ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #248 : สมเด็จพระจักรพรรดินีมาเรีย เฟโอโดรอฟนา(เจ้าหญิงโซฟี โดโรเธียแห่งวือร์ทเทมเบิร์ก)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 81
      0
      29 พ.ค. 55

     

    จักรพรรดินีมาเรีย เฟโอโดรอฟนแห่งรัสเซีย (รัสเซีย: Мари́я Фёдоровна) พระอิสริยยศเดิม เจ้าหญิงโซฟี โดโรเธียแห่งเวือร์ทเท็มแบร์ก (พระนามเต็ม โซฟี โดโรเธีย ออกัสตา หลุยซา; 25 ตุลาคมพ.ศ. 2302 - 5 พฤศจิกายนพ.ศ. 2371) เป็นพระมเหสีองค์ที่สองในซาร์พอลล์ที่ 1 แห่งรัสเซีย และพระราชชนนีของสมเด็จพระจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 1 และ สมเด็จพระจักรพรรดินิโคลาสที่ 1 แห่งรัสเซีย


    เจ้าหญิงแห่งเวือร์ทเทมเบิร์ก

    มาเรีย เฟโอโดรอฟนาทรงประสูติในเมืองสเตติน ปรัสเซียเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2302 เป็นพระธิดาของ เฟรเดอริก ยูจีนแห่งวือร์ทเทมเบิร์ก และ โซเฟีย โดโรเธียแห่งบรันเดนบูร์ก-ชเวดต์ เป็นพระธิดาองค์โตในทั้งหมดแปดพระองค์ของครอบครัว ในปี พ.ศ. 2312 ขณะที่พระองค์มีพระชนมายุ 10 ชันษา ครอบครัวได้ย้ายที่ประทับไปอยู่ที่ปราสาทมองต์เบอลิอาร์ต ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของฟรานช์-กอมเต พระอนุชาของพระองค์ อเล็กซานเดอร์แห่งเวือร์ทเทมเบิร์กก็ประสูติที่นั่น มองต์เบอลิอาร์ดเป็นที่ประทับของเจ้านายสายเล็กแห่งเวือร์ทเทมเบิร์ก นอนจากนั้นยังเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมและสัญลักษณ์ทางปัญญาและทางการเมือง ส่วนพระตำหนักฤดูร้อนของครอบครัวอยู่ที่เมืองเอทูบส์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในฝรั่งเศส

    การศึกษาของเจ้าหญิงโซฟีนั้นดีกว่าค่าเฉลี่ยของเวือร์ทเทมเบิร์ก ทรงได้รับการปลูกฝังให้รักศิลปะทุกชนิด ในขณะที่มีพระชนมายุสิบหกชันษา ทรงตรัสภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาเลียนและละติน เมื่อพระชนมายุสิบเจ็ดชันษา โซฟี โดโรเธียมีพระวรการที่สูง ร่างอวบ มีพระปรางสีแดงดอกกุหลาบ ทรงเป็นคนที่แข็งแกร่ง รอบคอบ อ่อนโยนและไร้เดียงสา ทรงพระภูษาแบบฝรั่งเศสที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เรียบง่ายแบบชนชั้นกลางเยอรมัน ซึ่งมีผลจากความมีคุณธรรมในครอบครัวพระองค์

    ในปี พ.ศ. 2316 โซฟี โดโรเธียทรงเป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหญิงเยอรมันที่จะเป็นพระชายาของซาร์พอลที่ 1 ในอนาคต ขณะนั้นเจ้าหญิงโซฟี โดโรเธียยังมีพระชนมายุไม่เต็มสิบสี่ชันษา และเจ้าหญิงวิลเฮลมินา หลุยซาแห่งเฮสส์-ดาร์มสตัดช์ซึ่งมีพระชนมายุสูงกว่าได้รับเลือกแทน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×