ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Critic family รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #16 : SENT : [Yaoi]พี่ชายครับ มีรักมาเสิร์ฟ[Boy's Love]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 88
      0
      22 ก.พ. 58

    Critic Family รับวิจารณ์นิยาย 

     

    นักวิจารณ์ กริม 

     

    1.ชื่อเรื่อง : 10/10 

     

    ชื่อเรื่องน่าสนใจดีค่ะ แต่สำหรับเนื้อเรื่องขออนุญาตวิจารณ์ยาวนิดนึงมีจุดต้องแก้อยู่เยอะเล 

     

    2.โครงเรื่อง 22/30 

     

    อ่านแล้วรู้ทันทีเลยว่ามือใหม่ พล็อตเรื่องคือ ทีมโดนมี่บอกเลิกเพราะไม่ใส่ใจแล้วแอลน้องข้างบ้านที่แอบชอบทีม ประกาศตนว่าจะทำให้ทีมรักเขาให้ได้...ประมาณนี้มั้ย? รู้สึกว่าทีมกับแอลยังใช้เวลาร่วมกันไม่มากพอหรือเพราะตอนนึงมันสั้นมากทำให้ในความรู้สึกมันแบบ ห๊ะ? อะไร? รักกันแล้วเหรอเร็วไปนะ  

     

    เดิมทีพระเอกไม่ใช่พวกรักชอบเพศเดียวกันจะหันมารักผู้ชายด้วยกันปุ๊บปั๊บมันดูง่ายเกินไป ให้นายเอกค่อยๆทำให้หวั่นไหวจนรู้ตัวอีกทีก็รักไปแล้วแบบนี้จะดูสมเหตุสมผลกว่า แต่พล็อตแบบนี้ก็เห็นอยู่เยอะเหมือนกันนะ ฮา 

     

    3.การบรรยายและการใช้ภาษา 20/30 

     

    บรรยายน้อยมากเลย ส่วนใหญ่จะเป็นบทสนทนาสักหกในสิบ บรรยายสั้นและห้วนเกินไปเลยสื่อถึงความรู้สึกของตัวละครออกมาไม่สุด อย่างบรรยายฉากเศร้าเสียใจ เจ็บปวด ร้องไห้ รู้ว่าตัวละครกำลังร้องไห้แต่คนอ่านไม่ได้รู้สึกอินไปด้วย ลองสมมติตัวเราเป็นตัวละครถ้าเจอแบบนี้เรารู้สึกยังไง พร่ำเพ้อพรรณนาออกมา (อันนี้กริมแนะนำอะไรไม่ได้มาก เพราะตัวเองใช่ว่าจะบรรยายดี T.T) เรื่องการใช้คำ ยังใช้คำเดิมซ้ำทำให้ดูวกวน เช่น 

     

    เอาแต่นอนกลิ้งไปมาอยู่บนเตียง แต่มีบางอย่างที่ทำให้เขาต้องลุกขึ้นมาจากเตียง 

    หิวว่ะ ทีมรู้สึกหิวจึงลุกขึ้นมาจากเตียง 

     

    คนอ่านเข้าใจแล้วว่าทีมลุกขึ้นมาจากเตียง บรรยายแค่รอบเดียวก็พอจ้า 

    อีกอย่างนึงคือเลือกใช้คำให้หลากหลาย ไม่ค่อยรู้คำศัพท์ให้อ่านนิยายมากๆอ่านบ่อยมันจะซึมเข้าหัวมาเอง ฮ่าๆๆ 

     

    “...(คำพูด)...” ทามพูด 

    “...(คำพูด)...” ครามพูดต่อ 

    “...(คำพูด)...” แอลพูดไปเก็บของไป 

    “...(คำพูด)...” ครามพูด 

     

    อันนี้ยกตัวอย่างจากเนื้อหาช่วงแรกๆมา เห็นอะไรมั้ย? ใช้คำว่า พูด’ ฟุ่มเฟือยเกินไป ที่จริงมีศัพย์ที่ใช้แทนคำว่าพูดได้อีกเยอะ แต่ช่วงตอนหลังๆการบรรยายดูโอเคขึ้นมากเลย เล่นคำได้หลากหลาย เหลือแต่คำผิดยังมีอยู่พอสมควร อีโมติค่อนใช้ได้นะแต่อย่าใช้บ่อย บางครั้งมันก็ทำให้เสียอรรถรสไปเลย 

     

    มึ-รู้แล้วดิ *o* ” ครามตกใจอ้าปากค้าง  <-----  อ้าปากค้างแต่ตาเป็นประกายเชียว อ้าปากค้างแบบตกใจน่าจะประมาณนี้นะ -----> =[]=! (อ่านแล้วเผลอหลุดขำ) 

     

    4.ตัวละคร : 14/20 

     

    คาแรคเตอร์ยังไม่ชัดเจนนะ อ่านแล้วให้ความรู้สึกเดียวกันหมดเลย คือ อารมณ์ การสนทนา ลักษณะนิสัยแนวๆเดียวกันหมด ก่อนแต่งหรือก่อนวางพล็อตเลย แรกเริ่มควรกำหนดคาแรคเตอร์ให้ชัดเจน คนนี้นิสัยดี คนนี้เลวชั่ว คนนี้หยิ่งยโส คนนี้ขี้เล่น อะไรก็ว่าไปแล้วพยายามอย่าให้หลุดกรอบที่วางไว้มันจะทำให้ตัวละครดูมีชีวิต มีมิติมากขึ้น 

     

    5.ความสวยงาม 10/10 

     

    สวยดีนะ เป็นระเบียบไม่รก แต่รูปใหญ่จัง ฮ่าๆๆ 

    คุณเดียร์บอกเต็มที่ก็วิจารณ์ซะยาวเลยเราก็ประสบการณ์แต่งนิยายไม่ค่อยเยอะ ส่วนใหญ่ชอบอ่านมากกว่า(อาศัยอ่านเยอะๆ =..=) อาจจะแนะนำอะไรได้ไม่มาก หวังว่าการวิจารณ์ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ได้บ้างเล็กๆน้อย ขอบคุณที่ใช้บริการ 

     

    รวมคะแนน 76/100 













    ชื่อ :
    จากนิยายเรื่อง :
    วันที่เซ็นต์รับงาน :
    อยากพูดอะไรกับนักวิจารณ์มั้ย :
    อย่าลืมแปะแบนเนอร์ให้ร้านนะครับ :
    รบกวนท่านลูกค้าผู้ใจดีโหวตให้ร้านหน่อยนะครับ :

    ขอบคุณที่ใช้บริการครับ ^^

    O W E N TM.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×