ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #217 : จักรพรรดินีมาเรีย อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเีซีย (เจ้าหญิงมารีแห่งเฮสส์)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 92
      0
      14 มิ.ย. 57



    เจ้าหญิงมารีแห่งเฮสส์และไรน์ (พระนามเต็ม แม็กซิมิเลียนา วิลเฮลมินา ออกุสเท โซฟี มารี; รัสเซีย: Мария Александровна; 8 สิงหาคมพ.ศ. 2367 - 3 มิถุนายนพ.ศ. 2423) ทรงเป็นเจ้าหญิงจากราชรัฐแกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ และพระจักรพรรดินีมเหสีในสมเด็จพระจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย โดยทรงเปลี่ยนพระนามเป็น มาเรีย อเล็กซานดรอฟนา พระองค์ประสูติที่เมืองดาร์มสตัดท์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงและสิ้นพระชนม์ที่กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

    พระชนม์ชีพช่วงแรก

    มารีเป็นพระธิดาองค์สุดท้องในจำนวนพระโอรส-ธิดาเจ็ดองค์ของ แกรนด์ดัชเชสวิลเฮลมินแห่งเฮสส์ และแกรนด์ดยุคหลุยส์ที่ 2 แห่งเฮสส์ แต่มีผู้เชื่อกันว่าบิดาที่แท้จริงของพระโอรส-ธิดาสี่องค์สุดท้ายคือ บารอนออกัสต์ ฟอน เซนาร์เซลนส์ เดอ การ์ซี แต่เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องเอื้อฉาว แกรนด์ดยุคหลุยส์จึงทรงรับเลี้ยงดูพระองค์และพระเชษฐาคือเจ้าชายอเล็กซาน เดอร์ ส่วนพระโอรส-ธิดาอีก 2 องค์นั้นสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์

    การอภิเสกสมรส

    ในปี พ.ศ. 2381 ซาเรวิช อเล็กซานเดอร์ นิโคลาเยวิชทรงสเด็จท่องเที่ยวยุโรปเพื่อทรงหาพระชายา และทรงตกหลุมรักเจ้าหญิงมารีซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ 14 พรรษา พระองค์ทรงอภิเสกสมรสในวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2384 ถึงแม้พระองค์จะทรงตระหนักถึงความ "ผิดปกติ" ที่เกิดขึ้นของพระชายา พระมารดา จักรพรรดินีอเล็กซานดราเฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย (เจ้าหญิงชาร์ล็อตแห่งปรัสเซีย) ทรงคัดค้าน แต่ซาเรวิชก็ทรงยืนยันในความต้องการของพระองค์

    เจ้าหญิงมารีทรงเป็นคนขี้อาย เข้มงวด ไม่มีรสนิยมในการแต่งพระองค์ ทรงไม่โปรดการสนทนา และไร้ซึ่งเสน่ห์ สภาพอากาศของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กนั้นไม่ดีต่อสุขภาพของพระองค์ มารีได้รับการถ่ายทอดจากพระมารดาเรื่องการไอและการเป็นไข้ที่เกิดขึ้นเป็น ประจำ พระองค์เป็นพระมารดาของพระโอรส-ธิดาแปดพระองค์ ซึ่งการทรงครรภ์นั้นก็มาพร้อมกับพระพลานามัยที่ไม่สู้ดีนักของพระองค์

    อเล็กซานเดอร์มีพระสนมลับๆ เป็นจำนวนมาก ทรงมีโอรส-ธิดาสามคนกับพระสนมที่ทรงโปรดปรานอย่าง เจ้าหญิงแคทเธอรีน โดกูรูกิ ซึ่งพระองค์ได้แต่งงานกับเธอหลังจากเวลาไม่ถึงเดือนหลังการสิ้นพระชนม์ของ พระมเหสี


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×