131
      0
      27 พ.ค. 57



    มกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย ทรงเป็นที่รู้จักในนาม อาเลกซานดาร์ คาราจอร์เจวิช (เซอร์เบีย: Александар Карађорђевић, Aleksandar Karađorđević, ประสูติ 17 กรกฎาคมพ.ศ. 2488) ทรงเป็นผู้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์เซอร์เบีย เมื่อครั้งทรงประสูติพระบิดาของพระองค์คือกษัตริย์แห่งยูโกสลาเวีย ทรงทำให้พระองค์เป็นมกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวียซึ่งเป็นพระองค์สุดท้าย ด้วยการสร้างรัฐบาลคอมมิวนิสต์และการตามมาซึ่งการล่มสลายแห่งยูโกสลาเวีย ทำให้ปัจจุบันทรงอ้างสิทธิในราชบัลลังก์เซอร์เบีย โดยทรงมีพระยศเป็น เจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์ที่ 2 มกุฎราชกุมารแห่งเซอร์เบีย แต่ปัจจุบันเป็นสาธารณรัฐเซอร์เบีย

    เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงเป็นพระราชบุตรเพียงพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งยูโกสลาเวีย ราชวงศ์คาราจอร์เจวิช กับพระนางอเล็กซานดราแห่งกรีซ สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวีย พระองค์ทรงมีพระยศเป็น "มกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์" ซึ่งได้มาตั้งแต่ประสูติและพระบิดายังคงเป็นกษัตริย์อยู่ ซึ่งเป็นการแตกแยกในเซอร์เบียด้วยผู้คนจำนวนมากที่สนับสนุนระบอบกษัตริย์อัน ส่งผลต่อกับความมั่นคงของประเทศ

    เนื้อหา

    สถานภาพครั้นประสูติ

    เหมือนกับระบอบกษัตริย์ยุโรปหลายประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 ได้ออกจากประเทศและทรงตั้งคณะรัฐบาลพลัดถิ่น พระองค์ทรงออกจากยูโกสลาเวียในเดือนเมษายน พ.ศ. 2484 และมาถึงที่ลอนดอนในเดือนมิถุนายน ปีเดียวกัน ซึ่งมาจากการยอมจำนนของกองทัพหลวงยูโกสลาฟ

    สมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์และพระราชินีอเล็กซานดราและเจ้าชายอเล็กซานเดอร์

    หลังจากการประชุมที่เตหะราน กลุ่มพันธมิตรได้เคลื่อนย้ายการสนับสนุนกลุ่มเช็ทนิกส์ไปยังกลุ่มคอมมิวนิสต์พาร์ทิสัน การแสดงความคิดเห็นในเหตุการณ์และสิ่งบังเกิดขึ้นกับพระบิดาของพระองค์ มกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์ทรงกล่าวว่า "พระบิดาทรงตรงไปตรงมามาก พระองค์ไม่สามารถเชื่อในพันธมิตรของพระองค์ได้ ซึ่งก็คือขั้วอำนาจประชาธิปไตยอเมริกาและพระญาติกับพระสหายในลอนดอนที่ สามารถช่วยได้ แต่เกิดขึ้นได้อย่างเที่ยงตรง" ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2488 อิวาน ซิวบาซิกทูตราชวงศ์และยอซีป บรอซ ตีโต ผู้นำฝ่ายพาร์ทิสัน ได้ลงนามข้อตกลงที่ซึ่งพยายามรวมกันระหว่างพระราชวงศ์และรัฐบาลคอมมิวนิสต์

    ในวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2487 กลุ่มเอ็นวีเอโอเจ ซึ่งเป็นกลุ่มพาร์ทิสันได้ประกาศตนเป็นรัฐบาลปกครองยูโกสลาเวีย และประกาศยกเลิกสิทธิอันชอบธรรมของพระราชวงศ์ ในวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2489 ไม่กี่เดือนหลังจากการกำเนิดของเจ้าชาย เอ็นวีเอโอเจได้ตังชื่อประเทศเป็นสหภาพสังคมนิยมยูโกสลาเวีย ในวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2489 ประเทศได้ประกาศเป็นสาธารณรัฐคอมมิวนิสต์และเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นสาธารณรัฐประชาชนยูโกสลาเวีย ในปี พ.ศ. 2490 พระราชวงศ์ได้ถูกปลดออกจากการเป็นพลเมืองยูโกสลาเวียและตำแหน่งของพระราชวงศ์ได้ถูกปลด

    ประสูติและเมื่อทรงพระเยาว์

    เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงประสูติที่ห้อง 212 โรมแรมคาริจส์ในถนนบรูก ลอนดอน รัฐบาลอังกฤษให้อำนาจในการปกครองรัฐบาลผลัดถิ่นชั่วคราวบริเวณนั้นดังนั้นพระโอรสควรจะประสูติในดินแดนยูโกสลาฟ

