ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พรหมข้ามภพ (พีเรียดไทย)

    ลำดับตอนที่ #1 : บทที่ ๑ รอยภพ (Re-write)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.93K
      166
      7 ต.ค. 64

    “คุณหญิงขอรับ! คุณหญิง”


    “วุ้ย! เอ็งจะเสียงดังทำอะไรนักหนา เบาๆ หน่อยก็ได้ไอ้ทอง”


    คุณหญิงบัวแลร่างใหญ่วิ่งแจ้นร้องโหวกเหวกโวยวายดังหูดับตับไหม้ เหลียวมองใบหน้าเจื่อนๆ ของทาสบริวารยามถูกดุแล้วก็ได้แต่โคลงศีรษะอย่างระอา วางมือจากเสื่อสานตรงหน้าเอามือเท้าสะเอวมั่น


    “ขออภัยขอรับคุณหญิง” ทองลดตัวลงคลานเข่าเข้ามาหา ยิ้มแห้งตอบรับสายตาดุ


    “มีอะไรน่าตื่นเต้นแต่เพียงนั้นฤา”


    “ขุนไกรขอรับ! เมื่อประเดี๋ยวกระผมไปเดินตลาดมา ได้ยินเขาลือกันให้หนาหูว่าท่านขุนไกร ได้เลื่อนยศเป็นหลวงแล้วขอรับ!” ว่าด่วนจี๋ด้วยความยินดี


    “กระนั้นรึ”


    คุณหญิงบัวเอื้อมไปคว้ากระโถนขนาดพอเหมาะก่อนจะคายหมากแดง หยิบผ้าเช็ดหน้าผืนเล็กออกมาจากชายพกก่อนจะเช็ดริมฝีปากจนไร้คราบ ริมฝีปากของผู้เป็นแม่กระตุกยิ้มรับ บุตรชายเพียงคนเดียวชะรอยตามเจ้าคุณอดิเรก บิดาผู้ล่วงลับไปแล้วไม่ผิดเพี้ยน ความรักชาติและอุทิศตนแด่หน้าที่อย่างสุดความสามารถมิแคล้วกันจริงๆ


    “กระผมมิกล้าโป้ปดเรื่องของขุนไกรแน่นอนขอรับ โอ้ย!


    ทองยกมือแตะกระหม่อมเมื่อมีของแข็งมากระแทกเบาๆ หันขวับอย่างไม่พอใจเพราะคิดว่าบ่าวไพร่อื่นคงมากลั่นแกล้ง หากแต่เพียงเงยหน้าขึ้นมองก็ต้องหัวเราะเจื่อนเมื่อสบดวงตาคมแวววับเป็นประกาย


    “ท่านขุน...” เอ่ยเรียกพลางหัวเราะแห้งแก้ความกระดาก


    “นินทาฉันให้คุณแม่ฟังอีกแล้วฤา”


    “กระผมมิได้นินทาขอรับ”


    ทองเร่งโบกมือไหว เกรงว่าจะถูกดุ ทว่าเพียงลอบมองก็ถอนหายใจครั้งเห็นอีกฝ่ายกระตุกยิ้มมุมปากอย่างอารมณ์ดี


    “กระผมแค่อยากบอกข่าวดีกับคุณหญิงไวๆ ขอรับ”


    “ข่าวดีกระไรฤาขอรับคุณแม่”


    คนถามย่างเข้าหา ทรุดตัวลงนั่งเคียงผู้มีพระคุณ ยกมือประนมระดับอกก่อนจะก้มลงกราบแนบบ่า คุณหญิงบัวลูบไหล่กว้างเบาๆ ดวงตายิ้มให้อย่างแสนรัก


    “ไหว้พระเถิดพ่อ”


    “ก็ข่าวดีที่ท่านขุนไกรของกระผม ได้เลื่อนขั้นเป็นคุณหลวงไกรเดชาวรางค์กูรอย่างไรเล่าขอรับ คราวนี้ไอ้ทองก็จักไปเบ่งใส่ผู้อื่นบ้าง ว่ามีนายเป็นถึงคุณหลวง”


    ทองว่าด้วยความเพ้อฝัน แต่แล้วก็สะดุ้งเฮือกเมื่อถูกเสื่อกกที่ยังถูกสานไม่เสร็จปาเข้าเต็มหน้า


    “เจ้านายเขายังคุยกันไม่จบ อย่าพูดสอด!


