ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #169 : อดอลฟัส แคมบริดจ์ มาร์ควิสที่ 1 แห่งแคมบริดจ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 110
      0
      1 มิ.ย. 57

    อดอลฟัส แคมบริดจ์ มาร์ควิสที่ 1 แห่งแคมบริดจ์ GCB, GCVO, CMG (Adolphus Cambridge, 1st Marquess of Cambridge; พระอิสริยยศเดิม เจ้าชายอดอลฟัสแห่งเท็ค (Prince Adolphus of Teck) ต่อมาคือ ดยุคแห่งเท็ค; อดอลฟัส ชาร์ลส์ อเล็กซานเดอร์ อัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด จอร์จ ฟิลิป หลุยส์ ลาดิสเลาส์; 13 สิงหาคมพ.ศ. 2411 - 24 ตุลาคมพ.ศ. 2470) ทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งในพระราชวงศ์อังกฤษและเป็นพระอนุชาในสมเด็จพระราชินีแมรี พระมเหสีในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ในปี พ.ศ. 2443 พระองค์ทรงสืบทอดพระอิสริยยศต่อจากพระชนกเป็นดยุคแห่งเท็ค ภายในราชอาณาจักรเวือร์ทเท็มแบร์ก ต่อมาในปี พ.ศ. 2460 พระองค์ได้ทรงสละฐานันดรศักดิ์เยอรมันทั้งหมดและทรงดำรงพระอิสริยยศใหม่เป็น มาร์ควิสแห่งแคมบริดจ์

    เนื้อหา

    พระชนม์ชีพวัยเยาว์

    เจ้าชายอดอลฟัสประสูติเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมพ.ศ. 2411 ณ พระราชวังเคนซิงตัน กรุงลอนดอน พระชนกของพระองค์คือ เจ้าชายฟรานซิส ดยุคแห่งเท็ค พระโอรสพระองค์ใหญ่ในดยุคอเล็กซานเดอร์แห่งเวือร์ทเท็มแบร์ก และ คลอดีน เรดีย์ ฟอน คิส-เรเด (ต่อมาได้รับการสถาปนาเป็น เค้านท์เตสแห่งโฮเอ็นชไตน์) ส่วนพระชนนีคือ ดัชเชสแห่งเท็ค (พระอิสริยยศเดิม คือ เจ้าหญิงแมรี อเดเลดแห่งแคมบริดจ์) พระธิดาพระองค์เล็กในเจ้าชายอดอลฟัส ดยุคแห่งแคมบริดจ์ และ เจ้าหญิงออกัสตาแห่งเฮสส์-คาสเซิล และพระราชนัดดาในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 เจ้าชายทรงดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระองค์เจ้าชายอดอลฟัสแห่งเท็ค (His Serene Highness Prince Adolphus of Teck) ตั้งแต่ประสูติ และด้วยพระนามคริสเตียนที่ติดกันยาวเหยียด จึงทรงเป็นที่รู้จักในหมู่พระญาติว่า "ดอลลี่"

    กองทัพอังกฤษ

    เจ้าชายอดอลฟัสทรงเป็นทหารม้า ซึ่งเจริญรอยตามพระชนก ทั้งพระอัยกาและพระมาตุลา พระองค์ได้รับการศึกษาที่วิทยาลัยเวลลิงตัน ก่อนที่จะทรงเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนการทหารหลวง ที่เมืองแซนด์เฮิร์สต์ เมื่อพระชนมายุ 19 พรรษา พระองค์ทรงเข้าร่วมกองพันแลนเซอร์ที่ 17 ซึ่งเป็นกองพันทหารสังกัดของ ดยุคแห่งแคมบริดจ์ พระมาตุลา ที่ทรงเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพอังกฤษระหว่างปี พ.ศ. 2399 - พ.ศ. 2438 ต่อมาในปี พ.ศ. 2437 พระองค์ทรงย้ายไปยังกองพันทหารกู้ภัยที่ 1

    อภิเษกสมรส

    เจ้าชายอดอลฟัสแห่งเท็คอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2437 ณ คฤหาสน์อีตันฮอลล์ เมืองเชสเชียร์ กับ เลดี้ มาร์กาเร็ต อีฟลีน กรอสเวเนอร์ (9 เมษายนพ.ศ. 2416 - 27 มีนาคมพ.ศ. 2472) ธิดาคนที่สามของดยุคแห่งเวสต์มินส์เตอร์ และทรงมีพระโอรสและธิดาสี่พระองค์ ดังนี้

    ดยุคแห่งเท็ค

    ในวันที่ 21 มกราคมพ.ศ. 2443 เจ้าชายอดอลฟัสทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น ดยุคแห่งเท็ค หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระชนก

    ดยุคพระองค์ใหม่ทรงปฏิบัติราชการในกองพันของพระองค์ในช่วงสงครามบัวร์และ ช่วงเวลาหนึ่งได้ทรงเป็นทหารขนส่งในกองพันทหารม้ารักษาวัง จากนั้นได้ทรงเป็นผู้ช่วยทูตทหารของอังกฤษประจำกรุงเวียนนาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2447 - พ.ศ. 2453 และทรงเกษียณในตำแหน่งพันโท ในช่วงการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 พระองค์ทรงกลับมาปฏิบัติราชการอีกครั้ง โดยเป็นเลขานุการทหารชั่วคราวในกระทรวงการสงคราม และต่อมาทรงเป็นเลขานุการทหารของผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังปฏิบัติการทาง ทหารของอังกฤษ (British Expeditionary Forces หรือ B.E.F.) ณ ประเทศฝรั่งเศส ในตำแหน่งพลจัตวา

