ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บุคคลและประวัติศาสตร์ในชาติต่าง ๆ

    ลำดับตอนที่ #36 : ราชวงศ์ซ่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 77
      0
      27 ม.ค. 54

    ราชวงศ์ซ่ง
    中国国际广播电台
     

     

    ในปีค.ศ.950 พระเจ้าซ่งไท่จู่ มีพระนามว่าค่วงอิ้น ได้ก่อการปฎิวัติที่หมู่บ้านเฉินเฉียว และสถาปนาราชวงศ์ซ่งขึ้นสภาพแตกแยกของจีนที่เคยมีในสมัย5ราชวงศ์และ10อาณาจักรจึงสิ้นสุดลง ราชวงศ์ซ่งปกครองประเทศนาน319ปีจนกระทั่งปีค.ศง1279 ราชวงศ์ซ่งก็ถูกราชวงศ์หยวนโค่นอำนาจลง ราชวงศ์ซ่งแบ่งเป็นสองช่วงได้แก่ซ่งเหนือและซ่งใต้ ในช่วงเวลาเดียวกันกับซ่งเหนือ ชนชาติชิตันได้สถาปนาราชวงศ์เหลียว(ค.ศ.947-1125)ขึ้นที่ภาคเหนือของจีน ชนชาติตั่งเซี่ยงได้สถาปนาราชวงศ์เซี่ย(ค.ศ.1038-1227)ที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ค.ศ.1115 ชนชาตินวี่เจินซึ่งเป็นบรรพบุรุษของชนชาติแมนจูได้สถาปนาราชวงศ์จิน(ค.ศ.1115-1234)ที่ภาคเหนือของจีน ต่อมาค.ศ.1125 ราชวงศ์จินได้โค่นราชวงศ์เหลียวลง และรุกเข้าสู่เมืองหลวงของราชวงศ์ซ่งในปี1127ได้จับจักรพรรดิ์ซ่งฮุยจงและจักรพรรดิซ่งชินจงไป ซ่งเหนือจึงได้สิ้นอำนาจลง หลังจากนั้น จักรพรรดิซ่งกัวจงได้ประกาศขึ้นครองราชย์ที่เมืองอิ้งเทียนฝู่(เมืองซังชิว มณฑลเหอหนานในปัจจุบัน) แล้วย้ายเมืองหลวงไปหลินอัน(เมืองหางโจวในปัจจุบัน)และสถาปนาซ่งใต้ขึ้น ปกครองได้แต่ภาคใต้ของจีนเท่านั้น จึงกล่าวได้ว่า ซ่งเหนือเป็นช่วงที่มีอำนาจไปพร้อมๆกับราชวงศ์เหลียว ราชวงศ์เซี่ยและราชวงศ์จิน แต่ราชวงศ์ซุ่งใต้เป็นช่วงที่ปกครองแต่เพียงภาคใต้ของจีนเพื่อแสวงหาความสงบสุขและค่อยๆเสื่อมโทรมลง

