ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How To Up Grade Your Novel

    ลำดับตอนที่ #11 : การออกแบบตัวละคร (ไอริ Theory) [1 - END]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 617
      0
      6 ม.ค. 52

     

    การออกแบบตัวละครในสไตล์ไอริจัง

     

    สวัสดีนักเขียน นักอ่าน ทุกท่าน ไอริเองค่ะ ^ 3 ^ หายหน้าจากเหล่าเรนเจอร์สับ ๆ ไปนานพอดู แหะ... และตอนนี้ไอริขอแนะนำการออกแบบตัวละครในนิยายค่ะ ซึ่งจะเป็นการแนะนำในแบบที่ไอริใช้นะคะ เนื่องจากหลาย ๆ คนมีสไตล์การออกแบบที่ต่างกันไปค่ะ

     

     

    โดยตัวละครทุกคนไม่ว่า ดีหรือร้าย ก็ต้องมีหน้าตา นิสัยใจคอ กันทั้งนั้น เพื่อให้คนอ่านนิยายจินตนาการขึ้นตัวละครได้ลึกขึ้น

     

    ซึ่งการทำให้คนอ่านในนิยายนั้นชอบหรือไม่ชอบ มันขึ้นกับ “นิสัย” มากกว่า “หน้าตา” ค่ะ ถึงแต่งให้ตัวละครหล่อ สวย ลากไส้เป็นกิโล ๆ แต่นิสัยกับน่าหมั่นไส้ ร้อยทั้งร้อยคนก็ไม่ชอบหน้าหรอกค่ะ

     

    ดังนั้นเวลาในการคิดตัวละคร ควรคิด “นิสัย” ให้มาก่อน “หน้าตา” เป็นดีที่สุด ถึงจะเอา “ด้านครอบครัว” มาเกี่ยวหน่อยก็ดี ว่าสมาชิก พ่อแม่พี่น้องปู่ย่าตายายมีกี่คน แน่นอนว่านักเขียนใช้วิธีนี้กัน

     

    และจุดสำคัญอีกอย่างของการคิดตัวละครคือแนวเรื่อง และ สภาพแวดล้อมรอบตัวที่เด็ก ๆ ของคุณประสบมาในอดีต เช่น

     

    ด้านสภาพแวดล้อม

    นาย A เป็นเด็กคนหนึ่ง แต่กลับโดนดูถูกจากคนรอบข้าง มีความสามารถมากกว่า พออยู่สถานที่ที่ไม่มีคนรู้จักเขา ทำให้มีนิสัย ไม่ยอมให้ใครดูถูกง่าย ๆ  เมื่อโดนดูถูกก็จะป็นคนเจ้าอารมณ์ หรือไม่ก็ จะเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง

    นิสัยที่ว่า ไม่ยอมให้ใครดูถูก ก็โดนคนรอบข้างโออวดกดดัน และพอโดนคนอื่นมาดูถูกมันก็เป็นการเหมือนแทงใจดำนาย A ไปโดยปริยาย

     

    หรืออีกแบบหนึ่ง

    B เป็นลูกสาวคนเดียวของตระกูลแห่งนี้ ถูกเลี้ยงอย่างสุขสบาย มักมีคนคอยตามหลังคอยรับใช้ นิสัยของ B จึงเป็นคนที่เอาแต่ใจเป็นอย่างมาก เวลาไม่มีคนเอาใจก็โมโห และยังมีความหยิ่งในตัวเอง

    นิสัยของ B ที่เป็นคนเอาแต่ใจก็ว่ามีคนรับใช้ตลอด ไม่เคยทำอะไรให้

     

    และที่ว่ามาของด้านสภาพแวดล้อม มักต้องขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของพ่อแม่ด้วยนะ

     

     

    ด้านแนวเรื่อง

    สมมุตว่าแนวเรื่องของคุณ เป็น “แนวโรงเรียน” หรือ “รักใส ๆ” ก็ควรให้ตัวละครมีนิสัยสมอายุ อย่าให้เก่งเว่อร์เกินไป เพราะอาจจะทำให้คนบางคนหมั่นไส้ออก ถ้าเก่งเว่อร์ก็ควรแต่งความเก่งนั้นให้เนียบ ๆ หน่อย

     

