ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How To Up Grade Your Novel

    ลำดับตอนที่ #15 : อ่านอย่างไรให้กลายเป็นเทพ (บัฟฟี่ Theory) [1 - END]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 474
      0
      29 ก.ค. 52

    อ่านอย่างไรให้กลายเป็นเทพ

    By : Buffy

     

                สวัสดีค่ะ กลับมาแล้ว แหะๆ บัฟเองนะคะ คราวนี้มีอะไรมาพล่ามอีกแล้วค่ะ หุหุ วันนี้บัฟจะมาพูดถึงการอ่านอย่างไรให้เทพ อ่านอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุดๆ จากนิยายที่อ่านนะคะ หลายครั้งที่ได้มีโอกาสไปวิจารณ์นิยาย มีคำอยู่หนึ่งคำที่บัฟมักจะแนะนำนักเขียนอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือให้ฝึกอ่านและฝึกสังเกตเพิ่มเติม และให้อ่านหนังสือหลายๆ แนว คำแนะนำพวกนี้ไม่ได้สักแต่เขียนค่ะ มันได้ผลจริงๆ นะ

                เชื่อว่าหลายคนคงเคยอ่านชีวประวัตินักเขียนดังๆ กันมาบ้างแล้ว นักเขียนหลายท่านมักจะมีคำพูดประมาณว่ามาเขียนเพราะได้อ่าน และหลายๆ ท่านก็จะแนะนำให้คนที่อยากเขียนหนังสือ อ่านหนังสือเยอะๆ ด้วย

                นั่นแหละค่ะประเด็น การอ่านนั้นนอกจากจะทำให้เราเป็นคนรักการเขียนไปด้วย ยังสามารถช่วยพัฒนาทักษะการเขียนของเราได้ด้วยนะ แต่สิ่งที่ต้องทำนั่นก็คือการฝึกสังเกตนิยายที่อ่านค่ะ ลองฝึกดูโครงสร้างของประโยค ดูลักษณะประโยค และการดำเนินเรื่องต่างๆ ตลอดจนการใส่ข้อมูลลงไปในนิยายค่ะ

                อาจจะฟังดูคลุมเครือและสับสนสำหรับคนที่ไม่เคยทำนะคะ แต่ของแบบนี้ต้องอาศัยการฝึกฝนค่ะ เอาล่ะ ไหนๆ ก็ไหนๆ เรามาดูตัวอย่างการอ่านให้เทพๆ กันบ้างดีกว่า

     

    ตัวอย่างที่หนึ่ง : (จากหัวขโมยแห่งบารามอสกับมงกุฎแห่งใจ) ดูตามที่ไฮไลท์ไว้ได้เลยจ้า

     

     

    ตัวอย่างที่สอง : (จากแก้วจอมแก่น)

     

     

    เป็นไงบ้างคะ คิดว่าคงไม่ยากไปนะ ลองฝึกอ่านประมาณแบบนี้ดู (ไม่ใช่ให้ไปไฮไลท์ใส่นิยายนะ ให้แสกนดูแล้ววิเคราะห์เอาเวลาอ่านเฉยๆ) ตรงไหนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าเทคนิคดี น่านำไปใช้ก็จำๆ เอาไว้แล้วนำไปประยุกต์ดัดแปลงให้เข้ากับผลงานของตัวเอง (แต่อย่าไปลอกของเขามานะ มันไม่ดี..ไม่สิ เลวเลย) ฝึกทำให้เป็นนิสัย แล้วเวลาอ่านนิยายคุณจะไม่ได้แค่ความสนุกอย่างเดียวอีกต่อไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×