ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตามรอยเรื่องลึกลับ

    ลำดับตอนที่ #23 : เนสซี ( Nessie ) ตอนที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.6K
      4
      27 ก.ค. 51



    เนสซี

     

                    นับจาก ค.ศ.565 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกเรื่องเกี่ยวกับ สัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ในทะเลสาบล็อคเนส สกอตแลนด์ เป็นครั้งแรก จนถึงวันนี้ก็ปาเข้าไป 1,443 ปีแล้ว ที่เรื่อง นี้ยังคงเป็นปริศนาไม่มีใครรู้แน่ว่า เจ้าสัตว์ที่ถูกขนานนามว่า เนสซีนี้มีตัวตนจริง หรือไม่ แม้จะมีรายงานว่า มี คนพบเห็นมากกว่า 4,000 ครั้ง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป ไทยรัฐ ซันเดย์ สเปเชียล จึงต้องสรรหาข้อมูลใหม่ๆ มานำเสนอท่านผู้อ่านอย่างแน่นอน

    การไล่ล่าหาเนสซีมีมาอย่างต่อเนื่อง โดย เฉพาะอย่างยิ่ง ในปีที่แล้ว ซึ่งเกิดการตามล่าสัตว ์ที่ว่ากันว่า น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์หลงยุคนี้กันยกใหญ่ เมื่อบริษัท วิลเลียม ฮิลล์ ผู้ประกอบการ รับพนันที่ถูกกฎหมายของอังกฤษได้ออกมาประกาศ ว่า หากใครสามารถ พิสูจน์ถึงการมีอยู่ของเนสซีตัวเป็นๆ แล้วล่ะก็ เอาไปเลย 1 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็น เงินไทยก็ 70 ล้านบาทเหนาะๆ

    งานนี้ วิลเลียม ฮิลล์ตั้งความหวังว่าเงินรางวัลล่อใจนี้จะช่วยคลาย ปมปริศนาที่ยิ่งใหญ ่ที่สุดแห่งยุคสมัยแต่เอาเข้าจริงๆ แม้จะมีการตามล่ากันแบบ โกลาหล ก็ยังไม่มีใครเข้า ใกล้รางวัลใหญ่ที่ว่า

    ยกเว้นหนุ่มหน้ามลคนอังกฤษนามกอร์ดอน โฮล์มส์ พนักงานห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์จากยอร์กเชียร์ ที่สามารถถ่ายวีดิโอภาพที่ว่ากันว่า เป็นภาพเนสซีที่ชัดที่สุดในประวัติศาสตร์ สร้างความฮือฮา อย่างน่าตื่นเต้น


                    กระทาชายนายโฮล์มส์ที่ไม่ได้เป็นญาติอะไรกับนักสืบนามกระเดื่องในนิยายชุด เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ให้การว่า ตอนที่กำลังนั่งเอ้เต้ชมวิวทิวทัศน์อยู่เหนือทะเลสาบล็อคเนสในวันที่
    28 พฤษภาคมปีที่แล้ว จู่ๆ ก็เห็น อะไรบางอย่างกำลังเคลื่อนไหวอยู่บนผิวน้ำ

    เห็นอย่างนั้นพี่แกก็ไวทายาด รีบกระโจนไปคว้า กล้องวีดิโอมาถ่ายภาพได้นาน 2 นาทีครึ่ง

    เป็น 2 นาทีครึ่ง ที่ทำเอาวงการสัตว์ประหลาดของโลกต้องหวั่นไหว เพราะเป็นภาพที่เห็น ได้ชัดเจนถึงการเคลื่อนที่ของสัตว์ชนิดหนึ่ง สีดำขนาดใหญ่ คาดว่ายาวราวๆ 15 เมตร แหวกน้ำด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนผืนน้ำล็อคเนสอย่างชัดเจน และบางส่วนของภาพมองเห็นครีบด้วย