    แต่ถ้าเกิดเพราะภูมิหลังตัวละครจริง ๆ ก็เป็นกรณียกเว้น อย่างเช่น

    พ่อแม่ของนาย C ได้เสียชีวิตลง ทำให้เขาต้องอาศัยอยู่ตัวคนเดียว ต้องหาเช้ากินค่ำ ถึงจะมีคนคอยช่วยเหลือ แต่มันก็ทำให้เขามีนิสัยที่มีความเป็นผู้ใหญ่เกินตัว

    เพราะพ่อแม่ของ C เสีย ทำให้ C ต้องเป็นคนที่เข้มแข็ง และเขาไม่ต้องการให้คนอื่นมาลำบากเพื่อตัวเอง และในการทำงานก็ต้องพบปะคนมากมาย C จำเป็นทำให้ตัวเองต้องรู้ทันพวกผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ให้ได้

     

    แล้วมีครั้งหนึ่งไอริ เคยเจอมานานมากแล้ว

    ตัวละครคนหนึ่ง เป็นเด็กกำพร้ำ แต่ความสามารถนี่เก่งเทพ แสดงว่าเขาเก่งจนไม่ต้องการคนสอนเลยหรือ ถ้าดูจากความสมจริงล่ะก็ขอให้ “ตก” ค่ะ

    เพราะมนุษย์ทุกคนต้องมี อาจารย์ สอนค่ะ ไม่ใช่ว่าจู่ ๆ ตัวละครเก่งด้วยลำแข้งตัวเอง มันเว่อร์เกินไป...

     

     

    การออกแบบหน้าตาตัวละคร

    จุดสำคัญในการแต่งถึงตัวละครอีกอย่างหนึ่งค่ะ เพราะคนเราทุกคนก็ต้องมีหน้าตาติดตัวมาแต่เกิด งานนี้ไอริขออุปกรณ์เล็กน้อยคือ กระดาษ กับ ดินสอ

     

    หลังนอนกลิ้ง และ จดนิสัยของตัวละคร คราวนี้มาออกแบบลักษณะภายนอกตัวละครกันดีกว่า

     

    ก่อนอื่นก็ เขียนนิสัยลงบนกระดาษที่เด่นมาก ๆ แล้ว วาดโครงหน้าดู (ยังไม่ต้องมีตากับผม)

    และถ้าเขียนว่า

     

    D เป็นสาวเรียบร้อยอ่อนหวาน คุณหนู ก็คิดสิว่า ทรงผมแบบไหนจะช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับตัวละคร และคุณคิดว่า ผมหยักศกของเธอเสริมลักษณะก็วาดดู และจินตนาการ ในการพูด และกิริยา ต่าง ๆ ของ D มาให้หมด ถ้าคิดว่าเธอช่างน่ารักก็ทรงนั้นแหล่ะ ส่วนตาก็กลม ๆ แบ๊ว ๆ ดูน่ารัก

     

    หรือถ้าเป็น E ถึงเธอจะเป็นสาวช่างลุย แต่ก็ยังสวยรักงาม ... คนนี้จะเริ่มตัดสินใจยากเล็กน้อย เพราะสาวช่างลุยบางคนก็ตัดผมสั้นเพื่อไม่ให้เกะกะในตอนบู๊ ทว่าคุณอยากได้ผมยาวก็ไม่เป็นไร คุณก็ลองวาด แบบผมสั้น ๆ กับ ผมยาว โดยแบบผมยาวลองแบบปล่อยผม กับ รวบผมดู ว่าแบบนั้นจะช่วยให้ตัวละครมีเสน่ห์ ส่วนดวงตาก็คิดว่านิสัยควรกลมโตน่ารัก หรือ เรียวสวยมีเสน่ห์

     

    เมื่อคิดกันเสร็จคนหนึ่ง เพื่อน ๆ ก็ลองทำแบบนี้กับตัวละครตัวอื่นต่อไป หรือถ้ายังคิดว่าตัวละครของเรายังไม่น่ารักหรือมีเสน่ห์โดนใจเราก็ค่อย ๆ แก้ ไม่ต้องรีบร้อน ทางที่ดีควรจะมีเพื่อนรู้ใจสักคนมาเป็นที่ปรึกษาเราก็ดีนะ ^ ^

     

    พอจบขั้นตอนการออกแบบตัวละครเป็นที่น่าพอใจเราแล้ว ก็เริ่มการตั้งชื่อตัวละครเลย !

    โดยเหตุนี้ การออกแบบตัวละครในแบบไอริ ก็จบลงแล้วค่ะ ^ O ^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×