ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Aevenhilde โรงเรียนแห่งตัวตน [ Fantasy ::: Yuri ]

    ลำดับตอนที่ #5 : บทที่ 4 พรแสวง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 924
      67
      21 พ.ค. 63

    บทที่ 4 พรแสวง

     

    ตู้ม!!! ซ่า...

    คัลลัคพยายามว่ายกลับขึ้นไปบนผิวน้ำด้วยความตื่นตระหนก เห็นเงาพวกเงือกแหวกว่ายมาที่หางตา ทั้งสำลักทั้งแสบตา แต่ทันทีที่ขึ้นมาหายใจได้สักเฮือกก็เจอใบพัดของเรือกลไฟตีกลับลงไป

    บุ๋ง ๆ ๆ ๆ

    เดธิเลียยืนมองคนตกเรืออย่างพึงพอใจ ก่อนจะสั่งลูกเรือกลับไปประจำตำแหน่ง ไม่มีใครอยากช่วยคัลลัค เพราะชาวเรือเชื่อเรื่องโชคลางยิ่งกว่าใคร และตาเงินของคัลลัคก็ไม่ใช่ตัวพาโชคดีมาให้เลย

    “ช่วยด้วย!” คัลลัคร้อง

    “มีพรสวรรค์เรื่องเวทมนตร์มิใช่รึ?!” เดธิเลียอ่านปากคัลลัคและตะโกนกลับไป ช่วยตัวเอง!”

    คัลลัคถูกกัดเข้าที่ขา ก่อนจะโดนลากลงไปใต้น้ำ เธอดึงมีดออกมาจากเอว ก่อนจะแทงตรงใส่หน้าเงือก มันปล่อยเธอทันที เลือดที่ฟุ้งออกมาเริ่มเปลี่ยนน้ำเป็นสีแดงจนเห็นได้จากผิวน้ำ ทำให้ข้ารับใช้บนเรือเริ่มจะเป็นกังวล

    “คุณหนูขอรับ ท่านลอร์ดกำชับเอาไว้ชัดเจนนะว่านางต้องไปถึงเอเวนไฮด์” เด็กรับใช้คนหนึ่งบอกเดธิเลียพร้อมภาษามือ

    “นางอุดหูไม่ดีและกระโดดลงน้ำไปเอง เป็นความสูญเสียที่ช่วยอะไรไม่ได้” เดธิเลียทำภาษามือตอบ ด้วยคำโกหกที่น่าจะเตรียมเอาไว้ตอบทางโรงเรียน

    “คนที่ได้รับจดหมายเป็นคนมีพรสวรรค์ เหมือนสิ่งล้ำค่าสำหรับโรงเรียน ท่านลอร์ดจะถูกลงโทษหากปล่อยให้นางตายระหว่างการเดินทาง” เด็กรับใช้ให้เหตุผล

    “ไม่ใช่ความผิดเขา” เดธิเลียทำมือปัด

    “แต่ท่านลอร์ดพร้อมจะรับผิดแทนคุณหนูนะขอรับ” เด็กรับใช้เกลี้ยกล่อม “ต่อให้มันไม่ใช่ความผิดใครเลย ทางโรงเรียนก็คงพยายามหาแพะให้ได้สักคน”

    เดธิเลียกัดฟันอย่างขุ่นเคือง ก่อนจะถอนหายใจ

    น้ำแข็งไสเธอเรียกหมายักษ์ของเธอ เพราะพวกเงือกก็เหมือนฉลาม พวกมันจะไม่กล้ายุ่งกับสิ่งมีชีวิตที่ตัวใหญ่กว่าตัวเอง ส่วนน้ำแข็งไสที่ไม่ได้อุดหู แต่หอนแข่งกับเสียงเงือกอยู่ก็หันมากระดิกหางให้ทันที ไปคาบมา

    +++

    ท่าเรือเมืองเออร์เกรีย นครฐานรากแห่งเอเวนไฮด์

    คัลลัคขึ้นฝั่งมาพร้อมผ้าพันแผลกับหวัดลงคอ ในขณะที่เดธิเลียขี่น้ำแข็งไสเข้าเมืองอย่างสบายใจเฉิบ อีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกผิดกับการผลักคัลลัคตกเรือเลย ไม่มีใครเห็นนอกจากตัวคัลลัคเองกับเดธิเลีย แม้แต่ตอนที่ช่วยขึ้นมาแล้ว เดธิเลียก็ยังพูดอยู่เลยว่าน่าเสียดายที่ปล่อยให้ตายไม่ได้ คัลลัคจึงเดินทางแยกกับอีกฝ่ายทันทีที่รู้จักเส้นทาง

