ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #24 : 4 สายตาคู่นั้น 5/6

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.34K
      1
      2 ก.พ. 65


    หากไม่บอกก็คงไม่รู้เลยว่าบ้านเรือนไทยไม้สักหลังใหญ่อายุเกือบแปดสิบปีบนเนื้อที่สี่ไร่หลังนี้อยู่ในย่านเศรษฐกิจใจกลางกรุงเทพมหานคร บริเวณโดยรอบห้อมล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่ประมาณด้วยสายตาแล้วบางต้นน่าจะอายุพอ ๆ กับบ้านหรือหากน้อยกว่าก็คงเพียงไม่กี่ปี

    ต้นมะลิลาซึ่งปลูกเป็นพุ่มเตี้ย ๆ ทอดยาวตามทางเดินจากโรงจอดรถจนถึงบันไดทางขึ้นเรือนออกดอกดกสีขาวบริสุทธิ์ส่งกลิ่นหอมจรุงใจ นอกจากทำให้ผู้มาเยือนชื่นใจแล้วยังเชิญชวนให้บรรดาผีเสื้อและแมลงผสมเกสรรวมทั้งเก็บเกี่ยวน้ำหวานอีกด้วย ทั้งหมดนี้บ่งบอกได้ดีถึงความเอาใจใส่ที่เจ้าของมีต่อบ้านเรือนไทยรวมทั้งทัศนียภาพโดยรอบ

    ผู้มาเยือนทั้งสี่ใช้กระบวยกะลามะพร้าวตักน้ำในตุ่มตรงเชิงบันไดขึ้นตัวเรือนล้างเท้า แล้วเช็ดเท้าด้วยผ้าสะอาดที่วางไว้จากนั้นจึงพากันก้าวขึ้นเรือน

    “ทิพย์” คุณปรางนวลที่กำลังง่วนอยู่กับการแกะสลักฟักเขียวเตรียมนำไปต้มจืดกับซี่โครงหมูเพื่อถวายพระในวันพรุ่งนี้จำต้องละมือจากมีดแกะสลักแล้วเดินยิ้มย่องผ่องใสมาหาผู้มาใหม่

    “สวัสดีค่ะพี่นวล” อาจารย์ตรีทิพย์ประนมมือไหว้ผู้อาวุโสกว่า คุณธีรัฐ ธตรัฐ และธริษตรีก็กระทำเช่นเดียวกัน “ทิพย์เอาของมาฝากค่ะ”

    คุณปรางนวลมองตามเด็กรับใช้สามคนหอบหิ้วของกินทั้งสดและแห้งมากมายเข้าไปเก็บในครัวก็เกรงใจคนมาเยี่ยม

    “จะเอามาทำไมเยอะแยะ ลำบากทิพย์เปล่า ๆ แค่แวะมาหาพี่ก็ดีใจมากแล้ว” หญิงวัยหกสิบห้า ทว่าห่างไกลคำว่าสูงวัยเพราะหน้าตาและผิวพรรณยังดูอ่อนกว่าอายุหลายปีเอ่ยบอกคนที่เปรียบเสมือนน้องสาว “ไป ๆ ไปนั่งก่อน”

    เจ้าของบ้านเดินจูงมืออาจารย์ตรีทิพย์ไปยังส่วนห้องนั่งเล่นตรงปีกซ้ายของบ้านเรือนไทยที่ถูกดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยด้วยการกรุกระจกใสและติดเครื่องปรับอากาศ หากยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยเอาไว้ด้วยข้าวของเครื่องใช้กับของประดับตกแต่งที่ดูก็สามารถตอบได้โดยไม่ต้องคิดว่าความประณีตเช่นนี้มาจากผู้ชำนาญระดับช่างสิบหมู่

    “นั่งพักให้หายเหนื่อยกันก่อนนะ” คุณปรางนวลบอกเมื่อทุกคนนั่งบนเก้าอี้ไม้สักเรียบร้อยแล้ว ท่านสั่งเด็กรับใช้ที่ยกน้ำเข้ามาเสิร์ฟแขก “ไปตามรัญกับน้องฟ้ามานี่หน่อย”

