ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #132 : เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งแซ็กซ์-โึคบูร์กและโกทา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 141
      0
      27 พ.ค. 57





    เจ้าญิงอเล็กซานดราแห่งเอดินเบอระและแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา (HRH Princess Alexandra of Edinburgh and Saxe-Coburg and Gotha; อเล็กซานดรา หลุยส์ โอลกา วิกตอเรีย; 1 กันยายนพ.ศ. 2421 - 16 เมษายนพ.ศ. 2485) ทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งในพระราชวงศ์อังกฤษ โดยทรงเป็นพระราชนัดดาองค์หนึ่งในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

    เนื้อหา

    ชีวิตในวัยเยาว์

    เจ้าหญิงอเล็กซานดราประสูติเมื่อในวันที่ 1 กันยายนพ.ศ. 2421 ณ พระราชวังเอดินเบอระ ในเมืองโคบูร์ก พระชนกของพระองค์คือ เจ้าชายอัลเฟรด ดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา พระราชโอรสองค์ที่สองของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร และ เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ต เจ้าชายพระราชสวามี ส่วนพระชนนีคือ แกรนด์ดัชเชสมารี อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย พระราชธิดาพระองค์เดียวของสมเด็จพระจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย และ เจ้าหญิงมารีแห่งเฮสส์และไรน์

    ในปี พ.ศ. 2436ดยุคแอร์นส์ที่ 2 แห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา ซึ่งทรงเป็นพระเชษฐาในเจ้าชายอัลเบิร์ต พระอัยกาได้สิ้นพระชนม์โดยปราศจากทายาทสืบราชสมบัติ เนื่องจากว่าเจ้าชายอัลเบิร์ตสิ้นพระชนม์ไปก่อนแล้วและเจ้าชายแห่งเวลส์ ซึ่งภายหลังคือ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักรได้ ทรงสละสิทธิในการสืบราชบัลลังก์รัฐดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กแห่งก็อตธา จึงทำให้ตำแหน่งเจ้าครองรัฐที่ว่างลงตกเป็นของดยุคแห่งเอดินเบอระ พระชนกของเจ้าหญิง พระองค์จึงทรงเป็นทั้งเจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์และ เจ้าหญิงแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา

    อภิเษกสมรส

    เจ้าหญิงอเล็กซานดราทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 20 เมษายนพ.ศ. 2439 ณ ปราสาทเอห์เร็นบูร์ก เมืองโคบูร์ก กับ เจ้าชายแอร์นส์ วิลเฮล์ม ฟรีดริช คาร์ล แม็กซิมิเลียนแห่งโฮเฮ็นโลเฮ-แล็งเก็นบูร์ก (13 กันยายนพ.ศ. 2406 - 11 ธันวาคมพ.ศ. 2493) ที่ต่อมาทรงเป็น เจ้าชายผู้ปกครองนครที่ 7 แห่งโฮเฮ็นโลเฮ-แล็งเกินบูร์ก ในวันที่ 9 มีนาคมพ.ศ. 2456 ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระโอรสและธิดา 5 พระองค์ คือ

    ปลายพระชนม์ชีพ

    เจ้าหญิงอเล็กซานดรา ที่ทรงมีพระนามเรียกเล่นในหมู่พระประยูรญาติว่า "แซนดรา" ประทับอยู่ในประเทศเยอรมนีตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ในวันที่ 1 พฤษภาคมพ.ศ. 2480 พระองค์ทรงเข้าร่วมพรรคนาซีพร้อมกับพระโอรสและธิดา อีกหลายปีต่อมาพระองค์ได้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 16 เมษายนพ.ศ. 2485 ณ เมืองชแวบิชฮอลล์ แคว้นบาเดิน-เวือร์ทเท็มแบร์ก สิริรวมพระชนมายุได้ 63 พรรษา 7 เดือน

    พระอิสริยยศ และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์

    พระอิสริยยศ

    • พ.ศ. 2421 - พ.ศ. 2436: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเอดินเบอระ (Her Royal Highness Princess Alexandra of Edinburgh)
    • พ.ศ. 2436 - พ.ศ. 2439: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา (Her Royal Highness Princess Alexandra of Saxe-Coburg and Gotha)
    • พ.ศ. 2439 - พ.ศ. 2485: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงพระชายาแห่งโฮเฮนโลเฮ-แล็งเก็นบูร์ก (Her Royal Highness The Princess of Hohenlohe-Langenburg)

    เครื่องราชอิสริยาภรณ์

    • เครื่องราชอิสริยาภรณ์วิกตอเรียและอัลเบิร์ต ชั้นที่ 1 (Lady of the Order of Victoria and Albert)
    • เครื่องราชอิสริยาภรณ์มหามงกุฎแห่งอินเดีย ชั้นที่ 1 (Companion of the Order of the Crown of India)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×