    “พวกเรามาถึงก่อนวันลงทะเบียนหนึ่งวัน วันนี้เราก็ควรจะเตรียมตัวสำหรับการเข้าเรียนนะขอรับ คุณหนู” เด็กรับใช้วิ่งตามคัลลัคต้อย ๆ เขาคือลูกชายองค์รักษ์ของลอร์ดโรแวง คนที่พยายามกล่อมเดธิเลียให้ช่วยเธอบนเรือ

    “ขนลุกน่า เลิกเรียกข้าว่าคุณหนูเสียที ข้าชื่อคัลลัค เรียกแค่คัลลัคก็พอ” คัลลัคขมวดคิ้ว “เจ้าชื่ออะไร”

    วีวี่ขอรับคุณหนูเด็กรับใช้ไม่เลิกเรียกง่าย ๆ

    “โอเควีวี่ ข้าต้องเตรียมอะไรไปเรียนบ้าง” คัลลัคถาม

    ชุดหนังสือเรียนเอเวนไฮด์สำหรับนักเรียนปี 1 เครื่องแบบนักเรียน 4 ชุด เสื้อคลุมป้องกันเวทมนตร์ 1 ตัวกับอาวุธเวทมนตร์ 1 อย่างสำหรับวิชาพลศึกษาวีวี่ทำตัวราวกับห้องสมุดเคลื่อนที่ ร่ายรายการสิ่งของทั้งหมดที่ต้องซื้อ แล้วก็นกส่งสารสำหรับติดต่อกับคนข้างล่าง...

    “คนข้างล่าง...? ” คัลลัคทวนคำ

    “คุณหนูรู้ใช่ไหมขอรับ ว่าโรงเรียนเอเวนไฮด์ตั้งอยู่ที่ไหน” วีวี่ถามขึ้น ก่อนจะทำนิ้วชี้ขึ้นฟ้าเฉียงไปทิศเหนือ คัลลัคมองไปก็กลืนน้ำลายเมื่อเห็นเงาทะมึนของมหาพฤกษาที่เป็นสีคราม คล้ายกับเวลามองภูเขาที่อยู่สุดสายตา “บนนั้นขอรับ”

    “ข้าจะกลับบ้าน! ” คัลลัคร้องออกมาทันที แค่ตึกสองชั้นเธอยังไม่กล้ากระโดดข้าม แต่มหาพฤกษานี่สูงขนาดว่ากิ่งที่ต่ำที่สุดก็ยังสูงกว่าก้อนเมฆ

    “คุณหนูกลัวความสูงรึขอรับ” วีวี่ถาม แต่ไม่ต้องตอบก็เดาจากสีหน้าได้ “คุณหนูเคยขึ้นภูเขาไหมขอรับ เมื่อเราขึ้นไปอยู่ข้างบน ถ้าไม่ได้อยู่ตรงขอบของมัน เราก็ไม่รู้ตัวหรอกขอรับ ว่าตรงนั้นมันสูงขนาดไหน”

    แล้วตอนขึ้นไปบนนั้นล่ะ?! ” คัลลัคหวาดผวาไปก่อนแล้ว ไหนจะตอนลงมาอีก! ”

    “มีประตูเวทมนตร์ให้ใช้ขอรับ” วีวี่ตอบ

    “เอ๊ะ” คัลลัคเริ่มกลัวน้อยลง

    “คุณหนูไม่ต้องปีนต้นไม้หรอกขอรับ” วีวี่ย้ำ

    “อ..แหะ ๆ ๆ งั้นคงไม่เป็นไรหรอกเนอะ” คัลลัคพูดแก้เก้อ “จะว่าไป เจ้าเหมือนจะรู้วิชาที่ข้าต้องเรียนเลยนี่ ใช่ไหม ยังไม่ได้ลงทะเบียนก็รู้ตารางเรียนได้แล้วเหรอ”

    “ถามเจ้าของร้านหนังสือเรียนเอาก็ได้ขอรับ แต่รู้แค่วิชา ยังไม่รู้ตารางเวลานะขอรับ” วีวี่ตอบ ก่อนจะร่ายวิชาทั้งหมดที่ต้องเรียนในหนึ่งสัปดาห์ให้ฟัง

    ใน 1 สัปดาห์นั้นมีอยู่ 5 วัน มีวิชาเรียน 4 วันคือวันดิน วันน้ำ วันลมและวันไฟ เรียนวันละ 2 วิชา ช่วงเช้ากับช่วงบ่าย ส่วนวันเงาเป็นวันหยุดพักผ่อนสุดสัปดาห์ ซึ่งนักเรียนสามารถรับภารกิจจากส่วนกลางหรือกิลด์ที่สังกัดได้

