ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #172 : (เรื่องจริง โหด มัน ฮ่า) 7 ตึกพิลึก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.1K
      1
      6 ม.ค. 52


              ได้ดูผลประกาศ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่หรือยัง......โกงจิ๊บเป๋งเลย เพราะใช้เสียงโหวตจากอินเตอร์เน็ต เลยโกงกันทั่วหน้า ผลก็คือพีระมิดอียิปต์เลยไม่ติดอันดับเลย ฮ่าๆ

               ผ่านๆ

               วันนี้เลยค้นจากกระทู้เก่าอีก ที่จริงมีหลายตึกน่ะ แต่ขี้เกียจเขียน รอไม่มีมุกเมื่อไหร่ก็จะมาลงอีกที

               1.Spain
               TENERIFE AUDITORIUM, SANTA CRUZ DE TENERIFE

                    ผลงานการสร้างสรรค์ใหม่ล่าสุดของของซานติเอโอ คาลาทราวา เป็นศูนย์ประชุมที่นำเอาคอนเสิร์ตฮอล์มาทำหลังคาให้เป็นรูปทรงแปลกประหลาดเหมือนกรวยยักษ์หรือไม่ก็เหมือนหางปลาวาฬมมา เอ...ดูอีกทีก็เหมือนริ้วคลื่นแต่จะอะไรก็ช่าง นี่คืองานชิ้นแรกในซีรีส์ที่เขาจะสร้างขึ้นบนหมู่เกาะคานารี ที่นี่รองรับคนดูได้ 1,660 ที่นั่ง (www.auditoriodetenerife.com)

                2.Austria
                KUNSTHAUS, GRAZ

                    ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอังกฤษอย่าง ปีเตอร์ คุก กับโคลิน ฟอร์นิเยร์ เมืองกราซนั้นเป็นเมืองใหญ่ อันดับสองของออสเตรียและมีชื่อเสียงเรื่องความงดงาม ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย เลยสร้างออกมาดูประหลาดเหมือนหนอนยักษ์ แต่ที่เห็นเหมือนปุ่มปมหนอนยักษ์นั้น จริงๆ เป็นช่องแสงส่องลงไปให้เห็นแกลเลอรีข้างใน (www.kunsthausgraz.at

                3.Japan
                PRADA, TOKYO

                    ร้านปราด้าที่เห็นมีรูปโฉมสวยงามแปลกตา จัดช่องแสงและช่องชั้นต่างๆ ให้สะท้อนจนดูน่าอัศจรรย์ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวสวิสอย่าง ฌากส์ เฮอร์ช็อกและปิแอร์ เดอ มูรอน ให้เป็นช่องกริดล้อมรอบคอร์ทยาร์ดข้างใน ตกแต่งแบบไวท์ออนไวท์ แถมยังโดเด่นด้วยการจัดชั้นสำหรับวางสินค้าให้แสงส่องลอดลงมาตามช่องกระจก กระทบตัวสินค้า กระจกที่เห็นไม่ธรรมดา เพราะเป็นเลนส์ที่มีทั้งเว้าและนูน แต่เว้นระยะให้เก๋ได้สุดๆ

                4.Italy
                JUBILEE CHURCH, ROME

                    โบสถ์แห่งนี้ออกแบบโดย ริชาร์ด ไมเยอร์ และมีพิธีเปิดโดยพระสันตะปาปาจอห์น พอล ที่ 2 ใช้เป็นที่ฉลองครบรอบ 25 ปี ของการดำรงตำแหน่งด้วย เรียกได้ว่ามีการออกแบบที่แปลกตาไม่เหมือนโบสถ์ธรรมดาทั่วไป โดยให้มีผนังสามชั้น อันเป็นตัวแทนพระบิดา พระบุตร พระจิต ซึ่งหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ภายในทำเป็นห้องกระจกเชื่อมระหว่างผนังทั้งสามชั้น มีแสงธรรมชาติส่องลงมา มีห้องรับศีลล้างปาบ และยังมีห้องต่าง ๆ อยากอย่างครบถ้วนอย่างโบสถ์อื่นๆ

                5.England
                SELFRIDGES, BIRMINGHAM

                    เบอร์มิงแฮม เป็นเมืองที่ไม่ได้รับความสนใจมานานแล้วจนกระทั่งมีของใหม่ของคนเบอร์มิงแฮม ที่มีหน้าตา สีสันประหลาดล้ำยุค ห้างสรรพสินค้าเซลฟริดจ์ (Selfridges store) ออกแบบให้มีลักษณะเหมือนกับลูกกวาดขนาดใหญ่ โดยฝีมือการออกแบบล้ำอนาคตของ บริษัท Future Systems มีแนวคิดนำเอาลูกกวาดมาเรียงต่อกัน และให้มีรูปทรงคดโค้ง วัสดุที่ใช้ทั้งหมดเป็นแผ่นดิสก์กว่า 15 ล้านแผ่น นอกจากความสวยงามแปลกตาแล้ว มันยังไม่ต้องกังวลเรื่องการทำความสะอาดเลย เพราะแผ่นดิสก์มันสามารถทำความสะอาดได้ง่ายสุด ๆ (www.selfridges.co.uk)


                6.Brazil
                HOTEL UNIQUE, SAO PAULO

                    โรงแรมหน้าตาน่ารักแห่งนี้มีการผสมผสานระหว่างหินแกรไนต์เรียงเป็นครึ่งวงกลม กับหน้าต่างรูปกลมที่เรียงราย ตลอดตัวอาคาร ผลงานชิ้นนี้ออกแบบโดย Ruy Ohtake เค้าต้องการให้โรงแรมนี้เป็นสัญลักษณ์ของเซาท์เปาโล ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ ที่สำคัญที่นี่เค้ายังคำนึงถึงการออกแบบเพื่อการใช้สอยได้เต็มที่ แต่โรงแรมแห่งนี้ไม่ใหญ่มาก มีแค่สามสิบห้อง แต่ทุกห้องจะออกแบบทุกห้องจะมีวิวส่วนตัวไม่ถูกบดบังจากห้องรอบข้าง เรียกว่าออกแบบได้เก๋สุด ๆ (www.hotelunique.com


               7.United States 
               WALT DISNEY CONCERT HALL, LOS ANGELES

                    หนึ่งในผลงานการออกแบบชิ้นล่าสุดของ Frank Gehry ใช้เวลาก่อสร้างเกือบ 10 ปี ที่นี่เป็นคอนเสิร์ตฮอลล์ของวอลล์ ดิสนีย์ ที่บรรจุคนดูได้ 2,265 ที่นั่ง ถ้าวันไหนแดดจ้า ตัวอาคารที่ทำจากเหล็กของที่นี่จะสะท้อนแสงให้สว่างไปได้ไกลจนสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์การนำทางไปยังจุดนัดพบของผู้คนได้ดีทีเดียว แต่ถ้าเป็นตอนกลางคืน ที่นี่จะกลายเป็นแหล่งรวมของคนรักการฟังดนตรี ด้วยการแสดงดนตรีระดับสุดยอด จนตั๋วของที่นี่ขายดีที่สุดในแอลเอเลยทีเดียว (www.musiccenter.org)

    ................. เออ ตอนนี้สบายตาจริง ตอนหน้าเอาโหดๆ หน่อย ละกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×