    ดยุคแห่งเท็คทรงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ราชวิกตอเรีย ชั้นที่ 2 (Knight Commander of the Royal Victorian Order หรือ K.C.V.O.) เมื่อปี พ.ศ. 2440 และเลื่อนขั้นขึ้นเป็นชั้นที่ 1 (Knight Grand Cross หรือ G.C.V.O.) เมื่อปี พ.ศ. 2443 ทรงได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันทรงเกียรติแห่งบาธ ชั้นที่ 1 (Knight Grand Cross of the Most Honorable Order of the Bath หรือ G.C.B.) ในปี พ.ศ. 2454 และถึงแม้ว่าพระองค์จะทรงได้รับการยกย่องว่าเป็น "เจ้าชายทหาร" ในช่วงที่ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ แต่เอกสารต่างๆ ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2541 ทำให้การยกย่องดังกล่าวอ่อนลงไปทันที เนื่องจากพระองค์ทรงพบกับคณะแพทย์ของกองทัพอย่างต่อเนื่องเพื่อขอลาป่วย

    ในปี พ.ศ. 2454สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ซึ่งทรงเป็นพระเชษฐภรรดา ได้พระราชทานฐานันดรศักดิ์ชั้น His Highess กับพระองค์เพื่อเป็นของขวัญสำหรับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

    มาร์ควิสแห่งแคมบริดจ์

    ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ความรู้สึกต่อต้านชาวเยอรมันในประเทศสหราชอาณาจักร ทำให้สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระเชษฐภรรดาในเจ้าชายอดอลฟัส ทรงเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ที่ฟังดูเป็นเยอรมันจากราชวงศ์แซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา มาเป็นชื่อที่ฟังดูเป็นอังกฤษคือ ราชวงศ์วินด์เซอร์ นอกจากนั้นพระองค์ยังทรงสละฐานันดรศักดิ์เยอรมันทั้งหมดของพระองค์และสามาชิกในพระราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ ซึ่งมีสัญชาติเป็นอังกฤษออกทั้งหมดอีกด้วย

    ในการตอบสนองต่อสิ่งดังกล่าว เจ้าชายอดอลฟัสจึงได้ทรงสละพระอิสริยยศดยุคแห่งเท็คในราชอาณาจักรเวือร์ท เท็มแบร์ก และฐานันดรศักดิ์ Highness พร้อมกับเจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งเท็ค ตามพระราชกฤษฎีกาประกาศจากพระเจ้าอยู่หัว[1] ลงวันที่ 14 กรกฎาคมพ.ศ. 2460 และทรงใช้ราชสกุล "แคมบริดจ์" ตามพระอิสริยยศของเจ้าชายอดอลฟัส ดยุคแห่งแคมบริดจ์ พระอัยกา[1]

    หลังจากนั้นพระองค์ทรงได้รับการสถาปนาเป็น มาร์ควิสแห่งแคมบริดจ์ เอิร์ลแห่งเอลแธม และไวส์เคานท์นอร์ธัลเลอร์ตัน (Marquess of Cambridge, Earl of Eltham and Viscount Northallerton) ตามบรรดาศักดิ์ขุนนางแห่งสหราชอาณาจักร พระโอรสพระองค์ใหญ่ทรงมีพระอิสริยยศเป็น เอิร์ลแห่งเอลแธม ส่วนพระโอรสและธิดาพระองค์อื่นทรงเป็น ลอร์ด/เลดี้ (พระนามคริสเตียน) แคมบริดจ์[1]

    มาร์ควิสแห่งแคมบริดจ์สิ้นพระชนม์วันที่ 24 ตุลาคมพ.ศ. 2470 ณ คฤหาสน์แช็ตตันฮอลล์ เมืองชรูว์สเบอรี ขณะมีพระชนมายุ 59 พรรษา 2 เดือน 11 วัน เอิร์ลแห่งเอลแธม พระโอรสพระองค์ใหญ่ทรงสืบต่อพระอิสริยยศเป็น มาร์ควิสที่ 2 แห่งแคมบริดจ์

    พระอิสริยยศ

    • พ.ศ. 2411 - พ.ศ. 2443: สมเด็จพระองค์ชายอดอลฟัสแห่งเท็ค (His Serene Highness Prince Adolphus of Teck)
    • พ.ศ. 2443 - พ.ศ. 2454: สมเด็จพระองค์ชายดยุคแห่งเท็ค (His Serene Highness The Duke of Teck)
    • พ.ศ. 2454 - พ.ศ. 2460: สมเด็จพระองค์เจ้าชายดยุคแห่งเท็ค (His Highness The Duke of Teck)
    • 14 - 16 กรกฎาคมพ.ศ. 2460: เซอร์ อดอลฟัส แคมบริดจ์ (Sir Adolphus Cambridge, GCB, GCVO)
    • พ.ศ. 2460 - พ.ศ. 2470: มาร์ควิสแห่งแคมบริดจ์ (The Most Honourable The Marquess of Cambridge, GCB, GCVO, CMG)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×