    วิชาเวทมนตร์พื้นฐาน ::: เสื้อคลุม ตำราเวทมนตร์

    วิชาปรุงยา ::: เสื้อคลุม ตำราปรุงยา

    วิชาภาษาเอลธันคา ::: หนังสือเรียนบทกลอนกวี

    วิชาภาษาไอดัส ::: พจนานุกรม หนังสือต่างทวีป

    วิชาสังคมศึกษา ::: ตำราประวัติศาสตร์ หนังสือกฎหมาย

    วิชาพลศึกษา ::: เสื้อคลุม อาวุธเวท

    วิชาศิลปศึกษา ::: หมึกเวทมนตร์กับกระดาษ

    วิชาการงานอาชีพ ::: บัตรนักเรียน

    “บัตรนักเรียน...? ” คัลลัคทวนคำ

    “จะได้ในวิชาเรียนขอรับ ใช้รับภารกิจส่วนกลางจากทางโรงเรียน วิชาการงานอาชีพได้ยินว่าเป็นการแนะแนวเส้นทางการหารายได้ในอนาคต กับมอบภารกิจให้ฝึกประสบการณ์ แต่ได้ค่าแรงน้อย ส่วนมากเลยกลายเป็นวิชาปล่อยว่างไม่ต่างจากวันหยุด” วีวี่อธิบาย

    “ทำไมเจ้าถึงรู้เยอะนักนะ” คัลลัคถาม

    “ข้าเคยเป็นเด็กเสิร์ฟ เวลาคุณชายน้อยเล่าเรื่องโรงเรียน ข้าก็จะได้ยิน” วีวี่ตอบ

    “หมายถึงเมอดอร์สินะ...คัลลัคเคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน หนึ่งในนักเรียนมากพรสวรรค์ที่ได้รับจดหมายเชิญจากเอเวนไฮด์เมื่อสองปีก่อน แต่เธอพึ่งมารู้จากปากลอร์ดโรแวงนี่แหละว่าเขาคือพี่ชายต่างมารดาของเธอ พูดถึงพี่ชายสุดที่รักแล้ว... เขาเป็นคนยังไง

    เขาเป็นคนที่ชอบมีความลับ พูดคุยเรื่องที่โรงเรียนแค่กับท่านลอร์ด นอกจากนั้นจะชอบอยู่คนเดียวในห้องสมุดวีวี่ตอบ แต่เรื่องที่ไม่เป็นความลับแน่ ๆ คือเขาเกลียดคุณหนูคัลลัคยิ่งกว่าที่คุณหนูเดธิเลียเกลียด เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ ข้าแนะนำให้คุณหนูเลี่ยงการไปห้องสมุดนะขอรับ

    คัลลัคได้แต่ยิ้มแหย ๆ

    +++

    ย่านร้านค้าเวทมนตร์ เขตโรงเรียนเอเวนไฮด์

    โรงเรียนเอเวนไฮด์ถูกแยกเป็นสองส่วนคือบนต้นไม้กับบริเวณโคนราก ซึ่งบนพื้นนี้ก็จะมีแยกเขตโรงเรียนไว้ในกำแพงหินอ่อนสีขาว กับย่านร้านค้าเวทมนตร์ที่อยู่ในพื้นที่วงแหวนรอบนอก ล้อมรั้วด้วยกำแพงอิฐเตี้ย ซึ่งจะบรรจบกับประตูเมืองทั้ง 4 ของนครรากฐาน เออร์เกรีย

    การซื้อหนังสือเรียนไม่ใช่เรื่องยาก เพราะร้านขายหนังสือ กระดาษและเครื่องเขียนที่จำเป็นต้องใช้นั้นเรียงรายอยู่ในพื้นที่เดียวกันหมด รวมทั้งร้านตัดเสื้อทั้งชุดนักเรียนและเสื้อคลุมป้องกันเวทมนตร์ด้วย จึงเหลือเพียงอาวุธเวทมนตร์เท่านั้นที่แยกตัวออกไป เนื่องจากความร้อนและเสียงรบกวนในขั้นตอนการผลิต

    “ไม่เหมือนร้านขายอาวุธที่สเตลลาคาร์ตเลยแฮะ” คัลลัคเอ่ย เพราะตะแกรงวางอาวุธนั้นไม่ตกแต่งอะไรเลย เหมือนไม่คิดจะจัดแสดงให้ดูดีตั้งแต่แรก แล้วไปเน้นพื้นที่สำหรับการผลิตด้านหลังแทนมากกว่า

