ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Critic family รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #12 : SENT : LOVELY U? รักนะ...รู้ยัง?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 103
      0
      21 ก.พ. 58

    Critic Family รับวิจารณ์นิยาย 

     


    นักวิจารณ์ : ฮานะ 

     


    *** แจ้งคุณเกรซนะคะ :: หากที่วิจารณ์ไปมีส่วนไหนไม่พอใจหรือมีเหตุผลส่วนตัวที่คุณเกรซได้วางเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้น ฮานะขออภัยล่วงหน้านะคะ // เตรียมใจก่อนอ่านสักนิดก็ดีค่ะ 

    **** ใจจริงฮานะไม่ชอบอิโมจิคอน แต่รับรองจะไม่เป็นอคติต่องานวิจารณ์แน่นอนค่ะ ^^ 

     


    1.ชื่อเรื่อง : 9/10 

     


    เรามาเริ่มกันเลยนะคะ ^^ คุณเกรซคะ ฮานะไม่มั่นใจว่าท่านต้องการให้ชื่อมันมีความหมายในรูปแบบไหน แต่ถ้าสำหรับความหมายที่ฮานะเดาไว้ท่านคงต้องการสื่อ รักเธอ? รักนะ...รู้ยัง?’ ประมาณนี้รึเปล่าคะ? คือถ้าแปลตามชื่อเรื่อง ‘LOVELY U? รักนะ...รู้ยัง?’ = ‘น่ารัก เธอ? รักนะ...รู้ยัง?’ คือมันค่อนข้างสับสนค่ะ จะให้แปลว่า คุณน่ารัก? รักนะ...รู้ยัง? แบบนี้ก็ไม่ใช่เพราะ LOVELY มันอยู่ข้างหน้า ถ้าอยากจะให้ชื่อมีความหมายคุณเกรซควรเปลี่ยนนะคะ ‘U LOVELY? รักนะ...รู้ยัง?’ หรือไม่ก็ ‘LOVE U? รักนะ...รู้ยัง? ความหมายคงจะดีกว่าค่ะ 


     

    แต่สำหรับส่วนนี้ฮานะคิดว่าท่านใช้ชื่อค่อนข้างน่าสนใจ แต่ลองเปลี่ยนนิดหน่อยรับรองว่าน่าสนใจมขึ้นแน่นอนค่ะ ^^ 


     

    2.โครงเรื่อง : 28/30 


     

    ตรงนี้ฮานะบอกอะไรมากไม่ได้ค่ะ แบบมันมีแค่ ตอนรวมบทนำ ต่อให้วิจารณ์อย่างไรมันก็มีแค่นั้น /// งง ไหมคะ? ฮ่าๆๆๆ /// คือประมาณว่าตอนมันยังน้อยอยู่เลยแนะอะไรไม่ค่อยได้ แต่ยอมรับนะคะว่าโครงเรื่องค่อนข้างน่าสนใจ นางเอกเป็นโรคสะอึกเวลาถูกแตะตัว (คล้ายเรื่องพิน็อคคิโอที่ฮานะเคยดูเลยค่ะ อ้ากกจงซอกที่รัก -///-)  #นอกเรื่องอยู่ได้ แหม่ๆ 


     

    ตอนแรกอ่านคำโปรยแอบบงงค่ะ แบบใช้เวลาอ่านซ้ำไปมาอยู่สองสามรอบถึงเข้าใจ ทีแรกก็นึกว่าเป็นกลอน แต่พออ่านวรรคสุดท้ายเท่านั้นแหละ... ไม่คล้องจอง ฮ่าๆๆๆ จุดนี้เลยได้เอากลับไปนั่งมึนและอ่านใหม่ (อาจจะเป็นเฉพาะฮานะก็ได้ค่ะ) อีกอย่างคือเนื้อหาข้างในเรื่อง ตอนนี้ฮานะสับสนว่าใครจะคู่กับใครบ้าง เจอใคร แล้วตกลงคนนั้นเป็นใครหว่า สับสนจริงๆค่ะ บางทีตอนวางโครงว่าจะเปิดตัวตอนไหนอาจยังไม่ลงล็อค ฮานะแนะนำไรท์ให้ไปจัดลำดับพล็อตดีๆก่อนนะคะ ว่าใครจะโผล่มาช่วงไหน และคนๆนั้นชื่ออะไร **ฮานะคิดว่าคุณเกรซน่าจะบอกลักษณะร่างกายไว้ด้วยนะคะ จะได้แยกออก เหมือนเทพบุตรกรีกไปเสียทุกคน ฮานะมึนค่ะ มโนไม่ออกเลย T^T 