    “ค่ะคุณนวล” เด็กรับใช้รับคำแล้วเดินนอบน้อมออกไป

    “วันนี้ลูกสาวท่านรัฐมนตรีแต่งงานที่โรงแรม ริญเขาเลยต้องอยู่คุมเอง ส่วนวาเขาก็ไปดูงานเอ็กซ์โปที่ฝรั่งเศส” ท่านบอกเหตุผลที่ลูกสาวคนโตไม่อยู่บ้าน ก่อนเอ่ยถึงลูกเขยดีกรีเจ้าของกิจการอาหารกระป๋องซึ่งเป็นสามีลูกสาวคนเล็ก

    “หลายอาทิตย์ก่อนทิพย์เจอริญที่โรงแรมแล้วค่ะ”

    “ริญเล่าให้พี่ฟังแล้วเหมือนกัน ตายจริง !” คุณปรางนวลอุทานเมื่อเพิ่งรู้ตัวว่าลืมอีกสามคนไป “พี่ขอโทษทีจ้ะธี ป้าขอโทษนะบอม บรีส นาน ๆ จะเจอทิพย์เขาสักที พูดกันจนลืมน้องลืมหลานเลย”

    แล้วเสียงหัวเราะก็ดังคลอในห้องนั่งเล่นหลังคนอาวุโสที่สุดพูดจบ

    “พี่นวลยังแข็งแรงเหมือนเดิมเลยนะครับ” คุณธีรัฐบอกตามที่เห็น

    “เห็นแบบนี้แต่ก็ความดันสูงกับเขาเหมือนกันนะ” ท่านยิ้มให้คนชม แล้วหันไปทางหลาน ๆ “บอมกับบรีสล่ะเป็นยังไงบ้าง วันก่อนป้าดูทีวี เห็นพูดถึงพาวเวอร์สตีมกันครึกโครม จะขยายสาขาเพิ่มด้วยใช่ไหม”

    “ครับป้านวล ที่ตั้งใจไว้มีอีกสามสาขาครับ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วหนึ่ง เดี๋ยวนี้คนต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ลูกค้าเลยมีเยอะครับ”

    “ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรืองนะจ๊ะ”

    “ขอบคุณมากครับป้านวล”

    “แล้วบรีสล่ะจ๊ะ เรียนปีไหนแล้ว”

    “จะขึ้นปีสามแล้วค่ะป้านวล” ธริษตรีส่งยิ้มหวาน

    จังหวะนั้นเองศรัญญาก็จูงมือลูกสาวเข้ามาในห้องรับแขก ก่อนที่ทั้งหมดยกมือไหว้ทักทายกันตามศักดิ์ พอเห็นว่าธริษตรีมาด้วย ชรัมพรก็ยิ้มหน้าบานเป็นจานดาวเทียมแล้วเข้าไปนั่งใกล้

    “ดีใจจังค่ะที่น้าบรีสมาด้วย กระต่ายของฟ้าเพิ่งคลอดเจ้าตัวเล็ก ๆ มาสามตัวค่ะ อยากอวดน้าบรีสจะแย่”

    ได้ยินเสียงใส ๆ ที่บอกอย่างตื่นเต้นของเด็กสาววัยสิบห้าปีที่เป็นเสมือนขวัญใจ ทุกคนก็ต้องหัวเราะออกมาอีกครั้ง ธตรัฐอายุห่างกับชรัมพรยี่สิบปี ไม่แปลกหากเด็กสาวจะเรียกเขาว่า น้าบอม ทว่ากับธริษตรีซึ่งมีอายุห่างกันแค่ห้าปีแต่เรียกว่า น้าบรีสได้ชินปากถือเป็นเรื่องที่แปลกไปสักหน่อย

    “อยู่ไหนหรือน้องฟ้า น้าก็อยากเห็นจะแย่เหมือนกัน” เธอเห็นความเคลื่อนไหวและคุยกับชรัมพรเป็นประจำผ่านทางเฟซบุ๊กและไลน์แชต จึงเคยเห็นกระต่ายที่เด็กสาวเลี้ยงไว้มาบ้างแล้ว แต่ก็เป็นเพียงรูปภาพเท่านั้น “บรีสขอตัวก่อนนะคะป้านวล”


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×