    “วัสดุเวทมนตร์เป็นของหายาก เพราะอย่างนั้นพวกช่างทำอาวุธที่ไม่มีทุนจึงต้องแน่ใจว่าของที่ทำออกมาจะขายออก ปกติพวกเขาจึงรอให้มีคนมาสั่งทำมากกว่า ส่วนพวกของที่ทำออกมาวางขายจะไม่ใช่ของดีเท่าไหร่” วีวี่เดินนำผ่านถนนดินสายเล็กไป ก้มเอี้ยวเอียงตัวหลบสิ่งกีดขวางได้อย่างช่ำชอง ในขณะที่คัลลัคหลบไอร้อนเตาหลอมแบบไม่ระวังก็เดินชนราวตากหนังสัตว์เข้าอย่างจัง “โปรดระวังฝีเท้าด้วยขอรับคุณหนู ของพวกนั้นมีมูลค่ามากกว่าอัญมณีเสียอีก”

    “พูดก็ง่ายสิ” คัลลัคบ่น ก่อนจะรีบก้มหลบอาวุธจำพวกหอกที่ช่างตีดาบแบกตัดหน้าไป และพอเห็นว่าทางเดินโล่งขึ้นกว่าเดิม เธอก็รีบวิ่งนำวีวี่ออกไปจากแยกวุ่นวายพวกนี้เลย

    คุณหนูระวัง!” วีวี่ร้องเรียก แต่นั่นทำให้คัลลัคหันกลับไปมองเขาโดยไม่มองทางข้างหน้าแทน เมื่อหันกลับไปอีกทีจึงชนเข้ากับก้นของม้าศึกพันธุ์ใหญ่ดัง โครม!อึ๋ย ซวยแล้ว

    คัลลัคลงไปนอนมึนอยู่บนพื้น เธอกระแทกเข้ากับเกราะหนังห่มก้นม้าที่แข็งมาก เงยหน้าขึ้นไปก็เห็นชายหนุ่มผมทองขี่อยู่บนอานทองคำ เมื่อคลานถอยออกมาจึงเห็นว่าไอ้ม้าตัวที่ว่านั้นกำลังมองเธอกลับมาด้วยหางตา

    สายตาเหยียดหยามกันทั้งคนทั้งม้าเลย ให้ตายสิ

    ถนนก็เล็กจี๊ดเดียว ใครมันบ้าเอาม้าศึกมาเดินเพ่นพ่านกันเนี่ยคัลลัคลูบจมูกตัวเอง พลางหันไปบ่นกับวีวี่ที่วิ่งตามมา

    นรกแล้ว คุณหนูอย่าเอ็ดไป เขาคนนั้นคือ...

    รูสตัน เอเวนดรอสวีวี่พูดยังไม่ทันจบก็โดนเจ้าของม้าศึกพูดแทรก คิดว่าข้าไม่ได้ยินเสียงเล็ก ๆ ของเจ้ารึอย่างไร

    วีวี่รีบคุกเข่าลงพื้นทันที แต่คัลลัคไม่ยอม แม้จะถูกดึง

    “แล้วจะทำไม” คัลลัคพยายามเขย่งอย่างท้าทาย ทำเอารูสตันหัวเราะขบขันกับความจองหองไม่ดูความสูงของเธอ แต่ก็ต้องหุบยิ้มเมื่อสังเกตเห็นดวงตาสีเงินข้างขวาของคัลลัค

    “น่ารังเกียจ” สีหน้าของเขาเปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน และหลีกเลี่ยงที่จะแตะตัวอีกฝ่าย “ไสหัวไปให้พ้นหน้าข้า พวกตาเงิน”

    “คิดว่าตัวเองใหญ่มาจากไหนกัน รู้ไหมว่าข้าเป็นใคร” คัลลัคไม่ว่าเปล่า คว้าหมับเข้าที่ข้อเท้าของรูสตัน

    อะไรกัน ไม่ได้ผล? เธอก็แค่อยากเลียนแบบคำพูดของเดธิเลียเท่านั้นเอง นึกว่ามันจะได้ผลบ้าง แต่กลับถูกสลัดออกพร้อมสายตาสะอิดสะเอียน นั่นทำให้คัลลัคถอยออกทันที

    คัลลัคสัมผัสได้ถึงภัยคุกคาม ตอนที่อยู่สเตลลาคาร์ต เธอเคยเจอคนที่เกลียดดวงตาของเธอ แต่เพราะที่นั่นเป็นเมืองหน้าด่าน ผู้คนจึงค่อนข้างชินกับการเจอพวกตาเงิน ทว่าไม่ใช่ที่นี่ สถานที่แห่งความเจริญที่หลายคนรังเกียจผู้เป็นพาหะคำสาปยิ่งกว่าหนอนแมลง

    หยาดน้ำจากท้องฟ้าหยดแหมะลงบนแก้มคัลลัค ก่อนที่ละอองฝนพรำจะเริ่มโปรยลงมาเบา ๆ เพื่อลดอุณหภูมิที่คุกรุ่นบริเวณนี้ แต่เมื่อเสียงฟ้าร้องแว่วลอยตามมา

