ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Critic family รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #13 : SENT : HANNAH BLACK : เทพองค์ใหม่แห่งโอลิมเปียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 102
      0
      22 ก.พ. 58

    Critic family รับวิจารณ์นิยาย 

     

    นักวิจารณ์ : นาย48 

     

    สวัสดีครับผมนาย48จากร้าน Critic family มาส่งงานแล้วนะครับ ก่อนอื่นต้องขออภัยครับ เนื่องจากผมป่วยและติดภารกิจงานพอสมควร ทำให้ส่งงานล่าช้าไปพอสมควร 
     

    1. ชื่อเรื่อง : 9/10 

     

    ชื่อเรื่อง HANNAH BLACK : เทพองค์ใหม่แห่งโอลิมเปียนน่าสนใจครับ อาจจะดูตรงตัวไปนิดหนึ่ง เพราะชื่อเรื่องก็พอจะเดาได้ทันทีเลยว่า ฮันนาร์ ต้องได้เป็นเทพแน่นอน แต่ก็สามารถสื่อถึงตัวเนื้อเรื่องได้เลยว่า นิยายเรื่องนี้ต้องมีเรื่องราวเกี่ยวโยงกับเทพแห่งโอลิมปัสแน่นอน 
     

    2. โครงเรื่อง : 27/30  

     
    เท่าที่อ่านสามตอน (แค่บทนำ ,บทที่1 ,บทที่2 เพราะบทที่3คุณSamยังไม่ได้โค้ดที่เสีย ผมจึงไม่สามารถอ่านต่อได้ครับ) เพียงแค่จับใจความเนื้อเรื่องได้ส่วนหนึ่งตัวเอกซึ่งเป็นมนุษย์ครึ่งเทพของเราข้ามไปยังอีกโลกหนึ่งและต้องไปใช้ชีวิตที่นั่น โดยมีพ่อบุญธรรมซึ่งเป็นมนุษย์ครึ่งเทพเหมือนกันเป็นผู้พาไป เดาว่าตัวเอกจะต้องไปเรียนต่อที่โรงเรียนที่นั่นและต้องใช้ชีวิตฝ่าฟันอุปสรรคมากมายเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น โดยรวมแล้วถือว่าดีในระดับหนึ่งครับ  

     

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา : 24/30 

     

    ในประโยคยังมีคำซ้ำซ้อนอยู่พอสมควรทำให้การอ่านไม่ลื่นไหล 

     

    ยกตัวอย่างเช่นในบทที่ซีซาร์กับลอเร็นสนทนากัน ที่ลอเร็นพูดว่า 

     

    "อย่าซีซาร์ ต้องไปงานฉลองสำคัญกับพ่อที่ต้องไปให้ทัน ลืมแล้วเหรอ" 
    หากลองเปลี่ยนเป็น 
    "อย่าซีซาร์ ต้องไปให้ทันงานฉลองขอพ่อไม่ใช่หรือไง?" 
    จะทำให้ลื่นไหลและกระชับยิ่งขึ้นครับ 
    หรือในช่วงท้ายของท้ายบทที่2 ที่ฮันนห์พบกับม้าเพกาัสที่บรรยายเรื่องปีกว่า 
    ปีกกว้างาวตรสองเมตร 
    หากเขียนว่า 
    ปีกยาวประมาณสองเมตร ก็พอครับจะได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น 

     

    บางฉากยังไปเร็วมาเร็วจนางทีตามไม่ทันครับ ควรแก้ไขการตัดฉากด้วยการเว้นบรรทัดย่อหน้าหรือขีดเส้นตัดบ้างเพื่อให้ผู้อ่านตั้งตัวทัน 

     

    ควรมีเชิงอรรถสำหรับศัพท์เฉพาะแทรกไว้ด้วยครับ เพราะผู้อ่านบางท่านอาจจะไม่เข้าใจอาจจะไม่เข้าถึงเนื้อเรื่องได้ 
    ยกตัวอย่างในบทที่2 ที่พบกับเซเทอร์ ซึ่งเป็นมนุษย์ครึ่งแพะ ตรงนี้นักอ่านบางท่านอาจจะเข้าใจสลับกับเซทอร์ที่เป็นมนุษย์ครึ่งม้าได้ 

     

    การใช้ไม้ยมกควรเคาะเว้นวรรคหลังไม้ยมกหนึ่งครั้งครับ เพราะหากนิยายมีโอกาสได้ตีพิมพ์แล้ว ตามมารฐานต้องเว้นวรรคหนึ่งครั้งหลังจากไม้ยมก ควรฝึกไว้เพื่อความเคยชิน 

     

    การดำเนินเนื้อเรื่องมีช่วงหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าค่อยข้างแปลกคือตรงส่วนที่ฮันนาห์ ฝันเห็นเรื่องแม่ของเธอกับฮาเดส แล้วมาเล่าให้บ๊อบกับไดอาน่าฟัง  และสุดท้ายบ๊อบสรุปอย่างมั่นใจว่า ฮันนาห์คือลูกของฮาเดสแน่ๆ เข้าใจครับว่าฮันนาห์มีสายเลือดของเทพอย่างแน่นอน ทว่าเป็นการสรุปง่ายเกินไปว่าฮันนาห์เป็นลูกของใครกันแน่ อย่าลืมวาเทพแห่งโอลิมปัสมีมากมาย เพียงแค่ความฝันของเด็กคนหนึ่งไม่สามารถยืนยันได้หรอกครับว่าฮันนาห์มีเชื่อสายของเทพองค์ไหน (ซึ่งบางทีอาจเป็นเทพซุสที่มีชื่อเสียงในเรื่องความเจ้าชู้ก็เป็นได้) จนทำให้รู้สึกว่า การยืนยันว่าฮันนาห์เป็นลูกใครดูจะง่ายดายและไร้เหตุผลจนเกินไป 

