ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ++แนะนำนิยาย&รับวิจารณ์นิยายจ้า++

    ลำดับตอนที่ #24 : แนะนำนิยาย :: ♥Sassy Prince♥ รักร้ายๆฉบับเจ้าชายเบลเฟกอล[แฟนฟิค][74 คะแนน]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 612
      0
      2 พ.ค. 53


    ♥Sassy Prince♥ รักร้ายๆฉบับเจ้าชายเบลเฟกอล
    ผ่านไป 9 ปีนับตั้งแต่ศึกชิงแหวน กลุ่มวาเรียได้สมาชิกใหม่เป็นสาวน้อยธาตุเมฆา นามว่าจาเมเลีย ผู้ที่จะมาทำให้หัวใจของใครบางคนต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล
    Upd : 26 เม.ย. 53 / 18:46
    Rating
    96%
    View : 12965
    Post : 2611
    Fanclub : 222


    ความคิดเห็นที่ 2610

    สวัสดี(อีกครั้ง)ครับ ผมอาชูร่ามาจากบทความที่พี่แอ้ไปลงชื่อไว้นะครับ ตามลิงค์นี้ http://writer.dek-d.com/buffy/writer/view.php?id=421577

    ขอออกตัวก่อนเลยว่านี่เป็นเพียง การวิจารณ์ในสถานะผู้อ่านคนหนึ่งเท่านั้น หากรุนแรงไป ไม่พอใจ หรือจะทักท้วงก็เชิญตามสบายครับ (ตามแบบฟอร์มมาตรฐาน)

     

    1.โครง + พล็อต

    อืมม์...ผมคงพูดอะไรเกี่ยวกับ พล็อตไม่ได้มากเพราะดูเหมือนมันจะไม่ได้ตายตัว และพลิกแพลงไปได้ตลอดเวลา ถ้าดูตามชื่อเรื่องแล้วก็มันก็ไม่ได้ออกทะเลจนเกินไป และเน้นเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเบลกับเจมี่ ก็จะน่ารักน่าหยิกไปตามประสา...แอบฮาเบลและสะใจนิดๆ(?) มีฉากชวนจิ้นเป็นระยะ (ฮา)...ถือก็ถือว่าแต่งอยู่ในขอบเขตที่บอกไว้ครับ

    2. ภาษา

    จะขอทวนในส่วนนี้อีกครั้งนะครับ การบรรยายยังติดแบบภาษาปากพูดอยู่ตั้งแต่ตอนแรกยันตอนปัจจุบัน และบางช่วงก็สลับมุมมองไปใช้ตัวละครดำเนินเรื่อง มันไม่ทำให้งงก็จริง...แต่เอามาปนกันอ่านแล้วสะดุดครับ ถ้าจะช่วยใส่เป็นโหมดว่าใครจะดำเนินเรื่องจะดีกว่า เพราะแยกออกอย่างชัดเจน และถ้าเป็นการคิดอยากให้ทำเป็นตัวหนา ตัวเอียง หรือใส่เครื่องหมาย ‘….’ จะดีกว่า มันแยกออกง่ายดีจากประโยคบรรยาย ส่วนพวกฉากและสถานที่นี้ยังไม่ละเอียดพอครับ พอให้เห็นลางๆ เท่านั้น โดยเฉพาะฉากสู้ซึ่งผมรู้ว่าไม่มีใครเก่งแน่ในการบรรยายตรงจุดนี้(ผมเองก็ใช่ ว่าจะถนัด) แต่ลองฝึกดูนะครับ ฟีลการแต่งฉากนี้ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดแค่ต้องวาดฉากในหัวคิดให้ชัดเจนและ ถีบเป็นตัวอักษรออกมา (จะยากก็ตรงทำเป็นตัวอักษรนี่แหละ) แต่ถ้าผ่านฉากสู้ที่ถือว่ายากรองลงมาจากฉากแสดงฟีลอารมณ์ระทึกขวัญ(ฉากสยอง ขวัญ) ฝีมือจะรุดหน้าไปมากทีเดียวครับ คำผิดก็มีประปรายไปเป็นภาษาวิบัติบ้างพิมพ์ผิดเพราะไม่รู้บ้าง และพิมพ์ตกไม่ได้ตรวจทาน อีกเรื่องคือเสียงเอฟเฟ็คครับผม พี่แอ้ใส่เยอะมากอยากจะบอกว่าบางเรื่องเราใส่ไปแต่ไม่บรรยายประกอบก็ไม่รู้ เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น ฟังแต่เสียงไม่มีคำบรรยายก็จิ้นไม่ออกเหมือนกันนะครับ และเรื่องการพิมพ์ประโยคพูดติดๆ กันและไม่ได้ใส่ให้เห็นว่าทำอะไรขณะพูดอยากให้เสริมตรงจุดนี้ไปด้วย ที่ชัดเจนก็คือการใช้คำซ้ำซ้อนนั่นแหละครับ แต่ว่าฝึกไปเรื่อยๆ จะรู้จักวิธีพลิกแพลงเอง



