ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #8 : เฮสเทีย อัคนีเทพีผู้ครองเตาผิงไฟ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.28K
      46
      3 เม.ย. 53





    เฮสเทีย
    อัคนีเทพีผู้ครองเตาผิงไฟ

          ครั้งนี้มาพูดถึงพระเทพีผู้ถือว่าเป็นเทพีที่สำคัญพระองค์หนึ่งและทรงสิริโฉมงดงาม พระองค์ทรงสง่างามและเป็นตัวอย่างที่ดีต่ออิสตรีทั่วไปในการถือครองพรหมจรรย์ (เป็นเทพีผู้ครองพรหมจรรย์รุ่นบุกเบิกซึ่งต่อมามีหลานสาว 2 พระองค์ดำเนินรอยตาม คือ เทพอธีน่า และ เทพอาร์ทิมิส) ใช่พระองค์ไม่มีพระสวามีและำไม่เคยคิดที่จะมีด้วย ถึงจะเคยถูกตามตื้อจากเทพโพไซดอนและเทพอะพอลโลก็ตาม พระเทพีก็มิสนใจ พระองค์ทรงอยู่แต่หน้าเตาไฟที่รุ่งโชติช่วง พระเทพีทรงเป็นพระพี่นางคนโตแห่งเทพซีอุสอีกด้วย 

        พระเทพีเป็นเทพเจ้าที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากองค์หนึ่ง เพราะชาวกรีกเชื่อว่า พระเทพีำ้ำได้ทอดทิ้งความสุขสบายแห่งพระองค์ลงจากเขาโอลิมปัสอันเป็นสถานที่อันบรมสุข มาสถิตคุ้มครองผู้คนโดยประทับในเตาผิงไฟในแต่ละบ้านเรือน ชาวกรีกจึงมีความเชื่อว่าพระเทพีจะเป็นเทพคุ้มครองบ้านเรือน (คงคล้ายกับพระภูมิบ้านเรา) เวลามีเด็กแรกเกิดเกิดขึ้นในบ้าน ผู้เป็นพ่อจะนำบุตรของตนมายังหน้าเตาผิงเพื่อให้พระเทพีรับรู้ว่ามีสมาชิกใหม่เกิดขึ้นแล้วและให้พระองค์เมตตาคุ้มครองบุตรของตน ซึ่งรูปลักษณ์ของพระเทพีคือ ไฟในเตาผิงนั้น

        ในเมืองต่างๆของประเทศกรีซและโรมันจึงมีเทวาลัยและวิหารของพระเทพีเพื่อให้พระองค์ปกปักษ์รักษา โดยในวิหารจะมีกองไฟที่จุดแล้วโดยมีเหล่านักบวชหญิงที่ต้องเป็นสาวพรหมจรรย์ พวกนางเรียกว่า "เวสตัน" พวกนางจะเฝ้ากองไฟศักดิ์สิทธิ์นี้ไม่ให้ดับและเติมเชื้อเพลิงให้ไฟอยู่เสมอเพราะไฟกองนี้เสมือนเป็นองค์เทพีมาสถิต เวสตันสามารถเป็นได้ตั้งแต่อายุ 6-10 ปี และต้องปฎิบัติหน้าที่นี้ตามวาระ10ปีเมื่อครบแล้วจึงจบหน้าที่ของเวสตันได้ บางทีมีกำหนดว่าจะลาจากหน้าที่ต้องมีอายุได้ 40 ปี พวกนางจะสามารถที่จะมีครอบครัวได้แต่ใครจะเอานาง พอ40ก็เท่ากับเป็นยายแก่แล้ว

          พวกนางจึงเท่ากับว่าเป็นผู้เสียสละความสุขของตนแท้ๆ แต่พวกนางในฐานะเวสตันก็ถูกเคารพยกย่องจากปวงชนและกษัตริย์เช่นกัน และพวกนางมีอำนาจอันชอบธรรมที่ดูแล้วช่างดีจริงๆคือ หากพวกนางพบนักโทษที่กำลังจะถูกประหารหรือลงทัณฑ์พวกนางสามารถใช้สิทธิในฐานะข้ารับใช้แห่งเทพีเฮสเทียให้อภัยโทษนักโทษผู้นั้นได้ นี้คือข้อที่แสดงว่า เทพีเฮสเทียเป็นเทพเจ้าที่ชาวกรีกรักมากองค์หนึ่งเลยทีเดียว 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×