ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #118 : ปริศนาโลกตะลึง) ย้อนรอยนอสตราดรามุส (Nostredame) ตอนที่ 4 จับโกหกนอสตราดามุส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.65K
      3
      14 มี.ค. 50



    จับโกหกนอสตราดามุส


    ศาสตราจารย์ ดร. อมร รักษาสัตย์
    (ราชบัณฑิต)


                   
    ไม่มีข้อสงสัยว่า NOSTRADAMUS เป็นโหรเอกของโลกที่สามารถพยากรณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้แม่นยำมาก แต่ก็ไม่แม่นยำ 100% โดยเฉพาะเมื่อท่านอายุมากขึ้น และยิ่งเวลาห่างออกไปความแม่นยำก็คงจะลดลง เพราะชื่อคน สถานที่ วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีทำให้เรียกไม่ถูก และคนแปลความหมายสมัยหลังก็อาจจะแปลผิดมากขึ้นอีก

                    สำหรับหนังสือที่ถอดความมาเล่มนี้ มีข้อสังเกตบางประการ คือ


                   
    1) การลำดับคำพยากรณ์ไม่ได้เป็นไปตามลำดับ Centuries หรือกลอน 100 บทของท่าน ซึ่งกล่าวว่ามีกว่า 700 บท ไม่ทราบว่าท่านผู้พยากรณ์ได้เรียงไว้อย่างที่แปลมาหรือไม่ เพราะข้อความบางตอนก็อ้างถึงบทต่าง ๆ กันห่างกันมาก เช่น คำพยากรณ์ ที่ 108-113 หน้า 139-141 (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 11 หน้า 115-119) อ้างบท VIII-51, V-55, IV-20, I-73, VII-94, VI-88 เป็นไปได้ไหมว่าผู้รวบรวมสมัยหลังนำเอาเรื่องคนละเหตุการณ์มาต่อกันเอาเอง


                   
    2) คำแปลกลอนฝรั่งเศสนั้นมีหลายแห่งที่แปลไม่ถูกต้องไม่ครบถ้วนหรือขาดเกิน แม้แต่ชื่อหนังสือของ เรอเน นูร์เบอร์เก็น ที่เป็นต้นฉบับก็มีชื่อว่าNostradamus Forecasts World War III : Invitation to a Holocaust ซึ่งไม่เกี่ยวกับอวสานของโลก


                   
    3) ชื่อคน ชื่อสถานที่ มีการแปลแบบขาดเกินและตีความหมายเอง และหลายแห่งแปลไม่ตรงกัน เช่น
    Vienne แปลว่า เวียนเน (ฝรั่งเศส) บ้าง และเวียนนา (ออสเตรีย) บ้าง


                   
    4) Nostradamus เองก็ใช้ศัพท์ตามความหมายเดิม เช่น Prince, Duke, Grand การจัดกำลังทัพก็เขียนในลักษณะที่ต้องยกกองทัพเดินเท้าเข้าหากัน และกองเรือแบบโบราณ ซึ่งสงครามสมัยนี้ไม่มีอีกแล้ว ถ้ามีการชุมนุมกองเรือเมื่อใดก็ต้องโดนระเบิดปรมาณูเมื่อนั้น การชุมนุมพลทหารราบและรถถังก็เช่นกัน นอกจากนี้ท่านเขียนฐานะคนฝรั่งเศส จึงมีรายละเอียดเกี่ยวกับฝรั่งเศสและยุโรปมาก ส่วนเอเชียนั้นเรียกรวมไปว่าตะวันออก


                   
    5) ทั้งผู้พยากรณ์และผู้แปลความพูดถึงบทบาทของเยอรมัน รัสเซีย และอเมริกาน้อยมาก และตีความว่ามหาอำนาจตะวันออกคือจีน โดยไม่พูดถึงญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เกาหลี เลย ทั้งที่ผู้มีพลานุภาพพอทำสงครามใหญ่ได้คือญี่ปุ่นเท่านั้น


                   
    6) การคำนวณเหตุการณ์ว่าจะเกิดขึ้นระหว่าง 2523-38 นั้น อาจจะผิดไปเป็น 100 ปีก็ได้ ถ้าคำนวณจากดาราศาสตร์ เพราะแต่ละเหตุการณ์ผู้ทำนายมักกล่าวถึงดาวเพียง 2-3 ดวง ที่จะโคจรไปร่วมกันในราศีใดราศีหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงดวงที่โคจรเร็ว เช่น อาทิตย์ จันทร์ อังคาร ศุกร์ (ไม่พูดถึงราหู) น่าจะตรวจสอบกับปฏิทินโหราศาสตร์ 100 ปีดูด้วย ซึ่งคงตรวจสอบไม่ยากนัก


                   
    7) เห็นว่าเรื่องเกี่ยวกับภัยธรรมชาติที่เกี่ยวกับ แผ่นดินไหวและถล่ม พายุ น้ำท่วม น่าจะเป็นความจริงได้ เพราะเปลือกโลกมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ และมีการดูดแก๊สน้ำมันและขุดแร่ธาตุโดยเฉพาะถ่านหินมาก โลกจึงกลวงยิ่งขึ้น ตลอดจนภาวะมลพิษต่าง ๆ รวมทั้งการเพิ่มความร้อนในโลก ส่วนการมีอุกกาบาตหรือดาวหางมาชนหรือเฉียดโลกนั้นก็คงไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เพราะวิทยาการด้านดาราศาสตร์ก้าวหน้ามาก คงทราบได้ล่วงหน้าหลายปี