     


    3.การบรรยาย : 25/30 


     

    เฮ้อ... พูดยากจริงๆค่ะจุดนี้ ฮานะเข้าใจค่ะว่ามันเป็นนิยายวัยรุ่น แบบใสกิ๊ง(นั่นหมายถึงสมองเธอรึเปล่า? // ฮา) ที่ฮานะไม่ชอบอิโมจิคอนเพราะมันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อรรถรสในการบรรยายเสียไปเปล่าๆ แทนที่จะเขียนคำบรรยายว่าตอนนี้เขาเขินนะ หน้าแดงนะ แววตาเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ แต่กลับใช้พวกอิโมฯ เข้ามาแทน //คนแก่บ่นเฉยๆค่ะ ^^// แฮร่ ก็อย่างที่บอกไปนะคะ แม้มันจะเป็นนิยายวัยรุ่น อ่านไหลลื่นดี แต่การบรรยายท่าทางระหว่างพูดก็ค่อนข้างสำคัญค่ะ คุณเกรซน่าจะลองเพิ่มเข้าไป เช่น แม่พูดด้วยท่าทาง....ว่าไป... อะไรทำนองนี้ค่ะ ลองเพิ่มเข้าไปในบทสนทนา รีดเดอร์จะได้ไม่งงด้วยว่าตอนนี้ตาใครพูดอยู่ 


     

    ดูสีหน้าทุกคนดูแตกตื่นมาก >> หน้าทุกคนดูแตกตื่นมาก(แค่นี้ก็พอค่ะ ใช้คำเปลืองก็ไม่ดีนะคะ ^^) 

    ทุกคนกำลังสงสัยว่าฉันกำลังหาอะไร >> ทุกคนกำลังสงสัยว่าฉันหาอะไร,ทุกคนสงสัยว่าฉันกำลังหาอะไร 

    ใช่มั้ยล่ะค่ะ >> ใช่มั้ยล่ะคะ (คะ เสียงสูงนะจ๊ะ ถ้า ค่ะ จะเป็นอีกความหมายหนึ่ง) 

    ฉันเดินไปตามกระเบื้องร้อนๆที่ปูยาวเป็นทาง >> ฉันเดินไปตามกระเบื้องร้อนๆที่ปูเป็นทางยาว (อ่านแล้วดูดีกว่าค่ะ) 

    กระตือรือล้น >> กระตือรือร้น 

    ตอนที่หนูหลับอยู่ห้ามมาแตะต้องตัวน่ะ >> ตอนที่หนูหลับอยู่ห้ามมาแตะตัวน่ะ (บางคำไม่ต้องพูดเต็มก็จะดูดีกว่าค่ะ แต่ตรงนี้ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ค่ะ ^^) 

    แน่ใจว่าไม่ได้โหก >> แน่ใจว่าไม่ได้โกหก 

    มีคนน้อยคนที่จะรู้จักร้านแบบนี้ >> มีน้อยคนที่จะรู้จักร้านแบบนี้ (ใช้คำซ้ำติดๆกันก็ไม่ดีจ้า) 


     

