ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #25 : กลุ่มเทพีมิวส์ 9 เทพีแห่งศิลปศาสตร์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.95K
      39
      10 เม.ย. 53








    กลุ่มเทพีมิวส์
    9 เทพีแห่งศิลปศาสตร์


       ชาวกรีกเป็นชนชาติหนึ่งที่เก่งกาจทางด้านวิชาการศิลปะ จึงทำให้ประเทศกรีซเป็นประเทศที่เจริญ รวมถึงชาวโรมันได้รับอิทธิพลนี้ไปก็เป็นให้อาณาจักรโรมันกลายเป็นอาณาจักรที่มีอารยธรรมและเกรียงไกรจารึกไว้ในประวัิติศาสตร์ ชาวกรีกจึงเชื่อว่าวิชาต่างๆย่อมมีเทพเจ้าพิทักษ์ คงคล้ายบ้านเราที่ว่าจะมีครู เช่น ดนตรีไทยจะมีครูสถิตเพื่อรักษาศิษย์ที่ศึกษาวิชาอะไรประมาณนั้น แต่ชาวกรีกให้ความสำคัญกับศิลปศาสตร์เพื่อสิ่งนี้ทำให้เขาเป็นชนอารยะ จึงมีกลุ่มเทพีตั้ง 9 พระองค์พิทักษ์รักษาศาสตร์แห่งศิลปะ 9 แขนง เหล่าเทพีกลุ่มนี้คือ กลุ่มเทพีมิวส์ 9 เทพีแห่งศิลปศาสตร์





            กลุ่มเทพีมิวส์ ทรงเป็นพระธิดาในเทพซีอุสกับเทพีนิโมซินี ซึ่งเขาว่าเทพีเหล่านี้มีความงามและมีความสามารถเก่งกาจและทรงความรู้ ซึ่งใครว่ามีเทพีอธีน่าเป็นเทพีแห่งสติปัญญาพระองค์เดียว แต่เดิมกลุ่มเทพีมิวส์นี้ก็เป็นเทพีแห่งความรู้มากก่อนเสียอีก ตอนหลังจึงมาเป็นพวกเดียวกับเทพีอธีน่า เพราะกลุ่มเทพีมิวส์ว่าพวกตนสูงส่งเพราะมีสติปัญญาและความงาม มิได้งามและโง่เหมือนเทพีืีที่ชอบใช้ความงามไปเล่นชู้ไปจับผู้ชาย (เหมือนจะว่าใครบางพระองค์อยู่นะ คงจะเดากันได้ไม่ยาก)
        ในกลุ่มเทพีมีด้วยกัน 9 พี่น้องดังนี้
        - เทพีไคลโอ เทพีแห่งประวัติศาสตร์
        - เืทพียูเรนิอา เทพีแห่งดาราศาสตร์
        - เทพีเมลโฟมินี เทพีแห่งกวีโศกนาฏกรรม (มิใช่นิยายฆาตกรรมน่ะ แต่เป็นนิยายแบบรักที่ไม่สมหวัง อย่างโรมิโอ จูเลียตของเชคเปียร์น่ะ หรืออย่างบ้านเราก็ ขวัญเรียม หรือแผลเก่า และคู่กรรมอะไรอย่างนี้น่ะ)

           - เทพีธาไลอา เทพีแห่งกวีสุขนาฎกรรม เช่น อย่างเทพนิยายคสาสิคที่จบอย่างแฮปปี้
       - เทพีเทิร์ปซิโครี เทพีแห่งการฟ้อนรำ
       - เทพีแคลลีโอพี เทพีแห่งมหากาพย์ (วรรณกรรม อย่าง มหากาพย์อีเลียด อย่างบ้านเราก็รามเกียรติ์...)
       - เทพีเอราโต เทพีแห่งบทกวีรัก (กลอนรัก)
       - เทพีโฟลิฮิมเมีย เทพีแห่งเพลงสรรเสริญทวยเทพ
       - เทพียูเทอร์พี เทพีแห่งดนตรีกาล (ดีดสีตีเป่าได้หมด)


      

          ด้วยเป็นกลุ่มเทพีทิวส์ ทรงเป็นเทพีแห่งศิลปศาสตร์ เวลาโอลิมปัสมีงานฉลอง กลุ่มพระเทพีทั้ง 9 มักจะขึ้นมาร่วมงานแสดง และมักจะได้ใจเหล่าทวยเทพเพราะพระเทพีแต่ละองค์ล้วนมีความงามและเก่งกาจเกินสตรีที่พึ่งจะมี ซึ่งบางครั้งจะร่วมแสดงกับกลุ่มเทพีเกรซ และมีเทพอะพอลโลร่วมบรรเลงด้วยเสนอ สร้างสีสันแห่งงานเฉลิมให้เจริญอาหารดีแท้... 
      กลุ่มพระเทพีมิวส์ทั้ง 9 ด้วยในสมัยกรีกโบราณการศึกษาเป็นสิ่งต้องห้ามมากสำหรับสตรี แต่การที่วิชาศิลปศาสตร์ซึ่งเป็นศาสตร์แห่งบุรุษที่ต้องศึกษา แต่ยกย่องให้มีเทพเจ้าทั้ง 9 ที่เป็นพระเทพีรับหน้าที่พิทักษ์ดูแลแสดงถึงความปรารถนาและความฝันอันเป็นไปไม่ได้สำหรับสตรีด้วยความกดขี่ต่างๆนานา ซึ่งยังคงแฝงด้วยความต้องการว่าสักวันฉันจะต้องเป็นเหมือนพระเทพีผู้มีความงามและฉลาดเป็นปราญ และฉันอาจจะไม่ต้องมาโง่เป็นเพียงเครื่องระบายทางอารมณ์หรือตัวไว้ผสมพันธุ์อะไรอีกต่อไป เมื่อฉันมีความรู้ความฉลาด ฉันคงไม่ต้องมาพึ่งชายใด ฉันจะเป็นอิสระและยืนได้ด้วยเท้าทั้ง 2 ข้างของฉันเอง...



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×