    คัลลัคก็รู้ตัวทันทีว่าตนหาเรื่องได้ผิดที่ผิดคนเสียแล้ว

    +++

    คัลลัควิ่งเต็มฝีเท้าโดยมีรูสตันเหาะไล่กวดตามมา เธอเคยเชื่อว่าการใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหน้าด่านติดชายแดนอย่างสเตลลาคาร์ตจะเสี่ยงตายแล้ว แต่มันเทียบไม่ได้เลยกับการโดนจอมขมังเวทหนุ่มไล่ยิงกระสุนไฟช็อตใส่อย่างคึกคะนอง

    แต่ในโชคร้ายก็ยังมีโชคดีเล็ก ๆ คัลลัคหนีมาจนถึงตลาด ซึ่งร้านแผงลอยต่างกางร่มบดบังทัศนวิสัยของคนที่กำลังเหาะไล่จี้มา ทำให้คัลลัคสลัดหลุดได้ในเวลาไม่นาน

    คัลลัคหนีมาจนเหนื่อยหอบอยู่บริเวณทางเข้าลานน้ำพุหน้าประตูกำแพงหินอ่อน ฝนเริ่มตกมากขึ้นจากเดิมทีละเล็กทีละน้อย ผู้คนจึงเริ่มหลบเข้าไปใต้หลังคาและปล่อยให้ลานเปิดโล่ง เหลือไว้เพียงเด็กสาวคนหนึ่ง

    “หืม” คัลลัคหันไปสนใจเด็กสาวคนนั้น เธอมีผมสีทองยาวเป็นลอนและดวงตาสีม่วงอะเมทิสต์ แต่เสื้อผ้าของเธอกลับไม่เปียกเลย แม้จะยืนอยู่กลางสายฝน เหมือนมีโดมที่มองไม่เห็นกันน้ำฝนให้ไหลออกไปด้านข้าง เธอผายมือขึ้นฟ้าและปรากฏละอองแสงสีฟ้าจาง ๆ ออกมาจากฝ่ามือ

    ในห้วงเวลานั้น มันดูราวกับสายฝนหยุดนิ่ง ไม่ใช่คำเปรียบเปรย แต่สายฝนหยุดนิ่งกลางอากาศจริง ๆ คัลลัคแทบไม่หายใจกับสิ่งที่ได้เห็น เธอเคยเห็นมายากลมาก่อน แต่นี่ไม่ใช่ มันเด่นชัดกว่านั้น เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่ากลปาหี่พื้น ๆ มาก

    มัน... คือ เวทมนตร์

    พริบตานั้นเด็กสาวผมทองหันมาสบตากับคัลลัค ทำให้เธอพึ่งรู้ตัวว่าจ้องอีกฝ่ายตาไม่กะพริบขนาดไหน และรีบหลบตา เพราะไม่อยากให้ใครเห็นตาเงินของตัวเองจนเกิดเรื่องอีก

    แต่แล้วเจ้าชายรูสตันก็เหาะลงมายังลานน้ำพุ สายฝนกลับมาเทราวกับฟ้าถล่ม แต่มันก็ยังไม่สามารถทะลุผ่านโดมล่องหนที่คลุมเด็กสาวกับรูสตันเอาไว้อยู่ดี คัลลัคอยากจะหลบ แต่ขยับไม่ได้เพราะยืนนิ่งนานไปจนขาแข็ง แต่อีกฝ่ายก็ไม่เห็นเธอ เพราะเด็กสาวคนนั้นเรียกความสนใจไปอีกทาง

    ก่อนที่ทั้งสองจะก้าวย่างไปบนอากาศ ราวกับร่างกายพวกเขาไร้ซึ่งน้ำหนัก สวนทางกับสายฝนที่หลั่งริน

    คัลลัคจึงสรุปว่า บางทีรูสตันอาจจะแค่ตามหาเด็กสาวผมทองอยู่ เลยสนใจเธอคนนั้นมากกว่าการไล่ล่าคัลลัค และอีกฝ่ายก็คงไม่ใช่แค่สามัญชนธรรมดา

    “คุณหนู!” วีวี่หอบแทบตายกว่าจะวิ่งตามทัน เขาออกจะตัวสูงแท้ ๆ แต่กลับตามเด็กสาวขาสั้นอย่างคัลลัคไม่ไหว เพราะชีวิตทรหดฝึกให้คัลลัคมีสกิลเกียร์หมามากกว่าทักษะอื่นทั้งมวล โอขอบคุณ เซรียด้า คุณหนูปลอดภัย

