ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #233 : เจ้าหญิงมาร์กาเัรธาแห่งแซ็กโซนี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 107
      0
      15 มิ.ย. 57



    เจ้าหญิงมาเกอเรตาแห่งแซ็กโซนี (de: Prinzessin Margareta von Sachsen, en: Princess Margareta of Saxony, พระนามเต็ม: มาเกอเรต้า แคโรไลน์ ฟรีเดอริเก้ ซีซิลี ออกัสต์ อเมลี่ โจเซฟีน เอลิซาเบธ มาเรีย โจฮันนา, Margaretha Karoline Friederike Cecilie Auguste Amalie Josephine Elisabeth Maria Johanna von Habrburg-Lothringen (ราชสกุลเดิม von Wettin)) ทรงเป็นเจ้าฟ้าหญิงแห่งแซ็กโซนี และอาร์คดัชเชสแห่งออสเตรีย ที่ทรงได้รับการสถาปนาหลังการอภิเษกสมรส

    เจ้าหญิงมาเกอริตาประสูติเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมพ.ศ. 2383 ณ เมืองเดรสเดนราชอาณาจักรแซ็กโซนี ทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีโจฮันน์ที่ 1 แห่งแซ็กโซนี และเจ้าหญิงอมาลี ออกัสเต้แห่งบาวาเรีย เมื่อทรงพระเยาว์ พระองค์ไม่ได้ทรงประทับอยู่กับสมเด็จพระราชบิดา และสมเด็จพระราชมารดา โดยพระองค์ทรงไปประทับอยู่ที่โรงเรียนประจำ โดยทรงประทับและทรงได้รับการศึกษาเพียงลำพัง แต่พระราชบิดาและพระราชมารดาได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนพระองค์ เป็นบางครั้ง

    เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนพ.ศ. 2399 ซึ่งขณะนั้น ทรงมีพระชนมายุเพียง 16 ชันษา สมเด็จพระราชมารดาทรงรีบให้มีการจัดพระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างพระองค์กับ พระญาติของพระองค์ อาร์คดยุคคาร์ล ลุดวิกแห่งออสเตรีย ซึ่งทรงเป็นพระโอรสในอาร์คดยุคฟรานซ์ คาร์ลแห่งออสเตรีย และเจ้าหญิงโซฟีแห่งบาวาเรีย ซึ่งทรงเป็นพระขนิษฐาของพระมารดา และทรงเป็นพระมาตุจฉาของพระองค์ โดยหลังจากการอภิเษกสมรส พระองคต์ทรงได้รับการสถาปนาเป็นอาร์คดัชเชสแห่งออสเตรีย ทั้ง 2 พระองค์ทรงไม่มีพระโอรสหรือพระธิดาเลย

    อาร์คดัชเชสมาเกอเรตา สิ้นพระชนม์อย่างกระทันหันเมื่อวันที่ 15 กันยายนพ.ศ. 2401 ณ เมืองมอนซาประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นเวลาที่พระองค์กำลังเสด็จแปรพระราชฐานในประเทศอิตาลี พระองค์สิ้นพระชนม์ด้วยโรคไทฟอยด์ในขณะที่ทรงเสด็จประพาส สิริพระชนมายุเพียง 18 ชันษาเท่านั้น สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟ ทรงมีพระบรมราชโองการฝังพระศพรวมกับพระศพของพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นๆ ไว้ที่วิหารฮับส์บูร์กกรุงเวียนนา แต่อาร์คดยุคคาร์ล ลุดวิกทรงมีพระบัญชาให้ฝังไว้ที่พระตำหนักส่วนพระองค์ที่เมืองอินส์บรุค ซึ่งพระองค์ทรงทูลขอไว้ก่อนสิ้นพระชนม์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×