    หลังจากซ่งเหนือรวมภาคเหนือของจีนเป็นเอกภาพแล้ว เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของจีนได้พัฒนาไปมาก การค้าระหว่างประเทศก็คึกคักมาก แม้“การปฎิบัติตามนโยบายใหม่ของฟั่น จ้งเอียน”และการปฎิรูปของหวาง อันซึไม่ได้ทำให้ซ่งเหนือเจริญรุ่งเรืองเป็นระยะเวลายาวนานอย่างแท้จริงก็ตาม แต่ก็ได้แก้ไขความขัดแย้งทางสังคมไปบ้าง การลุกขึ้นต่อสู้ของชาวนาที่นำโดยซ่งเจียงและนายฟางล่าเพื่อต่อต้านการปกครองที่เสื่อมโทรมเน่าเฟะในสมัยจักรพรรดิซ่งฮุยจง หลังจากราชวงศ์จินได้โค่นอำนาจซ่งเหนือลงแล้ว ซ่งใต้ปกครองได้เพียงภาคใต้ของจีนเท่านั้นและไม่มีแผนการอันยิ่งใหญ่ที่จะปราบภาคเหนือของจีนเพื่อรวมจีนเป็นเอกภาพอีกครั้ง ในระยะเดียวกัน ชนชาติชิตันได้สถาปนาราชวงศ์เหลียวที่ภาคเหนือของจีน ชนชาติตั่งเซี่ยงได้สถาปนาราชวงศ์ซีเซี่ยที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน การตั้งราชวงศ์ซ่ง เหลียวและซีเซี่ยทำให้สถานการณ์มีสภาพเป็นดุลกำลัง3เส้า ในปีค.ศ.1115 ชนชาตินวี่เจินได้สถาปนาราชวงศ์จินที่ภาคเหนือของจีน  และในค.ศ.1125 จินได้โค่นอำนาจราชวงศ์เหลียว และในปี1127ได้รุกเข้าสู่กรุงไคเฟิงมืองหลวงของซุ่งเหนือ จับจักรพรรดิซุ่งฮุยจุงและซ่งชินจงไป ซ่งเหนือจึงได้สิ้นอำนาจลง หลังจากนั้น จักรพรรดิ ซ่งเกา จงชื่อเจ้าโก้วครองราชย์ที่เมือ งอิ้งเทียนฝู่(เมืองซังชิวในปัจจุบัน) ต่อมายังหนีไปถึงกรุงหลินอัน(เมืองหังโจวในปัจจุบัน) ปกครองได้แต่เพียง ภาคใต้ ในสายตาของชนชั้นปกครองเวลานั้น การต่อต้านราชวงศ์จินของจอมพลงักฮุยที่มีชื่อเสียงนั้นก็ เป็นเพียงการป้องกันประเทศตนเท่านั้น การละโมบอำนาจและบริหารประเทศอย่างผิดพลาดของเจี่ย สื้อเต้าในช่วงปลายของสมัยราชวงศ์ซ่งใต้เป็นการเร่งให้ซ่งใต้พินาศ เร็วยิ่งขึ้น

    ในสมัยราชวงศ์ซ่ง ผลงานในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีจำนวนมากมาย เข็มทิศ การพิมพ์หนังสือและดินปืนเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่สามประการที่ได้รับการพัฒนาและประยุกต์ใช้อย่างเต็มที่ในยุคนี้ ในจำนวนนี้ วิธีการพิมพ์โดยใช้ตัวเรียงพิมพ์ที่ประดิษฐ์คิดสร้างใหม่โดยปี้เซิงเกิดขึ้นก่อนยุโรปถึง400ปี ซูซ่งได้ผลิตเครื่องสังเกตปรากฏการณ์ดวงดาวและนาฬิกาทางดาราศาสตร์เครื่องแรกของโลก หนังสือเรื่อง”เมิ่งซีปี่ถาน”ของเสินคั่วมีฐานะสูงส่งในประวัติศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในด้านวัฒนธรรม จริยศาสตร์ได้รับความนิยมชมชอบ และได้มีนักจริยศาสตร์หลายคนเช่นจูซีและลู่จิ่วยวนเป็นต้น ศาสนาเต๋า พุทธศาสนาตลอดจนศาสนาอื่นที่แพร่หลายเข้าสู่จีนจากต่างประเทศก็แพร่หลายมาก หนังสือเรื่อง”ประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ถังฉบับใหม่”ที่เรียบเรียงโดยโอว หยางชิวในซ่งเหนือได้สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ต่อการบันทึกประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ถัง ส่วนหนังสือเรื่อง “จืจื้อทุงเจี้ยน”ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ทั่วไปที่ซือหม่าเชียน เรียบเรียงตามลำดับปี ก็นับเป็นผลงานยอดเยี่ยมของหนังสือประวัติศาสตร์ของจีน ในด้านวรรณคดี ราชวงศ์ซ่งมีกวีประพันธ์วรรณกรรมปกิณกะที่มีชื่อเสียงหลายคนเช่นโอว หยางชิวและซูสื้อเป็นต้น บทกลอนซ่งเป็นวรรณกรรมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในช่วงราชวงศ์ซ่ง มีกวีที่ดีเลิศหลายคนเช่นเอี้ยนซู หลิวหย่ง โจวปังเอี้ยน หลี่ ชิงเจ้าและซิน ชี่จี๋เป็นต้น ในสมัยราชวงศ์ซ่งและราชวงศ์จิน ละครและงิ้วก็มีค่อนข้างแพร่หลาย ในด้านการวาดภาพ ผลงานที่มีชื่อเสียงค่อนข้างมากคือภาพวาดทัศนียภาพ ดอกไม้และนก ภาพวาดชื่อ”ชิงหมิงซั่งเหอถู”(งานรื่นเริงวันเช็งเหม็ง)ของจาง จื๊อตวนเป็นผลงานยิ่งใหญ่ในด้านการวาดภาพของจีน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×