ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #166 : สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 353
      0
      1 มิ.ย. 57



    สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม (พระนามเดิม ดอญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน, ประสูติ 11 มิถุนายนค.ศ. 1928) พระบรมราชินีในสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงที่ 1 แห่งเบลเยียม ต่อมาพระสวามีได้สวรรคตลงในปี ค.ศ. 1993 หลังดำรงตำแหน่งบรมราชินีถึง 33 ปี

    เนื้อหา

    พระราชประวัติ

    สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม ประสูติเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนค.ศ. 1928กรุงมาดริดประเทศสเปน มีพระนามเดิมว่า ดอญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน ทรงเป็นพระธิดาของกอนซาโล แฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม, มาควิสที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานท์ที่ 2 แห่งโมรา กับบลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว, มาควิสหญิงที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานท์เตสที่ 2 แห่งโมรา พระองค์มีพระขนิษฐาหนึ่งคนคือ ไฮเม เด โมรา อี อารากอน นักแสดงชาวสเปน

    นอกจากภาษาสเปนแล้ว พระองค์ยังสามารถรับสั่งภาษาฝรั่งเศส, อังกฤษ และเยอรมัน[1]

     

    อภิเษกสมรส

     

    วันที่ 15 ธันวาคมค.ศ. 1960 ฟาเบียวลาได้เข้าอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง[2] โดยพิธีอภิเษกสมรสดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่โบสถ์ลาเคิน (Laeken) ฟาเบียวลาได้สวมรัดเกล้าอาร์ตเดโก 1926 (1926 Art Deco tiara) ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีอัสตริดแห่งเบลเยียม ซึ่งเป็นพระชนนีของสวามี ส่วนฉลองพระองค์ผ้าซาตินได้รับการออกแบบโดยคริสโตบัล บาเลนซิเอกา

    ทั้งสองพระองค์ไม่มีพระบุตรด้วยกัน เนื่องจากสุขภาพของสมเด็จพระราชินีไม่เอื้ออำนวย ทรงตั้งพระครรภ์แต่ทรงตก(แท้ง)ไปเสียห้าครั้ง[3] ในกลางปี ค.ศ. 1960 มีการรายงานเกี่ยวกับการประสูติกาลของพระบุตรซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่แรก ประสูติ ด้วยเหตุการณ์ที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาจึงพระราชทานสัมภาษณ์ในปี ค.ศ. 2008 ความว่า

    "คุณก็ทราบดีว่าข้าพเจ้าเสียบุตรไปห้าคน คุณได้เรียนรู้บางสิ่งจากประสบการณ์นี้. ข้าพเจ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ แต่คุณรู้ไหม ว่าสุดท้ายข้าพเจ้าคิดได้ว่าชีวิตช่างเป็นสิ่งที่สวยงาม"[3]

    หลังครองคู่มายาวนานหลายปี สมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงก็เสด็จสวรรคตลงในปี ค.ศ. 1993 ด้วยเหตุที่กษัตริย์องค์ก่อนไม่มีพระบุตรไว้สืบราชสมบัติ ตำแหน่งพระมหากษัตริย์จึงตกไปสู่พระอนุชาธิราชและได้ครองราชย์ต่อมา คือ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 พระองค์จึงย้ายออกจากพระราชวังลาเคินไปประทับที่ปราสาทหลังอื่น

    ปัจจุบัน

    เมื่อวันที่ 16 มกราคมค.ศ. 2009 สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาประชวรด้วยพระอาการพระปับผาสะอักเสบจนต้องประทับ รักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลาถึง 15 วัน เนื่องจากมีพระอาการอยู่ในขั้นวิกฤต[4] แต่หลังการรักษาก็มีพระอาการที่ดีขึ้นและออกมาปฏิบัติพระกรณียกิจได้ตามปกติ

    ในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันนั้นเอง ก็มีผู้ไม่ประสงค์ดีพิมพ์เผยแพร่ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าสมเด็จพระราชินี ฟาเบียวลาจะถูกลอบยิงด้วยหน้าไม้ เมื่อทราบดังนั้นพระองค์จึงปรากฏตัวในช่วงวันฉลองวันชาติเบลเยียมเมื่อวัน ที่ 21 กรกฎาคม และทรงโบกแอปเปิ้ลที่อยู่ในพระหัตถ์อย่างขบขัน[5] การคุกคามที่เกิดขึ้นภายหลังนี้มีลายมือชื่อใกล้เคียงกับที่ปรากฏในเดือน กรกฎาคม ค.ศ. 2009 ก่อนที่จะปรากฏอีกครั้งในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010[6] ปัจจุบันทรงปรากฏพระองค์น้อยลง ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากภัยคุกคามดังกล่าว หรืออาจมาจากเหตุผลด้านสุขภาพที่มีตามพระชันษาที่สูงขึ้น

    พระอิสริยยศ

    • ดอญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน (1928—1960)
    • สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม (1960—1993)
    • สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม (1993—ปัจจุบัน)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×