ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกวาดการ์ตูน (กับบ่าวเบิ้ม)

    ลำดับตอนที่ #4 : วาดภาพเหมือน (แก้ใขภาพแล้ว)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 26.37K
      27
      14 มี.ค. 52

    วาดภาพเหมือน
               การวาดภาพเหมือนนั้นผมเองก็ไม่ค่อยได้วาดนัก อาจวาดได้ไม่ดี และโปรดเข้าใจไว้ก่อนว่า ตังแต่บทที่1 จนถึงบทนี้ เป็นการถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ที่ไม่ได้เรียนมาจากสถาบันไดทั้งสิ้น เพราะงั้นบางสิ่งบางอย่างอาจไม่ตรงกับสิ่งที่เค้าสอนกันตามโรงเรียน สรุปง่ายๆคือ ผมเองก็ไม่ได้เรียนมาทางสายนี้เช่นกัน  เป็นแค่พรสวรรค์ที่บังเอิญว่า ผมแค่วาดได้เท่านั้น แต่ก็ได้อ่านจากหนังสือมาหลายๆเล่มเหมือนกัน กว่าจะทำได้ขนาดนี้
               ขั้นแรกก็วาดเค้าโครงเหมือนบทที่1 แต่ในการวาดภาพเหมือนนั้น เราจำเป็นต้องหาจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของสิ่งที่จะวาดให้ได้ด้วย ถ้าเป็นมนุษย์ สิ่งที่ผมพอจะเข้าใจ ก็คือ ตา ปาก และจมูก อาจจะมีหูด้วย สิ่งเหล่านี้จะบอกเราถึงความเป็นคนๆหนึ่งได้ แม้เราจะวาดได้ไม่เหมือนนัก แต่ถ้ามีจุดไดจุดหนึ่งที่เมื่อเห็นแล้ว เข้าใจทันที่เลยว่าเป็นคนๆนั้น ก็ต้องดู-สังเกต ด้วยตัวน้องๆเอง (อย่างที่บอกว่าผมเองก็ไม่ได้เรียนมาจากโรงเรียน ไม่มีใครสอนเลยไม่รู้จะอธิบายความเข้าใจของผมยังไง





              เมื่อวาดเค้าโครงเสร็จ ก็พลิกดู ถอยออกมาดูในมุมกว้างๆ เปรียบเทียบดูว่าคล้ายๆรึยัง ถ้าได้แล้วก็วาดตา จมูกและปาก โดยสิ่งเหล่านี้ อาจต้องวัดความใหญ่ ความกว้าง ขนาด จะวัดด้วยไม้บรรทัด หรือจะวัดด้วยดินสอ หรือถ้าชำนาญแล้วก็ใช้สายตากะระยะเอาก็แล้วแต่ความสะดวก (แต่ผมว่าถ้าอยากชำนาญก็น่านะใช้สายตากะเอาจะดีกว่า แล้ววาดไปเรื่อยๆ อาจต้องใช้กระดาษมากหน่อยก็แล้วแต่จะมีความอดทนต่อสายนี้แค่ไหนละ 




     
                   จากนั้นก็ใส่รายละเอียดลงไป และต้องเข้าใจเรื่องของทิศทางแสง และเงา จะใช้ดินสอแรเงา แล้วใช้นิวเกลี่ยให้เกิดความเบลอ ฟุ้งกระจายของดินสอ ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของน้องๆ ในที่นี้ผมใช้ดินสอไส้2B  และไม่ได้ใช้นิ้วเกลี่ยดินสอ เพราะว่าวาดเสร็จก็จะนอนแล้ว (ขี้เกียจล้างมือ อิอิ ครอก.....) เส้นผมของพี่บีมยังวาดได้ไม่ละเอียดนัก และผมเองก็ถนัดการวาดเส้นมากกว่า เลยวาดให้ดูแค่นี้ละกัน เพราะยิ่งวาดยิ่งไม่เหมือนพี่บีม แต่มันเริ่มเหมือนคนเขียนเข้าไปทุกทีแล้ว..ง่า..(อ๊วกกระจาย!!)
     หมายเหตุ* กระดาษที่ใช้วาดเป็นกระดาษขนาดA4/150 แกรม เป็นกระดาษที่ผมใช้คอมทำเส้นไว้เพื่อเขียนการ์ตูน หากสแกนเข้ามาในโหมดที่ผมเช็ตไว้จะไม่เห็นเส้น แต่มาใช้กับงานนี้เลยเหลือมาอย่างที่เห็น
    (\ /)
    ( . . )
    C(“)(“)
    จบบท

    ส่วนนี้เป็นของเสริมงานในช่วงปัจจุบัน ดูเพลินๆละกัน
















    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×