    PS.  ราวกับกุหลาบสีแดงฉาน ที่ไม่อาจเยียวยาซึ่งบาดแผลนั้น เบ่งบานภายในใจ ซ่อนเร้นซึ่งความเกลียดชัง
    Name : Hellish Abyss< My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Hellish Abyss [ IP : 124.121.209.129 ]
    Email / Msn: - ส่งข้อ ความลับ
    วันที่: 1 พฤษภาคม 2553 / 15:18

    ความคิดเห็นที่ 2609

    3. ความสนุก+การดำเนินเรื่อง

    ดำเนินเรื่องได้ลื่นไหลและต่อเนื่องดี ครับ โยงและเชื่อมฉากได้อย่างไม่มีติดขัด เพียงแต่พี่แอ้เว้นบรรทัดอย่างสิ้นเปลืองมากทีเดียว เพราะแต่ละตอนมันก็ฉากเดียวกันตัวละครคู่สนทนาก็คู่เดิมแต่เว้นบรรทัดซะห่าง มาก หากเปลี่ยนสถานที่หรือเปลี่ยนตัวละครก็ว่าไปอย่างครับ เพราะเท่ากับว่าเราเปลี่ยนฉากดำเนินเรื่องแล้ว การทิ้งท้ายแต่ละตอนทำได้ดีเพราะถือเป็นการทิ้งปมสะกดให้ต้องกดอ่านตอนต่อไป การเล่าเรื่องในมุมมองของพี่แอ้มีเสน่ห์ครับแม้จะยังขาดเทคนิคเรื่องภาษาและ เรื่องอื่นๆ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ชักเข้าใจแล้วว่าทำไมฟิคเรื่องนี้ถึงได้ดังระเบิด ถ้าผมไม่อ่านและเห็นด้วยตาตัวเองคงไม่เชื่อ

    4. เหตุผล ความสมจริง

    ไม่มีอะไรให้ท้วงติงในจุดนี้ครับ การกระทำทุกอย่างของตัวละครมีเหตุผลความสมจริงมารองรับหมอด เช่นฟรานที่เป็นเพื่อนเก่าเจมี่ย่อมรู้จักนิสัยของเธอเป็นธรรมดา และการที่เจมี่กับแซนซัสไม่พูดถึงเรื่องระหว่างกันจนทำให้เกิดความสงสัย เคลือบแคลงขึ้นอันนี้ก็ดูจะปกติดี แต่...นั่นคือแซนซัสเชียวนะบุรุษที่ราวกับซาตาน(บาปแห่งความกราดเกรี้ยว)ยอม ลงให้คนอื่นด้วยเหรอ? แสดงว่าเจมี่นี่ต้องมีอะไรพิเศษๆ กับแซนซัสแน่ และรอการเฉลยอยู่นะครับ(ถ้ามี)



    PS.  ราวกับกุหลาบสีแดงฉาน ที่ไม่อาจเยียวยาซึ่งบาดแผลนั้น เบ่งบานภายในใจ ซ่อนเร้นซึ่งความเกลียดชัง
    Name : Hellish Abyss< My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Hellish Abyss [ IP : 124.121.209.129 ]
    Email / Msn: - ส่งข้อ ความลับ
    วันที่: 1 พฤษภาคม 2553 / 15:15

    ความคิดเห็นที่ 2608

    5. ตัวละคร

    ตัวละครไม่ค่อยจะหลุดจากคา แร็กเตอร์เดิมเท่าไหร่ครับ ส่วนเจมี่นี่มีบุคลิกที่ชัดเจนและตายตัวทำให้จดจำได้ง่ายมาก และเธอก็สมกับเป็นเมฆาจริงๆ เรื่องการจำแนกแจกแจงบทยังทำไม่ดีเท่าไหร่นะครับ โดยเฉพาะหัวหน้าหน่วยทั้ง 7 ของวาเรียที่ต้องออกมาโลดแล่นให้ได้เห็นกัน แม้บางตัวนานๆ ทีออก แต่น่าจะให้ออกอย่างสมศักดิ์ศรี ออกนานๆ ครั้งแต่ว่ามีบทนานและเยอะหน่อย ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ให้ถูกลืมครับ เลวี่นี่ล่ะบ่อยมากเลย (แต่ผมก็พอจะเข้านะว่าแจงบทให้ยากจริงๆ = =)

    6. บทสนทนา

    แสดงอารมณ์ของตัวละครได้ดีในบาง ช่วง และบางครั้งก็มีแต่น้ำด้วยครับ แต่ภาพรวมเรียกได้ว่าอยู่ในเนื้อหาไม่ได้ออกทะเลมากนัก ใช้ได้สมจริงมาก...เพราะจะมีภาษาปากติดมาด้วยเยอะแยะ แต่อยากให้ใช้อย่างถูกต้องดีกว่าครับ