    พระบิดามารดาอุปถัมภ์ของพระองค์คือ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักรกับเจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธซึ่งต่อมาคือสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ทรงเป็นพระโอรสพระองค์เดียวของสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวียกับเจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งกรีซ และทรงเป็นพระนัดดาเพียงพระองค์เดียวในเจ้าหญิงแอสปาเซีย มานอส พระวรราชชายาแห่งกรีซ ผ่านทางพระอัยยิกาฝ่ายพระชนนีพระองค์ทรงเป็นพระญาติของดัสเชสอีเลียนา มานอสแห่งชารท์ พระองค์ทรงมีเชื้อสายพระราชวงศ์ในยุคกลางคือราชวงศ์เนมานจิค

    พระบิดามารดาของพระองค์ไม่สามารถดูแลพระองค์ได้เต็มที่เนื่องจากปัญหา ด้านพลานามัยและการเงิน ดังนั้งพระองค์จึงได้รับการเลี้ยงดูจากเจ้าหญิงแอสปาเซีย พระอัยยิกา พระองค์ทรงเข้าศึกษาที่ Institut Le Rosey วิทยาลัยคัลเวอร์, โรงเรียนกอร์ดอนสตอร์น, โรงเรียนมิลล์ฟิลด์และ Mons Officer Cadet School, Aldershot

    อภิเษกสมรส

    เจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์และเจ้าหญิงมาเรีย เดอ กลอเรีย พระชายาองค์แรกในวันอภิเษกสมรส

    ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 ที่วิลลาแมนริค เดอ ลา คอนเดสซา ใกล้เมืองเซบียาประเทศสเปน พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงมาเรีย เดอ กลอเรีย แห่งออร์เลออง บราแกนซา ทั้ง 2 พระองค์ทรงมีพระโอรสร่วมกัน 3 พระองค์ได้แก่

    เนื่องจากการอภิเษกสมรสกับชาวโรมันคาทอลิก พระองค์จึงสูญเสียตำแหน่งลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ ที่ซึ่งทรงเป็นเชื้อสายในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียโดยผ่านทางพระโอรสของพระนางคือเจ้าฟ้าชายอัลเฟรด ดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาในจุดยืนของพระองค์ที่เป็นพระญาติห่างๆอันไม่สามารถทำ ให้พระองค์กลายเป็นกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรได้ เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ยังทรงเป็นเชื้อสายของพระธิดาองค์โตในพระนางเจ้า วิกตอเรียคือเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระวรราชกุมารี โดยพระโอรสทั้ง 3 ของพระองค์ทรงอยู่ในลำดับที่94,95และ96ด้วย

    จากซ้าย:เจ้าฟ้าหญิงแคทเทอรีน พระชายาองค์ปัจจุบัน,เจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งเซอร์เบีย, เจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวีย,เจ้าฟ้าชายปีเตอร์ รัชทายาทแห่งเซอร์เบียและเจ้าฟ้าชายฟิลิปแห่งเซอร์เบีย

    เจ้าชายอเล้กซานเดอร์ทรงหย่ากับเจ้าหญิงมาเรียในปีพ.ศ. 2528 มกุฎราชกุมารทรงอภิเษกสมรสใหม่กับนางสาวแคทเทอรีน แคร์รี เบ็ทติส บุตรีในโรเบิร์ต แบ็ทติสและแอนนา ดอสติ ในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2528 และพิธีจัดอย่างเลื่อมใสที่โบสถ์ออร์ทอด็อกซ์เซนต์ซาวา,นอร์ธทิง ฮิลล์,ลอนดอน

    เสด็จกลับยูโกสลาเวีย

    เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงเสด็จมายูโกสลาเวียครั้งแรกในปี พ.ศ. 2534 พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจด้านประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านยุคสมัยของจอม เผด็จการสโลโบดัน มิโลเชวิช และทรงย้ายมาพำนักที่ยูโกสลาเวียหลังจากสโลโบดัน มิโลเชวิชถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี พ.ศ. 2543 ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2544 พลเมืองชาวยูโสลาเวียได้ฟื้นฟูพระราชวงศ์โดยรัฐบาลให้สิทธิในทรัพย์สิน รวมทั้งพระราชวังหลวง ปัจจุบันทรงพำนักที่พระราชวังหลวงที่เมืองเดดินเจและเขตพิเศษเบลเกรด

    เจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์ และเจ้าฟ้าหญิงแคทเทอรีน พระชายาองค์ปัจจุบัน

    ความเชื่อในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

    มกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์ทรงสนับสนุนการฟื้นฟูระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญใน เซอร์เบียและจะทรงเป็นกษัตริย์โดยถูกต้อง พระองค์เชื่อว่าระบอบกษัตริย์มีส่วนช่วยให้เซอร์เบียมี "ความมั่นคง, ความต่อเนื่องกันและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน"

    สมาชิกในหลายๆพรรคการเมืองสนับสนุนระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ คริสตจักรออร์ทอด็อกซ์เซอร์เบียสนับสนุนในการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ นายกรัฐมนตรีซอราน ดินดิคได้มีนโยบายฟื้นฟูระบอบกษัตริย์แต่ได้ถูกลอบสังหารเสียก่อน โดยพรรคเดโมแครตของเขาไม่เห็นด้วยกับการฟื้นฟูพระราชวงศ์

