ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บุคคลและประวัติศาสตร์ในชาติต่าง ๆ

    ลำดับตอนที่ #24 : หมอหัวโถ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 104
      0
      23 ม.ค. 54

    หมอหัวโถ
    中国国际广播电台


        เวลาคนรู้สึกไม่สบายเเละไปหาหมอ ต่างหวังว่าหมอจะสามารถเเก้หวัด ลดอาการป่วยให้ตนได้ทันที ในประเทศจีน เวลาผู้คนป่วยรักษาไม่หายเป็น เวลานานก็มักจะพูดว่า “ถ้าหมอหัวโถอยู่ก็จะดีนะ”  หัวโถเป็นหมอ  ในภาคเอกชนเมื่อ 2000ปี ก่อนของจีน เนื่องจากว่าเขามีฝีมือยอดเยี่ยม จนถูกผู้คนขนานนามว่า “หมอเทวดา” 

    หัวโถเกิดที่มณฑลอันฮุย ทางภาคตะวันออกของจีน วันเกิดของ เขาไม่สามารถระบุได้ เพียงเเต่ทราบว่าเขาถูกผู้กุมอำนาจในยุคนั้น ประหารชีวิตเมื่อปีค.ศ 208 เล่ากันว่าหัวโถสุขภาพดีมาก จนถึงอายุ 100ปีเเล้วยังมีชีวพลัง หนังสือประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า หัวโถเป็นหมอที่ ไม่สนใจเรื่องฐานะตำเเหน่ง เขาเคยปฏิเสธคำเชิญให้ไปรับตำเเหน่งหลายครั้ง หลังจากนั้นโจโฉมีโรคปวดหัวเป็นประจำจึงเชิญเขาไปช่วยรักษาโรค เขาถูกบังคับให้ไปช่วยรักษา แม้จะรักษาโรคที่เป็นประจำตัวของโจโฉหายไปได้  ก็ยังถูกบังคับให้เป็นหมอประจำตัวของโจโฉ อีกไม่นาน หัวโถก็ขอลาป่วยกลับไปเเล้วไม่รับใช้โจโฉอีก โจโฉเร่งให้กลับหลายครั้ง เเต่หัวโถก็ไม่ยอมกลับ ด้วยเหตุนี้ โจโฉจึงส่งเจ้าหน้าที่ไปจับตัวเขามาเข้าคุกเเละประหารชีวิตในที่สุด

     หัวโถมีความชำนาญในด้านเเพทยศาสตร์อย่างลึกซึ้งโดยครอบคลุมไป  หลายๆด้าน เช่นโรคติดต่อ โรคพยาธิ โรคนรีเวช โรคกุมารเวช โรคระบบทางเดินหายใจเเละโรคผิวหนังเป็นต้น โดยเฉพาะมีผลงานมากมายในด้านการใช้ยาชาเเละผ่าตัด หัวโถเป็นหมอที่ได้รับ ความเคารพนับถือจากผู้คน ผลงานของเขาได้สะท้อนพัฒนาการของเเพทยศาสตร์จีนในช่วงกว่า 2000 ปีที่ผ่านมา หัวโถเป็นหนึ่งในหมอที่ใช้วิธีการทำให้เกิดอาการชาหมดความรู้สึกทั้งตัว   “ยาสลบ”ที่เขาประดิษฏคิดค้นขึ้น สามารถลดความเจ็บของผู้ป่วย  ยาชนิดนี้ไม่เคยมีใครใช้มาก่อน เเต่น่าเสียดายมากยาสลบนี้สูญหายไปเเล้ว ยาสลบนี้อำนวยปัจจัยพร้อมที่ จะให้เขาดำเนินการผ่าตัดต่างๆอย่างราบรื่น

     หัวโถชำนาญในการผ่าตัด มีครั้งหนึ่ง เขาเคยทำผ่าดัตให้หญิงสาวที่มีอายุ 20 ปี สาวผู้นี้มีเเผลบาดตรงหัวเข่า คันเเต่ไม่เจ็บมาเป็นเวลานานถึง  7-8 ปีเเล้ว เธอเชิญหัวโถช่วยรักษา  เขาได้ผ่าตัดเเละ เอาเส้นเหมือนงูออกจากแผลของเธอ หลังจากนั้นเอายาปิดเเผล อีก 7 วันก็หายเเล้ว ผู้ป่วยเเละญาติพี่น้องของเขารู้สึกซาบซึ้งใจมาก ตอนนี้ มีผู้คนเห็นว่า สิ่งที่เอาออกจากร่างกายของผู้ป่วยแท้จริงเเล้วน่าจะเป็นการอักเสบของ ไขกระดูก อีกครั้งหนึ่ง มีผู้สูงอายุผู้หนึ่งป่วยหนักจึงเชิญเขาช่วยรักษาโรค หลังจากตรวจอย่างละเอียดเเล้ว หัวโถพูดกับญาติของเขาว่า โรคของผู้ป่วยหนักมากจะต้องทำผ่าตัดท้องจึงจะหาย เเต่หลังผ่าตัดแล้วก็จะมีชีวิตไม่เกินสิบปี  เเต่ผู้ป่วยยังขอร้องให้หัวโถช่วยขจัดความป่วย หัวโถก็ช่วยผ่าตัดให้ ความเจ็บป่วยจึงผ่อนคลายลง เเต่ไม่ถึง 10 ปี ต่อมาผู้ป่วยผู้นี้ก็ตาย  