    7. คำผิด

    สังเกต-สังเกต  ซักนิด-สักนิด      ป่าว นี่-เปล่านี่     สัญชาติญาณ-สัญชาตญาณ

    หรอ-เหรอ       บ้าง มั๊ย-บ้างไหม  กำชับ-กระชับ กำชับใช้ในการกำชับให้ทำในสิ่งที่สั่งไว้ แต่กระชับคือทำให้แนบแน่น เช่นกระชับดาบ กระชับอ้อมแขน    เอางานเอาการ-เอาการ เอางาน

    ซักที-สักท      สปีต-สปีด เชื่อช้า-เชื่องช้า

    เองนิ่-เองนี่     เค้า-เขา    สิน เรื่อง-สิ้นเรื่อง

    เอฟเฟค-เอฟเฟ็ค  ดาป-ดาบ แพล่ม<-- ศัพท์บัญญัติเองหรือเปล่าครับ?

    เลิกลัก-เลิกลั่ก     อัติโนมัต ิ-อัตโนมัติ    อากับกิริยา-อากัปกิริยา

    ก่นว่า-ก่นด่า ไม่เคยได้ยินคำว่า ก่นว่า มาก่อนเลยครับ ส่วนใหญ่จะพบแค่ ก่นด่า

    เช็ก-เช็ค     กอเทป-กรอเทป    ไม่รบกวน ประสาทการทำงาน-ไปรบกวนประสาทการทำงาน

    ใช่มั๊ย-ใช่ไหม เกี่ยวกัย-เกียวกัน    พูดพล่ำ-พูดพร่ำ

    8.อื่น ๆ

    การใช้ไม้ยมกนะครับ ไม่ควรใช้ติดกันอย่างเช่น ไปๆมาๆ อ่านแล้วติดกันไปเลยครับควรจะมีช่องไฟหน่อย เช่นไปๆ มาๆ หรือ ไป ๆ มา ๆ แบบแรกคือเคาะเว้นหลังไม้ยมกแค่หนึ่งครั้งส่วนแบบที่สองคือเคาะเว้นทั้งหน้า และหลังไม้ยมก แล้วแต่ว่าจะนิยมใช้แบบไหนนะครับ แล้วก็ไม่ควรจะใช้เยอะเกินไปนะครับ แค่ซ้ำ 1-2 ครั้งก็พอแล้ว

    9.ความพึงพอใจ

    หน้าบทความสวยเริ่ด จัดหน้ากระดาษเป็นระเบียบอ่านง่าย แต่เว้นบรรทัดสิ้นเปลืองไปหน่อย ตัวอักษรอ่านกำลังดี ประโยคบรรยายไม่ค่อยติดกันเป็นพรืดแต่ว่าสั้นมากจริงๆ คำผิดเยอะพอสมควรอาจเพราะไม่ได้ตรวจหรือพิมพ์ตก มีศัพท์แปลกๆ ที่ไม่รู้จัก ภาพเก็บตกตอนแรกๆ น่ารักและฮามาก เนื้อหาแต่ละตอนยาวกำลังดีแล้ว แต่หลังๆ ชักรู้สึกว่ามันสั้นๆ ลงอย่างไรพิกล แต่เรื่องนี้นับว่าสนุกจริงๆ ครับ เดี๋ยวจะเอาขึ้นหน้าแนะนำนิยายให้

    สรุปคะแนนดังนี้

    1.โครง + พล็อต (8.5/10)

    2. ภาษา (8/12)

    3. ความสนุก+การดำเนิน เรื่อง (10/12)

    4. เหตุผล ความสมจริง (9/12)

    5. ตัวละคร (10/12)

    6. บทสนทนา (8/12)

    7. คำผิด(5.5/10)

    8.อื่น ๆ (7.5/10)

    9.ความพึงพอใจ (7.5/10)   

    รวมทั้งสิ้น74 /100 คะแนนครับ ยังไงก็พยายามต่อไปนะ!

    ปล. ไม่ว่าใครจะว่าเช่นไร แต่คุณคือผู้สร้างสรรค์ผลงาน จงขัดเกลางานของตัวเองให้ดีขึ้นและสร้างสรรค์เรื่องราวต่อไปตามจินตนาการ เพื่อถ่ายทอดให้แก่ผู้อ่าน จำไว้ว่าผู้ที่ผลักดันงานเขียนให้ก้าวเดินต่อไปนั้นคือตัวของเราเอง



    PS.  ราวกับกุหลาบสีแดงฉาน ที่ไม่อาจเยียวยาซึ่งบาดแผลนั้น เบ่งบานภายในใจ ซ่อนเร้นซึ่งความเกลียดชัง
    Name : Hellish Abyss< My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Hellish Abyss [ IP : 124.121.209.129 ]
    Email / Msn: - ส่งข้อ ความลับ
    วันที่: 1 พฤษภาคม 2553 / 15:15

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×