                   
    8) เรื่องเกี่ยวกับสงครามเชื้อโรคนั้น แม้จะเป็นไปได้แต่คิดว่าน่าจะเกิดจากโรดเอดส์มากกว่า เฉพาะประเทศที่เจริญแล้วจะโดนโรคนี้คุกคามมากขึ้น เพราะความสำส่อนทางเพศ เป็นไปได้ว่าพลโลกจะเจ็บป่วย อ่อนแอ เพราะโรคนี้ถึง 30-50 % ในไม่ช้านี้


                   
    9) เหตุการณ์ตามที่พยากรณ์ไว้บางอย่างอาจจะเกิดขึ้นแล้ว เช่น หน้า 214-217 (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 11 หน้า 178-179) น่าจะเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู 2 ลูก ห่างกัน 6-7 วัน ผู้รวบรวมคำพยากรณ์อาจจะเรียงลำดับเหตุการณ์ผิด


                   
    10) ดูจากเหตุการณ์ในปัจจุบันก็เห็นว่า เป็นไปไม่ได้ที่จีนจะร่วมมือกับประเทศในตะวันออกกลางทำสงครามโลกในช่วง 10 ปีนี้ เพราะจีนยังล้าหลังมาก อาจจะแอบผลิตระเบิดปรมาณูระเบิดเคมีและระเบิดเชื้อโรคได้บ้าง แต่ก็ไม่มีจรวด ไม่มีรถไฟ ไม่มีถนนจะขน ไม่มีเรือรบ เรือลำเลียง รถถัง เรือดำน้ำมากพอจะเปิดสงครามโลกได้ สิ่งเหล่านี้ต้องมีโรงงานใหญ่ มีสถานที่ แอบเก็บขนาดใหญ่ ซึ่งไม่มีทางจะรอดหูรอดตาอเมริกา-รัสเซีย ซึ่งมีดาวเทียมคอยสำรวจอยู่ได้เลย อาวุธบางอย่างต้องใช้เวลาสร้างนับ 10 ปี เช่น จรวด เรือรบ เครื่องบินสมรรถนะสูง และไม่สามารถแอบผลิตได้

                    ถ้าจีนจะบุกยุโรปก็ต้องบุกผ่านรัสเซีย หรืออินเดีย-ปากีสถาน ซึ่งก็เป็นไปได้ยาก ถ้าจะบุกจากยุโรปตะวันตกก็ต้องมีกองเรือรบขนาดมหาศาล ยิ่งสร้างได้ยาก และจะยกขบวนไปบุกยิ่งไม่ได้ จะผ่านช่องแคบมะละกา-หรืออินโดนีเซียได้อย่างไร


                   
    11) ประเทศอาหรับต่าง ๆ ก็ยังขัดแย้งวิวาทกันมาก การเมืองก็ไม่ ปรองดองกัน อาวุธก็ไม่มี จะไปบุกใครได้ สงครามอิหร่านอิรัก ก็เพิ่งสงบ เสียหายมากทั้งสองฝ่าย ลิเบียก็เล็กมาก คงมีความสามารถในระดับก่อกวนเท่านั้น กว่าจะมีความเป็นปึกแผ่นได้ก็คงใช้เวลาอีกนาน และถ้าจะเกิดความร่วมมือจริงระหว่างจีน-อาหรับ มหาอำนาจตะวันตก ก็คงร่วมมือกันปราบ คงไม่ปล่อยให้กรีซ, อิตาลี, เยอรมนี, สเปน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ รบตามลำพังทีละประเทศ ขณะนี้มหาอำนาจตะวันตกมีปรมาณูรวมกันราว 10,000 ลูก คงจะเอาไปใช้สัก 100 ลูก ก็พังยับเยินแล้ว จะเอาทรัพยากรที่ไหนไปรบ


                   
    13) ในตอนท้ายยอมรับว่าฝ่ายตะวันออกจะรบแพ้ในเอเชีย แต่ยังจะรบได้ต่อไปอีกในยุโรป ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะกองทัพสมัยใหม่นี้ต้องพึ่งการส่งกำลังบำรุงจากฐานมาก ถ้าไม่มีการส่งกำลังแม้แต่วันเดียวก็คงไม่ไหว


                   
    14) น่าจะเป็นไปได้มากกว่าว่า ความทุกข์ยากในโลกนี้เกิดจากสงคราม เศรษฐกิจ อย่างกรณีน้ำมัน ชาติอาหรับ บีบโลกจนเดือดร้อนไปหมดตั้งแต่ 1980 ที่ญี่ปุ่นได้เปรียบการค้ามหาศาล ทำเอาคนตกงานทั่วโลก


                   
    15) เป็นไปได้ว่าประเทศเล็ก ๆ รบกันบ้าง เช่น อิสราเอล-อาหรับ, กรีซ, ตุรกี และรัฐต่าง ๆ ในบอลติก และบริวารของรัสเซีย ซึ่งเริ่มแตกตัว แต่ก็คงไม่ถึงกับเกิดสงครามโลก.

                   

                    อันนี้ของวีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์ครับ

    ·       ทำไมอนาคตที่นอสตราดามุส ทำนายทำไมมีแต่เรื่องของฝรั่งเศส ทำไมถึงไม่มองอนาคตของคานธี ราชวงค์ชิง หรือเรื่องราวในเอเซีย

    ·       ทำไมเหตุการณ์ที่นอสตราดามุสทำนายถึงมีแต่เรื่องเลวร้าย ไม่มีความดีหลงเหลืออยู่

    ·       เขาเขียนคำทำนายเพื่ออะไรกันแน่ เพื่อประกาศศักดาหรือ หรือเพื่อเตื่อนภัยพิบัตหรือ แล้วทำไมเขาถึงไม่เขียนวิธีแก้ไขปัญหาล่ะ


    จากหนังสือพลิกปูมเรื่องลึกลับ โดยวีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×