ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #162 : อาร์คดัชเชสจิเซลาแห่งออสเตรีย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 96
      0
      31 พ.ค. 57



    อาร์ชดัชเชสจิเซลาแห่งออสเตรีย (ภาษาอังกฤษ: Archduchess Gisela of Austria, the Princess of Bavaria, ภาษาเยอรมัน: Erzherzogin Gisela von Österreich, Prinzessin von Bayern) (พระนามเต็ม: จิเซลา หลุยส์ มารี, Gisela Louise Marie von Habsburg-Lothringen) เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟที่ 1 และสมเด็จพระจักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งออสเตรีย

    เนื้อหา

    พระราชประวัติ

    อาร์ชดัชเชสจิเซลา ทรงประสูติเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมพ.ศ. 2399 ณ เมืองแล็กเซนบูร์กประเทศออสเตรีย เป็นพระราชธิดาองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟที่ 1 และสมเด็จพระจักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งออสเตรีย เมื่อทรงพระเยาว์ พระองค์แทบจะไม่ได้ประทับอยู่กับพระมารดาเลย เนื่องจากอาร์ชดัชเชสโซฟี ทรงนำพระองค์ไปเลี้ยง โดยทรงไม่ให้พระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นพระมารดาเลย โดยพระองค์ทรงมีความสัมพันธ์สนิทสนมกับพระเชษฐาของพระองค์ มกุฏราชกุมารรูดอล์ฟ และอาร์ชดัชเชสมารี-วาเลอรี พระขนิษฐาอีกด้วย ถึงแม้ว่าทุกพระองค์จะทรงไม่ได้ประทับด้วยกันก็ตาม

    อภิเษกสมรส

    เมื่อวันที่ 20 เมษายนพ.ศ. 2416 พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับพระญาติของพระองค์ เจ้าชายลีโอโพลด์แห่งบาวาเรีย พระโอรสในเจ้าชายลูอิดโพลด์แห่งบาวาเรีย โดยทั้ง 2 พระองค์มีพระธิดา 2 พระองค์ และพระโอรส 2 พระองค์ ดังนี้

    ช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ

    ในช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ พระองค์ทรงอุทิศพระองค์แด่มูลนิธิช่วยเหลือพสกนิกรที่ยากจน ไม่ว่าจะช่วยเหลือประชาชนผู้บาดเจ็บจากสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยมีพระบัญชาให้พระตำหนักของพระองค์เป็นโรงพยาบาลเลยทีเดียว

    เจ้าหญิงจิเซลาแห่งบาวาเรีย ทรงสิ้นพระชนม์ 27 กรกฎาคมพ.ศ. 2475 สิริพระชันษา 76 ชันษา พระศพถูกฝังไว้ที่วิหารเซนต์ไมเคิล เมืองมิวนิกประเทศเยอรมนี


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×