    มกุฎราชกุมารทรงสาบานว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและจะบรรลุปณิธานที่ ตั้งไว้ พระองค์และมกุฎราชกุมารีแคทเทอรีนทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ มากมายแก่ชาวเซอร์เบียได้แก่ สิทธิมนุษยชน เป็นต้น ในพระดำรัสครั้งทรงกล่าวในการที่เซอร์เบียเป็นสมาชิกในสหภาพยุโรปว่า

    Cquote1.svg

    ในการรวมตัวครั้งนี้ เราคือเซอร์เบียและมอนเตเนโกรต้องนำเข้าสู่การพิจารณา อะไรก็ตามที่พวกเรานำไปในสหภาพยุโรป เรามีใช้เพียงทางเดียวและใช้ทำงานร่วมกันให้ดีต่อทุกชาติ มันจะเป็นศูนย์กลางที่จะพิจารณาความมั่นคงในอุดมการณ์ของพวกเราที่จะทำให้ดี ขึ้นเมื่อเซอร์เบียมีความสงบอย่างสมบูรณ์

    Cquote2.svg

    ด้วยประเทศมอนเตเนโกรได้ ลงนามประกาศอิสรภาพอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 การฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ได้พบในการโต้วาทีทางการเมืองประจำวัน ผู้นิยมกษัตริย์ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เอกสารนี้ได้รับการอนุมัติในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 โดยเกี่ยวกับสาธารณรัฐ ชาวเซอร์เบียไม่ได้เลือกการเปลี่ยนระบบรัฐบาล

    มกุฎราชกุมารทรงมีพระราชดำรัสในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ว่า

    Cquote1.svg

    ได้มีการรับรองอย่างเป็นทางการแล้วเกี่ยวกับเอกราชแห่งมอนเตเนโกร ข้าพเจ้ารู้สึกเศร้าใจแต่ข้าพเจ้าต้องการให้พี่น้องชาวมอนเตเนโกรประสบความ สงบสุข, เป็นประชาธิปไตยและความสุข ชาวมอนเตเนโกรคือพี่น้องกันกับเราไม่ว่าจะอยู่ในเซอร์เบียหรือมอนเตเนโกร เป็นอย่างที่เป็นและเป็นเช่นนั้นตลอดไป

    Cquote2.svg

     

    Cquote1.svg

    ...ข้าพเจ้าเชื่อในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร เซอร์เบีย พวกเราต้องภาคภูมิใจอีกครั้งในความเข้มแข็งของเซอร์เบียในช่วงสงบสุขในตนเอง และประเทศเพื่อนบ้าน พวกเราภูมิใจและเชื่อถือและประเทศความสุขในวันของพระปัยกาพระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 ดังนั้นเราสามารถทำได้ ถ้าเรามีการปกครองอันมาจากจิตวิญญาณแห่งปวงชนชาวเซอร์เบีย

    Cquote2.svg

     

    Cquote1.svg

    ...แท้จริงแล้วกษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง พระองค์จะทรงเป็นผู้คุ้มครองความเป็นเอกภาพแห่งปวงชน, ความมั่นคงทางการเมืองและความต่อเนื่องกันภายในประเทศ ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ กษัตริย์จะเป็นผู้ปกป้องผลประโยชน์ของสาธารณะ ซึ่งไม่ใช่ผลประโยชน์สำหรับตนหรือพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง อะไรก็ตามที่เป็นผลประโยชน์สำคัญของเซอร์เบีย

    Cquote2.svg

     

    Cquote1.svg

    ข้าพเจ้าได้พบปะกับเหล่านักการเมือง พวกเราได้ทำงานด้วยกันเพื่อผลดีของเซอร์เบีย และจะเป็นมิตรภายใต้นามของประเทศในอนาคต ข้าพเจ้าได้ร้องขอเพื่อจุดจบของการขัดแย้งที่ต่อเนื่อง, การแบ่งพรรคแบ่งพวกและการโต้เถียง ข้าพเจ้าได้ร้องขอเรื่องการโต้วาทีโดยเสร็จสมบูรณ์ให้เห็นแก่ประโยชน์ของ เซอร์เบีย เซอร์เบียจะสะอาดและปฏิบัติได้อย่างแท้จริงโดยไม่ลำเอียง

    Cquote2.svg

    การกลับมาของพระบรมศพของสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2

    ในวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2550 มกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์ทรงประกาศแผนการอัญเชิญพระบรมศพของพระราชบิดาคือสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวียกลับสู่มาตภูมิคือเซอร์เบียและ ฝังพระศพที่สุสานหลวงพระราชวงศ์โอเปนัก ที่ซึ่งพระราชวงศ์คาราจอร์เจวิชทุกพระองค์ได้ฝังที่นี้ และพระองค์ยังทรงปรารถนาให้อัญเชิญพระศพของพระอัยยิกาคือมาเรียแห่งโรมาเนีย สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวียมาผังเคียงข้างพระอัยกาคือสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งยูโกสลาเวีย


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×