ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #153 : เก้าอี้ไฟฟ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.75K
      0
      5 มิ.ย. 50


    เริ่มใช้ตั้งแต่เมื่อไร ? ที่ไหน ?

          ในปี ค.ศ.1880 โทมัส เอดิสัน ซึ่งเป็นผู้ประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าและสิ่งประดิษฐ์อื่นๆอีกมากมาย เป็นผู้พัฒนาเก้าอี้ไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ในการประหารชีวิตแทนการแขวนคอ (แต่มีไม่ต่ำกว่า 5 คนที่อ้างว่าเป็นผู้ค้นคิดเก้าอี้ไฟฟ้าขึ้นมา บางคนถึงกับจดลิขสิทธิ์ไว้ด้วย)     ..William Kemmler พ่อค้าผลไม้ชาวนิวยอร์กเป็นนักโทษรายแรก

            ที่ถูกประหารชีวิตโดยเก้าอี้ไฟฟ้าที่เรือนจำ Auburn อเมริกา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ.1890

          กระแสไฟฟ้าแค่ไหนจึงทำให้คนตายได้ ?

             กระแสไฟฟ้าที่อาจทำให้เสียชีวิตได้คือ 0.06 - 0.1 แอมป์กระแสสลับ หรือ 0.3 - 0.5 แอมป์ กระแสตรง  แต่ทั้งนี้  ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆอีก หลาย อย่างด้วย (ที่มา :The Merck Manual of Medical Information1997)

     
     
     

            ในการประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้านั้น กระแสไฟฟ้าที่ใช้ของแต่ละแห่งไม่แน่นอน และยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าแค่ไหน จึงจะเหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นกรรมวิธีที่ต้องลองผิดลองถูกกับนักโทษประหารไปเรื่อยๆเพราะไม่สามารถทำการทดลองในห้องทดลองได้อย่างมากที่สุดก็ทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับคน
           ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้ไฟฟ้าที่เรือนจำ Greenville รัฐ Virginia อเมริกา ใช้ ไฟฟ้าที่มีแรงเคลื่อน 1,825 โวลท์
       กระแส 7.5 แอมป์ เป็นเวลา 30 วินาที แล้วลดเหลือ 240 โวลท์ 1.5 แอมป์ เป็นเวลา 60 วินาที

          การประหารชีวิตโดยเก้าอี้ไฟฟ้าโหดร้ายทารุณเกินไปหรือเปล่า ?
              คิดว่าค่อนข้างทารุณนะครับ แต่ศาลสูงของสหรัฐไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ปี 1890 จนถึงปัจจุบัน เฉพาะในอเมริกาประเทศเดียว ก็มีการประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าไปแล้ว 4,324ราย  ที่เห็นว่าทารุณ ก็เพราะว่า อย่างน้อยที่สุดกระแสไฟฟ้าก็จะ
       ต้องทำให้เนื้อเยื่อมนุษย์เกิดการเผาไหม้ (Electric burn) ลองหา VDO,VCDหรือ DVDหนังเรื่อง The Green Mile ซึ่งนำแสดงโดย Tom Hanks มาดูสิครับ ถึงจะถ่ายทำให้ดูน่ากลัว แต่ก็มีส่วนที่อยู่บนพื้นฐานของความจริงอยู่ไม่น้อย

           ทำไมต้องเป็นเก้าอี้ไฟฟ้า ไม่ใช่ เตียงไฟฟ้า ?

        นั่นสิครับ ยังสงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมต้องตายในท่านั่ง แต่มีผู้สันนิษฐานว่า

          1. ต้นทุนผลิตเก้าอี้ถูกกว่าเตียง

          2. ในท่านั่งการติดขั้วไฟฟ้า (Electrode) ที่บริเวณศีรษะสะดวกกว่าท่านอน

          3. สักขีพยานที่เฝ้าดูการประหารจะมองเห็นได้ชัดเจนกว่า ???

             กระแสไฟฟ้าจากเก้าอี้ไฟฟ้าจะทำให้เจ็บปวดหรือเปล่า ?      
                        เอ้อ.....คือว่า.....คนที่พอจะตอบคำถามข้อนี้ได้....ตายไปหมดแล้วครับ !!
                   

     

    เก้าอี้ไฟฟ้าแบบที่นิยม     เก้าอี้ไฟฟ้าแบบที่นิยมใช้กัน

    ใช้กันมากในอเมริกา       มากในเมืองไทย  ปรับระดับ
     ปรับกระแสไฟฟ้าได้หลาย      ที่นั่งได้หลายระดับ
    ระดับ  มีใช้ในเรือนจำ     มีคอมพิวเตอร์ จดจำ
    ต่างๆของหลายรัฐ     ตำแหน่งของเบาะที่นั่งได้
    ในอเมริกา     มีใช้ในรถหรูๆหลายยี่ห้อ
     