    เอเดรียน ไชน์ นักชีววิทยาสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลุ่มหลงที่ติดตามเรื่องราวของเนสซีบอกว่า ภาพวีดิโอฝีมือของโฮล์มส์นั้น เป็นภาพที่ยากจะทำ ปลอมขึ้น เพราะไม่ได้ถ่ายเฉพาะ ตัวสัตว์ ประหลาดเท่านั้น แต่ยังถ่ายเลยไปถึงฉากหลังที่เป็นภูเขารอบทะเลสาบด้วย ทำให้สามารถ เปรียบเทียบขนาดและความเร็วของสิ่งที่เห็นได้ถนัดชัดเจน

    ส่วนตัวนายโฮล์มส์เองที่ยังตื่นเต้นไม่หายก็บอกว่า ทีแรกก็นึกอยู่เหมือนกันว่าจะเป็นคลื่น หรือเปล่า แต่เมื่อมองแล้วก็เห็นการเคลื่อนไหว ที่ไปคนละทิศกับระลอกคลื่น แถมยังเห็นหลัง สีดำชัดเจน และตอนที่เห็นก็นึกว่าสัตว์ประหลาดนี้น่าจะยาวสัก 4-6 ฟุต แต่พอมามองอีกทีก็ น่าจะใหญ่กว่านั้นมาก

    งานนี้สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษนำภาพเคลื่อนไหวของโฮล์มส์ไปออกอากาศ และได้รับเสียง ครางฮือจากผู้ชมว่าชัดเจนแจ่มแจ๋ว แต่ถึงกระนั้น นักวิชาการบางคนก็ยังไม่ค่อย อยากเชื่อ อะไรง่ายๆ เพราะฉะนั้นภาพที่ถ่ายได้ก็จะถูกนำไปวิเคราะห์อีกหลายยก เพื่อให้แน่ใจ ว่าไม่ใช่นาก หรือแมวน้ำมาล้อเล่นกับกล้อง

    อย่างไรก็ตาม หากจะถามว่าเนสซีมีตัวตนจริงหรือไม่ ก็ไม่มีใครตอบได้ชัดเจนแจ่มแจ้ง และในทางกลับกัน ถ้าจะบอกว่าไม่มีจริง ก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะมีคนเห็นเยอะเหลือเกิน แต่ถ้าจะกล่าวถึงความชัดเจนที่สุดจากทางการ ต้องฟันธงลงไปว่า เนสซีมีตัวจริงแหงๆ

    รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรเพิ่งจะเปิดเผยเอกสารที่เคยเป็นเอกสารลับเกี่ยวกับเนสซีไป เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2549 หรือเมื่อ 2 ปีก่อนนี้เองว่า รัฐบาลยอมรับในการมีอยู่ของเนสซี!!

    การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งข้อความในเอกสารที่ (เคย) ลับมากนี้ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ เชื่อเรื่องการมีอยู่ของสัตว์ ประหลาดแห่งล็อคเนส และเชื่อไม่เชื่อเปล่า ยังพยายาม หาทางปกป้องมันอีกต่างหาก เพราะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกิดกังวลว่า การที่มี ผู้พยายาม ค้นหา ตามล่าแทบทุกตารางนิ้วของทะเลสาบ อาจจะทำให้เจ้าสัตว์ หลงยุคนี้ได้รับอันตราย รัฐบาลจึงได้ทุ่มเททั้งเงินและเวลาในการวิจัยเพื่อหาทางปกป้องเนสซี

    สุดท้ายก็ตกลงกันได้ว่า ไม่ต้องไปทำอะไรมันหรอก เพราะสัตว์ประหลาดนี้ถูกคุ้มครองอยู่แล้ว ตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าและชนบท ค.ศ.1981 ซึ่งคุ้มครองทั้งสัตว์ที่รู้จักและไม่รู้จัก อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปออกกฎหมายใหม่ให้เมื่อย

                  

    แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ยังมีผู้รักเนสซีที่ไม่ยอมเลิกราง่ายๆ ในปี ค.ศ.2001 ก็เลยมีความพยายาม จากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของสกอตแลนด์ ในการตั้งคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญ มาช่วยปกป้องสัตว์ใหญ่ที่ผลุบๆโผล่ๆนี้อีก เรียกว่าเอาจริงเอาจังกันน่าดู