    คุณหญิงบัวทำท่าคว้าเอาไม้เรียวข้างตัวมาถือไว้โดยที่ทองถอยหลังกรูดด้วยความรวดเร็ว เห็นคุณหญิงทำท่าฉิวใส่ก็ยิ่งเกรง คุณท่านปากร้ายมือไวก็จริง แต่ก็เป็นคนมีเมตตายิ่งนัก!


    “ขออภัยขอรับ ไอ้ทองปากไวอีกแล้ว นี่แน่!” ตบปากตัวเองพลางกระพริบตาถี่ประจบ


    “มีกระไรจะทำก็ไปทำเถิด”


    หลวงไกรเดชาอมยิ้มบางเบา เห็นมารดาอายุมากขึ้นทุกปีก็ยิ่งแอบอดกังวลเสียมิได้ แลคุณแม่ยังแข็งแรงดีอยู่ก็เบาใจ


    “แต่ว่า...”


    “เอ็งนี่พูดจามิรู้เรื่อง! แลเอ็งว่างนัก ข้าจักหางานให้เอ็งทำดีไหมเล่า” คุณหญิงบัวขู่ด้วยน้ำเสียงจริงจัง


    “กระผมนึกได้แล้วขอรับ...มีงานขอรับ”


    ทองตอบฉับพลันก่อนจะคลานเข่าออกห่าง ชั่วพริบตาเดียวก็พ้นออกนอกชานเรือน


    “เห็นพ่อไกรได้ดิบได้ดีแม่ก็ดีใจ”


    คุณหญิงบัวพินิจบุตรชายอย่างภาคภูมิ รอยยิ้มแตะทั้งดวงตาและปากจนไม่อาจอดยิ้มน้อยตามไปด้วย หากแต่เพียงแวบหนึ่งนัยน์แววตานั่นฉาบความกังวล จนทำให้หลวงไกรเดชาอดถามด้วยความเป็นห่วงเสียไม่ได้


    “คุณแม่มีกระไรมิสบายใจฤาขอรับ”


    “เฮ้อ! แม่เองก็แก่ลงไปทุกที เมื่อใดพ่อไกรจะเอาหลานมาให้แม่อุ้มบ้าง”


    “คุณแม่หมายความว่ากระไรฤา” แสร้งถามอย่างไม่เข้าใจ แม้จะรู้ความหมายที่แอบซ่อนในประโยคนั้นก็ตามที


    “หน้าที่การงานพ่อไกรก็ไปด้วยดี หากพ่อต้องตาสาวงามเรือนใดก็คงไม่มีปัญหา” ทอดมองด้วยความหวัง ถึงแม้ว่าจะเป็นบุตรีบ้านใดก็คงไม่อาจปฎิเสธด้วยเกรงบารมี


    “เหตุการณ์บ้านเมืองยังมิสู้ดีนัก กระผมมิอยากออกเรือนเพลานี้ขอรับดอกคุณแม่” พูดแล้วก็ถอนหายใจหนัก คิดถึงเรื่องนี้แล้วหัวคิ้วขมวดเข้าหากัน


    “กังวลเรื่องงานหรือยังมิมีแม่หญิงต้องใจกันเล่า”


    “กระผม...”


    “วันพรุ่งแม่กับคุณหญิงจันทร์วาดจะไปให้นังปรุงดูดวงเสียหน่อย พ่อไกรไปด้วยกันเถิด”


    คุณหญิงบัวหรี่ตามองคุณหลวงที่ทำหน้ากระอักกระอ่วน ปีนี้บุตรชายก็อายุย่างเข้าเลขสาม หากไม่ชักนำเสียหน่อยก็ไม่รู้ว่าจะต้องคอยไปอีกนานเท่าใด จึงจะได้เชยชมสะใภ้และทายาทสืบสานวงศ์ตระกูล


    “กระผมมิชอบดูดวงขอรับ”


    “มิชอบก็มิต้องฟัง แม่แค่อยากรู้ว่าพ่อได้เจอเนื้อคู่บ้างแล้วฤาไม่ ให้คนแก่มีหวังเสียหน่อยมิได้เชียว”


    พูดจาโน้มน้าวพลางทำสีหน้าน้อยอกน้อยใจ ทว่าไม่นานคุณหญิงบัวก็ยิ้มยิงฟันทันทีที่คนตรงหน้าพยักหน้ารับอย่างเสียไม่ได้...


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×