ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #9 : ดิมิเตอร์ โพสพเทพีแห่งกรีก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.64K
      34
      3 เม.ย. 53





    ดิมิเตอร์
    โพสพเทพีแห่งกรีก

            กรีซเป็นประเทศที่มีการเพาะปลูกและเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ทุ่งข้าวโพด ทุ่งข้าวสาลีที่เหลืองอร่ามจะเป็นที่สถิตแห่งพระเทพีพระองค์หนึ่ง พระเทพีดิมิเตอร์ ทรงเป็นเทพเจ้าที่ชาวกรีกให้ชาวเคารพมากองค์หนึ่งเพราะพระองค์ทรงประทับใกล้กับมนุษย์และมีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของมนุษย์มาก เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวเหล่าชาวเกษตรกรจะทำการบูชาเทพีดิมิเตอร์กลายเป็นเทศกาลการเก็บเกี่ยวผู้คนจะเต้นรำและเลี้ยงฉลองโดยมีวัตถุดิบเป็นผลผลิตจากท้องไร่ท้องนา พร้อมกับร้องเพลงและบรรเลงดนตรีสรรเสริญรวมถึงประทับวิหารงดงามด้วยเหล่าดอกไม้และผลไม้ธัญหารมากมาย

         พระองค์ทรงเป็นพระพี่นางและพระชายาแห่งเทพซีอุส พระเทพีมีพระธิดาให้เทพซีอุส คือ เทพีเพอร์้เซโฟนี ซึ่งพระเทพีทรงรักพระธิดาพระองค์นี้มาก พระองค์มักจะอยู่กับพระธิดาด้วยเสมอๆ และด้วยความรักอันมากมายของพระเทพีจึงก่อเกิดตำนานการเกิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวและฤดูแห้งแล้ง ต้นเหตุมาจากเทพฮาเดสลักพาเทพีเพอร์เซโฟนีไปเป็นพระราชินีแห่งปรโลก ทำให้พระเทพีโศกเศร้าไม่มีจิตใจจะอวยพรให้เหล่าพืชพรรณธัญหารและผลผลิตทางการเกษตรเจริญงอกงามได้ มันจึงล้มตายและแห้งเฉา พระเทพีทนต่อไม่ไหวจึงออกเดินทางพระธิดาอันเป็นที่รัก ความอุดมสมบูรณ์จางหายไปแปลเปลี่ยนเป็นความอดอยากและแล้งแค้นมาแทนที่ ความทุกข์ทรมานจากการอดออาหารกระจายไปทุกพื้นที่ ส่วนพระเทพียังคงเดินทางตามหาพระธิดาไปตามที่ต่างๆ จนมาได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหญิงเมืองอีลูซีสทำให้พระองค์ีจิตใจที่จะตามหาพระธิดาต่อไป พระเทพีมาพบกับเทพีแห่งแม่น้ำไซเอนีมอบสายรัดเอวแก่พระองค์และแจ้งว่า พระธิดาถูกเทพฮาเดสลักพาตัวไป พอพระเทพีทราบก็ยิ่งโศกเศร้าเพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ด้วยความเหน็ดเหนื่อยพระองค์จึงแวะพักที่บริเวณน้ำพุ ปรากฏว่าได้ยินเสียงบ่นพึงพำกับพระองค์ถึงเทพีเพอร์เซโฟนีกลายเป็นพระราชินีแห่งปรโลกแล้ว เมื่อพระองค์ทราบว่าพระธิดากลายเป็นพระราชินีแห่งปรโลกจึงไปขอร้องให้เทพซีอุสช่วย จนในที่สุดพระเทพีก็ได้พระธิดากลับคืนแต่ต้องอยู่กับพระองค์ได้เพียง 8 เดือน และกลับไปครองตำแหน่งราชินีแห่งปรโลกเป็นเวลา 4 เดือน 8 เดือนแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่พระเทพีประทานพรแ่ก่พืชผลธัญหาร จึงทำให้พวกมันเจริญงอกงาม แต่พอเลยไป 8 เดือน 4 เดือนแห่งความแห้งแล้งก็มาเยือนเมื่อพระธิดากลับไปอยู่กับพระสวามี ทำให้พระเทพีโศกเศร้าจึงมิอาจจะมีจิตใจมีอวยพรแก่พืชผลให้เจริญงอกงาม

     


            พระเทพีทรงรักพระธิดามากจนพอทราบว่า เทพฮาเดสนอกใจเทพีเพอร์เซโฟนีเท่านั้น พระเทพีก็ลงทัณฑ์อันร้ายเลวสังหารนางไม้นางนั้นตายคาที่เลยทีเดียว (เพื่อลูกแล้วแม่ทำได้ทุกอย่าง)
    พระเทพียังคงครองทุ่้งข้าวโพด ทุ่งข้าวสาลีและพืชผลธัญหารให้อุดมสมบูรณ์โดยพรแห่งพระองค์ตลอดมา
            บางตำนานก็กล่าวว่าตอนที่พระเทพีตามหาพระธิดานั่นก็พบกับมนุษย์นามว่า"ทริปโทลีมัส" เป็นชาวเมืองอีลูซิส เขาแจ้งกับพระเทพีว่า
        "ข้าแต่เทพีดิมิเตอร์ ตอนนั้นข้ากับหมูของข้า 3 ตัวกำลังเดินอยู่จะกลับบ้านอยู่ๆธรณีก็แยกออกหมูของข้าทั้ง3ก็ตกลงไป ข้าเห็นเทพฮาเดสทรงราชรถพร้อมด้วยพระธิดาแห่งพระองค์ลงไปยังใต้ทางแยกของธรณีและมันก็ปิดลง ได้โปรดเถิดพระองค์ช่วยเอาหมูของข้าขึ้นมาด้วย"
       "เรามิอาจจะนำหมูของเจ้าคืนมาได้หรอก แต่เมื่อเจ้าบอกแจ้งแก่ข้าถึงพระธิดาของข้า ข้าก็จะตอบแทนความดีของเจ้าด้วยวิธีการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวแก่เจ้า..."
          พระเทพีสอนทริปโทลีมัสให้หว่านเมล็ดไถนาในช่วงฤดูใบไม้ผลิและเก็บผลในฤดูใบไม้ร่วงเพื่อเก็บไว้เป็นกินในช่วงฤดูหนาว
        ตามตำนานว่าทริปโทลีมัสเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับการสอนเรื่องเกษตรกรรมมาจากพระเทพีและเขาก็ได้สอนให้แก่เพื่อนมนุษย์เพื่อขจัดการอดอยากของมวลมนุษย์ในระหว่างที่พระองค์อยู่ในความโศกเศร้า มนุษย์จะได้อิ่มท้องกันทั่วหน้า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×