ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #160 : (เรื่องจริง โหด มัน ฮ่า) กฎหมายแปลก กฎหมายต๊อง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.82K
      4
      15 มิ.ย. 50



    กฎหมายแปลก กฎหมายต๊อง

               สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ประกอบไปด้วยมลรัฐต่างๆ กว่า 50 มลรัฐนั้น มีกฎหมายแปลกๆที่บางครั้งอาจจะดูไร้สาระจนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นกฎหมาย และบางครั้งข้อกฎหมายที่พิลึกเหล่านี้ก็กลายเป็นเรื่องที่สุดแสนจะน่าขันสำหรับชาวสหรัฐฯไป ซึ่งสาเหตุที่ทำให้กฎหมายบางข้อดูไม่น่าจะเป็นกฎหมายได้นั้น เป็นเพราะกฎหมายที่ว่าบางข้อ ถูกบัญญัติขึ้นมาตั้งแต่เมื่อหลายทศวรรษ หรืออาจจะเป็นเวลาหลายศตวรรษก่อน ซึ่งอาจจะเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ในยุคสมัยนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนก็หลงลืมถึงที่มาที่ไปแห่งกฎหมายข้อนั้นไป แต่กระนั้น กฎหมายเหล่านี้ยังคงมีผลบังคับใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

              ตัวอย่างของกฎหมายที่เรียกว่าแปลกก็คือ ในมลรัฐเวอร์จิเนียนั้น มีกฎหมายที่ได้รับการบังคับใช้เมื่อปี 1950 ข้อหนึ่งที่ระบุเอาไว้ว่า ในวันอาทิตย์นั้น ห้ามไม่ให้ทำการล่าสัตว์ทุกชนิดยกเว้นแต่เพียงแรคคูน ซึ่งสามารถล่าได้จนถึงเวลา 02.00 น.

               ส่วนในมลรัฐคอนเนตทิคัตนั้น มีข้อบังคับที่ออกเมื่อปี 1949 ที่ระบุว่า “ห้ามไม่ให้เก็บบันทึกข้อมูลของเมือง เอาไว้ในสถานที่ใดๆก็ตาม ซึ่งมีการขายสุรา” ด้านมลรัฐเทนเนสซีเอง ก็มีกฎหมายปี 1974 ข้อหนึ่ง ที่ห้ามไม่ให้ใครนำเข้า เป็นเจ้าของ หรือมีส่วนในการนำเข้า ตัวสกังก์ที่ยังมีชีวิตเข้าไปในรัฐ

                แม้จะฟังดูเหมือนเรื่องเล่นๆ กฎหมายแปลกๆ เหล่านี้ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ ซึ่งตัวอย่างก็ยังมีให้เห็น เช่น กรณีของ คาร์สัน สมิธ เจ้าหน้าที่บังคับคดีประจำ เพนเดอร์เคาน์ตี้ มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเขาได้บังคับใช้กฎหมายปี 1805 ข้อหนึ่งที่บัญญัติไว้ว่า ห้ามไม่ให้คนที่ไม่ได้สมรสกัน มาอยู่กินกันแบบสามีภรรยา โดยจำเลยในคดีนี้ก็คือลูกน้องของเขาที่ชื่อ เดโบราห์ ฮอบส์ นั่นเอง

             สมิธได้ให้ทางเลือกกับฮอบส์เอาไว้ 3 ทางด้วยกัน คือ 1. แต่งงานกับแฟนหนุ่มของเธอเสีย 2. เก็บข้าวของออกจากบ้านที่อยู่กินกับแฟน และ 3. โดนไล่ออก ซึ่งปรากฏว่า ฮอบส์วัย 40 ปี เลือกที่จะลาออก ก่อนที่เธอจะไปยื่นเรื่องต่ออเมริกันซิวิลลิเบอร์ตีส์ยูเนียน เพื่อไปพิจารณาข้อกฎหมายนี้กันอีกครั้ง