    นี่วีวี่คัลลัคเอ่ย เจ้ารู้ไหมว่านั่นใคร

    หือวีวี่มองตามสายตาไปจนถึงเด็กสาวผมทองที่ลับสายตาไปพร้อมกับรูสตัน ได้โปรดเถอะคุณหนู อย่าบอกนะว่าไปหาเรื่องนางอีกคน

    “เปล่านะ ข้าแค่รู้สึกว่านางสวยดี” คัลลัคตอบ

    แน่ล่ะ ราชวงศ์เอเวนดรอสก็ขึ้นชื่อเรื่องรูปโฉมงดงามทุกคนอยู่แล้ววีวี่ตอบ ทำให้คัลลัคหันมาทำหน้าเหมือนจะอุทานว่า ฉิบหาย เพราะเธอพึ่งรู้ว่านามสกุลเอเวนดรอสคือนามราชวงศ์ นึกว่าแค่ขุนนางสักตระกูลที่ระดับต่ำกว่า เพราะลอร์ดโรแวงเป็นถึงดยุก มียศต่ำกว่าแค่ราชวงศ์สายตรงเท่านั้น นางคือเจ้าหญิงซาร์ธีน เอเวนดรอส น้องสาวของเจ้าชายรูสตันที่คุณหนูพึ่งไปกระตุกหนวดเสือมานั่นแหละขอรับ

    เหอะ ไอ้เจ้าชายนั่นไม่เห็นมันจะรูปงามตรงไหนเลยคัลลัคพาลเหมือนเด็กขี้แพ้ กลับกันเถอะ

    “แล้วอาวุธเวทล่ะขอรับ” วีวี่ถาม

    คัลลัคทุบมือตัวดัง แปะ... เธอลืมทุกอย่างไปเสียสนิท

    +++

    วันลงทะเบียนและสอบเข้า ::: โรงเรียนเอเวนไฮด์

    ประตูปราการหินอ่อนเปิดต้อนรับผู้มาเยือนตั้งแต่เช้าตรู่ท่ามกลางสายฝนที่ตกพรำ แต่พื้นในเขตโรงเรียนกลับแห้งสนิทด้วยโดมเวทมนตร์ขนาดมหึมา น้ำฝนไหลบ่าข้ามโดมไปยังขอบกำแพง และถูกระบายออกมาทางปากของรูปสลักหัวมันติคอร์ ลงไปยังคูเมืองกว้างเกือบสิบเมตร

    คัลลัคกับผู้สมัครสอบคนอื่นพากันเดินข้ามสะพานเถาวัลย์ไปภายใต้การดูแลของนักเรียนปีโต ในขณะที่ผู้ติดตามทั้งหลายรวมทั้งวีวี่ต้องรออยู่ด้านนอก

    ที่นี่มีประตูเวทมนตร์อย่างที่วีวี่บอกจริง ๆ แต่มันดูเหมือนจานทองเหลืองสูงเท่าบ้านสองชั้นมากกว่า ประตูทั้งหมดมี 4 บาน ประจำแต่ละทิศที่เชื่อมถนนถึงเมืองข้างเคียง ฝั่งที่คัลลัคมาคือทิศใต้ ถูกตกแต่งอย่างดีราวกับประติมากรรมเทพเจ้า แต่ก่อนที่ใครจะได้ผ่านประตูบานนั้นไปเพื่อการทดสอบสุดท้าย พวกเขาต้องผ่านการสอบ 2 อย่างแรกไปให้ได้เสียก่อน

    หรือไม่ก็แค่ยื่นจดหมายแล้วเดินเข้าได้เลยแบบคัลลัค

    “ข้าอยู่ดูการสอบได้ไหม” คัลลัคถาม เมื่อเห็นว่ามีตัวเองเพียงคนเดียวที่มายื่นจดหมาย ทั้งที่ในแต่ละปีควรจะมีคนได้รับจดหมาย 2-3 คน

    “ตามสบาย” รุ่นพี่เอ่ยตอบ ก่อนจะมุ่นคิ้วด้วยความสงสัย “ตาขวาเจ้าไปโดนอะไรมา”

    “เป็นแผลน่าเกลียดน่ะค่ะ” คัลลัคก้มต่ำ เธอใช้ผ้าพันแผลปิดตาเงินของตัวเองไว้ เพราะเห็นจากการตอบสนองของเจ้าชายรูสตันแล้ว ว่าชาวเมืองใหญ่รังเกียจดวงตาต้องสาปของเธอขนาดไหน เรียกได้ว่าคนละระดับกับชาวสเตลลาคาร์ตที่เกลียดเธอที่สุดเลย

