ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    secrecy - room

    ลำดับตอนที่ #2 :

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 59
      0
      18 มี.ค. 56


    คำสั่ง จงหาเห็ดมีพิษชนิดใดก็ได้ของมักเกิ้ลมา 3 อย่าง แล้วจงใส่ข้อมูลของเห็ดชนิดนั้นๆ ลงในแบบสำรวจต่อไปนี้ (หากเห็ดชนิดนั้นไม่มีข้อมูลบางอย่างให้ข้ามไปข้อต่อไป)

    1. รูปภาพ

     

            1.1 ชื่อเห็ด
    เห็ดเกล็ดดาว

            1.2 ชื่อภาษาอังกฤษหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ 
    Panther Cap

            1.3 ลักษณะของเห็ด
    ดอกเห็ด เมื่ออ่อนมีเยื่อหุ้มรูปกลมหรือรูปไข่สีขาว มักขึ้นเป็นดอกเดี่ยวบนพื้นดินในป่าสน หมวดเห็ด รูปกลม สีน้ำตาลอมเหลือง หรือน้ำตาลดำ เมื่อบานจะเป็นรูปกระทะคว่ำก้นแบน เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 ถึง 8 เซนติเมตร ขอบเป็นริ้วโดยรอบผิวมีเกล็ดหยาบสีขาวซึ่งปริแตกออกมาจากเยื่อหุ้มดอกเห็ด กระจาย ไปทั่วหมวดเห็ดหลุดได้ง่าย ครีบ สีขาว ไม่ติดกับก้าน ก้านมีสีขาว ยาว 3 ถึง 12 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ถึง 2 เซนติเมตร ผิวมีขนหรือเกล็ดบางๆ สีขาว โคนก้าน โป่งเป็นกระเปาะและมีฐานเป็นรูปถ้วย ขอบฐานเป็นแถบวงกลมซ้อนกัน 1 ถึง 2 ชั้นตอนบนหรือเกือบกึ่งกลางก้านมีวงแหวนสีขาวหรือน้ำตาลอ่อน สปอร์รูปรีสีขาวขนาดกว้าง 6.5 ถึง 7.5 ไมครอน ยาว 8 ถึง 12 ไมครอน ผิวเรียบ ผนังบาง

            1.4 มีพิษอย่างไร
    พิษร้ายแรง เนื่องจากสาร pantherin ในเห็ดซึ่งมีผลต่อระบบประสาท
    ทำให้มึนเมา เพ้อฝัน หลับนาน และอาจถึงตายได้

     

    2. รูปภาพ

            2.1 ชื่อเห็ด
    เห็ดกรวดเกล็ดทอง

     

            2.2 ชื่อภาษาอังกฤษหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์
    Gomphus floccosus

     

            2.3 ลักษณะของเห็ด

    หมวก รูปกรวยลึก เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 – 10 เซนติเมตร สูง 7 – 20 เซนติเมตร ขอบเป็นคลื่น ด้านในมีเกล็ดสีเหลืองและมีเกล็ดคล้ายเกล็ดปลาสีเหลืองอมส้ม หรือสีส้มกระจายทั่วไป เกล็ดที่อยู่กลางหมวกจะพูนและงอก ขึ้นดอกนอกสีเหลืองอ่อนหรือนวลขาว เป็นร่องหรือสันนูนยาวลงไปติดก้านและเชื่อมกันบางตอน

    ก้าน ยาว 5 – 10 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 – 3 เซนติเมตร โคนขอบสีเหลืองอ่อนหรือเหลืองอมส้ม เนื้อในสีขาว

    สปอร์ รูปรี ผิวขรุขระ สีน้ำตาลอมเหลือง ขนาด 7 – 8 x 11.5 – 14 ไมโครเมตร เห็ดชนิดนี้ขึ้นเป็นกลุ่ม เป็นดอกเดี่ยว หรือโคนติดกัน ส่วนมากพบในป่าสน ต้มสุกแล้วรับประทานได้ รับประทานดิบจะมีพิษกับบางคน

     

            2.4 มีพิษอย่างไร

    ทำให้มึนเมา เพ้อฝัน หลับนาน
     

    3. รูปภาพ

     

            3.1 ชื่อเห็ด
    เห็ดหัวกรวดครีบเขียว

     

            3.2 ชื่อภาษาอังกฤษหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์
    Chlorophyllum molybdites

     

            3.3 ลักษณะของเห็ด

    หมวก สีขาวรูปกระทะคว่ำแล้วแบนลง เส้นผ่าศูนย์กลาง 10 – 20 เซนติเมตร กลางหมวกสีน้ำตาล ผิวมีเกล็ดสี่เหลี่ยมสีน้ำตาลกระจายห่างไปยังขอบหมวกครีบสีขาวค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน แล้วเป็นสีน้ำตาลอ่อนอมเขียวหม่นหรือเขียวอมเทา ครีบไม่ยึดติดก้าน
    ก้าน รูปทรงกระบอกสีขาวหรือน้ำตาลอ่อน ยาว 6 –20 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 –1.8 เซนติเมตร โคนก้านใหญ่เป็นกระเปาะเล็กน้อย ภายในมีรูกลวงตลอดก้าน ใต้หมวกมีวงแหวนหนา 2 ชั้น ขอบบนสีน้ำตาลขอบล่างสีขาว วงแหวนเคลื่อนขึ้นลงได้ เนื้อเห็ดสีขาวเวลาตัดหรือช้ำมีสีแดงเรื่อๆ

    สปอร์ รูปไข่ สีเขียวอ่อน ผิวเรียบ ขนาด 1.5 – 8 x 9 – 11 ไมโครเมตร ผนังหนาปลายบนมีรูเปิด1 รู เห็ดชนิดนี้ชอบขึ้นบนสนามหญ้าเป็นดอกเดี่ยวกระจายเป็นวงกลม บางแห่งเรียกเห็ดกระโดงตีนต่ำ เห็ดชนิดนี้มักจะสับสนกับเห็ดอีกหลายชนิดในสกุลเดียวกันที่มีรูปร่างคล้าย กัน ถึงแม้ต้มเสร็จแล้วพิษก็ยังมีอยู่ไม่ควรรับประทาน


     

            3.4 มีพิษอย่างไร
    อาการก็เกือบปางตาย แต่หายเป็นปกติได้
     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×