    เรื่องตลกหกเก้า พระราชบัลลังก์
    จักรพรรดิเมเนลิคที่ 2 (1844-1913) แห่งอบิสซิดนีย (ปัจจุบันคือเอธิโอเปีย) พระองค์ได้สั่งเก้าอี้ไฟฟ้า 3 ตัวเพราะเห็นว่า เก้าอี้ไฟฟ้านั้นมีส่วนให้แผนการพัฒนาประเทศเจริญขึ้น(นักโทษประทานจะได้ตายทันสมัยหน่อย)
    แต่เมื่อเก้าอี้ไฟฟ้ามาถึง พระองค์ลืมไปว่าประเทศนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ เก้าอี้ไฟฟ้าจึงเป็นหมันซะงั้นแต่เพื่อไม่ให้การลงทุนสูญเปล่า พระองค์จึงดัดแปลงเก้าอี้ไฟฟ้าเป็นพระราชบัลลังก์ของพระองค์เสียเลย

    William Kemmler นักโทษคนแรกที่ประหารโดยเก้าอี้ไฟฟ้า

    (1860 - 1890) เคมม์เลอร์ถูกตัดสินโทษในคดีฆาตกรรมภรรยาตัวเองด้วยขวาน คงตอบได้ยากว่าโทษของเคมม์เลอร์สาสมกับการประหารนี้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ การประหารเคมม์เลอร์นี้นับเป็นการทดลองด้วยมนุษย์อย่างหนึ่งเนื่องจากเก้าอี้ไฟฟ้าที่ผ่านมานั้นทดลองเพียงกับสัตว์มาตลอด ทางเวสติ้งเฮาส์เองก็ไม่อยู่เฉย มีการจ้างทนายเพื่อว่าความให้กับเคมม์เลอร์โดยเฉพาะ ซึ่งทนายได้พยายามยกประเด็นว่าการประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้านั้นป่าเถื่อนและยังไม่แน่นอนพอที่จะนำมาใช้กับมนุษย์จริงๆได้ หากคำค้านดังกล่าวก็ไม่เกิดผลเมื่อเอดิสันออกมาโต้แย้งในศาลด้วยตัวเอง เพราะจะอย่างไรคณะลูกขุนก็ไม่มีความรู้ในเรื่องไฟฟ้า และชื่อเสียงของเอดิสันก็ทำให้ทุกคนคล้อยตามไปโดยปริยาย
    6 สิงหาคม 1890 เคมม์เลอร์ก้าวไปยังที่นั่งสุดท้ายในชีวิตด้วยท่าทีสงบ เขาถึงกับกล่าวแก่สักขีพยานในที่นั้นว่า "Gentlemen, I wish you luck. I'm sure I'll get a good place, and I'm ready." และท่ามกลางสายตาของผู้เฝ้ามองกว่า 70 คน เคมม์เลอร์ก็ถูกมัดติดกับเก้าอี้ แล้วไฟ 1000 โวลท์ก็ถูกปล่อยไปยังเก้าอี้เป็นเวลา 17 วินาที เคมม์เลอร์กระตุกอย่างแรงจนเก้าอี้แทบจะล้ม (เก้าอี้ไฟฟ้าตัวแรกนี้ไม่ได้ถูกยึดติดกับพื้น) เมื่อไฟถูกตัดและแพทย์เข้าไปตรวจ พวกเขาก็กลับพบว่าเคมม์เลอร์ยังมีชีวิตอยู่

    การประหารครั้งที่สองเริ่มขึ้นในทันที ครั้งนี้เคมม์เลอร์ถูกปล่อยไฟ 2000 โวลท์ใส่ติดต่อกันเป็นเวลาถึง 70 วินาที ซึ่งในไม่ช้าห้องประหารก็เต็มไปด้วยกลิ่นเนื้อไหม้ มีควันออกมาจากศีรษะของเคมม์เลอร์ และเมื่อตัดไฟฟ้า ไฟก็ลุกขึ้นมา ซึ่งภาพนั้นได้เกินไปกว่าการเสียชีวิตเนื่องจากไฟช้อตถึงไหนๆ
    มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับผลการประหารดังกล่าว บ้างก็สรรเสริญความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ บ้างก็ปฏิเสธด้วยความทารุณของการประหาร ฝ่ายเอดิสันได้ทำการปรับปรุงเก้าอี้ไฟฟ้าอย่างระมัดระวัง แต่ก็ต้องใช้เวลากว่า 10 ปีจึงจะทำให้เนื้อเลิกไหม้ได้ (มีนักโทษเสนอให้เปลี่ยนหัวเข็มขัดรัดจากโลหะมาเป็นหนังล้วน ทำให้ปัญหาเนื้อไหม้น้อยลง)
    จะอย่างไรก็ดี เนื่องจากการประหารที่ผิดพลาดของเก้าอี้ไฟ้ในช่วงแรกนี้เองที่ทำให้การประหารด้วยการฉีดยาพิษถูกนำไปใช้แพร่หลายในรัฐส่วนใหญ่ของอเมริกา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×