    ช่วงเวลาหลังจากนี้ เธออาจจะต้องแกล้งทำเป็นตาบอดข้างหนึ่ง อย่างน้อยก็จนกว่าจะหาเพื่อนที่ยอมรับตัวตนเธอได้สักคน เพราะความลับไม่เคยตาย สักวันก็ต้องมีคนรู้

    แล้วหนึ่งในผู้เข้าสอบก็รู้มาก่อนแล้วด้วย

    คัลลัคมองเดธิเลียอยู่ห่าง ๆ เธอไม่อยากให้อีกฝ่ายจับได้ว่าตัวเองกำลังแช่งให้พี่สาวสุดที่รักสอบตกอยู่ในใจ เพราะถ้าเดธิเลียสอบผ่านไม่มีทางเลยที่คัลลัคจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุขได้ในโรงเรียนนี้

    แต่คำสาปแช่งเหล่านั้นก็หายไป เมื่อเด็กสาวผมทองที่คุ้นเคยเดินเข้ามายื่นจดหมายให้รุ่นพี่ที่ดูแลคัลลัค

    “องค์หญิงซาร์ธีน” ครั้งนี้คัลลัคเรียนรู้จากวีวี่มาแล้วว่าเวลาเจอเชื้อพระวงศ์ต้องคุกเข่าคำนับ

    แต่กลายเป็นว่าซาร์ธีนขมวดคิ้วใส่เธอเสียอย่างนั้น

    “นักเรียนรับเชิญสินะ” เจ้าหญิงเอ่ยถาม แต่เธอไม่ได้ถามคัลลัค หันไปมองหน้ารุ่นพี่ที่รับดูแลเรื่องจดหมายแทน

    “เพคะ” รุ่นพี่ผู้หญิงตอบ

    ซาร์ธีนหันมามองคัลลัคอีกครั้ง ก่อนจะพ่นลมหายใจ ราวกับเห็นอีกฝ่ายเป็นอะไรบางอย่างที่ไม่ควรค่าให้ใส่ใจ ทำให้คัลลัคหน้าเสีย เพราะไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรผิด

    “การสอบแรกคืออะไร” ซาร์ธีนถามรุ่นพี่

    “สอบข้อเขียนเพคะ” รุ่นพี่ตอบ

    “ดี” ซาร์ธีนเอ่ย “เพิ่มข้าเข้าไป”

    “แต่องค์หญิง คนที่ได้รับจดหมายไม่ต้องสอบเพื่อเข้าเรียนนะขอรับ” รุ่นพี่ผู้ชายเอ่ยบอก เขาคงเป็นฝาแฝดของรุ่นพี่ผู้หญิงคนนี้ เพราะหน้าตาคล้ายกันมาก

    แล้วห้ามสอบไหมซาร์ธีนถาม รุ่นพี่ผู้ชายอ้ำอึ้ง ก่อนจะส่ายหน้าและหยิบกระดาษข้อสอบให้เจ้าหญิงไป ปล่อยให้ซาร์ธีนไปร่วมการสอบพร้อมกับคนอื่น ๆ

    เชื่อเขาเลยรุ่นพี่ผู้ชายเอ่ย นึกว่าเป็นแค่ข่าวลือเสียอีก

    “ข่าวอะไรเหรอคะ” คัลลัคถาม

    เจ้าหญิงซาร์ธีนไงล่ะ ลือกันว่านางเกิดมาพร้อมพรสวรรค์ด้านเวทมนตร์แบบที่อาจจะเทียบกับเจ้าชายรูสตันได้รุ่นพี่ผู้หญิงอธิบายให้ แต่ประเด็นคือนางชอบอวดความสามารถของตัวเองเป็นที่สุด

    การสอบข้อเขียนกินเวลาครึ่งวัน หัวข้อก็คือเขียนทุกอย่างที่รู้เกี่ยวกับเวทมนตร์ลงไป ไม่สามารถลอกกันได้เพราะเป็นกระดาษเวทมนตร์ที่คนไม่ใช่เจ้าของจะมองไม่เห็นตัวอักษรที่เขียนลงไป สนามสอบจึงเงียบสนิทตลอดครึ่งวันเช้าและฮือฮาทันทีที่พักเที่ยง ผู้เข้าสอบทุกคนได้รับการต้อนรับอย่างดีในโถงอาหารบริเวณย่านร้านค้า อาหารทุกอย่างดูแปลกตาราวกับถูกนำมาจากทั่วทุกสารทิศ พวกเขาจะกินอะไรก็ได้และเติมเท่าไหร่ก็ได้ ความตึงเครียดจากการสอบข้อเขียนจึงเริ่มเบาบางลง

