ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ราชวงศ์อังกฤษและยุโรป 2

    ลำดับตอนที่ #75 : โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 154
      0
      25 พ.ค. 57



    เจ้าฟ้าหญิงเคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ (The Countess of Wessex พระนามเต็ม โซฟี เฮเลน สกุลเดิม ไรส์-โจนส์ ประสูติ 20 มกราคมพ.ศ. 2508) ทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งของพระราชวงศ์อังกฤษ โดยทรงเป็นพระชายาในเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ พระองค์ทรงปฏิบัติงานเป็นประชาสัมพันธ์จนกระทั่งปี พ.ศ. 2545

    เนื้อหา

    ชีวิตในวัยเยาว์

    โซฟี เฮเลน ไรส์-โจนส์ ประสูติที่ อ๊อกซฟอร์ด, สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 มกราคมพ.ศ. 2508 เป็นบุตรคนที่สองของคริสโตเฟอร์ และแมรี ไรส์-โจนส์ โดยมีพี่ชาย คือ เดวิด ขณะยังทรงพระเยาว์ พระบิดาและมารดาได้ย้ายไปยังเบรนช์ลี ,เคนต์ ต่อมาได้เข้ารับการศึกษาที่วิทยาลัยเคนต์ และที่วิทยาลัยเวสต์เคนต์ เพื่อเป็นเลขานุการ

    งานส่วนพระองค์

    เสกสมรส

    เอิร์ลและเคานท์เตสแห่งเว็สเซ็กส์ในวันอภิเษกสมรส

    โซฟีได้หมั้นหมายกับเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ เมื่อวันที่ 6 มกราคมพ.ศ. 2542 ส่วนงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนพ.ศ. 2542โบสถ์เซ็นต์จอร์จปราสาทวินด์เซอร์ ซึ่งไม่เหมือนกับงานอภิเษกสมรสของพระราชโอรสและธิดาพระองค์อื่นๆ ที่จัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ หรือ โบสถ์เซนต์พอล อันเป็นการแสดงถึงความประสงค์ของทั้งสองพระองค์ที่จะจัดงานแบบเรียบง่าย มากกว่า

    วันอภิเษกสมรส สมเด็จพระราชินีนาถทรงสถาปนาเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดให้ดำรงพระอิสริยยศ เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์และไวส์เคานท์เซเวิร์น (ซึ่งอันหลังแสดงถึงต้นกำเนิดของครอบครัวของโซฟีบริเวณชายแดนของแคว้นเวลส์) โซฟีจึงมีพระอิสริยยศเป็น สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงเคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ (Her Royal Highness The Countess of Wessex) ทั้งสองพระองค์ทรงประทับอยู่ที่ตำหนักแบ็กช็อตพาร์ค เมืองเซอร์เรย์ ในฐานะพระราชสุณิสาพระองค์เดียวของสมเด็จพระราชินีนาถขณะนั้น โซฟีอยู่ในอันดับที่สามของลำดับโปเจียมแห่งสหราชอาณาจักรฝ่ายใน ซึ่งถัดจากสมเด็จพระราชินีนาถ และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระบรมราชชนนี

    พระโอรสและธิดา

    เอิร์ลและเคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ทรงมีพระโอรสและธิดาด้วยกันสองพระองค์

    เลดี้ หลุยส์ วินด์เซอร์ ประสูติเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนพ.ศ. 2546 โดยทรงเป็นพระราชนัดดาในสายพระราชโอรสของพระประมุขแห่งอังกฤษพระองค์ที่ไม่ ได้ดำรงพระอิสริยยศเจ้าชายหรือเจ้าหญิง พร้อมกับฐานันดรศักดิ์ Royal Highness นับเป็นความแตกต่างตามพระประสงค์ของเอิร์ลและเคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ที่ว่า พระโอรสและธิดาจะไม่ทรงมีพระอิสริยยศหรือฐานันดรศักดิ์ทางราชวงศ์ แม้พระโอรสพระองค์แรกที่ประสูติจะใช้พระอิสริยยศรองของเอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ คือ ไวส์เคานท์เซเวิร์น พระโอรสและธิดาพระองค์ต่อไปจะเป็นแค่เพียง เดอะฮอนอเรเบิล (พระนาม) วินด์เซอร์ หรือ เลดี้ (พระนาม) วินด์เซอร์ ตามลำดับ

    ในวันที่ 17 ธันวาคมพ.ศ. 2550 เคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ได้ทรงมีพระประสูติกาลพระโอรสด้วยการผ่าท้องออกในโรง พยาบาลฟริมลีย์พาร์ค เมืองฟริมลีย์ ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่เลดี้ หลุยส์ วินด์เซอร์ พระธิดาพระองค์แรกประสูติ[1] พระองค์และพระโอรสเสด็จออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมพ.ศ. 2550 และในวันต่อมาได้ทรงตั้งพระนามพระโอรสว่า เจมส์ อเล็กซานเดอร์ ฟิลิป ธีโอ[2] และทรงเป็นที่รู้จักว่า ไวส์เคานท์เซเวิร์น[2]

    พระอิสริยยศ และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์

    พระอิสริยยศ

    • พ.ศ. 2508 - พ.ศ. 2542: นางสาวโซฟี ไรส์-โจนส์ (Miss Sophie Rhys-Jones)
    • พ.ศ. 2542: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงเคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ (Her Royal Highness The Countess of Wessex)
      • พระอิสริยยศแบบไม่เป็นทางการ: โซฟี เคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ (Sophie, Countess of Wessex)
      • พระอิสริยยศแบบไม่เป็นทางการ: โซฟี เวสเซ็กส์ (Sophie Wessex)

    พระอิสริยยศแบบเต็มของพระองค์คือ

    • สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงเอ็ดเวิร์ด แอนโทนี ริชาร์ด หลุยส์ เคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ ไวส์เคานท์เตสเซเวิร์น (Her Royal Highness The Princess Edward Antony Richard Louis, Countess of Wessex, Viscountess Severn)
    ตราของเคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์

    เครื่องราชอิสริยาภรณ์

    • เครื่องราชอิสริยาภรณ์นักบุญจอห์นแห่งเยรูซาเล็ม ชั้นที่ 2 (Dame of Justice of St. John of Jerusalem)
    • เครื่องราชอิสริยาภรณ์พระบรมราชวงศ์แห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ชั้นเดี่ยว (Royal Family Order of Queen Elizabeth II, Single Class)


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×