             แต่เมื่อทางอเมริกันซิวิลลิเบอร์ตีส์ยูเนียน แห่งมลรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้ตรวจสอบดูแล้ว ปรากฏว่ากฎหมายข้อนี้ไม่ได้ถูกบัญญัติขึ้นมาเล่นๆ เพราะนับตั้งแต่ปี 1997 มีการใช้กฎหมายข้อนี้ไปแล้วกว่า 36 ครั้ง และมี 7 ครั้งที่ปรากฏว่ามีผู้ต้องหาถูกตัดสินให้มีความผิดจากกฎหมายนี้ งานนี้ฮอบส์จึงต้องก้มหน้าปฏิบัติตามกฎหมายไปตามระเบียบ

             นอกจากมลรัฐนอร์ทแคโรไลนาแล้ว ยังมีอีก 6 มลรัฐในสหรัฐฯ ที่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้สมรสกัน มาอยู่กินร่วมกัน ได้แก่ เวอร์จิเนีย เวสต์เวอร์จิเนีย ฟลอริดา มิชิแกน มิสซิสซิปปี และนอร์ทดาโคตา

             แต่ถึงกระนั้น กฎหมายประเภทนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกนำมาบังคับอย่างจริงจัง แต่มักจะถูกนำมาใช้ต่อเมื่อทางอัยการต้องการที่จะเพิ่มข้อหาให้แก่ผู้ต้องหาบางรายเท่านั้น

             ทั้งนี้ กฎหมายที่ฟังดูน่าขันเหล่านี้มักจะกลายเป็นเรื่องที่แสนฮาเฮ จนมีเด็กนักเรียนชั้นมัธยม 2 คน ในมลรัฐจอร์เจีย ที่ชื่อ แอนดี้ โพเวลล์ และ เจฟฟ์ คูน ได้นำเอาข้อกฎหมายที่ไม่คิดว่าจะมีใครบัญญัติขึ้นมาใช้เหล่านี้ไปใส่ไว้ในเว็บไซต์ที่พวกเขาสร้างขึ้น ในชื่อ

             www.dumblaws.com จนกลายเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่มีคนเข้ามาชมวันละ 10,000 ครั้ง จนต่อมาได้นำไปรวมไว้ในหนังสือ และมีการทำป้ายเตือนเกี่ยวกับกฎหมายที่ดูโง่ๆเหล่านี้

             อนึ่ง จากข้อมูลในเว็บไซต์ของทั้ง 2 คนนั้น มีการกล่าวถึงกฎหมายข้อหนึ่งของมลรัฐมินนิโซตาที่ระบุว่า ห้ามไมให้ผู้ใดเดินทางข้ามรัฐ โดยมีเป็ดอยู่บนศีรษะ ที่มลรัฐนอร์ทแคโรไลนาการร้องเพลงผิดคีย์นั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ส่วนมลรัฐไอดาโฮมีกฎหมายห้ามตกปลาขณะนั่งอยู่บนหลังอูฐ และที่มลรัฐโอไฮโอมีกฎหมายห้ามไม่ให้ทำให้ปลาเมาสุรา และห้ามตกวาฬในวันอาทิตย์

             และจากการเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ดังกล่าวปรากฏว่า มีการกล่าวถึงกฎหมายของประเทศไทยรวมอยู่ด้วยอยู่ 4 ข้อ คือ 1. การออกจากบ้านโดยไม่สวมกางเกงชั้นในนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย 2. ต้องสวมเสื้อขณะขับรถ 3. ถ้าหากถูกจับได้ว่าคุณคายหมากฝรั่งลงบนทางเท้า คุณจะถูกปรับ 600 บาท และถ้าหากคุณไม่ยอมจ่ายก็ต้องเข้าคุก 4. ห้ามมิให้ผู้ใดเหยียบลงบนเงิน (ธนบัตรหรือเหรียญ)

             และนี้คือตัวอย่างเล็กๆ น้อย ๆ ของกฏหมายแปลก

             เมืองแวนคูเวอร์ กฎหมายว่าที่บ้านที่เป็นเลขคู่ รดน้ำต้นไม้ได้เฉพาะวัน จันทร์, วันพุธ และวันเสาร์ ส่วนบ้านที่เป็นเลขคี่ รดได้เฉพาะวัน อังคาร, พฤหัสบดี และวันอาทิตย์ หมายถึงต้นไม้และสนามหญ้า ที่อยู่นอกรั้วบ้าน อยู่ติดถนนนะครับ และยังมีข้อแนะนำว่า จากสภาพอากาศของแวนคูเวอร์ รดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็พอแล้ว และรถแค่เอากระป๋องปลากระป๋องมารองน้ำ ถ้าเต็มก็พอ อันนี้พอเข้าใจว่า จะได้ทางเดินที่ไม่เปียกน้ำในแต่ละวัน ของข้างถนน บ้านเลขที่ที่เป็นเลขคู่จะอยู่ฝั่งหนึ่ง เลขคี่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง

    • กฎหมายรัฐอริโซน่าบัญญัติว่าผู้ใดที่ปล่อยลานอนหลับในอ่างอาบน้ำย่อมมีความผิด มีโทษปรับ
    • ผู้ใดที่จุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ ภายในเขตชิโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องโทษปรับ 500 เหรียญ
    • ผู้ใดล่ามจระเข้กับท่อน้ำดับเพลิงย่อมมีความผิด ที่นิวเออร์ลีนส์
    • ที่รัฐเท็กซัส อย่ายิงควายจากชั้น 2 ของโรงแรมใดๆ โดยเด็ดขาด
    • เวลาที่จะข้ามถนนที่รัฐแคนซัสจะต้องมีติดไฟท้ายที่ก้นด้วย (เฉพาะทางหลวง)
    • รัฐอลาบามา ห้ามผู้ใดขับรถ โดยใช้ผ้า หรือวัสดุอื่นใดปิด หรือคาดตา จนมองไม่เห็น
    • รัฐมินเนโซตา ห้ามถูกใดเปลือยกายเวลานอน
    • ที่อลาสก้า ห้ามผู้ใดปลุกหมีเพื่อตื่นขึ้นมาถ่ายรูป
    • ที่อลาสก้า ห้ามผลักกวางมู๊สออกจากเครื่องบิน
    • รัฐนิวเจอร์ซี่ ห้ามซดซุปเสียงดังถึงหูคนอื่น
    • ที่โอคลาโฮ ห้ามทำหน้าดุใส่หมา ไม่งั้นติดคุก
    • กฏหมายที่โอคลาโฮ ห้ามแทะแฮมเบอร์เกอร์ของคนอื่น
    • เมืองยูเรก้า รัฐอิลลินอยส์ ห้ามชายมีหนวดจูบสาวในที่สาธารณะ
    • ยูเรก้า รัฐอิลลินอยส์ ห้ามฆ่าหนู โดยใช้ไม้เบสบอลเด็ดขาด ไม่งั้นปรับ 1000 เหรียญ
    • รัฐอินเดียน่า ห้ามอาบน้ำระหว่างตุลาคม ถึงมีนาคม
    • FLORIDA - ผู้ชายห้ามสวมเสื้อคลุมแบบไม่มีสายคาดเอวทุกชนิดในที่สาธารณะ

      Logan, COLORADO - ไม่อนุญาตให้จูบผู้หญิงในขณะที่หล่อนหลับ

      Port Madasn, IOWA - หน่วยดับเพลิงจำเป็นต้องซ้อมก่อนการปฏิบัติการจริง 15 นาที

      St. Louis, MISSOURI - นักดับเพลิงช่วยชีวิตหญิงที่สวมชุดนอนถือว่าผิดกฎหมาย

      Pensacola, FLORIDA - หากหญิงคนใดใช้เครื่องไฟฟ้าเสริมแต่งความงามในขณะที่อยู่ในอ่างน้ำ แล้วเกิดเหตุไฟฟ้าช็อตตาย ต้องโดนปรับเงิน (หลังจากที่หล่อนซี้แหงแก๋ไปแล้ว) อีกด้วย

      Ottumwa, IOWA - ห้ามชายใดขยิบตาให้กับหญิงที่ตนไม่รู้จัก

      FLORIDA - การมีสัมพันธ์สวาททางเพศกับ 'เม่น' เป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย

      Oxford, OHIO - ห้ามหญิงใดเปลื้องผ้าในขณะที่อยู่หน้ารูปผู้ชาย

      Marshel, IOWA - ไม่อนุญาตให้ม้ากินก๊อกน้ำประปาสาธารณะที่ถูกไฟไหม้

      FLORIDA - ห้ามผายลมในที่ชุมชน หลังหกโมงเย็นของวันอาทิตย์

      RHODE ISLAND - มีข้อบัญญัติห้ามเจ้าของร้านขายยาสีฟันและแปรงสีฟันให้กับลูกค้าคนเดิมในวันอาทิตย์

