ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บุคคลและประวัติศาสตร์ในชาติต่าง ๆ

    ลำดับตอนที่ #19 : ปริศนาที่สวีฝูข้ามทะเลไปญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 76
      0
      23 ม.ค. 54

    ปริศนาที่สวีฝูข้ามทะเลไปญี่ปุ่น
    中国国际广播电台
     

    หลังจากอิ๋งเจิ้ง กษัตริย์ก๊กฉินใช้กำลังทหารรวมประเทศจีนเป็นเอกภาพแล้วตั้งตนเป็นจักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน พระองค์ปรารถนาจะมี พระชนมายุยืนยาวเพื่อจะปกครองแผ่นดินตลอดไป พระองค์ทรงทราบเรื่องเล่าที่ว่า กลางทะเลโป๋ไห่มีภูเขาเทวดา บนภูเขามียาอายุวัฒนะที่กินแล้วไม่แก่ ดังนั้น จักรพรรดิฉินสื่อหวงจึงส่งคนออกทะเลไปสืบเสาะหายาอายุวัฒนะ บุคคลแรกที่ออกทะเลไปสืบเสาะหายาให้จักพรรดิฉินสื่อหวงคือหลูเซิงจากแคว้น้อี้ยน หลูเซิงออกเดินทางจากเจี๊ยะซึซึ่งก็คือเกาะฉินหวงเต่าในทุกวันนี้ แต่เขาหายาไม่พบ ปัจจุบัน ในสวนสาธารณะตงซานของเมืองฉินหวงเต่า ยังมีศิลาจารึกที่มีตัวอักษรแกะสลักว่า”สถานที่ออกทะเลหายาอายุวัฒนะเพื่อจักรพรรดิฉินสื่อหวง” ในค.ศ.1992  มีการสร้างรูปปั้นหินแกะสลักของจักรพรรดิที่มีความสูง 6 เมตร หนัก 80 ตันเพื่อเป็นที่ระลึกถึงจักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีนที่บริเวณนั้น

    หลูเซิงหายาอายุวัฒนะไม่สำเร็จ จักรพรรดิฉินสื่อหวงจึงโปรดให้ส่งขุนนางสวีฝูออกทะเลไปแทน สวีฝูไปครั้งแรกกลับมาทูลจักรพรรดิว่า เขาได้ปีนขึ้นบนภูเขาเทวดา และ เห็นยาอายุวัฒนะกับตาแล้ว แต่เทวดาบนเขาไม่พอใจกับเครื่องบวงสรวงที่ตนนำไปให้ บอกว่าน้อยเกินไป แล้วยังบอกกับสวีฝูว่า หากจะขอยาให้ได้ ต้องนำเด็กชายหญิง 3,000 คนและช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างจำนวนหนึ่งไปถวายเสียก่อน  เมื่อทราบว่าสวีฝูพบยาอายุวัฒนะแล้ว จักรพรรดิฉินสื่อหวงดีพระทัยมาก รีบจัดการคัดเลือกเด็กชายหญิง 3,000 คนและช่างฝีมือจำนวนหนึ่งให้ไปกับสวีฝูออกทะเลไปที่ภูเขาเทวดา กองเรือของสวีฝูแล่นออกสู่กลางทะเลไประยะหนึ่ง ก็ยังไม่ได้ยาอายุวัฒนะมา  สวีฝูส่งคนกลับมาทูลจักรพรรดิว่า คราวนี้พบปลามังกรมหึมาตัวหนึ่ง ขวางทางไม่ให้กองเรือเข้าเทียบฝั่งภูเขาเทวดา ถ้าอยากไปให้ถึงภูเขา จะต้องให้ทหารแม่นธนูและใช้อาวุธทันสมัยฆ่าปลามังกรตัวนั้นให้ได้ บังเอิญ จักรพรรดิฉินสื่อหวงทรงพระสุบินว่าพระองค์สู้รบกับเจ้าแห่งทะเล จึงถามโหร  ได้รับคำอธิบายว่า เจ้าแห่งทะเลก็คือสัญลักษณ์ของปลามังกรนั่นเอง ดังนั้น พระองค์ก็ยิ่งทรงเชื่อคำกราบทูลของสวีฝู โปรดให้ทหารแม่นธนู ผู้กล้าหาญ ทหารใช้อาวุธต่างๆตามเสด็จพระองค์ออกทะเลไป เมื่อเรื่อเข้าใกล้เกาะจือฝูเต่า พบปลาตัวใหญ่ตัวหนึ่งจริงๆ จักรพรรดิฉินสื่อหวงทรงยิงธนูฆ่าปลาตัวนั้นด้วยพระองค์เอง เห็นว่าครั้งนี้ได้ฟันฝ่าอุปสรรคที่ขวางทางไปภูเขาเทวดาได้แล้ว แต่ที่ไหนได้ยาอายุวัฒนะก็ยังค้นไม่พบ  เพราะความจริง ไม่มียาชนิดนั้นในโลก สวีฝูไม่กล้ากลับมาเฝ้าจักรพรรดิ จึงนำเด็กชายหญิงและชางฝีมือที่จักรพรรดิประทานหนีไปตั้งถิ่นฐานที่ญี่ปุ่น ในที่สุด สวีฝูเสียชีวิตที่ภูเขาฟูจิของญี่ปุ่น

    ในญี่ปุ่นมีเรื่องเล่าและตำนานเกี่ยวกับสวีฝูมากมาย นักวิชาการบางคนเห็นว่า สวีฝูก็คือพระจักรพรรดิผู้มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์การสถาปนาประเทศของญี่ปุ่น ประชาชนญี่ปุ่นก็นับถือสวีฝูเป็นบรรพบุรุษศักดิ์สิทธิ์ ยกย่องเขาเป็น”เทพแห่งการเกษตร”และ” เภสัชเทพ” ปัจจุบัน ท้องที่บางแห่งของญี่ปุ่นยังมีสุสาน ตำหนัก แท่นหินและศิลาจารึกแห่งสวีฝู เมื่อค.ศ.1991 ประชาชนญี่ปุ่นยังตั้งชื่อสวนสาธารณะที่สร้างใหม่แห่งหนึ่งว่า”หนทางของสวีฝู” ทุกฤดูใบไม้ร่วง ประชาชนในท้องถิ่นก็จะไปประกอบพิธีเซ่นไหว้บูชาสวีฝู และจะจัดงานมโหฬารทุก 50 ปี



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×