    อย่างที่บอกไปนะคะ ในคำพูดบางส่วนควรที่จะใส่คำบรรยายสีหน้าและท่าทางของตัวละครไปด้วย (ไม่ใช่แค่ของตัวละครที่กำลังดำเนินเรื่อง แต่หมายถึงทุกตัว) แค่บรรยายหน้าตา น้ำเสียง เวลาพูดทำนองนี้ก็ได้ค่ะ และอย่างที่ได้บอกไปตั้งแต่แรกแล้วนะคะ ลักษณะหน้าตาของตัวละครใหม่ที่ออกมานี่ ฮานะมโนไม่ไปจริงๆค่ะ แม้ว่าไรท์มีภาพให้ดูอยู่ที่หน้านิยายแล้ว คุณเกรซก็ควรที่จะอธิบายให้ชัดเจนในเนื้อหาด้วยค่ะ อาจบอกนิดหน่อยว่าสีผมสีนี้ สีตาสีนี้ ผิวขาว ปากกระจุ๋มกระจิ๋มเหมือนตุ๊กตา (สมมตินะคะ) ประมาณนี้  อย่างน้อยมันก็ทำให้รีดเดอร์พอมโนตามได้ค่ะ 


     

    อีกจุดค่า >< คำว่า  ‘เอวี่ติงจิงเกอเบล’ ฮานะแนะนำว่าไรท์เขียนเป็นภาษาอังกฤษดีกว่าค่ะ หลายคำที่เขียนเป็นภาษไทยแล้วแปลกๆ เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษจะสละสลวยมากขึ้น(ให้เจ้าของภาษาเค้าดีกว่าค่ะ) 


     

    การใช้ตัวเอียงและเครื่องหมาย ‘-’ ของคุณเกรซค่อนข้างไม่ชัดเจนค่ะ ในความเข้าใจของฮานะ ตัวเอียงคือคำพูดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ใช่ไหมคะถ้าเข้าใจไม่ผิด บางส่วนก็ใช้แค่ ‘-’ หรือไมคำที่อยากเน้นก็เอียงและใส่เครื่องหมายนั่นด้วย(อ่านแล้วค่อนข้างสับสนค่ะ ถ้าเป็นไปได้ลองกำหนดให้ตายตัวไปเลยดีไหมคะ? แบบส่วนอดีตก็เอียงอย่างเดียว อันไหนที่อยากเน้นก็ไม่ต้องเอียงใส่แค่เครื่องหมาย ‘-’ และส่วนที่ตัวละครอื่นกำลังคิด(ไม่ใช่ตัวละครหลักในการดำเนินเรื่อง) enter บรรทัดใหม่ (ให้อยู่เดี๋ยวๆอย่างนั้นเลย) มันคงจะเข้าใจง่ายมากกว่านะคะ 


     

    (บ่นหน่อยๆ อิอิ) หลายคำที่คุณเกรซใช้ทำเอาฮานะเงิบมาก แบบวัยรุ่นจริงๆค่ะคนแก่อ่านไม่รู้เรื่อง //เดี๋ยวนะ เพิ่ง 14 เองย่ะ ไม่แก๊ ไม่แก่// อย่างพวกสไตล์ชิคๆ กลิตเตอร์ ประมาณนี้ค่ะ ฮานะรู้สึกล้าสมัยไปเลย (ถ้าคนไม่รู้คงคิดว่าไรท์พิมผิดแน่ๆฮ่าๆๆๆ 

     


    ส่วนการบรรยายไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่เพราะอ่านได้เรื่อยๆ แต่ส่วนที่ติไปก็มักจะเจอซ้ำๆ ฮานะอาจยกตัวอย่างมาให้ไม่ไหมดแต่คงจะพอช่วยคุณเกรซได้เห็นภาพบ้างค่ะ 

     
     

    4.ตัวละคร : 18/20 

     
     

    จุดนี้ฮานะคิดว่าคุณเกรซดึงลักษณะนิสัยออกมายังไม่ดีพอค่ะ (คือมันยังไม่เด่นพอ) รวมถึงลักษณะสีหน้าและการกระทำที่ได้บอกในบรรยายไปแล้วด้วย ถ้าลองบรรยายให้เด่นชัดขึ้น(โดยเฉพาะตัวละครหลัก) ใส่พวกความคิดส่วนตัวในมุมมองของแต่ละคนลงไป ใส่สีหน้า น้ำเสียง ลักษณะนิสัยส่วนตัวให้มากกว่านี้เนื้อเรื่องจะน่าสนใจมากค่ะ 