    คัลลัคไม่รู้จะไปนั่งกับใคร เพราะเธอไม่ได้เข้าสอบและไม่มีเรื่องจะไปคุย รุ่นพี่แฝดทั้งสองจึงชวนเธอไปนั่งด้วยชั่วคราว ได้แต่เฝ้ามองบรรยากาศครึกครื้นอยู่ไกล ๆ

    แต่เมื่อคะแนนสอบข้อเขียนถูกประกาศ บรรยากาศก็กลับไปเคร่งเครียดอีกครั้ง ผู้เข้าสอบเกินครึ่งถูกคัดออก ในขณะที่ผู้สอบผ่านก็ไม่รู้จะปลอบเพื่อนใหม่ของพวกเขาอย่างไร ได้แต่เอ่ยคำอำลาและอวยพรให้ปีหน้าโชคดีกว่านี้

    คนที่สอบได้คะแนนเต็มรอบนี้ก็คือร็อต โฮเธิร์ค

    นอกจากนั้นทั้งซาร์ธีนและเดธิเลียล้วนสอบผ่านด้วยคะแนนลำดับต้น ๆ คัลลัคจึงได้แต่ภาวนาให้พี่สาวไม่ผ่านในการสอบต่อ ๆ ไป

    การสอบในรอบบ่ายคือการโจมตีเป้าไม้ ให้ทำอย่างไรก็ได้เพื่อจะทำลายมันในหนึ่งชั่วโมง ไม่สนวิธีการ เหมือนจะเป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกายธรรมดา แต่ก็มีผู้เข้าสอบอีกครึ่งถูกคัดทิ้งในรอบนี้ น่าเศร้าสำหรับคัลลัค เดธิเลียยังคงผ่านมาได้ ส่วนซาร์ธีนนั้นไม่ลำบากกับการสอบเลย เธอทาบมือบนเป้าหลายอึดใจ ก่อนที่เป้าจะลุกติดไฟและเผาตัวเองจนเหลือเพียงเถ้าถ่าน ทว่าคนที่ได้คะแนนสูงที่สุดในรอบนี้กลับไม่ใช่เธอ

    แต่เป็นฮันนิบาล ครัสคอต ผู้ทำลายเป้าได้เร็วที่สุด

    “เดธิเลีย แวนธีส อืม พี่สาวเจ้าเหรอคนนั้น” รุ่นพี่ผู้ชายเอ่ยถามระหว่างที่นำทางผู้เข้าสอบคนที่เหลือไปยังประตูทองเหลือง “นางดู... มีความพยายามดีนะ”

    “ใช่ ข้ารู้ พรสวรรค์รึจะสู้พรแสวง” คัลลัคถอนหายใจและทำใจไว้แล้วว่าเดธิเลียต้องได้เข้าเรียนแน่

    ถ้าตามปกติก็คงจะเป็นเช่นนั้น แต่น่าเสียดาย ตรรกะนั้นใช้ไม่ได้สำหรับจอมเวทรุ่นพี่ผู้หญิงเอ่ย การมีความพยายาม มีพรแสวงนั้นเป็นเรื่องดี แต่ระหว่างคนที่มีกับไม่มีพรสวรรค์ หากขยันเท่ากัน สุดท้ายคนไร้พรสวรรค์ก็จะไล่ไม่ทัน

    เจ้าเห็นคะแนนขององค์หญิงใช่ไหมรุ่นพี่ผู้ชายเอ่ยถาม คัลลัคก็พยักหน้า แม้จะไม่ได้อันดับหนึ่ง แต่ก็เป็นอันดับสองทุกการสอบ คะแนนรวมจึงอยู่อันดับหนึ่ง ทิ้งห่างทั้งร็อตและฮันนิบาล ไม่ต้องพูดถึงเดธิเลียที่คะแนนอยู่ลำดับกลาง ๆ เลย นั่นคือตัวอย่างของเด็กมีพรสวรรค์ ที่ไม่ว่ายังไงก็คงไม่มีใครตามทัน

    แล้วหากพูดถึงพรสวรรค์สำหรับจอมเวท เราก็หมายถึงพลังเวทที่ร่างกายสร้างขึ้นมาตามธรรมชาติรุ่นพี่ผู้หญิงพูดเสริม หากไม่มีมัน ต่อให้พยายามอย่างไร ต่อให้พยายามทั้งชีวิต... พวกเขาก็จะไม่มีวันได้กลายเป็นจอมเวท

    คัลลัคพยักหน้าเข้าใจ มันคงเป็นความรู้สึกที่สิ้นหวังน่าดู หากผ่านการสอบมาถึงด่านสุดท้ายแล้ว แต่กลับต้องเจอทางตัน กำแพงสูงใหญ่ที่เรียกว่า การสอบวัดพลังเวท

    หากไร้พลัง พรแสวงก็ไม่ช่วยให้ข้ามกำแพงนี้ไปได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×