ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #21 : เจ้าหญิงอีเลียนาแห่งโรมาเนีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 207
      0
      2 ม.ค. 58



    เจ้าหญิงอีเลียนาแห่งโรมาเนีย(5 มกราคม พ.ศ. 2452 - 21 มกราคม พ.ศ. 2534) เป็นพระธิดาพระองค์สุดท้องของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมาเนียกับพระมเหสีคือ สมเด็จพระราชินีมารีแห่งโรมาเนีย หลังจากทรงอภิเษกสมรสทรงเป็นที่รู้จักในพระนามว่า เจ้าฟ้าหญิงผู้รุ่งโรจน์อีเลียนา อาร์คดัสเชสแห่งออสเตรียและเจ้าหญิงแห่งฮังการี โครเอเชียและโบฮีเมีย เจ้าหญิงแห่งโรมาเนีย

    พระราชสมภพ[แก้]

    เจ้าหญิงอีเลียนาและพระราชินีมารี พระชนนี

    เจ้าหญิงอีเลียนาทรงประสูติที่กรุงบูคาเรสต์ พระนางทรงเป็นผู้จัดตั้งและเป็นผู้นำของหน่วยเนตรนารีโรมาเนีย ภายใต้สภากาชาด และโรงเรียนของงานสังคมสงเคราะห์ในโรมาเนีย พระนางทรงเป็นลูกเรือที่มีความปรารถนามาก พระนางทรงสะสมเอกสารการบุกเบิกทางทะเลไว้มาก พระนางทรงล่องเรือ"อิสปราวา"ของพระนางเองหลายปี หลังจากนั้นพระนางทรงมีส่วนร่วมในหน่วยเนตรนารีออสเตรีย พระนางทรงมีส่วนร่วมตั้งแต่พ.ศ. 2478 จนกระทั่งหน่วยเนตรนารีและลูกเสือถูกสั่งห้ามในปีพ.ศ. 2481 หลังจากหน่วย Anschluss ของนาซีเยอรมันได้เข้ามาเป็นผู้ควบคุมหน่วยเนตรนารีออสเตรีย

     

    ก่อนพระราชาธิบดีไมเคิลสละราชสมบัติ[แก้]

    ในเมืองซินายอา วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2474 เจ้าหญิงอีเลียนาทรงอภิเษกสมรสกับอาร์คดยุคแอนตันแห่งออสเตรีย เจ้าชายแห่งทัสคานี การอภิเษกสมรสครั้งนี้ได้สนับสนุนโดยพระเชษฐาของพระนางคือ สมเด็จพระราชาธิบดีคาโรลที่ 2 แห่งโรมาเนีย แต่พระองค์ทรงไม่พอพระทัยเจ้าหญิงอีเลียนาผู้เป็นพระขนิษฐาซึ่งทรงเป็นที่นิยมชมชอบในหมู่ชาวโรมาเนียมากกว่าพระองค์จึงประสงค์ให้พระนางออกจากประเทศไป หลังจากการอภิเษกสมรสพระเจ้าคาโรลได้ประกาศแก่ประชาชนชาวโรมาเนียอย่าให้เชื้อพระวงศ์ฮับส์บูร์กเข้ามาอาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินโรมาเนีย จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เจ้าหญิงอีเลียนาและอาร์คดยุคแอนตันทรงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในประเทศโรมาเนีย

    หลังจากพระสวามีของพระนางทรงถูกเกณฑ์เข้าร่วมกองทัพอากาศลัฟเวฟท์แห่งเยอรมนี พระนางทรงจัดตั้งโรงพยาบาลที่ปราสาทของพระองค์ ณ เมืองซอนเดนเบิร์ก นอกกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเพื่อทหารชาวโรมาเนียที่ได้รับบาดเจ็บ ในปีพ.ศ. 2487 พระนางและพระโอรสธิดาได้เสด็จกลับโรมาเนีย ทรงพักอาศัยที่ปราสาทบรานใกล้เมืองบราซอฟ อาร์คดยุคแอนตันเสด็จมาร่วมด้วยแต่สถานที่ได้ถูกยึดโดยกองทัพแดง เจ้าหญิงอีเลียนาทรงจัดตั้งและทำงานในโรงพยาบาลอื่นๆในหมู่บ้านบรานที่ซึ่งพระนางทรงตั้งชื่อโรงพยาบาลดวงหทัยของพระราชินีในความรักความทรงจำของพระชนนีของพระนางคือ สมเด็จพระราชินีมารีแห่งโรมาเนีย

    หลังจากทรงลี้ภัย[แก้]

    หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีไมเคิลที่ 1 แห่งโรมาเนียผู้เป็นพระนัดดาได้สละราชสมบัติ เจ้าหญิงอีเลียนาและพระราชวงศ์เสด็จลี้ภัยจากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งโรมาเนียซึ่งก่อตัวขึ้นมาใหม่ ครั้งแรกทรงตั้งรกรากในสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นทรงย้ายไปประเทศอาร์เจนตินาและในปีพ.ศ. 2493 พระนางและพระโอรสธิดาได้ย้ายไปสหรัฐอเมริกาที่ซึ่งทรงซื้อบ้านที่เมืองนิวตัน รัฐแมสซาชูเซตส์

    ปีพ.ศ. 2493 ถึง พ.ศ. 2504 ทรงทำการต่อต้านคอมมิวนิสต์แทรงทำงานในโบสถ์ออร์ทอด็อกซ์โรมาเนียในอเมริกา ทรงนิพนธ์หนังสือ 2 เล่ม คือ ฉันมีชีวิตอีกครั้ง(I Live Again)เป็นความทรงจำของพระนางปีสุดท้ายที่ทรงอยู่ในโรมาเนีย และโรงพยาบาลแห่งดวงหทัยพระราชินี(Hospital of the Queen's Heart)เป็นการจัดตั้งโรงพยาบาลและการทำงานในโรงพยาบาล

    ในวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 เจ้าหญิงอีเลียนาทรงหย่าขาดกับอาร์คดยุคแอนตัน และทรงสมรสครั้งที่ 2 ในเมืองนิวตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ในวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2497 กับนายแพทย์ สเตฟาน นิโคลัส อิสซาเรสคู ไม่มีพระโอรสธิดาร่วมกัน

    พระแม่อเล็กซานดรา(เจ้าหญิงอีเลียนาในปลายพระชนม์ชีพ)

    ในพ.ศ. 2504 ทรงเข้ารีตออร์ทอด็อกซ์ พระอารามแห่งการคุ้มกันพระมารดาแห่งพระเจ้า ในเมืองบุซซี ประเทศฝรั่งเศส การสมรสครั้งที่ 2 ของพระนางได้สิ้นสุดเมื่อทรงหย่าในปีพ.ศ. 2508 พระนางทรงโกนพระเกศาและทรงดำรงเป็นซิสเตอร์(แม่ชี)ในปีพ.ศ. 2510 ซิสเตอร์อีเลียนาทรงได้พระนามว่า มาร์เตอร์อเล็กซานดรา(พระแม่อเล็กซานดรา) ทรงย้ายกลับมาที่อเมริกาและทรงเข้าอารามออร์ทอด็อกซ์แห่งการเปลี่ยนแปลง ที่เมืองเอลวูด รัฐเพนซิลเวเนีย ทรงดำรงเป็นหัวหน้าสำนักชี จนกระทั่งทรงเกษียณในปีพ.ศ. 2524 พระนางทรงพำนักอยู่ที่อารามจนกระทั่งสิ้นพระชนม์

    พระนางเสด็จเยือนโรมาเนียอีกครั้งในปีพ.ศ. 2533 พระชนมายุ 81 พรรษา ด้วยความช่วยเหลือของพระธิดา

    ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2534 พระนางทรงทรมานกับการที่สะโพกหักในตอนเย็นก่อนวันพระชันษาครบ 82 พรรษา และขณะอยู่ในโรงพยาบาลทรงทรมานกับภาวะหัวใจล้มเหลว ทรงสิ้นพระชนม์ในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2534 พระชนมายุ 82 พรรษา

    ประวัติครอบครัว[แก้]

    ข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นบิดา[แก้]

    เจ้าหญิงอีเลียนากับอาร์คดยุคแอนตัน ในวันอภิเษกสมรส

    มีบางข้อสงสัยเกี่ยวพระบิดาแท้จริงของเจ้าหญิงอีเลียนา มีผุ้ได้กล่าวว่าพระบิดาของเจ้าหญิงคือเจ้าชายบาร์บู สเตอเบย์ เนื่องจากพระมารดาของพระนางทรงเป็นผู้มีความอื้อฉาวมากในหมู่พระราชวงศ์

    พระโอรสธิดา[แก้]

    เจ้าหญิงอิเลียนาและอาร์คดยุคแอนตันมีพระโอรสธิดารวม 6 พระองค์ ได้แก่

    เหตุการณ์สำคัญในครอบครัว[แก้]

