ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #10 : กฎประหลาด Murphy's Law กับธุรกิจ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.62K
      1
      10 ก.พ. 50




    กฎประหลาด
    Murphy's Law
    กับธุรกิจ

                   
    ซึ่งมีประโยคง่ายๆ ว่า
    "If anything can go wrong, it will." ซึ่งแปลความหมายเป็นไทยก็คือ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ถ้าหากเราปล่อยให้มีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ รับรองได้ว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งมีหลายคนพยายามค้นหาว่ากฎนี้มีที่มาจากผู้ใด จนพบว่าแหล่งที่น่าเชื่อถือมากที่สุดน่าจะมาจาก กับตัน Edward Murphy JR ซึ่งเป็นวิศวกรอยู่ที่ฐานทัพทหารอากาศ Muroc ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1949

                   

                    ได้ทดลองเกี่ยวกับความอดทนของมนุษย์ที่มีต่อแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งทำการทดลองโดยมัดคนติดกับยานยนต์ที่เคลื่อนที่เหมือนจรวด และให้หยุดอย่างเร็ว แต่การทดลองมักจะเกิดความผิดพลาด

                    จากผู้ช่วยทดลองที่ดูแลสายไฟฟ้าจนทำให้การทดสอบทำงาน จนกัปตันต้องเปล่งประโยคออกมาว่า "If there's any way to do it wrong, he will." ซึ่งเชื่อกันว่าประโยคนี้คือจุดเริ่มต้นของ Murphy's law ต่อมา Murphy's Law แตกลูกหลานออกมาอีกมากมาย เช่น กลายเป็น Murphy's Second Law คือ "Something takes longer than you expect" หรือกฎข้อที่สาม "Nothing is simple as it looks." และกฎย่อยๆ อีกมากมาย แล้วแต่โอกาส สถานการณ์ และวงการ


                   
    อย่าได้ปล่อยให้มีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้น

                    
                   
    Murphy's Law ได้มีการนำมาใช้ในทุกโอกาส ทุกเรื่องและทุกวงการ ตั้งแต่ ด้านความรัก วิทยาศาสตร์ การเมือง การโดยสารประจำวัน การเล่นหวย การเรียน จนไปถึงเรื่องของธุรกิจ โดยกฎลูก ของ Murphy's Law ในทางธุรกิจ มีหลายคนบัญญัติไว้ เช่น


                    - เรามักจะเสร็จงาน 90% แรกของโครงการตรงตามตารางเวลาการทำงานคือที่ 90% ของเวลา แต่อีก 10% ที่เหลือ เราอาจจะต้องใช้เวลาเท่ากับอีก 90% ของเวลาทั้งหมดเหมือนกัน!


                    - ขนาดความยาวของชื่อบริษัทที่บอกสรรพคุณธุรกิจ จะแปรผกผัน (ตรงกันข้าม) กับขนาดบริษัท!

                   

                    - เรามักจะได้รับใบแจ้งหนี้เร็วกว่าเช็คของลูกหนี้เรา เป็นสองเท่าเสมอ


                   
    - เรามักจะตรวจสอบเนื้อหาสัญญาทางธุรกิจในรายละเอียดมากกว่า 99% ของสัญญา แต่อีก 1% ของเนื้อหาที่เราไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด มักจะเป็นมูลค่าความเสียหาย 99% ของทั้งหมด


                   
    - พนักงานของเรามักจะทำงานได้ และมีความรู้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องที่เขาควรจะทำ


                   
    - ธุรกิจ และโอกาสที่มาถึงเรา มักจะเป็นธุรกิจหรือโอกาสที่ไม่มีทางทำได้ หรือมีใครต้องการที่จะทำ


                   
    - ยิ่งเราเห็นโอกาสทำกำไรมากเท่าไหร่ แปลว่ายิ่งมีความเสี่ยงในการผิดพลาดมากเท่านั้น


                   
    - ผู้ที่ยิ่งมีความชำนาญมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำงานเสร็จช้า และมีต้นทุนสูงมากเท่านั้น


                   
    ตัวอย่างข้างต้นของ
    Murphy's Law เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน คืออย่าได้ปล่อยให้มีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้น หรือเราต้องพยายามป้องกันโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดให้มากที่สุด มิฉะนั้นแล้วความผิดพลาดที่เราเปิดโอกาสไว้จะเกิดขึ้นแน่นอน ซึ่ง Murphy's Law กลายเป็นสิ่งที่นักธุรกิจควรจะต้องคิดและพิจารณาทุกครั้ง เวลาจะตัดสินใจลงทุน หรือดำเนินโครงการใดๆ เพราะทุกอย่างมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดโดยทั้งสิ้น ซึ่งเรามักจะใช้ Murphy's Law ในการตักเตือนก่อนที่จะทำอะไรซักอย่าง หรือใช้อธิบายความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการบริหารความเสี่ยงอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ หรือแม้แต่การดำเนินชีวิตประจำวันของเรา


    http://www.vcharkarn.com/include/article/showarticle.php?Aid=429&page=1

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×