      Daytona Beach, FLORIDA - ห้าม ทุบ ยุบ บด บี้ หรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการทำร้าย 'กระป๋อง'

      South Bend, INDIANA - ใครทำให้ลิงสูบบุหรี่ถือว่าผิดกฏหมาย

      Gaery, INDIANA - ห้ามมิให้บุคคลที่กินกระเทียมเข้าไปภายใน 4 ชั่วโมง เข้าโรงหนัง โรงละคร หรือขึ้นรถราง
      Indianola, IOWA - ห้ามมีคนขายไอศครีม กับรถเร่ขายไอศครีม

      Saratosa, FLORIDA - ถ้าทำร้ายคนเดินเท้าตามถนน จะถูกปรับเป็นเงิน 78 ดอลลาร์

      Saratosa, FLORIDA - ห้ามประชาชนจับปู

      OHIO - ห้ามมิให้ตกปลาวาฬในวันอาทิตย์ และห้ามเมาเวลาตกปลา

      Alexsandria, MINNESOTA - เป็นการผิดกฏหมายที่สามีมีเซ็กซ์กับภรรยาหากมีกลิ่นกระเทียม ปลาซาร์ดีน หรือหัวหอมใหญ่อยู่ในลมหายใจ

      Aims, IOWA - ผู้ชายมีสิทธิ์จิบเบียร์ได้แค่ 3 อึก ในขณะที่อยู่บนเตียงกับภรรยา

      OKLAHOMA - แค่ทำหน้าล้อเลียนใส่สุนัข คุณก็อาจถูกโยนเข้าคุกได้

      Baltimore, MARYLAND - ใครทะลึ่งพา 'สิงโต' เข้าโรงหนัง ถือว่าผิดกฏหมาย

      WASHINGTON - ใครตอแหลแสร้งว่ามีพ่อแม่เป็นคนรวย ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย
    • ตัวอย่างกฎหมายแปลกๆ ก็คือ...ในมลรัฐเวอร์จิเนีย มีกฎหมายที่ได้รับการบังคับใช้เมื่อปี 1950 ข้อหนึ่ง
      ที่ระบุเอาไว้ว่า...ในวันอาทิตย์ ห้ามไม่ให้ทำการล่าสัตว์ทุกชนิดยกเว้นตัวแรคคูนซึ่งสามารถล่าได้จนถึงเวลา 02.00 น.

      ที่มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา...ถ้าใครไม่ได้จดทะเบียนสมรส ห้ามอยู่กินกันแบบสามีภรรยา

      ส่วนในมลรัฐคอนเนตทิคัต...มีข้อบังคับที่ออกเมื่อปี 1949 ที่ระบุว่า “ ห้ามไม่ให้เก็บบันทึกข้อมูลของเมือง เอาไว้ในสถานที่ใดๆ ก็ตาม ซึ่งมีการขายสุรา ”

      ด้านมลรัฐเทนเนสซี...ก็มีกฎหมายปี 1974 ข้อหนึ่ง ที่ห้ามไม่ให้ใครนำเข้า เป็นเจ้าของหรือมีส่วนในการนำเข้า ตัวสกั๊งก์ที่ยังมีชีวิตเข้าไปในรัฐ
    • อาลาบามา
      - โรยเกลือบนทางรถไฟอาจมีโทษถึงประหารชีวิต
      - ห้ามเล่มเกมต่อในวันอาทิตย์ (ดูตัวบท)
    • อาลาสกา
      - เอาเหล้าให้กวางดื่มอาจมีโทษทางอาญา

      แคลิฟอเนีย
      – กฎหมายอนุญาตให้ประชาชนขับขี่จักรยานบนสระว่ายน้ำได้
    • ปิดท้ายของอังกฤษ ที่เก่าแก่และยังไม่ยกเลิกจนถึงปัจจุบัน ที่เมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ ห้ามยิงชาวสก็อตด้วยธนูทันที ที่เห็น ยกเว้นวันอาทิตย์

    http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9480000100925

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×