    • ในปีพ.ศ. 2497 เจ้าหญิงอีเลียนาทรงหย่าขาดกับอาร์คดยุคแอนตัน และทรงสมรสครั้งที่ 2 ในเมืองนิวตัน รัฐแมสซาชูเซตส์กับนายแพทย์ สเตฟาน นิโคลัส อิสซาเรสคู
    • พระโอรสองค์โตอาร์คดยุคสเตฟานแห่งออสเตรียได้ประชวรกำลังอ่อนเพลียในปีพ.ศ. 2502 โดยได้รับการพยาบาลอย่างกว้างขวางโดยพระมารดาและพระชายาทรงจัดหาให้
    • พระธิดาองค์โตอาร์คดัสเชสมาเรีย อีเลียนาแห่งออสเตรียและพระสวามีทรงสิ้นพระชนม์จากเครื่องบินพระที่นั่งชนในประเทศบราซิล พร้อมกับบุตรที่ยังไม่ประสูติกาล ทำให้พระธิดาองค์แรกทรงเป็นเด็กกำพร้า
    • พระโอรส อาร์คดยุคโดมินิคทรงได้รับรางวัลที่ปราสาทบราน จากปฏิกิริยาตอบโต้ที่ถูกต้อง ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2549 จากเหล่านักประพันธ์ชาวโรมาเนียที่ได้รับการอุปถัมภ์จากเจ้าหญิงอีเลียนา พระมารดา
    เจ้าหญิงอีเลียนากับนายแพทย์ สเตฟาน นิโคลัส อิสซาเรสคู

    พระราชตระกูล[แก้]

     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    16. เจ้าชายชาร์ลส์แห่งโฮเฮนโซเลน-ซิกมารินเกน
     
     
     
     
     
     
     
     
    8. ชาร์ลส์ แอนโทนีแห่งโฮเฮนโซเลน
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    17. มารี แอนโตเน็ต มูรัต
     
     
     
     
     
     
     
     
    4. ลีโอโปลด์แห่งโฮเฮนโซเลน
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    18. แกรนด์ดยุคคาร์ลแห่งบาเดิน
     
     
     
     
     
     
     
     
    9. เจ้าหญิงโจเซฟีนแห่งบาเดิน
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    19. สเตฟานี เดอ โบอาเนส์
     
     
     
     
     
     
     
     
    2. เฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมาเนีย
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    20. เจ้าชายเฟอร์ดินานด์แห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อธธา
     
     
     
     
     
     
     
     
    10. เฟอร์ดินานด์ที่ 2 แห่งโปรตุเกส
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    21. เจ้าหญิงมารี แอนโตเน็ตแห่งโคฮารี
     
     
     
     
     
     
     
     
    5. เจ้าหญิงแอนโตเนียแห่งโปรตุเกส
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    22. สมเด็จพระจักรพรรดิเปโตรที่ 1 แห่งบราซิล
     
     
     
     
     
     
     
     
    11. มาเรียที่ 2 แห่งโปรตุเกส
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    23. จักรพรรดินีมาเรีย ลีโอโพลดินาแห่งบราซิล
     
     
     
     
     
     
     
     
    1. เจ้าหญิงอีเลียนาแห่งโรมาเนีย
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    24. แอร์นส์ที่ 1 ดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา
     
     
     
     
     
     
     
     
    12. เจ้าฟ้าชายอัลเบิร์ต เจ้าชายพระราชสวามี
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    25. เจ้าหญิงหลุยส์แห่งแซ็กซ์-ก็อตธา-อัลเท็นบูร์ก
     
     
     
     
     
     
     
     
    6. เจ้าฟ้าชายอัลเฟรด ดยุคแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    26. เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ออกุสตุส ดยุคแห่งเคนท์และสตราเธิร์น
     
     
     
     
     
     
     
     
    13. สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    27. เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งแซ็กซ์-ก็อตธา-อัลเท็นบูร์ก-ซาร์ฟิลด์
     
     
     
     
     
     
     
     
    3. เจ้าหญิงมารีแห่งเอดินบะระ
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    28. สมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 1 แห่งรัสเซีย
     
     
     
     
     
     
     
     
    14. ซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    29. เจ้าหญิงชาร์ล็อตแห่งปรัสเซีย
     
     
     
     
     
     
     
     
    7. แกรนด์ดัชเชสมาเรีย อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    30. แกรนด์ดยุคหลุยส์ที่ 2 แห่งเฮสส์
     
     
     
     
     
     
     
     
    15. เจ้าหญิงมารีแห่งเฮสส์และไรน์
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    31. เจ้าหญิงวิลเฮล์มมิเนแห่งบาเดิน
     
     
     
     
     
     
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×