     

    5.ความสวยงาม : 7/10 


     

    แหม่ๆ เรื่องนี้แทบไม่ต้องพูดถึง สุดยอดค่ะ การใชธีมและใช้โค้ด(เซียนมาก) //มาสอนฮานะบ้างจิ TOT// แต่ที่โดนหักไปเยอะไม่ใช่จุดความสวยงามตรงนั้นนะคะ แต่เป็นตรงที่การจัดหน้ากระดาษ... เรียกว่าตาลายพอสมควร เพราะ tap บ้าง ไม่ tap บ้าง หน้ากระดาษเลยไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ตัวอักษรอ่านง่ายค่ะ ^^ 


     

    ฮานะแนะนำว่าขึ้นบรรทัดใหม่ให้ tap หมด อย่าไปกังวลว่าคนอ่านจะงงค่ะ ถึงบรรทัดจะสั้น แต่ก็ tap ไปเถอะค่ะ อย่าสน! // เดี๋ยวนะเดี๋ยว -.-// ฮ่าๆๆ ที่บอกไปก็อย่ากังวลเลยค่ะคุณเกรซ ถึงประโยคจะสั้นแต่ถ้าไม่ tap จะทำให้อ่านยากขึ้น ลายตามากขึ้น Ep.3 การจัดหน้ากระดาษค่อนข้างโอเคค่ะ แต่ว่าตอนที่อ่านเซียมซีนี่ใช้จัดหน้ากระดาษแบบตรงกลางใช่ไหมคะ? มันโอเคก็จริงแต่ความคิดของกัสที่แทรกอยู่มันทำให้รู้สึกว่าดูไม่ค่อยดีเลยค่ะ จุดนี้ฮานะไม่มั่นใจว่าลองเว้นบรรทัดเพิ่มดีรึเปล่า ไรท์อาจต้องลองปรับเองดู หากไม่ดีขึ้นก็ปล่อยวางสถาณเดียว อิอิ 


     

    6.เพิ่มเติม 


     

    ไม่รู้ว่าถูกใจหรือแทงใจดำไปรึเปล่านะคะ แต่ว่าฮานะก็พยายามเต็มที่ อย่าเสียใจเลยน้า แบบพี่บูมเค้าไม่รับแนวนี้ ทนอ่านคำบรรยายของฮานะไปแทนแล้วกันนะคะ ถึงฮานะไม่ชอบอิโมจิคอนเท่าไหร่ แต่เท่าที่อ่านมาเนื้อเรื่องก็อยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ อะไรที่ไม่ถูกใจฮานะต้องขอโทษจากใจ T^T ร้านของเราต้องขอบคุณท่านเกรซจริงๆค่ะที่มาอุดหนุน //ไหนตังค์(ฟรีค่ะฟรี ลล. นุ๊)// หากต้องการใช้บริการใหม่ทางเราก็พร้อมเปิดประตูต้อนรับเสมอค่ะ ^^ 


     

    ขอบคุณที่ท่านไว้ใจให้ฮานะวิจารณ์ ยินดีต้อนรับสู่ ‘Critic Family รับวิจารณ์นิยาย’ ของเราเสมอค่ะ ^^ 


     

    รวมคะแนน : 87/100 












    ชื่อ :
    จากนิยายเรื่อง :
    วันที่เซ็นต์รับงาน :
    อยากพูดอะไรกับนักวิจารณ์มั้ย :
    อย่าลืมแปะแบนเนอร์ให้ร้านนะครับ :
    รบกวนท่านลูกค้าผู้ใจดีโหวตให้ร้านหน่อยนะครับ :

    ขอบคุณที่ใช้บริการครับ ^^

    O W E N TM.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×