     

    สุดท้ายเรื่องคำผิด มีมากพอสมควรเลยครับ เท่าที่พบคือ 

     

    บทนำ 

    สีโอรส - สีโอลด์โรส 

    สีบอล์น - สีบรอนซ์ 

    เพอร์เฟ็ก -  เพอร์เฟค 

    ทันท  ทันที 

     

    บทที่1 

    คนนึง - คนหนึ่ง 

    สิวเขอระ - สิวเขรอะ 

    รับรู้ได - รับรู้ได้ 

    อาทิตย์สองอทิตย์  อาทิตย์สองอาทิตย์ 

    กลั้นเสียงกหัวเราะ - กลั้นเสียงหัวเราะ 

    ไปเจออะมา - ไปเจออะไรมา 

    หลัวจาก - หลังจาก 

    จนกลัวว่ - จนกลัวว่า 

    กระดาศสีขาว - กระดาษสีขาว 

    สลบสไล - สลบไสล 

    สูงเกือยเท่าเสาไฟฟ้า - สูงเกือบเท่า 

    จริงแหะ  จริงแฮะ  

    พวกวิญญาณ - พวกวิญญาณ 

    งดหมาย - จดหมาย 

    หลักฐาี่บอกว่าแม่ยังมีชีวิตอย - หลักฐานที่บอกวาแม่ยังมีชีวิตอยู่ 

    แสงรอบหรี่- แสงริบหรี 

     

    บทที่ 2 

    รถยนต์อเมริกันคลาิค -  รถยนต์อเมริกันคลาสสิค 

    สายลมเอื่อน - สายลมเอื่อย 

    สะท้อนอย  สะท้อนอยู่ 
    วัดเกิด  วันเกิด 

    ขอบคณ - ขอบคุณ 

    วิ่งสวยกับรถเมลล์ - วิ่งสวนกับรถเมล์ 
    ปีกกว้างบยาวเทสองเมตร -  ปีกกว้างยาวประมาณเมตรสองเมตร 

     

    4. ตัวละคร : 17/20 

     

    เท่าที่อ่านตัวละครที่เด่นก็คือ ฮันนาห์ ตัวเอกของเรื่อง ซึ่งดูจากนิสัยแล้วยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ว่าฮันนาห์เป็นเด็กนิสัยอย่างไรกันแน่ บางช่วงรู้สึกว่าฮันนาห์ก้าร้าวไปสักหน่อย เพราะเพียงแค่ฝันก็เอามาตัดสินกับคนที่พบหน้าเป็นครั้งแรกอย่างไดอาน่า มิหนำซ้ำไดอาน่ายังเป็นคนสนิทของบ๊อบอีกต่างหาก (ตรงส่วนนี้หักเยอะหน่อยเพราะถือว่าเป็นตัวเอก) 
    กลับเป็นบ๊อบที่มีนิสัยชัดเจนกว่า เพราะทั้งที่ฮันนาห์ไม่ใช่ลูกสาวของเขาแท้ๆ แต่บ๊อบทั้งรักและห่วงฮันนาห์ย่างจริงใจ เสี่ยงชีวิตเข้าช่วยฮันนาห์ด้วยความน่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง 
    ส่วนตัวละครที่อื่นออกมาทั้ง บทนำ บทที่ 1 และ บทที่บางครั้งในบางช่วงกลับมีการเอ่ยชื่อจนเยอะไปครับ เข้าใจว่าไม่ใช่ตัวละครที่ต้องจำชื่อโดยอัตโนมัติ แต่บางครั้งออกมามากเกินไปในครั้งเดียวก็ทำให้ผู้อ่านสับสนได้ว่า ควรจะจดจำชื่อคนไหนกันแน่? 

     

    5. ความสวยงาม : 7/10 

     

    คุณSam ไม่ได้เปลี่ยนตัวอักษรให้เป็นแบบเดียวกันครับ ทำให้ตัวอักษรระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาไทยดูขัดตาอย่างชัดเจน ก่อนอัพลงเด็กดีแนะนำให้ เปลี่ยนตัวอักษรทั้งหมดเป็นขนาด 18 และใช้ตัวหนังสือ Cordia New เพื่อความสบายตาในการอ่าน 

     

    ที่สำคัญคือการใช้โค้ดแต่งหน้านิยายซึ่งอย่างที่กล่าวในข้างต้นคือ บทที่3 ผมไม่สามารถอ่านได้ หลังจากอัพนิยายแล้วควรกลับไปตรวจสอบบทนั้นๆ สักหนึ่งครั้งครับว่า เราพลาดอะไรไปหรือเปล่า อย่างส่วนตัวผมเองก็อัพแล้วโค้ดเสียบ่อยครั้งเหมือนกัน จนทำให้นิยายของเราไม่สามารถอ่านได้ 

     

    รวมคะแนน 84/100 













    ชื่อ :
    จากนิยายเรื่อง :
    วันที่เซ็นต์รับงาน :
    อยากพูดอะไรกับนักวิจารณ์มั้ย :
    อย่าลืมแปะแบนเนอร์ให้ร้านนะครับ :
    รบกวนท่านลูกค้าผู้ใจดีโหวตให้ร้านหน่อยนะครับ :

    ขอบคุณที่ใช้บริการครับ ^^

    O W E N TM.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×