ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #57 : สูตรเคมีของโมเลกุลน้ำไม่ใช่ H2O ?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.57K
      4
      30 ธ.ค. 49



    สูตรเคมีของโมเลกุลน้ำไม่ใช่  H2 ?

                    อ้างอิงจากผลงานวิจัยของ นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ( ดร. Aris Chatzidimitriou-Dreismann) ซึ่งได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ Physical Review Letters วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ที่กล่าวว่าสูตรโมเลกุลของน้ำน่าจะเป็น H1.5O มากกว่า  H2 โดยอาศัยผลการทดลองจาก การศึกษาอันตรกริยาระหว่าง โมเลกุลของน้ำ กับ อนุภาคนิวตรอนและอิเล็กตรอน มีเกิดขึ้นในเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 1 ในพันล้านๆส่วนของวินาที ( attoseconds หรือ 10-15 วินาที ) ซึ่งไม่สามารถทำการตรวจวัดได้มาก่อนหน้านี้

                    การค้นพบนี้นอกจากจะทำให้เกิดความเข้าใจใหม่ๆเกี่ยวกับปฎิกริยาเคมีในระดับควอนตัมฟิสิกส์แล้ว ยังอาจจะทำให้เราต้องไปตามแก้สูตรโมเลกุลของน้ำ และสารเคมีอื่นๆ ตามหนังสือเรียนด้วยก็ได้ !

                    การศึกษาเรื่องนี้เริ่มต้นราวปี พ.ศ. 2538 โดยทีมวิจัยร่วมของอังกฤษและเยอร์มัน ซึ่งได้ทำการยิงอนุภาคนิวตรอนซึ่งมีพลังงานอยู่ในระดับ 100 อิเล็กตรอนโวลต์ ซึ่งมีชื่อเรียกทางเทคนิคว่า epithermal neutrons ไปยังโมเลกุลน้ำ นักวิจัยพบว่าปริมาณของอิเล็กตรอนที่กระเจิง (Scatter) ออกมาจากโปรตรอนมีจำนวนน้อยกว่าที่คาดไว้ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า อนุภาคนิวตรอนที่ยิงเขาไปมองเห็นอัตราส่วนของไฮโดรเจนน้อยกว่าที่คาดไว้ ( อะตอมของธาตุไฮโดรเจนประกอบด้วยโปรตรอนหนึ่งตัว) อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาทฤษฎีมาอธิบายปรากฎการณ์ดังกล่าวได้อย่างชัดเจนนัก

                    นักวิทยาศาสตร์ยังได้ทดลองยิงนิวตรอนเข้าใส่โมเลกุลของเบนซิน ซึ่งมีสูตรโมเลกุลเคมี C6H6 พบว่าอัตราส่วนระหว่างอะตอมไฮโดรเจนกับคาร์บอนที่วัดได้เป็น 4.5 ต่อ 6 ปรากฎการณ์ประหลาดทำนองนี้ยังเกิดขึ้นกับโมเลกุลของสสารอีกหลายชนิดที่มีไฮโดรเจนเป็นองค์ประกอบ ในขณะที่ทีมวิจัยอีกชุดหนึ่งในประเทศออสเตเลียได้ทำการทดลองยิงอนุภาคอิเล็กตรอนแทนที่จะใช้อนุภาคนิวตรอน ซึ่งก็ได้ผลการทดลองในลักษณะเดียวกัน

    http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Pid=15126&PHPSESSID=

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×