     ในด้านการวินิจฉัยโรค หัวโถก็มีความชำนาญยอดเยี่ยม เขาสามารถวินิจฉัย โรคว่าอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วยสามารถรักษาได้หรือไม่  ครั้งหนึ่งเขาอยู่ ในร้านอาหารเเห่งหนึ่ง  เขาได้สังเกตเห็นชายผู้หนึ่งชื่อเหยียนซิน จึงบอกว่าอย่าดื่มเหล้ามากเกินไป ให้รีบกลับบ้าน ชายคนนี้ ตกรถม้าระหว่างทางกลับบ้าน หลังถึงบ้านไม่นานชายคนนี้ก็ตาย มีผู้ป่วยชื่อเฉินเติงมีสีหน้าแดง   เเละไม่อยากกินข้าว หัวโถวินิจฉัยว่า เขามีพยาธิในท้อง จึงให้ให้เขากินยา หลังจากนั้นไม่นานชายแซ่เฉิน ก็ ถ่ายพยาธิออกมา  มีเจ้าหน้าผู้หนึ่งที่ป่วยเป็นเวลานาน หลังจากหัวโถช่วย วินิจฉัยเเล้วรู้ว่าถ้าทำให้เขาโกรธก็จะสามารถช่วยรักษาโรคเขาได้  ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงเขียนจดหมายให้เขาฉบับหนึ่งเขียนคำด่าว่า เจ้าหน้าที่ผู้นั้น  เมื่อเขาอ่านเเล้วก็โกรธมาก ทั้งส่งคนไปฆ่าหัวโถ เเต่ไม่ทันกาล เขายิ่งรู้สึกโกรธมาก เเละอาเจียนเป็นเลือดดำออกมาโรคของเขาก็เลยหาย 

     การวินิจฉัยอย่างถูกต้องมีความสำคัญต่อคุณภาพในการรักษาโรค การที่หัว โถให้ยาเเก่ผู้ป่วยตามสภาพต่างกันก็เป็น สาเหตุที่ได้รับความชื่นชมจากผู้ป่วย มีอยู่ครั้งหนึ่งมีผู้ป่วยสองคน ต่างมีอาการปวดหัวเเละเป็นไข้ หลังจากวินิจฉัยเเล้ว หัวโถได้ให้ ยาต่างกัน คนหนึ่งได้ยาช่วยถ่าย อีกคนหนึ่งให้ยาที่ขับเหงื่อ คนรอบข้างต่างไม่เข้าใจ  ท่านจึงอธิบายว่า เเม้ว่าสองคนนี้มีอาการ เหมือนกัน เเต่คนหนึ่งเป็นหวัด อีกคนหนึ่งย่อยอาหารไม่ได้ สาเหตุป่วยต่างกัน ก็เลยให้ยาต่างกัน หลังจากผู้ป่วยสองคน กินยาเเล้วก็หายดีโดยเร็ว  ปัจจุบันนี้ ผู้คนให้ความสำคัญต่อการ รักษาโรคด้วยการออกกำลังกาย หัวโถที่อยู่ ห่างจากปัจจุบันกว่า 2000 ปีก็ได้ส่งเสริมการออกกำลังกายช่วยรักษาโรค เพื่อบรรลุ วัตถุประสงค์ช่วยให้อายุยืนยาว  “มวยสัตว์ห้าชนิด”ที่เขาคิดประดิษฐ์ ขึ้นมาก็ได้รับความนิยมชมชอบจากผู้คนมาก “มวยสัตว์ห้าชนิด” เป็นมวยที่เลียนท่าเสือ ท่ากวาง ท่าหมี ท่าลิงป่า ท่านก เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนสะดวก ป้องกันโรคปวดไข้เจ็บ  หัวโถมีลูกศิษย์ ไม่น้อย เเละสามคนมีชื่อเสียงที่สุด พวกเขาก็ได้สร้างคุณูปการต่อ การพัฒนาของเเพทยศาสตร์ของจีน หลังหัวโถล่วงลับไปเเล้ว มีสถานที่มากมายที่ท่านเคยไปเป็นหมอที่นั่นก็ได้สร้างวัดระลึกถึง เพื่อ เป็นการเเสดงความระลึกถึงของผู้คนทั้งหลายที่มีต่อหัวโถ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×