    เห็นรัฐบาลสหราชอาณาจักรทำงานกันอย่างนี้ หน่วยราชการของสวีเดนเองก็สนใจ ถึงกับติดต่อมาขอถามเกี่ยวกับการปกป้องเนสซี เพราะสวีเดนเองก็มี ทะเลสาบสโตร์สโจ ที่ว่ากันว่า มีสัตว์ ดึกดำบรรพ์หลงยุคอาศัยอยู่กับเขา เหมือนกัน จะได้ หามาตรการในการ ดูแลถูก เรียกว่าในทางราชการแล้ว ทั้งสองประเทศ เชื่อในการมีอยู่ของสัตว์ประหลาด นี้กันอย่างเต็มที่

    แต่จะมีจริงหรือไม่จริง คงไม่มีใครตอบได้ชัดเจนที่สุดเท่าตัวเนสซีเอง ที่ยังเหนียมอาย ไม่ยอมออกมาให้เจอกันแบบชัดๆสักทีนั่นแหละ แต่ตอนนี้เท่าที่หาหลักฐานได้ ฝ่ายที่รัก เนสซีเชื่อว่า      ถ้ามีอยู่จริง เจ้าเพื่อนร่างยักษ์นี้น่าจะเกี่ยวดอง เป็นญาติกับสัตว์ดึกดำ บรรพ์พันธ์ ุ์เพลซิโอซอรัส ซึ่งหายหน้าหายตาจากโลกเราไปนานตั้ง 70 ล้านปีแล้ว แต่เจ้าสัตว์ หลงเวลา นี้อาจจะพลัดหลงจากทะเลใหญ่มาสู่ทะเลสาบในช่วงสิ้นสุดยุคน้ำแข็ง แล้วก็ไม่ออก ไปไหนอีก เลย แต่เล่นเกมซ่อนหามาจ๊ะเอ๋เป็นอารมณ์ๆไป

    เจ้าเพลซิโอซอรัสนี้ เป็นไดโนเสาร์คอยาว ตัวเบาะๆ ก็สูงกว่า 15 ฟุต แต่ ถ้าโตเต็มวัยจริงๆ อาจจะสูงยาวเพิ่มได้อีกถึง 32 ฟุต มีครีบรูปทรงเหมือนเพชร ว่ายน้ำได้เก่งฉกาจ และ เมื่อปีกว่าๆ ที่ผ่านมา คือเดือนธันวาคม พ.ศ.2549 ก็เพิ่ง จะมีการขุดค้น พบฟอสซิลที่ สมบูรณ์ที่สุดของเพลซิโอซอรัสที่อาร์เจนตินา ซึ่งคง จะต้องมีการวิเคราะห์ตัวอย่าง กันอีกยกใหญ่ว่าจะเป็นญาติกับเนสซีจริงหรือเปล่า

                           
                      เนสซีจะมีอยู่จริงหรือไม่ ถ้ามีจริง หน้าตาท่าทางของมันจะเป็นอย่างไร ก็ยังคงเป็นปริศนา ให้ใครต่อใครได้ขบคิด จินตนาการกันไปต่างๆ นานา อย่างในภาพยนตร์เรื่อง “The Water Horse : Legend of the Deep อภินิหารตำนานเจ้าสมุทรก็หยิบยกชื่อ จากตำนานของสกอตแลนด์ ที่เรียกเนสซีว่า ม้าทะเลสาบ มาตั้งเป็นชื่อหนัง ซึ่งแน่นอนว่าต้องมี เจ้าเนสซีเป็นตัวชูโรง คอยสร้างความตื่นเต้นฮือฮาให้แก่ผู้ที่พบเห็น เป็นเนสซีในอีกเวอร์ชั่น หนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง.

     

    http://www.thairath.co.th/news.php?section=specialsunday08&content=82538

     

    (ติดตามตอนต่อไป)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×