ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #45 : นิวออร์ลีนเมืองผีดุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.38K
      6
      18 ธ.ค. 49



    นิวออร์ลีนเมืองผีดุ


                    นิวออร์ลีนเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อที่สุดในอเมริกาเรื่องผีดุ ชาวเมืองต่างเคยได้ยินเรื่องเล่าหรือได้เห็นสิ่งประหลาดที่น่าสะพรึงกลัวในสารพัดรูปแบบทั้ง เรื่องการตายของคนจำนวนมาก หลุมศพที่มีให้เห็นกลาดเกลื่อน ผีดูดเลือด ไปจนถึงลัทธิพ่อมดหมอผีวูดู เหตุสำคัญที่ทำให้เมืองนี้เต็มไปด้วยรัศมีสยองเช่นนี้คงเป็นเพราะโรคระบาดร้ายอย่างฝีดาษ อหิวา และไข้เหลืองที่เคยคร่าชีวิตชาวเมืองไปนับหมื่นๆ คนในช่วงทศวรรษ 1850 ทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองสุสานประจำชาติไปเลยทีเดียว นอกจากตำนานสลดนี้แล้ว เอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของนิวออร์ลีนที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยคือเรื่องวูดู

                    เรื่องราวเกี่ยวกับลัทธิวูดูในเมืองนี้เริ่มต้นเมื่อ 2 ศตวรรษที่แล้ว ช่วงที่ทาสชาวแอฟริกันตะวันตกอพยพเข้ามาพร้อมศาสนาประจำใจ นั่นคือ ลัทธิวูดู ซึ่งถือกำเนิดเมื่อประมาณ 7 พันปีมาแล้ว

                    วูดูหรือ วูดอน ("Voudon") มีรากฐานจากพิธีปฏิบัติโบราณของแอฟริกา น่าจะถือกำเนิดที่เมืองซานโต โดมิงโก้ (ไฮติในปัจจุบัน) อันเป็นเมืองที่เหล่าทาสทำพิธีบวงสรวงพลังแห่งธรรมชาติและวิญญาณของผู้ล่วงลับ คำว่า วูดูน่าจะเพี้ยนมาจากคำเรียกวิญญาณในภาษาฟอนของแอฟริกันว่า โวดุ (vodu)

                    สำหรับทาสชาวแอฟริกันแล้ว ความเชื่อและการเซ่นสรวงภูติผีเช่นนี้ช่วยสร้างเสริมกำลังใจให้พวกเขาทนความยากลำบากได้ เมื่อทาสจากแถบแคริบเบียนถูกนำเข้ามาในนิวออร์ลีน พวกเขาได้นำเอาลัทธิวูดูติดตัวมาด้วยนับแต่นั้น

                    หากพูดถึงลัทธิวูดูในนิวออร์ลีนแล้วไม่เอ่ยถึงชื่อ มารี ลาโว ก็ดูจะประหลาดพิลึก เพราะมารีถือเป็นเจ้าแม่ผู้นำลัทธิวูดูที่ได้รับความศรัทธาอย่างแรงกล้าของที่นี่ และเธอยังเป็นเจ้าของตำนานอันน่าสะพรึงกลัวและน่าพิศวงมากมายหลายร้อยเรื่องในเมืองนี้ มารีถือกำเนิดในเมืองต้นตำรับของวูดูคือ ซานโต โดมิงโก้เมื่อปี 1794 บิดาเป็นคนขาว เธอจึงไม่ต้องเป็นทาสใคร เรื่องราวของเธอที่บันทึกไว้ในนิวออร์ลีนเริ่มมีในปี 1819 เธอแต่งงานกับชาร์ค ปารีส ชายผิวดำซึ่งไม่เป็นทาสเช่นกัน เขาเสียชีวิตในปี 1826 ส่วนมารีก็หันไปสานสัมพันธ์กับคริสทอฟ แกลเพียน ต่อมาทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกันให้ชื่อว่ามารี เช่นเดียวกัน ตลอดชีวิตของมารีผู้แม่ (เธอมีชีวิตอยู่จนถึงปี 1881) เธอให้กำเนิดบุตรรวมทั้งสิ้นถึง 15 คน

                    ก่อนจะเข้ามารับบทบาทเป็นเจ้าแม่ลัทธิวูดูนั้น เดิมทีมารีมีอาชีพเป็นช่างทำผม ทำให้เธอได้มีโอกาสเข้าออกในบ้านผู้มีอันจะกินมากมาย จนในวันหนึ่งเธอและลูกสาวมีโอกาสเข้าไปร่วมวงกับผู้ทรงปัญญาทำให้เธอได้รับการสืบทอดอำนาจร่างทรง กล่าวกันว่าเธอทราบความเคลื่อนไหวทั้งหมดและทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองได้ง่ายๆ จากการฟังคำสนทนาของลูกค้าและลูกจ้างของเธอนั่นเอง

                    การที่มารีกลายเป็นตำนานหนึ่งของนิวออร์ลีนนับเป็นเรื่องแปลกมากสำหรับสังคมที่อยู่อย่างตัวใครตัวมันเช่นนี้ ความพิเศษอยู่ตรงที่ว่า มารีไม่ใช่แค่เป็นคนทำพิธีวูดูเท่านั้น เธอเป็นคนที่มีจินตนาการสูงล้ำ และได้รับการนับถืออย่างมากที่สามารถเปลี่ยนลัทธิวูดูให้เป็นมากกว่าเรื่องเหนือธรรมชาติ เธอทำให้ผู้คนในลัทธิหันมานับถือพระแม่มารี และยังนำพิธีปฏิบัติของชาวแคทอลิคเข้ามาใช้ในลัทธิวูดู

                    มารีเสียชีวิตในเดือนมิ.ย ปี 1881 แต่ชาวเมืองไม่เคยลืมเธอเลย ลูกสาวของเธอก้าวขึ้นมาทำหน้าที่แทนและดำเนินพิธีกรรมต่างๆ ตามเดิมมาเป็นเวลาอีกหลายสิบปีต่อมา

                    ทุกวันนี้อิทธิพลของมารีและลูกสาวที่มีต่อเงามืดแห่งลัทธิวูดูในเมืองนิวออร์ลีนยังไม่จางหายไป ทั้งคู่ถูกฝังคู่กันในสุสาน 2 ชั้นทำจากหินสีขาว ที่แท่นฝังศพหมายเลข 1 ในสุสานเซนต์หลุยส์ แม้ที่ฝังศพของทั้งคู่จะดูไม่แตกต่างจากของคนอื่น แต่ที่สังเกตได้ชัดคือเครื่องหมายกางเขนและ อื่นๆ ที่คนขีดเขียนไว้บนแท่นที่ฝังศพ นอกจากนี้ยังมีเหรียญ ต้นสมุนไพร เม็ดถั่ว กระดูก ถุงห่อ ดอกไม้ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่สื่อถึงความโชคดีและการอวยพรแก่เจ้าแม่ลัทธิวูดูผู้นี้

    http://www.ubctv.com/thai/Orleans_th.aspx

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×